Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Cần có giải pháp giảm thiệt hại cho doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe điện du lịch

Cần có giải pháp giảm thiệt hại cho doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe điện du lịch

Từ ngày 15/2/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, trong đó quy định xe chở khách 4 bánh gắn động cơ điện (gọi tắt là xe điện du lịch) chỉ được hoạt động trên những tuyến đường có biển báo tốc độ tối đa dưới 30 km/h. Quy định này khiến toàn bộ xe điện du lịch của các doanh nghiệp, cá nhân ở Lào Cai đã đăng ký buộc phải dừng hoạt động do tại Lào Cai không có tuyến đường đủ điều kiện để xe điện du lịch hoạt động, gây khó khăn cho nhà đầu tư và người lao động.

0:00 / 0:00
0:00
tit1.png

Chúng tôi có mặt tại bãi đỗ xe của Công ty TNHH Trần Thành, 1 trong 4 đơn vị kinh doanh xe điện du lịch tại thành phố Lào Cai. Theo người trông coi bãi đỗ xe thì gần 10 chiếc xe điện loại 12 đến 15 chỗ được tập kết tại đây đã gần 3 tháng. Các xe điện giờ đã phủ bụi vì lâu không hoạt động. Qua chia sẻ thông tin, các lái xe điện du lịch vẫn hy vọng tiếp tục được sử dụng phương tiện trở lại để kiếm tiền trả nợ ngân hàng và chi tiêu cho cuộc sống.

anh1.png

Anh Tạ Văn Bắc, lái xe điện du lịch chở khách ở phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai tâm sự: Giữa năm 2024, tôi vay hơn 350 triệu đồng mua xe điện về chở khách, việc dừng hoạt động quá lâu, ảnh hưởng lớn đến đời sống của gia đình. Mỗi tháng tôi phải trả cả gốc lẫn lãi khoảng 7 triệu đồng. Giờ phải dừng hoạt động thế này, tôi thực sự không biết xoay xở ra sao.

Anh Nguyễn Văn Kiên, đại diện Công ty TNHH Trần Thành cho biết: Tôi và một số người bạn đã góp vốn đầu tư mua gần 10 xe điện du lịch chở khách, với mong muốn có việc làm và thu nhập. Thế nhưng, từ khi Nghị định số 165 của Chính phủ có hiệu lực, Sở Xây dựng và các địa phương đã yêu cầu doanh nghiệp, hợp tác xã chỉ cho xe điện du lịch chạy trên các tuyến đường có biển báo tốc độ tối đa 30 km/h, nhưng hiện tại trên địa bàn thành phố Lào Cai chưa có tuyến đường biển báo này. Vậy nên, doanh nghiệp đành yêu cầu các lái xe tạm dừng hoạt động chờ phương án của tỉnh. Việc dừng hàng loạt phương tiện đang gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp và đời sống người lao động.

Theo Báo cáo số 411 ngày 4/4/2025 của UBND thành phố Lào Cai, toàn thành phố hiện có 126 xe điện du lịch của 4 doanh nghiệp được cấp phép hoạt động từ năm 2020, chủ yếu phục vụ du lịch nội đô. Tuy nhiên, khi Nghị định 165 có hiệu lực, trên địa bàn không có tuyến đường nào đủ điều kiện để xe điện du lịch hoạt động, vì vậy, toàn bộ số xe điện trên phải tạm dừng hoạt động.

Tại thị xã Sa Pa, một số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh vận tải hành khách bằng xe điện cũng đang gặp khó khăn. Theo đại diện Công ty TNHH MTV Thanh Thủy (Taxi Xanh Sa Pa), từ năm 2021, đơn vị đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng mua 35 xe điện du lịch (mỗi xe có sức chứa 8 chỗ ngồi) để kinh doanh chở khách tại Khu du lịch Sa Pa. Tuy nhiên, từ khi Nghị định 165 có hiệu lực, tất cả xe điện du lịch của công ty đều phải tạm ngừng hoạt động do ở Sa Pa chưa có tuyến đường nào đủ điều kiện hoạt động. Điều này khiến hơn 50 lao động phải nghỉ việc không lương, trong khi đó, công ty vẫn phải chi trả chi phí thuê bến, bãi đỗ xe.

Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thanh Thủy cho biết: Khi Nghị định số 165 của Chính phủ có hiệu lực, công ty nghiêm túc chấp hành để chờ UBND thị xã Sa Pa và cơ quan chức năng của tỉnh có phương án giải quyết, nhưng hơn 3 tháng trôi qua, xe điện du lịch vẫn phải “nằm im”. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm có giải pháp tháo gỡ để doanh nghiệp khắc phục khó khăn.

Toàn thị xã Sa Pa hiện có 170 xe điện du lịch đăng ký hoạt động, chủ yếu chuyên chở khách du lịch từ bãi đỗ xe đến các điểm du lịch và khách sạn, nhà nghỉ. Việc xe điện dừng hoạt động không chỉ gây thiệt hại về kinh tế và việc làm cho các doanh nghiệp vận tải mà còn ảnh hưởng đến việc di chuyển của du khách khi đến Sa Pa.

tit2.png

Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện nay, toàn tỉnh đã có 11 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động vận tải hành khách bằng xe 4 bánh gắn động cơ điện với khoảng 289 phương tiện; giải quyết việc làm cho hơn 350 lao động. Qua nhiều năm hoạt động cho thấy đây là loại phương tiện có phần hiệu quả, thân thiện với môi trường, giảm tiếng ồn và ô nhiễm không khí, được người dân và du khách lựa chọn sử dụng nhiều.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại hầu hết địa phương, khi triển khai thực hiện Nghị định 165/2024/NĐ-CP, các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng xe điện du lịch đã tạm dừng hoạt động. Sau 3 tháng dừng hoạt động, ước tính thiệt hại cho doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng và khiến hàng trăm lao động mất việc làm. Cùng với đó, việc tạm dừng loại hình này khiến du khách buộc phải lựa chọn các phương tiện khác, gây ra không ít xáo trộn. Vì vậy, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải mong muốn UBND tỉnh và các địa phương sớm rà soát, đánh giá tình hình thực tế để tìm giải pháp cho xe điện du lịch chở khách được hoạt động trở lại.

Tại thành phố Lào Cai, sau khi tiếp nhận kiến nghị từ các doanh nghiệp, cá nhân, UBND thành phố Lào Cai đã có Văn bản số 411/UBND-KTHTĐT ngày 4/4/2025 gửi các cấp có thẩm quyền đề xuất giải pháp. Ông Đào Minh Khánh, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Lào Cai cho biết: Chúng tôi đã kiến nghị UBND tỉnh đề xuất Chính phủ xem xét cho áp dụng các quy định tại Nghị định 165 phù hợp với điều kiện từng địa phương. Đồng thời, đề xuất tỉnh giao Sở Xây dựng phối hợp với các huyện, thành phố, thị xã rà soát thực tế để xây dựng phương án cho phép xe điện hoạt động trên một số điểm, tuyến phù hợp.

Tại thị xã Sa Pa, việc ngừng hoạt động xe điện du lịch có tác động không nhỏ tới giao thông và hoạt động du lịch. Bởi hiện nay, các tuyến đường trên địa bàn thị xã chưa thể cắm biển giới hạn tốc độ 30 km/h để xe điện du lịch lưu thông; trong khi nhu cầu sử dụng phương tiện để đi tham quan các điểm, tuyến du lịch của du khách là rất cao.

Hiện tại, các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Sa Pa nghiêm túc cho xe điện du lịch tạm dừng hoạt động. Một số doanh nghiệp đã đầu tư mua xe đang phối hợp với các điểm nghỉ dưỡng, khu du lịch để sử dụng vận chuyển du khách trong nội khu, tuy nhiên số lượng xe sử dụng không nhiều.

Ông Cao Bá Quý, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Toàn, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Xây dựng), sau khi nhận được kiến nghị, phản ánh của các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe 4 bánh có gắn động cơ điện, Sở đã có công văn đề nghị với Bộ Xây dựng để báo cáo Chính phủ xem xét sửa đổi các quy định trong Nghị định 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 cho phù hợp với điều kiện thực tế. Cùng với đó, Sở cũng phối hợp với các huyện, thành phố, thị xã và Công an tỉnh khảo sát, rà soát các tuyến đường có thể bố trí cắm biển cho xe điện du lịch hoạt động để tham mưu, trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt.

anh4.png

Thực tế cho thấy, khi thực hiện Nghị định 165/2024/NĐ-CP đang đặt ra không ít khó khăn cho các doanh nghiệp và hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe điện ở thành phố Lào Cai và các điểm du lịch trong tỉnh. Vấn đề đặt ra là làm sao dung hòa giữa quy định của pháp luật và hiệu quả kinh doanh vận tải để tìm cách tháo gỡ những khó khăn này?

Vì vậy, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải mong muốn UBND tỉnh và các địa phương sớm rà soát, đánh giá tình hình thực tế để xe điện du lịch được hoạt động trở lại tại một số điểm, tuyến du lịch trọng điểm. Cùng với đó, nghiên cứu, khảo sát lựa chọn các tuyến đường, thời gian hoạt động phù hợp để sớm được lắp đặt biển báo tốc độ tối đa 30 km/h cho xe điện chở khách lưu thông, góp phần hiện thực hóa giấc mơ về một Lào Cai hiện đại, xanh - sạch và phát triển bền vững.

Trình bày: Nguyễn Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 3 người tử vong, 5 người bị thương xảy ra ngày 13/10, tại km14+250, Tỉnh lộ 172, thuộc địa phận thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng, tỉnh Lào Cai; Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Khoảng 12h36 phút, ngày 13/10, tại Km 14+250, Tỉnh lộ 172, đoạn qua thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Thời gian gần đây, tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện được độ, chế để tăng tốc độ ngày càng phổ biến, bất chấp quy định của pháp luật và khuyến cáo của nhà sản xuất. Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt khi phần lớn người điều khiển là học sinh, chưa đủ kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nhiều ngày qua, tuyến Tỉnh lộ 162, đoạn từ xã Tằng Loỏng đến xã Văn Bàn (dài khoảng 32 km) bị ách tắc cục bộ do mưa lớn kéo dài gây ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Hiện, các cơ quan, đơn vị liên quan đang dốc toàn lực xử lý, song khối lượng đất đá khổng lồ và điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến công tác thông tuyến gặp vô vàn khó khăn.

Xã Bảo Nhai: Nguy hiểm rình rập từ những khối đá trên núi

Xã Bảo Nhai: Nguy hiểm rình rập từ những khối đá trên núi

Quốc lộ 4E (trước đây là Tỉnh lộ 153) là tuyến giao thông huyết mạch nối xã Bắc Hà với các địa phương lân cận. Thế nhưng, đoạn đường dốc quanh co tại Km 10+100, thuộc địa phận thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai đang trở thành nỗi ám ảnh đối với những người đi qua đây, bởi nguy cơ đá rơi đang từng ngày, từng giờ đe dọa.

Lào Cai chủ động ứng phó bão MATMO, tập trung đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Lào Cai tập trung đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa

Trước diễn biến phức tạp của bão số 11, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp cấp bách nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt là siết chặt quản lý, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa.

Xã Trịnh Tường: Cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường kết nối 5 thôn

Xã Trịnh Tường: Cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường kết nối 5 thôn

Sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 3 năm 2024 cùng với đợt các trận mưa lũ từ đầu năm đến nay, tuyến đường từ thôn Tân Long đi thôn Vỹ Kẽm, xã Trịnh Tường, cùng tuyến đường nhánh nối 5 thôn đã bị hư hỏng nặng, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân. Đây cũng là tuyến đường dẫn vào vùng sản xuất khoai môn lớn nhất của xã, vì vậy bà con mong mỏi sớm được sửa chữa để thuận tiện cho việc thu hoạch và vận chuyển nông sản.

Phân luồng giao thông trên Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa) để khắc phục sạt lở

Phân luồng giao thông trên Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa) để khắc phục sạt lở

Do ảnh hưởng của mưa lũ, Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa), thuộc địa phận xã Văn Bàn xảy ra sạt lở taluy dương với khối lượng lớn, gây tắc đường. Chiều 26/9, Sở Xây dựng Lào Cai đã có Văn bản hỏa tốc thông báo phân luồng và tổ chức giao thông tạm thời nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên Tỉnh lộ 162.

fb yt zl tw