Ôtô nội sắp bước vào đợt tăng giá mới

Với quyết định tăng thêm từ 5-10% thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện dành cho sản xuất, lắp ráp các loại ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống thì giá ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được dự báo sẽ tăng lên.

Lần thứ 3 tăng thuế nhập khẩu đối với linh kiện phụ tùng ôtô

Theo Quyết định số 37/2008/QĐ-BTC của Bộ Tài chính ban hành thì các loại phụ tùng như bộ phận của hộp số, của cầu chủ động có vi sai và các trục không lái, của hệ thống giảm chấn (kể cả giảm chấn kiểu hệ thống treo), két làm mát, của ống xả và bộ tiêu âm, cụm bánh xe... có thuế suất 15% thay cho mức 3%, 5% và 10% cũ.

Như vậy, đây là lần thứ 3 kể từ giữa tháng 4/2008, thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng linh kiện phụ tùng ôtô được điều chỉnh với mức tăng phổ biến từ 5-10%.

Giá xe nội được dự báo sẽ tiếp tục tăng.

Sau hai lần điều chỉnh thuế trước, giá bán của các loại ôtô du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống của các DN lắp ráp ôtô có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã tăng thêm khoảng 5-8%. Các DN như Ford Việt Nam, Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam và GM - Daewoo đã tăng giá xe từ 100USD đến 900USD tuỳ từng loại, trong đó Ford Việt Nam đã 2 lần thông báo tăng giá xe một lần áp dụng từ 9/5/2008 và lần 2 áp dụng từ 1/7/2008.

Với lần điều chỉnh này, đại diện một số hãng xe cho biết mức giá bán của xe lắp rắp sẽ tăng mạnh hơn so với hai lần trước do mức tăng thuế cao, đồng thời các hãng xe cũng phải chịu sức ép từ thị trường ngoại hối.

Hầu hết các mẫu xe lắp ráp sẽ tăng giá

Theo thông tin từ một DN ôtô FDI tại Hà Nội, hầu hết các mẫu xe lắp ráp đều chịu ảnh hưởng của đợt tăng thuế suất thuế nhập khẩu lần này. Theo DN này, những mẫu xe mà linh kiện chủ yếu phải nhập khẩu ngoài khu vực ASEAN thì giá sẽ tăng cao nhất bởi tác động của thuế suất mới. Còn những mẫu xe có nhiều linh kiện nhập khẩu từ các nước ASEAN (hiện có mức thuế 0%-5%) thì không chịu tác động nhiều lắm.

Hiện các DN chưa cho biết giá xe sẽ tăng ở mức bao nhiêu, nhưng theo tính toán của một DN thì nếu tính toàn bộ số linh kiện trên nhập khẩu theo thuế mới từ 20/6 và cả việc có DN mới tăng giá xe có 1 lần tương đương với lần tăng thuế thứ nhất hồi cuối tháng 4/2008, còn lần tăng thuế thứ 2 chưa tăng thì giá xe sẽ tăng cao. Có những mẫu xe giá phải tăng khoảng 700USD nữa.

Các mẫu xe của Mercedes Benz Việt Nam, Toyota Camry, Hiac, Honda Civic, Ford Everest... có linh kiện nhập khẩu chủ yếu ngoài ASEAN được dự báo có giá tăng cao nhất.

Bên cạnh thuế tăng thì tỷ giá USD so với VND trong thời gian này đang tăng cũng tác động làm cho giá thành bộ linh kiện nhập khẩu tăng lên.

Nhưng cũng theo DN này không phải cứ thuế tăng bao nhiêu thì tính vào giá xe bằng đó. Có những mẫu xe bán chậm, không ăn khách có thể giá tăng không đáng kể. Bên cạnh đó những mẫu xe ăn khách đang thiếu hàng thì  DN sẽ nâng giá cao bởi thị trường xe trong nước đang được cho là không có đối thủ.

Đây là điều đáng lo nhất bởi cho đến nay việc tính giá bộ linh kiện nhập khẩu vẫn chỉ có mỗi DN biết và việc tăng giá lên bao nhiêu hoàn toàn là do họ. Trước đây xe nhập khẩu là đối thủ cạnh tranh mạnh thì nay không còn.

Hiện thuế suất thuế nhập khẩu với xe nguyên chiếc tăng cao cùng với việc phải nộp thuế ngay tại cửa khẩu đã làm cho xe nguyên chiếc bị hạn chế nhập khẩu và giá tăng cao không thể cạnh tranh với xe trong nước. Nhiều khách hàng có nhu cầu về ôtô đã phải chuyển sang mua xe trong nước và số lượng xe mà các DN FDI đang nợ khách hàng ngày càng dài thêm thì việc nâng giá rất có thể diễn ra.

(Theo VietNamNet)

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chấp nhận địa chỉ cũ trong hồ sơ hải quan giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính

Chấp nhận địa chỉ cũ trong hồ sơ hải quan giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày 3/7, Cục Hải quan ban hành văn bản hỏa tốc hướng dẫn các đơn vị trực thuộc về việc thực hiện thủ tục hải quan trong bối cảnh sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã. Văn bản này nhằm bảo đảm việc thông quan hàng hóa và phương tiện vận tải diễn ra thuận lợi, không bị gián đoạn do thay đổi địa giới hành chính.

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Không chỉ đảm nhiệm vận tải hành khách, ngành Đường sắt mong muốn trở thành một dịch vụ kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng các sản phẩm du lịch, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội các vùng miền, địa phương.

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Không gian rộng lớn với những cơ hội phát triển vượt trội của 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang mang đến những triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn mới của đất nước. Để đạt được điều này, trách nhiệm đang đặt trên vai bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, làm sao khơi được tiềm năng, phát huy được thế mạnh, phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Một trang sử mới chính thức mở ra trên dải đất Tây Bắc khi tỉnh Lào Cai (mới) được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai tỉnh Lào Cai (cũ) và Yên Bái. Đây không đơn thuần là một sự kiện hành chính, mà là cuộc hội ngộ lịch sử của hai triết lý phát triển nhưng lại cùng chung một đích đến: kiến tạo một vùng đất "Xanh" về sinh thái và mang lại "Hạnh phúc" đích thực cho người dân. Những thành tựu rực rỡ trong 5 năm qua chính là bệ phóng vững chắc cho hành trình mới này.

fb yt zl tw