Phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp du lịch quốc gia

Ngày 7/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia phối hợp UBND các tỉnh, thành phố, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia lần thứ I (National Tourism Industry Summit).

anh-1-toan-canh-8600.jpg - Copy (2) - Copy - Copy.jpg
Toàn cảnh Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia.

Sự kiện được tổ chức nhân Ngày Du lịch Thế giới (27/9) và chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), nhằm góp phần đẩy mạnh xã hội hóa du lịch, thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, tầm nhìn đến năm 2030 với định hướng "Phát triển du lịch xanh, gắn hoạt động du lịch với gìn giữ, phát huy các giá trị tài nguyên và bảo vệ môi trường". Thu hút sự tham dự của đại diện lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước về du lịch; các Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các địa phương; các chuyên gia du lịch, kinh tế; cùng đông đảo các doanh nghiệp du lịch và doanh nghiệp liên quan trong nước, quốc tế.

Phát biểu khai mạc Đại hội, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia khẳng định: Việt Nam là quốc gia có nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú. Tổ chức Du lịch Thế giới đánh giá Việt Nam là một trong 20 quốc gia có tiềm năng lớn nhất về du lịch. Các bãi biển của Việt Nam được xếp trong nhóm 15 bãi biển đẹp của thế giới; ẩm thực Việt Nam, nhất là ẩm thực đường phố, luôn được xếp ở tốp đầu; các di sản văn hóa và nhân văn của Việt Nam đa dạng, giá trị...

Tuy nhiên, năng lực cạnh tranh du lịch của nước ta chỉ ở mức trung bình trong xếp hạng thế giới. “Năm 2021, dù chúng ta đã tăng 8 bậc so với năm 2019, và là một trong những quốc gia có tốc độ cải thiện nhanh nhất, nhưng năng lực phát triển du lịch của chúng ta vẫn chỉ dừng lại ở thứ hạng 52 trong tổng số 117 quốc gia theo xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới” - ông Vũ Tiến Lộc cho hay.

anh-2-vu-tien-loc-4370.jpg - Copy (2) - Copy - Copy.jpg
Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc phát biểu khai mạc.

Theo ông, dù ngành du lịch đã có những bước tiến quan trọng, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế đất nước với gần 10% trong GDP, tạo tác động liên ngành to lớn, nhưng vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng của xã hội. Các yếu tố liên quan hạ tầng du lịch, năng lực tiếp thị quảng bá quốc gia về du lịch; sự phối hợp liên ngành giữa chính quyền các địa phương và các cơ quan văn hóa, du lịch, ngoại giao, thương mại, đầu tư và các cơ quan khác còn yếu; các doanh nghiệp lớn làm về du lịch, các thương hiệu quốc gia về du lịch chưa nhiều; ngành du lịch chủ yếu vẫn cạnh tranh bằng giá, du lịch chưa được đối xử thực sự như một ngành mũi nhọn, chưa được tích hợp có hiệu quả như một ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp...

Để khắc phục những “điểm nghẽn” về du lịch, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc cho rằng rất cần đến tinh thần khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực du lịch. Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia được tổ chức trong chuỗi Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia vì thế càng có ý nghĩa quan trọng.

anh-3-dai-bieu-6288.jpg - Copy - Copy - Copy.jpg
Các đại biểu điều hành Hội nghị về tầm nhìn và thách thức phát triển công nghiệp du lịch địa phương trong khuôn khổ Đại hội.

Đại hội tập trung làm rõ các nội dung về tổng quan khai thác tài nguyên du lịch hiện nay, định hướng phát triển ngành công nghiệp du lịch Việt Nam; thúc đẩy khởi nghiệp kinh doanh du lịch, chuyển giao khoa học công nghệ ngành du lịch giúp doanh nghiệp du lịch phát triển nhanh, bền vững; đẩy mạnh kết nối du lịch vùng miền, quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam; hưởng ứng thực hiện nghị quyết của Đảng, nhà nước về phát triển du lịch, hỗ trợ khởi nghiệp du lịch.

Bên cạnh các hoạt động xúc tiến, đầu tư du lịch, đưa ra các ý tưởng, kế hoạch thúc đẩy phát triển hệ sinh thái du lịch địa phương, Đại hội còn có nhiều diễn đàn chuyên môn nhằm phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp du lịch quốc gia, như: Diễn đàn xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe và làm đẹp của tương lai; Marketing và mở rộng thị trường cho du lịch trong thời đại số; Du lịch - xuất nhập khẩu và kết nối thương mại; Mạng xã hội và truyền thông số phát triển thương hiệu du lịch quốc gia...

Theo Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tiếp cận gần, quảng bá rộng, nâng tầm du lịch Lào Cai

Tiếp cận gần, quảng bá rộng, nâng tầm du lịch Lào Cai

Nếu như trước đây, quảng bá du lịch Lào Cai còn khá đơn giản, chủ yếu qua băng rôn, khẩu hiệu hay các ấn phẩm truyền thống, thì nay, cùng với sự phát triển của công nghệ số và xu hướng trải nghiệm mới, quảng bá du lịch đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Những chương trình sáng tác ảnh nghệ thuật, truyền hình thực tế, các lễ hội văn hóa, thể thao… đang trở thành “cầu nối” hiệu quả, đưa hình ảnh Lào Cai đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.

Bản sắc văn hóa "Nghiêng say mùa thu Bắc Hà"

Bản sắc văn hóa "Nghiêng say mùa thu Bắc Hà"

Festival "Nghiêng say mùa Thu" Bắc Hà năm 2025 diễn ra 4 ngày (29/8 - 02/9/2025) với chuỗi các hoạt động hấp dẫn kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025). Festival trở thành cầu nối bản sắc văn hóa giữa du khách và cộng đồng các dân tộc trên địa bàn xã Bắc Hà.

Sa Pa rộn ràng không khí Tết Độc lập

Sa Pa rộn ràng không khí Tết Độc lập

Trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 02/9, Sa Pa trở thành “điểm hẹn” sôi động với không khí rộn ràng, cờ hoa rực rỡ trên khắp các tuyến phố, thu hút đông đảo du khách thập phương. 

Khách du lịch tới Đà Nẵng dịp lễ 2.9 tăng so với cùng kỳ 2024

Khách du lịch tới Đà Nẵng dịp lễ 2.9 tăng so với cùng kỳ 2024

Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025, Đà Nẵng dự kiến đón lượng khách tăng cao với hơn 730 chuyến bay, công suất phòng đạt 55-60%. Thành phố tổ chức gần 50 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao sôi động, cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, hứa hẹn kỳ nghỉ lễ ấn tượng cho người dân và du khách.

Cốm Na Lo – hòa quyện hương vị đất trời

Cốm Na Lo – hòa quyện hương vị đất trời

Đến với Festival “Nghiêng say mùa Thu” 2025, du khách được trải nghiệm nghề làm cốm truyền thống của người dân thôn Na Lo, xã Bắc Hà. Với đồng bào các dân tộc thôn Na Lo, cốm không chỉ là một món ăn, mà còn là một sản phẩm văn hóa, là kết tinh của tình yêu lao động và sự khéo léo. Hạt cốm dẻo thơm không chỉ mang hương vị của lúa non, mà còn thấm đượm cái nắng, cái gió của núi rừng Bắc Hà và tấm lòng hiếu khách, chất phác của người dân thôn Na Lo. 

Xã Bắc Hà: Khai mạc Festival “Nghiêng say mùa Thu” năm 2025

Xã Bắc Hà: Khai mạc Festival “Nghiêng say mùa Thu” năm 2025

Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), tối 30/8, tại sân khấu Chợ đêm Bắc Hà, UBND xã Bắc Hà, tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ khai mạc Festival “Nghiêng say mùa Thu" năm 2025 với chuỗi hoạt động văn hóa, du lịch đặc sắc.

fb yt zl tw