Phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp du lịch quốc gia

Ngày 7/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia phối hợp UBND các tỉnh, thành phố, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia lần thứ I (National Tourism Industry Summit).

anh-1-toan-canh-8600.jpg - Copy (2) - Copy - Copy.jpg
Toàn cảnh Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia.

Sự kiện được tổ chức nhân Ngày Du lịch Thế giới (27/9) và chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), nhằm góp phần đẩy mạnh xã hội hóa du lịch, thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, tầm nhìn đến năm 2030 với định hướng "Phát triển du lịch xanh, gắn hoạt động du lịch với gìn giữ, phát huy các giá trị tài nguyên và bảo vệ môi trường". Thu hút sự tham dự của đại diện lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước về du lịch; các Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các địa phương; các chuyên gia du lịch, kinh tế; cùng đông đảo các doanh nghiệp du lịch và doanh nghiệp liên quan trong nước, quốc tế.

Phát biểu khai mạc Đại hội, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia khẳng định: Việt Nam là quốc gia có nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú. Tổ chức Du lịch Thế giới đánh giá Việt Nam là một trong 20 quốc gia có tiềm năng lớn nhất về du lịch. Các bãi biển của Việt Nam được xếp trong nhóm 15 bãi biển đẹp của thế giới; ẩm thực Việt Nam, nhất là ẩm thực đường phố, luôn được xếp ở tốp đầu; các di sản văn hóa và nhân văn của Việt Nam đa dạng, giá trị...

Tuy nhiên, năng lực cạnh tranh du lịch của nước ta chỉ ở mức trung bình trong xếp hạng thế giới. “Năm 2021, dù chúng ta đã tăng 8 bậc so với năm 2019, và là một trong những quốc gia có tốc độ cải thiện nhanh nhất, nhưng năng lực phát triển du lịch của chúng ta vẫn chỉ dừng lại ở thứ hạng 52 trong tổng số 117 quốc gia theo xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới” - ông Vũ Tiến Lộc cho hay.

anh-2-vu-tien-loc-4370.jpg - Copy (2) - Copy - Copy.jpg
Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc phát biểu khai mạc.

Theo ông, dù ngành du lịch đã có những bước tiến quan trọng, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế đất nước với gần 10% trong GDP, tạo tác động liên ngành to lớn, nhưng vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng của xã hội. Các yếu tố liên quan hạ tầng du lịch, năng lực tiếp thị quảng bá quốc gia về du lịch; sự phối hợp liên ngành giữa chính quyền các địa phương và các cơ quan văn hóa, du lịch, ngoại giao, thương mại, đầu tư và các cơ quan khác còn yếu; các doanh nghiệp lớn làm về du lịch, các thương hiệu quốc gia về du lịch chưa nhiều; ngành du lịch chủ yếu vẫn cạnh tranh bằng giá, du lịch chưa được đối xử thực sự như một ngành mũi nhọn, chưa được tích hợp có hiệu quả như một ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp...

Để khắc phục những “điểm nghẽn” về du lịch, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc cho rằng rất cần đến tinh thần khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực du lịch. Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia được tổ chức trong chuỗi Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia vì thế càng có ý nghĩa quan trọng.

anh-3-dai-bieu-6288.jpg - Copy - Copy - Copy.jpg
Các đại biểu điều hành Hội nghị về tầm nhìn và thách thức phát triển công nghiệp du lịch địa phương trong khuôn khổ Đại hội.

Đại hội tập trung làm rõ các nội dung về tổng quan khai thác tài nguyên du lịch hiện nay, định hướng phát triển ngành công nghiệp du lịch Việt Nam; thúc đẩy khởi nghiệp kinh doanh du lịch, chuyển giao khoa học công nghệ ngành du lịch giúp doanh nghiệp du lịch phát triển nhanh, bền vững; đẩy mạnh kết nối du lịch vùng miền, quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam; hưởng ứng thực hiện nghị quyết của Đảng, nhà nước về phát triển du lịch, hỗ trợ khởi nghiệp du lịch.

Bên cạnh các hoạt động xúc tiến, đầu tư du lịch, đưa ra các ý tưởng, kế hoạch thúc đẩy phát triển hệ sinh thái du lịch địa phương, Đại hội còn có nhiều diễn đàn chuyên môn nhằm phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp du lịch quốc gia, như: Diễn đàn xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe và làm đẹp của tương lai; Marketing và mở rộng thị trường cho du lịch trong thời đại số; Du lịch - xuất nhập khẩu và kết nối thương mại; Mạng xã hội và truyền thông số phát triển thương hiệu du lịch quốc gia...

Theo Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Lào Cai linh hoạt các giải pháp phục hồi du lịch sau mưa lũ

Du lịch Lào Cai linh hoạt các giải pháp phục hồi du lịch sau mưa lũ

Hoàn lưu bão số 3 (bão Yagi) ảnh hưởng rất lớn đến chỉ tiêu phấn đấu của ngành du lịch Lào Cai. Năm 2024, ngành du lịch tỉnh phấn đấu đạt mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách, tuy nhiên ước tính từ nay đến hết năm chỉ đạt 7,5 triệu lượt du khách. Để khôi phục và thúc đẩy du lịch phát triển, ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp thu hút du khách, nhất là từ nay đến cuối năm 2024 và đầu năm 2025.

Xu hướng mới của giới trẻ mang lại thách thức cho ngành du lịch Việt Nam

Xu hướng mới của giới trẻ mang lại thách thức cho ngành du lịch Việt Nam

Giới trẻ Việt Nam đang theo đuổi xu hướng du lịch đa dạng, từ khám phá văn hóa trong nước đến trải nghiệm quốc tế với tiện nghi hiện đại và chi phí hợp lý. Mặc dù du lịch nước ngoài ngày càng thu hút giới trẻ, tuy nhiên ngành du lịch Việt Nam vẫn có cơ hội lớn để cạnh tranh nếu cải thiện hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ và học hỏi từ các mô hình phát triển bền vững của quốc tế nhằm thu hút và giữ chân du khách trẻ.

Trao đổi kinh nghiệm Việt Nam - Nhật Bản về cân bằng giữa phát triển du lịch và bảo tồn di sản văn hóa

Trao đổi kinh nghiệm Việt Nam - Nhật Bản về cân bằng giữa phát triển du lịch và bảo tồn di sản văn hóa

Tiếp nối thành công của Hội thảo quốc tế về phát triển du lịch Việt Nam - Nhật Bản lần thứ nhất diễn ra tại Hà Nội vào tháng 11/2023, ngày 2/10, Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch Việt Nam (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) và Viện Nghiên cứu Giao thông và Du lịch Nhật Bản tổ chức hội thảo du lịch Việt Nam- Nhật Bản lần thứ hai tại Tokyo, Nhật Bản với chủ đề: "Cân bằng giữa phát triển du lịch và bảo tồn tại các điểm di sản văn hóa - Việt Nam và Nhật Bản hướng tới phát triển du lịch bền vững".

Cấp 'hộ chiếu' tham quan rừng

Cấp 'hộ chiếu' tham quan rừng

Chủ trương phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng của ngành lâm nghiệp đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. Vào rừng để tham quan, khám phá, trải nghiệm du lịch sẽ thúc đẩy kinh tế rừng phát triển, qua đó, góp phần giáo dục, bảo vệ môi trường tự nhiên bền vững…

Du lịch đừng “ngủ” khi du khách còn thức

Du lịch đừng “ngủ” khi du khách còn thức

Không ít du khách chia sẻ với tôi rằng, thật khó để trải nghiệm suốt đêm khi đến một số địa bàn du lịch ở Lào Cai, bởi không có nhiều sản phẩm du lịch đêm đặc sắc, đành phải chọn cách đi ngủ sớm.

Malaysia xúc tiến quảng bá du lịch giáo dục tại thị trường Việt Nam

Malaysia xúc tiến quảng bá du lịch giáo dục tại thị trường Việt Nam

Tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia (Tourism Malaysia) phối hợp Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam và Cục Hội nghị và Triển lãm Malaysia (MyCEB) vừa tổ chức các hoạt động phong phú nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác, hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai nước, đồng thời xúc tiến quảng bá tiềm năng loại hình du lịch giáo dục, du lịch MICE của Malaysia.

Sa Pa hướng tới trở thành khu du lịch mang tầm quốc tế

Sa Pa hướng tới trở thành khu du lịch mang tầm quốc tế

Khu du lịch quốc gia Sa Pa (tỉnh Lào Cai) được định hướng phát triển trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng quốc gia tầm cỡ quốc tế, với hạ tầng, dịch vụ đồng bộ, hiện đại. Hệ thống sản phẩm du lịch tại địa phương từng bước được xây dựng đa dạng, đặc sắc, phong phú, chất lượng cao.

Lào Cai kết thúc tốt đẹp chuyến khảo sát, xúc tiến, quảng bá du lịch tại Vân Nam

Lào Cai kết thúc tốt đẹp chuyến khảo sát, xúc tiến, quảng bá du lịch tại Vân Nam

Chiều 28/9, tại thành phố Mông Tự, châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), Đoàn công tác do Sở Du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì đã tham dự chương trình quảng bá, xúc tiến, kết nối du lịch các tỉnh Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội (Việt Nam) với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), mang chủ đề “ Việt - Trung, 2 quốc gia 6 điểm đến”.

fbytzltw