
Hết năm 2024, lỗ luỹ kế của EVN vẫn còn khoảng 44.792 tỷ đồng.
Bộ Công Thương vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo lần 3 Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 72/2025/NĐ-CP ngày 28-3-2025 của Chính phủ về cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân. Thời gian dự kiến trình ban hành trong tháng 9.
Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), do ảnh hưởng của tình hình địa chính trị trên thế giới, chi phí mua điện tăng cao trong giai đoạn năm 2022-2023 dẫn đến EVN gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, số lỗ lũy kế 2 năm này khoảng 50.029 tỷ đồng.
Đến hết năm 2024, số lỗ luỹ kế của Công ty mẹ - EVN vẫn còn khoảng 44.792 tỷ đồng. Điều này dẫn đến việc vốn đầu tư nhà nước vào EVN giảm, không bảo toàn được vốn đầu tư của nhà nước tại doanh nghiệp. Do đó nếu không được tính toán để thu hồi trong giá điện thì sẽ không bù đắp kịp thời phần vốn đầu tư nhà nước giảm trong giai đoạn các năm trước đây.
EVN kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tính toán khoản lỗ lũy kế (các khoản chi phí phục vụ trực tiếp cho việc sản xuất, cung ứng điện chưa được tính toán, bù đắp đầy đủ trong giá bán lẻ điện bình quân trước đây) là một khoản chi phí được phép tính vào giá bán lẻ điện bình quân.
Mục đích của việc sửa đổi quy định là nhằm bổ sung các nội dung có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trực tiếp trong lĩnh vực điện lực, nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thu hồi các chi phí hợp lý, hợp lệ trong quá trình sản xuất, kinh doanh điện; bảo đảm mục tiêu chi phí được tính toán trong giá bán lẻ điện được rõ ràng, công khai, minh bạch, khả thi và đầy đủ cơ sở pháp lý, trong đó có những chi phí phát sinh do nguyên nhân khách quan mà đơn vị điện lực không có khả năng kiểm soát nhưng chưa được tính toán đầy đủ trong giá điện.
Bộ Công Thương đề xuất bổ sung quy định cho phép EVN được tính các khoản chi phí khác chưa được hạch toán đầy đủ trước đây, vào giá bán lẻ điện bình quân theo 2 phương án
Phương án 1: Các khoản chi phí phục vụ trực tiếp cho việc sản xuất, cung ứng điện chưa được tính toán, bù đắp đầy đủ trong giá bán lẻ điện bình quân trước đây, dựa trên báo cáo tài chính riêng hằng năm của EVN đã được kiểm toán từ năm 2022 trở đi.
Phương án này thực hiện ở phạm vi rộng, không những cho phép phân bổ các khoản chi phí phục vụ trực tiếp cho việc sản xuất, cung ứng điện chưa được tính toán, bù đắp đầy đủ trong giá bán lẻ điện bình quân năm 2022, năm 2023 mà sẽ tiếp tục được áp dụng trong các năm tới nếu tiếp tục xảy ra.
Tuy nhiên, phương án này đã nhận được nhiều ý kiến cho rằng làm triệt tiêu động lực của các đơn vị điện lực trong việc kiểm soát các chi phí liên quan do được bù đắp thông qua giá bán lẻ điện bình quân.
Phương án 2: Các khoản chi phí phục vụ trực tiếp cho việc sản xuất, cung ứng điện chưa được tính toán, bù đắp đầy đủ trong giá bán lẻ điện bình quân từ năm 2022 đến trước năm Nghị định này có hiệu lực thi hành, được xác định theo kết quả hoạt động kinh doanh, có giảm trừ lợi nhuận hoạt động khác (nếu có) trong báo cáo tài chính.
Bộ Công Thương đánh giá phương án 2 chỉ nhằm mục đích xử lý khoản chi phí phục vụ trực tiếp cho việc sản xuất, cung ứng điện chưa được tính toán, bù đắp đầy đủ trong giá bán lẻ điện bình quân từ năm 2022 đến trước năm Nghị định này có hiệu lực thi hành, không áp dụng cho những năm tới nếu tiếp tục xảy ra.
Điều này cũng nhằm yêu cầu các đơn vị điện lực rà soát, bám sát và cân nhắc trong việc triển khai sản xuất, kinh doanh, để đảm bảo giảm thiểu và không để xảy ra việc này trong thời gian tới.