Nhiều xe biển ngoại giao bị truy thu thuế tới 90%

Khoảng 1.200 chiếc ôtô đắt tiền đeo biển ngoại giao được xác định là sử dụng sai mục đích. Ngoài việc bị truy thu thuế với mức cao nhất dự kiến 90%, cơ quan chức năng còn đề nghị tịch thu đối với trường hợp sai phạm.

Bộ Tài chính vừa hoàn tất việc lấy ý kiến các bộ ngành về phương án xử lý đối với hàng nghìn chiếc xe đeo biển ngoại giao đang lưu hành tại Việt Nam. Phương án cuối cùng sẽ được trình Thủ tướng quyết định.

Đa số ý kiến gửi về đều đồng ý với cách xử lý của Bộ Tài chính là truy thu thuế đối với xe chuyển nhượng sai quy định căn cứ theo giá trị. Mức cao nhất là 90%, còn mức thấp nhất là 5%. Bên cạnh thuế nhập khẩu, xe ngoại giao sử dụng sai mục đích còn bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT.

Ngoài ra, các cơ quan cũng đề xuất siết chặt quản lý đối với các loại xe ngoại giao khi làm thủ tục lưu hành. Trong đó, cá nhân hay tổ chức sử dụng loại xe trên phải xuất trình giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ, giấy nhập khẩu của cơ quan hải quan và tờ khai miễn lệ phí trước bạ có xác nhận của cơ quan thuế... Đồng thời, với những xe sử dụng sai quy định nếu không thực hiện nộp thuế có thể bị tịch thu xe hoặc cấm lưu thông trên đường.

Lãnh đạo Bộ Tài chính thừa nhận, chính sách ưu đãi về thuế đối với xe ngoại giao đã có kẽ hở khiến một số cá nhân lợi dụng kiếm lời. Chẳng hạn, họ mua suất ngoại giao của một số cá nhân để nhập xe về, sau đó gắn biển ngoại giao theo đúng tiêu chuẩn và bán ra thị trường.

Sự việc này diễn ra khá lâu nhưng đến nay, các cơ quan chức năng mới hoàn tất việc lấy ý kiến và đề xuất các phương án xử lý.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, tính từ năm 1988 đến hết ngày tháng 8/2009, cả nước có 4.366 xe ngoại giao. Trong đó, 230 xe đã làm thủ tục tái xuất, 1.758 xe đã làm thủ tục chuyển nhượng hoặc tiêu hủy. Còn lại 2.378 xe chưa hoàn tất thủ tục. Ước tính có khoảng 1.200 chiếc nằm trong danh sách "đen" vi phạm các quy định hiện hành và có nguy cơ bị truy thu thuế hoặc thu hồi.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khẩn trương xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng

Khẩn trương xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng

Tối 7/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp rà soát, tiếp tục thúc đẩy triển khai dự án đường sắt tốc độ cao bắc-nam và tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, trong đó có tình hình xây dựng, thẩm định và công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn đường sắt tốc độ cao, bố trí nguồn vốn cho các dự án.

Cục Thuế giới thiệu bộ 3 cuốn Sổ tay điện tử hỗ trợ người nộp thuế

Cục Thuế giới thiệu bộ 3 cuốn Sổ tay điện tử hỗ trợ người nộp thuế

Theo thông tin Cục Thuế tối 07/9, thực hiện tinh thần Nghị quyết 57, trên cơ sở nghiên cứu hệ thống pháp luật thuế và thực tiễn quản lý thuế, Cục Thuế đã nghiên cứu ban hành bộ 3 cuốn Sổ tay điện tử hỗ trợ chủ doanh nghiệp, kế toán trưởng, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh nộp thuế.

Bộ Tài chính: Mức giảm trừ gia cảnh không phân biệt thu nhập cao - thấp, địa bàn

Bộ Tài chính: Mức giảm trừ gia cảnh không phân biệt thu nhập cao - thấp, địa bàn

Theo Bộ Tài chính, mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế và người phụ thuộc được xác định theo một con số cụ thể, áp dụng thống nhất trên mặt bằng chung của toàn xã hội, không phân biệt người có thu nhập cao hay thấp, nhu cầu tiêu dùng khác nhau hoặc sinh sống tại các địa bàn khác nhau.

Mô hình liên kết OCOP vùng giữa Lào Cai - Yên Bái : Nâng tầm thương hiệu địa phương

Mô hình liên kết OCOP vùng giữa Lào Cai - Yên Bái : Nâng tầm thương hiệu địa phương

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn tại Việt Nam. Sau khi hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái, tiềm năng xây dựng mô hình liên kết OCOP vùng được đánh giá là rất lớn, không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản đặc sản bản địa, mà còn thúc đẩy phát triển bền vững nông thôn, tạo bản sắc kinh tế đặc trưng cho vùng Tây Bắc.

Phát huy vai trò hạt nhân phát triển

Phát huy vai trò hạt nhân phát triển

Trong quá trình sắp xếp lại đơn vị hành chính, có những xã được thành lập từ việc hợp nhất các xã ở trung tâm huyện lỵ cũ, với nguồn lực và lợi thế nổi trội. Các xã trung tâm này được kỳ vọng trở thành hạt nhân phát triển, tạo động lực cho xã lân cận và toàn khu vực.

Kích hoạt sức mạnh kinh tế rừng

Kích hoạt sức mạnh kinh tế rừng

Sở hữu rừng bạt ngàn và “thủ phủ” quế lớn nhất cả nước, Lào Cai không chỉ giữ rừng mà đang biến “vàng xanh” thành động lực kinh tế. Nhờ chiến lược toàn diện và tầm nhìn dài hạn, tỉnh tập trung vào chế biến sâu, dược liệu quý và du lịch sinh thái, vươn lên khẳng định vị thế tiên phong của kinh tế xanh Tây Bắc

fb yt zl tw