Quảng bá du lịch Việt Nam còn yếu trên mạng xã hội

Rất nhiều du khách Việt Nam chọn lựa dịch vụ du lịch dựa trên đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, hoặc dùng mạng xã hội để lên kế hoạch du lịch. Tuy nhiên nhiều điểm đến tại Việt Nam vẫn đang hiện diện khá yếu trên các nền tảng trực tuyến.

Với du khách Gen Z (những người sinh từ năm 1995 đến 2010) tại Việt Nam, mạng xã hội là nguồn cảm hứng chính khởi đầu cho các kế hoạch du lịch. Theo nghiên cứu của nền tảng Booking.com về động lực thúc đẩy Gen Z đi du lịch, có 69% người được hỏi sử dụng các nền tảng như Instagram, Tiktok, Facebook hay Youtube để tìm kiếm ý tưởng cho chuyến đi tiếp theo; 67% người muốn du lịch tới địa điểm từng xuất hiện trong phim hoặc chương trình truyền hình; và 60% mong muốn trải nghiệm những món ăn và nét văn hóa đã được giới thiệu trên phương tiện truyền thông.

Kết quả này tương đồng với công bố "Nghiên cứu và phân tích xu hướng thị trường du lịch 2024" của nền tảng AppotaPay mới đây, với các số liệu đáng chú ý như 91% du khách Việt và các dịch vụ du lịch dựa trên đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội; 73% người Việt dùng mạng xã hội để lên kế hoạch du lịch; hay 61% du khách Việt tin vào những nhà sáng tạo nội dung không nổi tiếng. Như vậy, những câu chuyện trên truyền thông góp phần định hình xu hướng du lịch của du khách, nhất là giới trẻ.

Nhiều du khách Việt tìm kiếm ý tưởng du lịch dựa vào đề xuất và đánh giá trên mạng xã hội Thiếu câu chuyện hấp dẫn khách du lịch.
Nhiều du khách Việt tìm kiếm ý tưởng du lịch dựa vào đề xuất và đánh giá trên mạng xã hội Thiếu câu chuyện hấp dẫn khách du lịch.

Theo ông Đặng Phú Vinh - Giám đốc điều hành Adsota (Appota Group), các nghiên cứu chỉ ra rằng yếu tố công nghệ, truyền thông xã hội ngày càng tác động đáng kể đến hành vi của du khách, nhất là giới trẻ. Tuy nhiên các điểm đến tại Việt Nam còn thiếu những câu chuyện đủ chiều sâu và sức hấp dẫn để thu hút khách du lịch.

"Câu chuyện là chìa khóa để thu hút du khách, giống như bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" tạo ra hiệu ứng cho du lịch Phú Yên. Tuy nhiên hiện nay nhiều địa phương chưa quan tâm đến nhu cầu, phản hồi của du khách mà chỉ giới thiệu những gì sẵn có. Như Thái Lan, Hàn Quốc luôn có cách kể chuyện mới mẻ, liên tục giới thiệu điểm đến qua phim ảnh. Những câu chuyện có chiều sâu sẽ thuyết phục du khách trở lại một điểm đến hay một quốc gia nhiều lần", ông Vinh cho biết.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đồng quan điểm, ông Lê Công Năng - Tổng giám đốc Wondertour cho rằng các điểm đến Việt Nam thiếu sự chủ động, thiếu người kể chuyện về điểm đến, về sản phẩm, về hàng hóa… mà phụ thuộc vào đội ngũ truyền thông marketing của các doanh nghiệp du lịch. Thay vì chờ du khách tìm đến, nhà quản lý điểm đến cần chủ động truyền thông theo các mùa du lịch trong năm với những câu chuyện khác nhau.

Suốt nhiều năm qua, khách quốc tế đến Hà Nội rồi thường sẽ đến Hạ Long, Sa Pa, Ninh Bình... cũng bởi những câu chuyện về các di sản, văn hóa tại đây đã ăn sâu vào tư duy của người nước ngoài, khiến họ tò mò, tìm kiếm và yêu cầu các công ty lữ hành. Điều này là tin vui với Hạ Long, Sa Pa, Ninh Bình...nhưng cũng hạn chế cơ hội đón khách quốc tế của những điểm đến khác.

"Các điểm đến không thể mãi trông chờ vào 'hữu xạ tự nhiên hương' và truyền miệng, cách thức này quá chậm so với tốc độ truyền thông số hiện nay. Du lịch Việt Nam cần một chiến lược đồng bộ, liên tục và lâu dài hơn, cũng như các câu chuyện hấp dẫn hơn về các điểm đến trên mạng xã hội, khi mà công nghệ ngày càng tác động nhiều hơn đến hành vi của khách du lịch", ông Năng cho biết.

Công bố "Nghiên cứu và phân tích xu hướng thị trường du lịch 2024" của nền tảng AppotaPay Việt Nam nên kể câu chuyện gì?
Công bố "Nghiên cứu và phân tích xu hướng thị trường du lịch 2024" của nền tảng AppotaPay Việt Nam nên kể câu chuyện gì?

Ông Dominic Mason - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Sedgwick Richardson (đơn vị tư vấn thương hiệu và phát triển bền vững) cho rằng Việt Nam cần tạo ra những câu chuyện hấp dẫn xoay quanh mỗi sản phẩm theo kiểu "Made in Viet Nam", tập trung vào xuất xứ, phương pháp sản xuất và ý nghĩa văn hóa độc đáo. Ví dụ như câu chuyện về những hàng quán cà phê nhỏ ven đường, phương pháp pha chế cà phê và lịch sử đằng sau mỗi tách cà phê sẽ khiến hành trình khám phá cà phê Việt Nam thu hút khách du lịch.

"Việt Nam rất giỏi trong việc kết hợp văn hóa truyền thống với sự hiện đại, mang đến những trải nghiệm hấp dẫn. Khi nhắc đến cà phê thì không chỉ nói về sản phẩm mà còn phải kể đến địa điểm, không gian và cách thưởng thức. Những hàng quán cà phê nhỏ ven đường, phương pháp pha chế thủ công tỉ mỉ, và lịch sử phong phú đằng sau mỗi tách cà phê khiến cà phê Việt Nam trở thành trải nghiệm đích thực. Đó là nơi mà mỗi ngóc ngách đều có một câu chuyện và mỗi chuyến ghé thăm sẽ tiết lộ thêm những điều đặc biệt. Việt Nam chưa bao giờ làm tôi hết ngạc nhiên bởi cảnh quan đô thị không ngừng phát triển cùng với vẻ đẹp vượt thời gian của thiên nhiên. Đường phố Việt Nam chắc chắn sẽ làm du khách bất ngờ", ông Dominic Mason cho biết.

Du khách tham gia tour du lịch cà phê tại Đắk Lắk. Ảnh: Phạm Hoài Nguyên Anh

Ngoài văn hóa cà phê ở Việt Nam, ông Dominic Mason cho rằng Việt Nam còn rất nhiều câu chuyện hấp dẫn như các loại trà thơm được trồng ở vùng cao nguyên phía Bắc, lúa gạo Việt Nam hay đường bờ biển trải dài: "Một chuyến tham quan chợ hải sản ở một thị trấn ven biển sẽ giúp du khách khám phá sự tươi ngon và đa dạng của hải sản Việt Nam được xếp vào hàng ngon nhất hành tinh. Từ những cánh đồng lúa xanh tươi đến những chợ cá nhộn nhịp, Việt Nam là một kho tàng thiên nhiên phong phú".

Theo ông Lê Công Năng, thực tế đã có một số điểm đến thành công trong việc xây dựng câu chuyện và sản phẩm du lịch: "Hà Giang làm khá tốt việc kể chuyện, dựa vào cây hoa tam giác mạch, những nét văn hóa và lễ hội. Những bộ phim, câu chuyện về Hà Giang khiến khách du lịch tò mò, giúp Hà Giang trở thành nơi mọi người muốn đến, muốn biết về văn hóa, lịch sử và muốn trải nghiệm cuộc sống vùng cao. Mặc dù Tây Bắc có nhiều điểm du lịch miền núi tương đồng, nhưng với nhiều khách du lịch, nhất là khách miền Nam, họ mặc định là phải đến Hà Giang. Hoặc như Đà Nẵng, câu chuyện "thành phố đáng sống" và lễ hội pháo hoa khiến cho Đà Nẵng hấp dẫn du khách, ai cũng muốn đến để xem, vui chơi, thử cái "đáng sống" tại Đà Nẵng".

Ngoài ra ông Đặng Phú Vinh cho rằng, không chỉ truyền thông số, xu hướng sử dụng công nghệ trong chuyến du lịch sẽ ngày càng phổ biến. Du khách Việt Nam sẽ đi du lịch mà ít sử dụng tiền mặt, chỉ dùng điện thoại thông minh để thanh toán. Các đại lý du lịch trực tuyến (OTA) sẽ phát triển nhanh, vì những nền tảng này vừa là nơi các cơ sở quảng bá sản phẩm, vừa cho phép khách du lịch đánh giá, phản hồi chất lượng dịch vụ. Ngoài ra trí tuệ nhân tạo (AI) cũng sẽ tham gia vào ngành du lịch trong vai trò tư vấn, chăm sóc khách hàng, thiết kế chương trình, cá nhân hóa sản phẩm cho khách... Vì vậy ngành du lịch Việt Nam không thể đứng ngoài những xu hướng này.

VOV.VN - Nghiên cứu mới đây của The Outbox Company cho thấy, thị trường du lịch nước ngoài (outbound) tại Việt Nam mùa hè năm nay sẽ tập trung ở phân khúc du khách trung niên.

Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Sáng 28/11/2025, tại xã Y Tý, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp Cục Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý” và tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động du lịch cộng đồng cho cán bộ và người dân địa phương. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ phát triển du lịch gắn với đổi mới sáng tạo tại xã Y Tý.

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Ngày 27/11, tại hội trường khách sạn Sao Mai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch năm 2025 cho các học viên đại diện cơ sở lưu trú trên địa bàn xã Bắc Hà. Chương trình nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh du lịch là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Đắm say không gian trà và mây

Đắm say không gian trà và mây

Lễ hội Trà Shan tuyết Suối Giàng xã Văn Chấn (Lào Cai) vừa khép lại, để lại trong lòng mỗi người dân và du khách cảm nhận vô cùng ấn tượng, không phải chỉ do vị trà mà còn bởi không gian hòa quện giữa mây và trà.

Hành trình gian nan săn chim quý hiếm trên đỉnh Fansipan

Hành trình gian nan săn chim quý hiếm trên đỉnh Fansipan

Vườn Quốc gia Hoàng Liên là một trong những khu rừng đặc dụng quan trọng của Việt Nam, nằm ở độ cao 1.000 - 3.000 mét, trong đó có đỉnh Fansipan cao nhất Đông Dương 3.143 mét. Trong vườn quốc gia có hệ động, thực vật phong phú, đa dạng với nhiều loài quý hiếm như bách xanh, thiết sam, đỗ quyên, vượn đen tuyền hay cheo cheo. Đây cũng là nơi sinh sống của hơn 300 loài chim.

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, vừa có một chiến dịch tấn công mạng quy mô toàn cầu mang tên ClickFix đang lan rộng và nhắm trực tiếp tới các khách sạn, homestay, resort và cơ sở lưu trú tại Việt Nam. Hình thức tấn công chủ yếu dựa trên việc giả mạo email của các nền tảng đặt phòng phổ biến như: Booking.com, Expedia…

Điểm hẹn

Điểm hẹn giao thương vùng biên

Chợ Cốc Lếu đã được tỉnh Lào Cai công nhận là điểm du lịch. Việc công nhận nhằm phát huy giá trị văn hóa - thương mại đặc sắc của chợ, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch và thu hút du khách đến với tỉnh Lào Cai. Để đạt được mục tiêu này, chợ Cốc Lếu đang có nhiều giải pháp nhằm nâng chất lượng dịch vụ, bảo tồn bản sắc và tạo trải nghiệm thân thiện, văn minh cho du khách.

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

Tối 23/11, show thời trang với chủ đề “Lúng liếng non cao” trong khuôn khổ Festival sông Hồng – Lào Cai 2025 diễn ra tại quảng trường Đinh Lễ (phường Lào Cai), thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự. Sự kiện nghệ thuật đặc sắc này kết hợp hài hòa giữa bản sắc văn hóa truyền thống và hiện đại, mang đến không gian trình diễn đầy màu sắc và cảm xúc cho khán giả.

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Những tháng cuối năm 2025, nhu cầu nghỉ dưỡng gia đình tăng mạnh, kéo theo sự lên ngôi của các điểm đến cao cấp và những kỳ nghỉ ngắn để nạp lại năng lượng. Xu hướng biến chuyển nhanh chóng, định hình một mùa du lịch sôi động của thị trường Việt Nam và khu vực.

Ngành du lịch trong hành trình số

Ngành du lịch trong hành trình số

Chuyển đổi số trong du lịch đang mở quỹ đạo tăng trưởng mới cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt ở Lào Cai. Từ lữ hành, lưu trú đến ẩm thực, mô hình kinh doanh được tái cấu trúc quanh “hành trình số” của du khách từ tìm hiểu, đặt dịch vụ, thanh toán, trải nghiệm đến đánh giá dịch vụ.

Cơ hội quảng bá và kết nối du lịch Lào Cai

Festival sông Hồng - Lào Cai 2025: Cơ hội quảng bá và kết nối du lịch Lào Cai

Trong khuôn khổ Festival sông Hồng - Lào Cai 2025 đang diễn ra tại khu Quảng trường Đinh Lễ, phường Lào Cai, gian trưng bày du lịch Lào Cai đã trở thành điểm nhấn nổi bật, thu hút đông đảo người dân và du khách. Không chỉ giới thiệu những giá trị văn hóa - du lịch đặc sắc của địa phương, khu trưng bày còn mở ra cơ hội để du khách hiểu rõ hơn về con người, văn hóa và tiềm năng của vùng đất biên cương.

Khai mạc Lễ hội trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai

Khai mạc Lễ hội trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai

Sáng 22/11, tại Suối Giàng, xã Văn Chấn, Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 đã chính thức khai mạc, với chủ đề “Hương trà trên mây”. Hàng ngàn du khách và người dân địa phương cùng háo hức hòa mình trong Lễ hội.

Lễ tôn vinh cây chè tổ ở Suối Giàng

Lễ tôn vinh cây chè tổ ở Suối Giàng

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Shan Tuyết năm 2025, sáng nay (22/11), UBND xã Văn Chấn tổ chức Lễ tôn vinh cây chè tổ - nghi lễ quan trọng trong đời sống tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Mông. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, thiêng liêng, thu hút đông đảo người dân và du khách.

fb yt zl tw