Lần thứ 3 tăng thuế nhập khẩu đối với linh kiện phụ tùng ôtô
Theo Quyết định số 37/2008/QĐ-BTC của Bộ Tài chính ban hành thì các loại phụ tùng như bộ phận của hộp số, của cầu chủ động có vi sai và các trục không lái, của hệ thống giảm chấn (kể cả giảm chấn kiểu hệ thống treo), két làm mát, của ống xả và bộ tiêu âm, cụm bánh xe... có thuế suất 15% thay cho mức 3%, 5% và 10% cũ.
Như vậy, đây là lần thứ 3 kể từ giữa tháng 4/2008, thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng linh kiện phụ tùng ôtô được điều chỉnh với mức tăng phổ biến từ 5-10%.
Giá xe nội được dự báo sẽ tiếp tục tăng.
Sau hai lần điều chỉnh thuế trước, giá bán của các loại ôtô du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống của các DN lắp ráp ôtô có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã tăng thêm khoảng 5-8%. Các DN như Ford Việt Nam, Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam và GM - Daewoo đã tăng giá xe từ 100USD đến 900USD tuỳ từng loại, trong đó Ford Việt Nam đã 2 lần thông báo tăng giá xe một lần áp dụng từ 9/5/2008 và lần 2 áp dụng từ 1/7/2008.
Với lần điều chỉnh này, đại diện một số hãng xe cho biết mức giá bán của xe lắp rắp sẽ tăng mạnh hơn so với hai lần trước do mức tăng thuế cao, đồng thời các hãng xe cũng phải chịu sức ép từ thị trường ngoại hối.
Hầu hết các mẫu xe lắp ráp sẽ tăng giá
Theo thông tin từ một DN ôtô FDI tại Hà Nội, hầu hết các mẫu xe lắp ráp đều chịu ảnh hưởng của đợt tăng thuế suất thuế nhập khẩu lần này. Theo DN này, những mẫu xe mà linh kiện chủ yếu phải nhập khẩu ngoài khu vực ASEAN thì giá sẽ tăng cao nhất bởi tác động của thuế suất mới. Còn những mẫu xe có nhiều linh kiện nhập khẩu từ các nước ASEAN (hiện có mức thuế 0%-5%) thì không chịu tác động nhiều lắm.
Hiện các DN chưa cho biết giá xe sẽ tăng ở mức bao nhiêu, nhưng theo tính toán của một DN thì nếu tính toàn bộ số linh kiện trên nhập khẩu theo thuế mới từ 20/6 và cả việc có DN mới tăng giá xe có 1 lần tương đương với lần tăng thuế thứ nhất hồi cuối tháng 4/2008, còn lần tăng thuế thứ 2 chưa tăng thì giá xe sẽ tăng cao. Có những mẫu xe giá phải tăng khoảng 700USD nữa.
Các mẫu xe của Mercedes Benz Việt Nam, Toyota Camry, Hiac, Honda Civic, Ford Everest... có linh kiện nhập khẩu chủ yếu ngoài ASEAN được dự báo có giá tăng cao nhất.
Bên cạnh thuế tăng thì tỷ giá USD so với VND trong thời gian này đang tăng cũng tác động làm cho giá thành bộ linh kiện nhập khẩu tăng lên.
Nhưng cũng theo DN này không phải cứ thuế tăng bao nhiêu thì tính vào giá xe bằng đó. Có những mẫu xe bán chậm, không ăn khách có thể giá tăng không đáng kể. Bên cạnh đó những mẫu xe ăn khách đang thiếu hàng thì DN sẽ nâng giá cao bởi thị trường xe trong nước đang được cho là không có đối thủ.
Đây là điều đáng lo nhất bởi cho đến nay việc tính giá bộ linh kiện nhập khẩu vẫn chỉ có mỗi DN biết và việc tăng giá lên bao nhiêu hoàn toàn là do họ. Trước đây xe nhập khẩu là đối thủ cạnh tranh mạnh thì nay không còn.
Hiện thuế suất thuế nhập khẩu với xe nguyên chiếc tăng cao cùng với việc phải nộp thuế ngay tại cửa khẩu đã làm cho xe nguyên chiếc bị hạn chế nhập khẩu và giá tăng cao không thể cạnh tranh với xe trong nước. Nhiều khách hàng có nhu cầu về ôtô đã phải chuyển sang mua xe trong nước và số lượng xe mà các DN FDI đang nợ khách hàng ngày càng dài thêm thì việc nâng giá rất có thể diễn ra.
(Theo VietNamNet)