

Cụ thể, nhóm có giá tăng gồm: hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,10%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,03%; nhà ở, điện nước và vật liệu xây dựng tăng 1,46%; giao thông tăng 1,17%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,21%. Nhóm giảm giá gồm: Hàng hóa và dịch vụ khác giảm 0,08%; nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,34%. Các nhóm giá bình ổn như: Đồ uống và thuốc lá; thiết bị, đồ dùng gia đình; Giáo dục.


Nguyên nhân biến động mặt bằng giá thị trường, hàng hóa, dịch vụ được nhận định do tình hình hoạt động giá tiêu dùng có sự ảnh hưởng của một số chính sách như: Việc siết chặt hoạt động khai thác cùng với thuế tài nguyên tăng và nhu cầu vật liệu tăng, cùng với sản lượng tiêu thụ điện, nước sinh hoạt, xăng, dầu tăng là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng tăng. Bên cạnh đó, giá một số loại thực phẩm (rau, củ, quả vào mùa) giảm, thiết bị viễn thông giảm giá theo chương trình khuyến mại là một trong các yếu tố làm hạn chế tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng…