Phát triển các mô hình “chợ 4.0”

LCĐT - Trong cuộc “chạy đua” với công nghệ 4.0, nhiều lĩnh vực đang bắt kịp xu thế, thu lại nhiều kết quả. Trong lĩnh vực thương mại, không chỉ có các doanh nghiệp tiếp cận với các sàn thương mại điện tử, mà nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống cũng nhanh nhạy nắm bắt cơ hội, ứng dụng công nghệ thông tin trong bán hàng và thanh toán. Các mô hình “chợ 4.0” dần hình thành.

Tại chợ du lịch Phố Mới (thành phố Lào Cai), nhiều ki-ốt bán hàng đã đặt mã QR để người tiêu dùng có thể thanh toán không dùng tiền mặt. Sau khi tham quan, lựa chọn được một số mặt hàng thời trang, chị Mai Thị Ngọc Linh - du khách đến từ Nam Định - chọn cách quét mã QR để thanh toán. Chị Linh cho biết: Tôi đi du lịch Lào Cai. Vì di chuyển nhiều chặng và nhiều hành lý nên tôi hạn chế mang theo nhiều tiền mặt. Khi qua đây thấy gắn biển “Chợ 4.0”, tôi ghé vào mua hàng. Các cửa hàng ở đây đều có thể quét mã hoặc chuyển khoản thanh toán, rất tiện lợi.

Khách hàng quét mã QR để thanh toán khi mua sắm tại chợ Nguyễn Du.
Khách hàng quét mã QR để thanh toán khi mua sắm tại chợ Nguyễn Du.

Tại thành phố Lào Cai, không chỉ chợ du lịch Phố Mới, hầu hết cửa hàng tại các chợ Kim Tân, Nguyễn Du, Cốc Lếu… cũng chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt bằng hình thức quét mã QR hoặc chuyển khoản. Chị Nguyễn Thị Thu Nhiên, chủ một cửa hàng kinh doanh tại chợ Nguyễn Du cho biết: Nhiều người tiêu dùng đi mua sắm, đặc biệt là khách hàng trẻ thường chọn thanh toán không dùng tiền mặt. Các đơn vị cung ứng dịch vụ QR Pay hoặc các ngân hàng cũng kích cầu bằng cách phát hành các mã giảm giá cho người tiêu dùng khi thanh toán. Thanh toán bằng các ứng dụng không chỉ thuận tiện mà còn tiết kiệm chi phí.

Phát triển các mô hình “chợ 4.0” ảnh 2
Khách mua sắm có thể quét mã thanh toán không dùng tiền mặt tại nhiều ki-ốt của các chợ 4.0.

Không chỉ ứng dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống ở các địa phương từ vùng thấp đến vùng cao cũng bắt kịp xu thế “4.0” khi tạo gian hàng trên các sàn thương mại điện tử. Những chủ cửa hàng thông thạo công nghệ thông tin còn mở rộng lượng khách hàng của mình thông qua các hình thức bán hàng trực tuyến để tương tác, bán hàng cho những người tiêu dùng không có thời gian đi mua sắm tại chợ.

Anh Trần Hải Linh, tiểu thương chợ Sa Pa (thị xã Sa Pa) cho biết, dù ở Sa Pa nhưng chỉ cần có internet là có thể kết nối với khách hàng khắp nơi. Anh thường kinh doanh các mặt hàng qua kênh Shopee, Facebook. Việc tiếp cận và tương tác với khách hàng cũng dễ dàng, giúp lượng hàng bán ra nhiều hơn so với chỉ kinh doanh thông thường tại chợ như trước đây.

Tiểu thương tại chợ Sa Pa livestream bán hàng online cho khách hàng trên internet.
Tiểu thương tại chợ Sa Pa livestream bán hàng online cho khách hàng trên internet.

Được biết, có hơn 90% tiểu thương tại chợ Sa Pa áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Cùng với đó, nhiều tiểu thương cũng bắt kịp xu thế trong “kỷ nguyên công nghệ số”, sử dụng các tiện ích của mạng xã hội phục vụ bán hàng. Thời gian tới, thị xã Sa Pa tiếp tục tuyên truyền, vận động tiểu thương kinh doanh ở các chợ đa dạng các hình thức bán hàng, đặc biệt là chuyển đổi số, áp dụng công nghệ thông tin trong các giao dịch mua, bán.

Ông Triệu Thiết Nghĩa, Phó Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Sa Pa cho biết: Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động tiểu thương đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số vào kinh doanh, đặc biệt trong việc đưa các loại hàng hóa của Sa Pa lên sàn thương mại điện tử, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt để thuận tiện hơn cho người dân và du khách trong mua sắm, mang lại những trải nghiệm tốt hơn, tiện lợi hơn khi đến Sa Pa.

Xây dựng mô hình “chợ 4.0” là cách mà nhiều chợ truyền thống đang hướng đến. Đây cũng là điều kiện để các tiểu thương có thể cạnh tranh với nhiều hình thức bán hàng trên không gian mạng. Để làm được điều này, rất cần sự vào cuộc, hỗ trợ của ngành chức năng, giúp tiểu thương và người dân tiếp cận nhiều tiện ích hiện đại, thúc đẩy hoạt động dịch vụ phù hợp với thời đại công nghệ số.           

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngân hàng chuyển đổi số

Ngân hàng chuyển đổi số

Mục tiêu của quá trình chuyển đổi số ngân hàng là đặt khách hàng làm trung tâm, giúp ngân hàng kết nối và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thực hiện nội dung này, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang đưa ra nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ số để khai thác thị phần khách hàng.

Chuỗi hoạt động khảo sát “Thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao năng lực số cho cán bộ Hội LHPN Việt Nam” tại tỉnh Lào Cai

Chuỗi hoạt động khảo sát “Thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao năng lực số cho cán bộ Hội LHPN Việt Nam” tại tỉnh Lào Cai

Ngày 8 tháng 5, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Lào Cai phối hợp với Đoàn công tác Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động khảo sát “Thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao năng lực số cho cán bộ Hội LHPN Việt Nam” tại tỉnh Lào Cai.

Hơn 34.900 người tham gia học kỹ năng an ninh mạng miễn phí trên Nền tảng nCademy

Hơn 34.900 người tham gia học kỹ năng an ninh mạng miễn phí trên Nền tảng nCademy

Sau 2 ngày nền tảng nCademy của Hiệp hội an ninh mạng quốc gia (NCA) ra mắt, hơn 34.900 người tham gia khóa học miễn phí dành cho người dùng cá nhân. Khóa học với tên gọi “Cẩm nang an ninh mạng” nhằm trang bị kiến thức cơ bản về an toàn thông tin, giúp người dùng nhận diện các rủi ro mạng thường gặp, phòng tránh lừa đảo trực tuyến và bảo vệ thông tin cá nhân trong môi trường số.

Cuộc đua nhạc số: Được và mất

Cuộc đua nhạc số: Được và mất

Âm nhạc Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển sôi động, khi các nền tảng số như TikTok, YouTube... trở thành “sân khấu” chính cho nghệ sĩ lẫn khán giả. Mỗi tuần trôi qua lại xuất hiện một bản hit mới, một giai điệu phủ sóng mạng xã hội, hay một gương mặt nghệ sĩ trẻ bất ngờ vụt sáng. Thế nhưng, đằng sau bức tranh sôi động ấy là những trăn trở về giá trị nghệ thuật, về những tác phẩm có sức sống lâu bền với thời gian...

Ra mắt liên minh nhân lực chiến lược thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW

Ra mắt liên minh nhân lực chiến lược thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW

Ngày 7/5, Diễn đàn Phát triển xung lực mới cho quốc gia và Lễ ra mắt liên minh nhân lực chiến lược thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW diễn ra tại Hà Nội. Đây là sự kiện quan trọng, góp phần phát triển nguồn nhân lực đảm bảo thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW, do Tập đoàn FPT phối hợp các bộ, ban, ngành, đơn vị tổ chức.

Cầu nối giữa sáng kiến công nghệ với chính sách phát triển kinh tế - xã hội

Cầu nối giữa sáng kiến công nghệ với chính sách phát triển kinh tế - xã hội

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã và đang được Đảng, Nhà nước, nhân dân triển khai mạnh mẽ. Nghị quyết ra đời không chỉ phản ánh tầm nhìn chiến lược mà còn định hướng bước đi cụ thể cho sự phát triển bền vững của đất nước.

fb yt zl tw