Xác thực sinh trắc học giúp giảm 59% vụ lừa đảo

Hơn 123,9 triệu hồ sơ khách hàng (CIF) cá nhân được thu nhập, đối chiếu thông tin sinh trắc học, đạt 100% tổng số lượng tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, cơ quan này đã chỉ đạo toàn ngành chủ động triển khai thu thập đối chiếu thông tin sinh trắc học với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, yêu cầu tất cả các tài khoản thanh toán cá nhân và tổ chức phải được đối chiếu thông tin sinh trắc học khi đăng ký giao dịch trên kênh số.

Tính đến ngày 15/8/2025, cả ngành Ngân hàng đã có hơn 123,9 triệu hồ sơ khách hàng (CIF) cá nhân được thu nhập, đối chiếu thông tin sinh trắc học, đạt 100% tổng số lượng tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số; đối với khách hàng tổ chức, đã đối chiếu thông tin sinh trắc học hơn 1,3 triệu hồ sơ, đạt 100% tổng số lượng tài khoản thanh toán của khách hàng tổ chức phát sinh giao dịch trên kênh số. Việc này đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác làm sạch dữ liệu, số vụ lừa đảo giảm hơn 59%, các tài khoản liên quan đến gian lận giảm 52% so với trước thời điểm thực hiện đối chiếu thông tin sinh trắc học.

Làm sạch dữ liệu khách hàng giúp giảm lừa đảo.
Làm sạch dữ liệu khách hàng giúp giảm lừa đảo.

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) đã phối hợp với C06, Bộ Công an hoàn thành 6 đợt đối chiếu, làm sạch dữ liệu khách hàng với khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng theo phương thức offline. 63 tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip qua thiết bị tại quầy; 57 tổ chức tín dụng và 39 tổ chức trung gian thanh toán đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip qua ứng dụng Mobile app; 32 tổ chức tín dụng và 15 tổ chức trung gian thanh toán đang triển khai ứng dụng VNeID.

Về kết quả thanh toán không dùng tiền mặt, trong 7 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 44,40% về số lượng và 25,04% về giá trị; qua kênh Internet tăng 49,65% về số lượng và 35,61% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 38,34% về số lượng và 21,24% về giá trị; giao dịch qua QR Code tăng 66,73% về số lượng và 159,58% về giá trị; qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 4,41% về số lượng và tăng 45,27% về giá trị; qua Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 15,77% về số lượng và 3,77% về giá trị.

Cũng trong 7 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 15,83% về số lượng và giảm 4,97% về giá trị cho thấy nhu cầu thanh toán, rút tiền mặt của người dân đang có xu hướng giảm và được thay thế bởi các phương thức, thói quen thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngoài ra, tính đến nay, đã có 32 đơn vị thực hiện liên kết với VNeID để phục vụ chi trả an sinh xã hội; trong đó có 28 ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gồm: Vietinbank, BIDV, Vietcombank, LPBank, Vikki Bank, MBBank, PvcomBank, HDBank, CoopBank, ShinhanBank, TPBank, NCB, Nam A Bank, KienlongBank, Agribank, BVBank, ACB, MSB, Sacombank, BaoViet Bank, Techcombank, ABBANK, VIB, VPBank, SaigonBank, VietABank, MBV, OCB) và 4 đơn vị cung ứng dịch vụ TGTT (VNPT Money, Mobifone Money, Viettel Money, MOMO.

cand.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Yên Bái: Khẳng định vị trí động lực thúc đẩy phát triển chuỗi đô thị của tỉnh dọc sông Hồng

Phường Yên Bái: Khẳng định vị trí động lực thúc đẩy phát triển chuỗi đô thị của tỉnh dọc sông Hồng

Yên Bái là phường lõi đô thị của thành phố Yên Bái (cũ), được thành lập trên cơ sở sắp xếp, sáp nhập từ 5 phường: Nguyễn Thái Học, Hồng Hà, Minh Tân, Yên Ninh, Đồng Tâm; có diện tích tự nhiên gần 17 km2; dân số hơn 70.000 người. Đảng bộ phường có 131 chi, đảng bộ trực thuộc với 7.068 đảng viên.

Nông dân Nghĩa Tâm làm giàu từ kinh tế tổng hợp

Nông dân Nghĩa Tâm làm giàu từ kinh tế tổng hợp

Từ sự mạnh dạn, sáng tạo của những nông dân cần cù, nhiều mô hình sản xuất đa dạng, gắn kết chặt chẽ giữa trồng trọt, chăn nuôi và dịch vụ đã ra đời, mang lại thu nhập ổn định, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, làm thay đổi diện mạo vùng quê Nghĩa Tâm.

Dòng vốn ưu đãi tiếp sức vùng cao

Dòng vốn ưu đãi tiếp sức vùng cao

Sau khi sáp nhập hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái, vùng đất biên cương phía Bắc hôm nay mang diện mạo mới, rộng lớn hơn, tiềm năng hơn và cũng thách thức hơn. Trong hành trình phát triển, một trong những “mạch máu” quan trọng giúp địa phương vượt lên gian khó chính là nguồn vốn tín dụng chính sáchxã hội.

Lào Cai: Hút đầu tư "xanh" – Hướng đi cho sự phát triển bền vững

Lào Cai: Hút đầu tư "xanh" – Hướng đi cho sự phát triển bền vững

Làm thế nào để phát triển công nghiệp mạnh mẽ mà vẫn giữ được màu xanh của núi rừng, bản sắc văn hóa độc đáo và hạnh phúc cho người dân? Đó là câu hỏi lớn mà nhiều địa phương đang tìm lời giải. Tại Lào Cai, câu trả lời đang ngày càng thể hiện rõ nét qua chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên những dự án công nghệ cao và thân thiện.

Hội chợ Mùa Thu 2025: Khẳng định vị thế sản phẩm Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Khẳng định vị thế sản phẩm Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh Việt Nam đang vững bước hội nhập quốc tế sâu rộng, Hội chợ Mùa thu 2025 là một sự kiện kinh tế - văn hóa mang tầm vóc quốc gia. Với thông điệp cốt lõi “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, hội chợ không chỉ là nơi giao thương mà còn là diễn đàn chiến lược để tôn vinh 40 năm thành tựu đổi mới.

Khi người Việt "chạm" vào nền kinh tế không tiền mặt

Khi người Việt "chạm" vào nền kinh tế không tiền mặt

Từ chiếc điện thoại, người Việt giờ có thể “chạm” để thanh toán mọi thứ, từ cà phê buổi sáng, vé xe buýt hay hóa đơn điện nước. Công nghệ NFC, mã QR và ví điện tử đang tái định hình hành vi chi tiêu, đưa Việt Nam tiến nhanh vào kỷ nguyên thanh toán thông minh, nơi tiện lợi và an toàn trở thành tiêu chuẩn mới của cuộc sống số.

Livestream bán hàng nâng cao giá trị thương hiệu nông sản

Livestream bán hàng nâng cao giá trị thương hiệu nông sản

Không cần chờ thương lái hay vất vả mang hàng ra chợ, nhiều nông dân và hợp tác xã ở Lào Cai giờ đây đã tự tin dùng điện thoại để livestream bán nông sản. Cách làm này giúp nâng cao giá trị nông sản đặc hữu của tỉnh và đưa sản phẩm dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng hơn.

Đẩy mạnh sản xuất hàng hoá ở Khao Mang

Đẩy mạnh sản xuất hàng hoá ở Khao Mang

Từ nhiều năm nay, xã Khao Mang đã tận dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách, đề án của tỉnh; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất theo hướng hàng hóa.

Tăng cường truy xuất nguồn gốc đảm bảo chất lượng và uy tín nông sản

Tăng cường truy xuất nguồn gốc đảm bảo chất lượng và uy tín nông sản

Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP, nông sản, các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp sản xuất trong tỉnh đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng để nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như bảo hộ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc, tạo uy tín cho sản phẩm đặc trưng của Lào Cai.

fb yt zl tw