Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Không chỉ đảm nhiệm vận tải hành khách, ngành Đường sắt mong muốn trở thành một dịch vụ kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng các sản phẩm du lịch, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội các vùng miền, địa phương.

Chính tư duy bám sát nhu cầu thị trường đó đã góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành Đường sắt vốn từ lâu bị “đóng đinh” là trì trệ, lạc hậu.

Biểu diễn nghệ thuật trên chuyến tàu “di sản miền Trung” kết nối Huế - Đà Nẵng.
Biểu diễn nghệ thuật trên chuyến tàu “di sản miền Trung” kết nối Huế - Đà Nẵng.

Từ những đoàn tàu du lịch, tàu chất lượng cao

Tối 1-7-2025, chị Nguyễn Thanh Bình (phường Vĩnh Hưng, Hà Nội) lên trang web bán vé trực tuyến của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) để mua vé trải nghiệm đoàn tàu du lịch Hoa Phượng Đỏ, tuyến Hà Nội - Hải Phòng cho cả gia đình 4 người đi vào ngày cuối tuần (ngày 5-7-2025). Thế nhưng toàn bộ toa VIP với 34 ghế ngồi được thiết kế theo kiểu Đông Dương của các đoàn tàu HP1, LP3, LP5 (giá 350.000 đồng/vé) đều đã bán hết, chỉ còn các toa ghế mềm điều hòa có thể xoay 180 độ với giá 180.000 đồng/vé.

“Nhiều hành khách chia sẻ những bức ảnh ấn tượng về toa tàu VIP với nội thất, không gian thiết kế hoàn toàn khác biệt so với các chuyến tàu khác. Trên toa tàu có wifi miễn phí, quầy bar phục vụ miễn phí 1 loại đồ uống tự chọn và hệ thống ghế ngồi có thể xoay 180 độ để hành khách thoải mái ngắm cảnh hoặc giao lưu nên chúng tôi nhất định phải “săn” vé để trải nghiệm”, chị Nguyễn Thanh Bình chia sẻ.

Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Hải Phòng Trần Văn Hạnh cho biết, đoàn tàu du lịch Hoa Phượng Đỏ do VNR phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng chính thức được khai trương ngày 10-5-2025. Các chuyến tàu du lịch chuyên biệt này hút khách do tạo được bản sắc riêng, cộng với việc đông đảo hành khách từ Hà Nội, đặc biệt là giới trẻ, thích thú được xuống Hải Phòng trải nghiệm “food tour”. Chỉ trong vòng 21 ngày (từ ngày khai trương đến hết ngày 31-5-2025), đoàn tàu đã thực hiện 176 chuyến, vận chuyển gần 90.000 lượt hành khách, doanh thu đạt gần 9 tỷ đồng. Sản lượng hành khách của đoàn tàu Hoa Phượng Đỏ nói riêng và các đoàn tàu khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng nói chung vẫn đang tăng trưởng tốt.

Không riêng gì Hoa Phượng Đỏ, thời gian qua, ngành Đường sắt đã liên tục đưa vào khai thác các chuyến tàu du lịch - văn hóa gắn với các điểm đến đặc sắc, tạo hiệu ứng tích cực cho du khách trong nước và quốc tế. Điển hình là tuyến tàu “di sản miền Trung” kết nối Huế - Đà Nẵng. Trên tàu, du khách được thưởng thức âm nhạc dân gian, các món ăn đặc sản miền Trung, đồng thời chiêm ngưỡng cung đường qua đèo Hải Vân được mệnh danh “đệ nhất hùng quan”.

Từ tháng 4-2024, tuyến tàu ngắn Đà Lạt - Trại Mát mang tên “Hành trình đêm Đà Lạt” dài khoảng 7km vốn là đoạn đường sắt răng cưa còn sót lại từ thời thực dân Pháp đô hộ cũng được đầu tư cải tạo, đưa vào khai thác với những toa xe hoài cổ, hành khách được thưởng thức nhạc dân tộc, uống trà atiso… Nhờ đó, doanh thu tuyến này tăng gần gấp đôi so với trước đó…

Những chuyến tàu du lịch chuyên biệt, tàu chất lượng cao cùng với các tuyến tàu khách thường xuyên trong tình trạng kín chỗ, nhất là vào các dịp cuối tuần, lễ, Tết đã góp phần đưa sản lượng hành khách của ngành Đường sắt tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2024, sản lượng hành khách đi tàu đạt hơn 7 triệu lượt, tăng 14% so với năm 2023. Trong 6 tháng đầu năm 2025, sản lượng hành khách đạt hơn 3,7 triệu lượt...

Các chuyến tàu tuyến Hà Nội - Hải Phòng luôn đông khách vào dịp cuối tuần.
Các chuyến tàu tuyến Hà Nội - Hải Phòng luôn đông khách vào dịp cuối tuần.

Thay đổi tư duy kinh doanh gắn với thị trường

Trong hàng thập kỷ, khi các loại hình vận tải đường không, đường bộ phát triển mạnh mẽ thì đường sắt được định vị là phương tiện vận chuyển chủ yếu dành cho các đối tượng thu nhập thấp, học sinh, sinh viên. Những toa tàu cũ kỹ, lạc hậu, vệ sinh thậm chí xả thẳng xuống đường ray… đã trở thành nỗi ám ảnh với nhiều hành khách.

Nhìn rõ hạn chế, không kêu khó, không đổ lỗi cho cơ chế, cán bộ, công nhân viên ngành Đường sắt đã và đang thay đổi tư duy kinh doanh, bám sát nhu cầu thị trường, tận dụng những lợi thế sẵn có của ngành để thu hút hành khách.

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, thời gian qua, ngành Đường sắt đã áp dụng hàng loạt giải pháp như: Đa dạng các hình thức bán vé, áp dụng chính sách giảm giá vé vào các dịp thấp điểm; đầu tư nâng cấp, cải tạo toa xe để cho ra mắt các đoàn tàu chất lượng cao; triển khai cải tạo, nâng cấp các nhà ga...

VNR cũng “bắt tay” với các địa phương có tiềm năng du lịch thiết kế các chuyến tàu chuyên biệt, mang đến những trải nghiệm văn hóa và du lịch đặc sắc, góp phần làm phong phú thêm sản phẩm du lịch của địa phương. Hành trình của một số chuyến tàu còn dừng lại tại các điểm tham quan để du khách check-in, chụp hình lưu niệm… Về phía các địa phương tích cực đảm nhiệm khâu truyền thông, chuẩn hóa dịch vụ lưu trú - ẩm thực với mức giá hợp lý cũng như bảo đảm an ninh, an toàn cho hành khách…

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Đỗ Văn Hoan cho biết, chính sách kinh doanh vận tải đường sắt gần đây hết sức linh hoạt, với nhiều loại giá vé theo vị trí ngồi, theo ngày, vé tháng, vé tập thể… Chất lượng dịch vụ, trang thiết bị trên tàu, dưới ga đã được cải thiện nhiều so với trước đây nên ngày càng thu hút hành khách.

“VNR đang hướng tới phát triển các sản phẩm vận tải không chỉ là điểm đến, mà là trải nghiệm đi tàu, trải nghiệm hành trình du lịch để quảng bá hình ảnh của đất nước. Con tàu có thể trở thành điểm check-in di động, nhà ga là điểm đến của văn hóa và di sản... Đường sắt mong muốn trở thành một dịch vụ kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng các sản phẩm du lịch, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội các vùng miền, địa phương”, Tổng Giám đốc VNR Hoàng Gia Khánh nói.

Mới đây, cẩm nang du lịch Lonely Planet đã xếp tuyến đường sắt Thống Nhất của Việt Nam đứng đầu danh sách 24 hành trình tàu hỏa tuyệt vời nhất thế giới năm 2025. Đây là động lực để ngành Đường sắt tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút hành khách.

hanoimoi.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu lao động - Hi vọng mới cho người dân xã Cao Sơn

Xuất khẩu lao động - Hi vọng mới cho người dân xã Cao Sơn

Từng là địa phương có nhiều người dân vượt biên làm thuê “chui” sang Trung Quốc, xã Cao Sơn nay đang dần chuyển mình nhờ hướng đi mới - xuất khẩu lao động hợp pháp. Những chuyến đi chính ngạch không chỉ giúp bà con có thu nhập ổn định, mà còn mở ra cánh cửa thoát nghèo, thay đổi diện mạo xã vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Phường Sa Pa triển khai "chiến dịch 100 ngày đêm" nâng cấp, cải tạo các tuyến đường giao thông

Phường Sa Pa triển khai "chiến dịch 100 ngày đêm" nâng cấp, cải tạo các tuyến đường giao thông

Phường Sa Pa vừa phát động “Chiến dịch 100 ngày đêm” với mục tiêu nâng cấp, cải tạo và làm mới các tuyến đường, ngõ xóm, tổ dân phố và khu dân cư trên địa bàn. Đây là phong trào hành động quy mô lớn, hướng tới xây dựng diện mạo đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân và thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Dự án xây dựng cầu biên giới qua sông Hồng: Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Trên công trường cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Lào Cai, Việt Nam) - Bá Sái (Vân Nam, Trung Quốc), những ngày này, không khí thi công rộn ràng và khẩn trương. Tiếng vận hành của các thiết bị máy móc cùng nhịp làm việc hối hả của gần trăm kỹ sư, công nhân đang ngày đêm vượt nắng, thắng mưa để đảm bảo tiến độ thi công Dự án.

Phình Hồ đánh thức tiềm năng vùng cao

Phình Hồ đánh thức tiềm năng vùng cao

Cuối thu, mây vẫn còn quẩn quanh đỉnh Chông Ka Y và thác Háng Đề Chơ. Từ con đường uốn lượn quanh núi, xã Phình Hồ hiện ra trong làn sương mờ, thấp thoáng những nếp nhà gỗ của người Mông, khói lam chiều bay lên lưng chừng rừng chè cổ thụ. Không khí mát lạnh, thoang thoảng mùi chè Shan tuyết, đặc sản đã làm nên thương hiệu vùng cao nơi đây.

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

9 tháng năm 2025, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Cùng với đó, việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số an toàn, thuận tiện, minh bạch hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Xuất cấp 40.000 rọ thép cho các tỉnh miền Trung chống lũ

Xuất cấp 40.000 rọ thép cho các tỉnh miền Trung chống lũ

Bộ Xây dựng cho biết, hàng chục nghìn rọ thép bọc nhựa PVC và rọ thép mạ kẽm đang được vận chuyển khẩn cấp từ kho dự trữ ở miền Nam ra các tỉnh miền Trung theo chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam, nhằm bảo đảm kịp thời công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở và thông tuyến giao thông trọng yếu.

Họ phân loại to, nhỏ, giống cá để thỏa thuận giá bán với tư thương.

Nhọc nhằn nghề cá

Với trên 4.900 ha diện tích nuôi thủy sản, Lào Cai đã tạo được dấu ấn trên bản đồ sản xuất thủy sản chất lượng vùng Tây Bắc. Nuôi thủy sản tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều hộ nông dân. Tuy nhiên nghề cá chưa bao giờ đơn giản, thậm chí người nuôi luôn phải đối mặt với những rủi ro đến từ thiên tai, biến đổi khí hậu cũng như cả các yếu tố chủ quan, khách quan. 

Hướng tới sản xuất xanh

Hướng tới sản xuất xanh

Phát triển nông nghiệp tuần hoàn là một trong những giải pháp thiết thực giúp người dân thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu, giảm chi phí sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng và bảo vệ môi trường. Tại Lào Cai, nhiều mô hình canh tác, chăn nuôi tuần hoàn đang mang lại hiệu quả rõ rệt, người nông dân đã chủ động tìm hướng tái sử dụng hợp lý, biến “rác thải” thành “nguồn lợi”.

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Ngay sau khi xảy ra sự cố do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào đã có mặt trên các cung đường khảo sát thiệt hại, nhanh chóng triển khai phương án khắc phục, sớm đưa huyết mạch giao thông quan trọng hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, đặc biệt là hàng hóa giữa Hải Phòng - Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai và Trung Quốc.

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực lưu thông và tạo mỹ quan đô thị, những ngày này, các đơn vị thi công đang tập trung cao độ để hoàn thiện Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ nối với nút giao IC12 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay, vượt tiến độ trước 2 tháng so với kế hoạch.

Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Trấn Yên

Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Trấn Yên

Sáng 29/10, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai đã chủ trì buổi làm việc nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Trấn Yên (giai đoạn I). 

Con đường thoát nghèo từ cây thảo quả

Con đường thoát nghèo từ cây thảo quả

Thảo quả, loại "báu vật dưới tán rừng" ở miền núi phía Bắc, từng là gánh nặng kinh tế và môi trường do phương thức canh tác lạc hậu. Tuy nhiên, nhờ sự can thiệp của khoa học và mô hình HTX, dưới sự hỗ trợ của Liên minh HTX Việt Nam, hàng ngàn hộ dân đã tìm thấy con đường thoát nghèo bền vững từ loại cây này.

Mô hình trồng bưởi mang lại hiệu quả kinh tế cao của hội viên nông dân xã Yên Thành

Nông dân Lào Cai thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Những ngày này, không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi, lan tỏa khắp các bản làng, thôn, xóm trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đâu đâu cũng thấy dấu ấn của phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Hướng tới Đại hội đại biểu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030, phong trào thi đua càng thêm sôi nổi, thu hút đông hội viên nông dân tham gia.

fb yt zl tw