Phiên họp thứ năm Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính

Ngày 31/7, Chính phủ tổ chức  phiên họp thứ năm Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Tổ trưởng tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, chỉ trì phiên họp.

Tham dự họp tại điểm cầu tỉnh Lào Cai có đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng thị Dung, chủ trì họp tại điểm cầu tỉnh Lào Cai.

Theo báo cáo tại cuộc họp, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, vai trò của Tổ công tác, Hội đồng tư vấn và sự quyết tâm, nỗ lực triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các bộ, ngành, địa phương, công tác cải cách TTHC trong 6 tháng đầu năm 2024 đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 01 Nghị định, 02 Chỉ thị, 03 Quyết định và nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành để thúc đẩy việc triển khai. Theo đó, đã cắt giảm, đơn giản hóa 168 QĐKD tại 16 VBQPPL; phân cấp 108 TTHC tại 21 VBQPPL; đơn giản hóa 247 TTHC, giấy tờ công dân tại 25 VBQPPL theo các Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ; 40 TTHC nội bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án đơn giản hóa và 1.012 TTHC nội bộ đã được các bộ, ngành, địa phương phê duyệt phương án đơn giản hóa theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã có sự cải thiện rõ rệt; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và số hóa kết quả giải quyết TTHC tại các bộ, ngành, địa phương đều tăng so với cùng kỳ năm 2023; hơn 13,9 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng Dịch vụ công quốc gia; hơn 7,4 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 4.620 tỷ đồng; hơn 4.500 dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó nhiều dịch vụ công đã được tái cấu trúc, đơn giản hóa quy trình thực hiện. Bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp tiếp tục phát huy vai trò phục vụ chỉ đạo, điều hành, đánh giá kết quả cải cách TTHC của cơ quan, đơn vị và theo dõi, giám sát của cá nhân, tổ chức.

Tổ công tác đã phát huy vai trò giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về cải cách TTHC, góp phần khắc phục điểm yếu trong khâu tổ chức thực thi và Hội đồng tư vấn cũng đã phát huy vai trò “cầu nối” giữa Chính phủ với người dân, doanh nghiệp, huy động sự tham gia rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp và người dân vào quá trình cải cách của Chính phủ, bảo đảm cải cách hướng tới người dân, phục vụ người dân cũng như nâng cao khả năng phản ứng chính sách. Đến nay, Tổ công tác đã cơ bản hoàn thành 13/17 nhiệm vụ (không có nhiệm vụ quá hạn), Hội đồng tư vấn hoàn thành 10/23 nhiệm vụ (không có nhiệm vụ quá hạn) theo Kế hoạch hoạt động.

Tại phiên họp, đại diện các đại biểu bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận làm rõ hơn những kết quả về cải cách hành chính, phân tích rõ những tồn tại, hạn chế và đưa ra những giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Tại tỉnh Lào Cai, hiện tỉnh đã cung cấp 1.797 TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh; 35 dịch vụ công trực tuyến thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy trên địa bàn tỉnh Lào Cai; 977/1.908 TTHC (đạt 51,2% TTHC) thực hiện cắt giảm, giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết so với quy định, trong 6 tháng đầu năm 2024 có hơn 23.000 lượt hồ sơ thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết (tiết kiệm cho người dân và cơ quan nhà nước hơn 22 tỷ đồng); và phê duyệt 68 TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước…

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu, các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch hoạt động đề ra; đề cao vai trò người đứng đầu, cần quyết liệt hơn, trách nhiệm hơn và phối hợp tốt hơn trong thực hiện cải cách TTHC. Cùng với đó, đẩy mạnh truyền thông về công tác cải cách TTHC và tăng cường công tác tập huấn, huy động sự tham gia của người dân, hiệp hội, doanh nghiệp.

laocai.gov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế

Triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế

Để thu thập thông tin phục vụ việc triển khai các giải pháp nhằm tăng cường năng lực công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan thuế với người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Lào Cai triển khai khảo sát, lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của người nộp thuế đối với cơ quan thuế năm 2024.

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Tháng 4 vừa qua, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Từ 1/7/2024, giải quyết liên thông điện tử thủ tục Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Từ 1/7/2024, giải quyết liên thông điện tử thủ tục Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 quy định việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.

Cần gỡ những “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính

Cần gỡ những “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính

Lào Cai hiện có 27 cơ quan, đơn vị thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, gồm 21 sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; bộ phận một cửa của UBND thành phố Lào Cai; 3 đơn vị ngành dọc của trung ương đóng trên địa bàn và 2 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công. Ngoài ra còn có bộ phận tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của 8 huyện, thị xã và 152 xã, phường, thị trấn.

Nâng cao hiệu quả công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng

Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5: Nâng cao hiệu quả công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng

Những năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tích cực đổi mới phương thức hoạt động, đặc biệt là giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về đo lường, xác định đo lường chất lượng là một trong những công cụ, giải pháp góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Cấp xã là cấp chính quyền đầu tiên tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, việc phát huy vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân đã góp phần thực hiện tốt mục tiêu cải cách hành chính chung của toàn tỉnh.

Xã Gia Phú: 95% hồ sơ công việc tại xã luân chuyển trên môi trường mạng

Xã Gia Phú: 95% hồ sơ công việc tại xã luân chuyển trên môi trường mạng

Theo thông tin của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số huyện Bảo Thắng, hiện Gia Phú là một trong xã đi đầu về cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng chuyển đổi số trong thực hiện hành chính công với hơn 95% hồ sơ công việc tại xã được quản lý, xử lý và luân chuyển trên môi trường mạng (số còn lại thuộc phạm vi bí mật nhà nước).

fbytzltw