Cần sớm nâng cấp, sửa chữa đoạn đường “cửa ngõ” vào trung tâm huyện Bắc Hà

Tỉnh lộ 153 trước đây, nay là đoạn Quốc lộ 4E huyết mạch dẫn vào trung tâm thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà đang trở thành nỗi bức xúc thường trực của người dân địa phương và du khách. Mặt đường xuống cấp với vô số "ổ voi", "ổ gà" khiến việc di chuyển trở nên khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

0:00 / 0:00
0:00

Dự án Cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 153 đoạn Km19 - Km24 và Tỉnh lộ 159 đoạn Km34 - Km38 (nay là Quốc lộ 4E, đoạn thuộc “cửa ngõ” của huyện Bắc Hà) được triển khai nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi lại của Nhân dân trong khu vực, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch, góp phần củng cố quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư; Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đức là đơn vị thi công. Tổng mức đầu tư dự án là 150 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2023 đến 2025.

n222.jpg
a33.jpg
Người điều khiển mô tô đi lại khó khăn khi qua đoạn đường "cửa ngõ" dẫn vào trung tâm huyện Bắc Hà.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên gần 1 năm nay dự án dừng thi công khiến đoạn đường nằm ở vị trí “cửa ngõ” dẫn vào trung tâm thị trấn Bắc Hà xuống cấp nghiêm trọng. Theo phản ánh của người dân, vào mùa mưa, những “ổ gà", "ổ voi” trên đường biến thành những vũng nước lầy lội, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Ngược lại, khi trời nắng thì bụi mù mịt ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của người tham gia giao thông và người dân sống dọc tuyến đường.

n11.jpg
a11.jpg
Ô tô, mô tô lấn sang trái đường để tránh "ổ voi", "ổ gà".

Bà Lê Thị Thơm ở thôn Dì Thàng, xã Na Hối (huyện Bắc Hà) cho biết: Thời gian gần đây, lượng phương tiện quá lớn nên đoạn đường từ xã Na Hối vào thị trấn Bắc Hà xuất hiện nhiều “ổ gà", "ổ voi”. Chúng tôi mong các cơ quan, đơn vị liên quan sớm tiếp tục triển khai nâng cấp, sửa chữa tuyến đường để người dân và du khách đến thị trấn Bắc Hà thuận lợi, an toàn.

Bà Đặng Thị Liễu ở thôn Dì Thàng, xã Na Hối cho biết: Đường xuống cấp nên có nhiều người bị tai nạn, nhất là vào ban đêm. Không chỉ có xe mô tô mà cả ô tô con cũng từng gặp tai nạn trên đoạn đường này.

Theo quan sát của phóng viên, các phương tiện ô tô, mô tô đi qua đoạn đường này đều phải “đánh võng”, lạng bên này, lách bên kia để tránh ổ gà. Đây thực sự là những hành động nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

a77.jpg
n444.jpg
Nhiều phương tiện tải trọng lớn qua lại khiến đoạn đường ngày càng xuống cấp.

Bà Nguyễn Thị Tuất ở thôn Km3, xã Na Hối chia sẻ: Đoạn đường từ khu nhà tôi đến trung tâm thị trấn Bắc Hà là xấu nhất. Có đơn vị sửa đường đã đổ đất, đá để san lấp “ổ gà", "ổ voi” nhưng chỉ được một thời gian ngắn lại hỏng.

Sự đình trệ của dự án không chỉ gây khó khăn cho việc đi lại hàng ngày của người dân mà còn ảnh hưởng đến hoạt động giao thương, phát triển kinh tế và du lịch của địa phương. Bắc Hà vốn nổi tiếng với những phiên chợ vùng cao độc đáo và bản sắc văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số. Do đó, đường giao thông thuận lợi là yếu tố then chốt để thu hút du khách và tạo điều kiện phát triển bền vững cho huyện.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến dự án tạm dừng thi công. Nguyên nhân cơ bản nhất là việc điều chỉnh mở rộng nền đường từ 9m lên 12m. Hiện chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Sau khi hoàn thành sẽ yêu cầu nhà thầu triển khai máy móc, nhân lực bắt tay vào thi công. Trước mắt, chúng tôi chỉ đạo nhà thầu thường xuyên cắt cử công nhân theo dõi, kiểm tra đoạn đường, kịp thời lấp hố, vũng trên đường để việc đi lại của người dân và du khách an toàn, thuận lợi.

------------------

Ông Cao Văn Thuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai

m2.jpg
m1.jpg
Nhà thầu huy động phương tiện, nhân lực san lấp "ổ voi", "ổ gà" nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tình thế.

Hơn lúc nào hết, người dân và các đơn vị kinh doanh du lịch tại Bắc Hà mong muốn các cơ quan, đơn vị có liên quan sớm vào cuộc, giải quyết dứt điểm những vướng mắc để Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 153 đoạn Km19 - Km24 và Tỉnh lộ 159 đoạn Km34 - Km38 (nay là Quốc lộ 4E) hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Việc có một tuyến đường an toàn, thông thoáng không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện mà còn góp phần quan trọng vào việc quảng bá hình ảnh Bắc Hà tươi đẹp và mến khách trong mắt du khách gần xa.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tỉnh Lào Cai có mạng lưới sông, suối dày đặc, hoạt động tàu, thuyền phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên, thực tế đáng lo ngại đang là nhận thức của một số người dân về trật tự, an toàn giao thông đường thủy còn hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, nhất là khi mùa mưa lũ đang đến gần.

Lào Cai: Mưa lớn diện rộng, một số tuyến giao thông bị sạt lở và ngập úng

Lào Cai: Mưa lớn diện rộng, một số tuyến giao thông bị sạt lở và ngập úng

Do ảnh hưởng của rìa bắc rãnh áp thấp, kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao, trên địa bàn tỉnh Lào Cai sáng sớm 27/6 có mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến từ 50 - 100 mm, có nơi trên 120 mm. Các địa phương có mưa rất to như thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát và Mường Khương gây ngập úng, sạt lở nhiều tuyến giao thông.

Cán bộ Đội CSGT số 3, phòng CSGT, Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến địa bàn phụ trách.

Không gián đoạn, không bỏ trống địa bàn

Từ ngày 1/3/2025, cơ cấu tổ chức bộ máy của lực lượng công an toàn quốc đã không còn tổ chức công an cấp huyện. Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), không làm gián đoạn hoạt động, không bỏ trống địa bàn, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Yên Bái đã tăng cường bố trí lực lượng, triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn.
Lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra, nhắc nhở việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa trên hồ Thác Bà.

Gỡ khó cho phương tiện thủy

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có 452 phương tiện hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa, trong đó có 259 phương tiện loại nhỏ, gắn động cơ có công suất thấp, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân; 193 phương tiện thuộc diện đăng ký, đăng kiểm (166 phương tiện đang hoạt động, 27 phương tiện dừng hoạt động).
fb yt zl tw