Nguyễn Ngọc Yến- nữ nhà văn viết vì giá trị chân - thiện - mỹ

Nhà báo, nhà văn Nguyễn Ngọc Yến được công chúng biết đến bởi nhiều truyện ngắn được đăng trên Báo Văn nghệ Việt Nam và Tạp chí Văn nghệ Yên Bái. Trong suốt 15 năm cầm bút, qua nhiều vị trí công tác, hiện chị là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Yên Bái, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Yên Bái. Cây bút "8X" cũng là nữ nhà văn đầu tiên trong số 7 tác giả Yên Bái chính thức trở thành Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Phóng viên Báo Yên Bái đã có cuộc trò chuyện với nữ nhà văn Nguyễn Ngọc Yến.
Sứ mệnh đặc biệt: Nuôi dưỡng và hàn gắn vết thương trong tâm hồn mỗi con người 
- Giới văn nghệ ở Yên Bái thường nhắc tới chị với một biệt danh "Nhà văn viết vì giá trị chân - thiện - mỹ”. Nguồn cảm hứng nào đã đưa chị đến với văn chương? Những câu chuyện của chị thường xoay quanh đối tượng nhân vật nào trong đời sống?
Nhà văn Nguyễn Ngọc Yến: Cảm ơn các bạn đã dành cho tôi biệt danh đó! Tôi nghĩ, những người cầm bút chân chính sẽ hướng về những điều tốt đẹp, hướng bạn đọc đến các giá trị chân - thiện - mỹ. Tôi cho rằng văn học luôn mang trong mình sứ mệnh đặc biệt: Nuôi dưỡng và hàn gắn vết thương trong tâm hồn mỗi con người. 
"Văn chương” đã đến với tôi như một cơ duyên. Những bản làng xa xôi nghèo khó, những con người giản dị chất phác luôn khao khát làm giàu bằng chính sức lực của mình; những suy tư, trăn trở, quyết tâm của các cán bộ vùng cao mong muốn đưa quê hương thoát khỏi khó khăn, lạc hậu; những nỗ lực, quyết tâm và cả niềm háo hức xây dựng một cuộc sống mới tươi đẹp của thế hệ trẻ; những mặt trái không dễ nhìn thấy phía sau ánh hào quang, khuất lấp trong đời sống thường nhật, tình yêu, niềm hy vọng giữa cuộc sống mới đầy áp lực… 
Tất cả hiện thực bề bộn đó đã thôi thúc tôi cầm bút. Và tôi hơi thiên vị khi luôn dành sự quan tâm đến người phụ nữ, đặc biệt là những người phụ nữ thông minh, hiện đại rơi vào cảnh éo le, ngang trái… Có lẽ cùng là phụ nữ, lại thuộc tuyp người nhạy cảm, cá tính nên tôi đồng cảm với họ.
Tình yêu thương ở khắp mọi nơi
- Các tác phẩm của chị thường được thể hiện qua văn phong sắc sảo nhưng cũng đầy nữ tính - một phong cách văn chương riêng biệt. Được biết chị có 4 đầu sách đã xuất bản và mang về cho chị không ít giải thưởng. Chị có thể chia sẻ cho độc giả về những tác phẩm đã xuất bản? 
Nhà văn Nguyễn Ngọc Yến: "Mùa xa”- tập truyện ngắn xuất bản năm 2015 là những câu chuyện về thân phận người phụ nữ trong xã hội thời mở cửa. "Những dấu chân qua” tập bút ký xuất bản năm 2018 là những bài ký tiêu biểu thay lời tri ân dành cho những nhân vật, địa danh đã gặp, đã qua. "Vùng yêu thương” tập bút ký - tản văn xuất bản năm 2021 là những tình cảm đặc biệt, đong đầy cảm xúc về một thuở ấu thơ, về những con người đáng quý. Gần đây nhất là tập truyện ngắn "Vách gỗ” gồm 12 truyện ngắn mà tôi viết trong suốt 10 năm. 
Mỗi truyện ngắn là một lát cắt, một mảnh ghép về những thân phận, những cuộc đời khác nhau; là câu chuyện riêng mà tôi muốn gửi gắm. Như "Mùa xa” là tiếng nói phản đối tình trạng bạo lực gia đình, "Vách gỗ” lại là sự thiệt thòi, đau khổ, day dứt của những người phụ nữ khi phải cùng chồng gánh trách nhiệm nối dài cây gia phả của dòng họ, còn "Ca nương” lại là thông điệp khẩn thiết về bảo vệ giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc - nghệ thuật Ca trù phải đúng cách… 
Bìa tập truyện ngắn "Vách gỗ" của nhà văn Nguyễn Ngọc Yến
Trong suốt quá trình tập hợp bản thảo cho tập "Vách gỗ”, tôi luôn nghĩ đến câu chú "Ba bà nam - Ke valam” (Tình yêu thương ở khắp mọi nơi) - lời của điệu nhảy Kaoshiikii trong Yoga, đó cũng là tên của một truyện ngắn trong tập "Vách gỗ”: Điệu nhảy Kaoshiikii. 12 truyện ngắn là 12 cung bậc cảm xúc, 12 góc khuất không dễ thấy và cũng không dễ để bày tỏ. Tôi muốn gửi tới bạn đọc thông điệp: Hãy trao đi tình yêu thương bởi cuộc sống này vẫn còn vô vàn những điều tốt đẹp. Nơi nào có tình yêu thương, nơi đó có sự sống, nơi đó có sự ấm áp của tình người.
Quan tâm tác giả trẻ- nguồn kế cận
- Với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Yên Bái, Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Yên Bái, chị đã, đang và sẽ làm gì để giúp đỡ các tác giả văn học trẻ Yên Bái và đặc biệt là tác giả nữ? 
Nhà văn Nguyễn Ngọc Yến: Hiện nay, số tác giả trẻ 35 tuổi trở xuống chiếm dưới 7%, trong khi đó số tác giả trên 60 tuổi chiếm trên 40%. Không chỉ cá nhân tôi mà Ban lãnh đạo Hội luôn trăn trở về vấn đề lực lượng văn nghệ sĩ kế cận trong tương lai. Ngoài việc duy trì các chuyên mục Văn nghệ Trẻ, Văn nghệ Thiếu nhi trên Tạp chí Văn nghệ Yên Bái, những năm gần đây, tôi đã đề xuất và tham mưu triển khai tổ chức nhiều Trại sáng tác Văn học trẻ, Tọa đàm Văn học trẻ trên địa bàn tỉnh để tìm kiếm, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tác giả văn học trẻ và thu được những kết quả khá khả quan. Sau mỗi trại sáng tác đã xuất hiện nhiều gương mặt mới, trong đó có những tác giả đã trở thành hội viên của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh. 
Từ năm 2020 đến nay, đã có 5 tác giả nữ được kết nạp vào Hội theo chuyên ngành văn học. Để phát triển lực lượng tác giả trẻ, đặc biệt là các tác giả nữ, theo tôi, cần giải quyết hai vấn đề: Cơ chế chính sách và các hoạt động thúc đẩy hoạt động sáng tác trên địa bàn tỉnh. Các trại sáng tác, chương trình thực tế sáng tác, hội thảo, tọa đàm, chương trình phối hợp tổ chức các cuộc thi sáng tác văn học dành cho các tác giả trẻ hoặc thi viết về đề tài phụ nữ… sẽ là những giải pháp thiết thực, có ý nghĩa động viên, khích lệ các tác giả trẻ, đặc biệt là các tác giả nữ trên địa bàn tỉnh...
- Xin cảm ơn chị về cuộc trao đổi này!
Thanh Ba (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Để di sản tỏa sáng trong đời sống đương đại

Để di sản tỏa sáng trong đời sống đương đại

Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) năm 2024 đã chính thức đi vào đời sống với nhiều điểm mới, thể hiện rõ tính ưu việt, mở ra những kỳ vọng đối với công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa một cách hiệu quả trong kỷ nguyên mới.

Bản sắc và hội nhập

Bản sắc và hội nhập

Lào Cai và Yên Bái - hai vùng đất ở thượng nguồn sông Hồng, chung một mái nhà dưới dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, đã chính thức hợp nhất thành tỉnh Lào Cai mới theo Nghị quyết 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội khóa XV. Tỉnh Lào Cai mới không chỉ mở rộng về không gian địa lý, tăng quy mô dân số mà còn là điểm hội tụ tinh hoa văn hóa của vùng Tây Bắc, mở ra nhiều cơ hội hội nhập và phát triển từ việc phát huy giá trị các di sản văn hóa, vững bước vào kỷ nguyên mới.

Viết giữa gian bếp nhỏ

Viết giữa gian bếp nhỏ

Góc làm việc của bà không phải phòng riêng, chỉ là chiếc bàn bên căn bếp nhỏ. Trên giá sách kế bên là những cuốn sách, tài liệu cũ quý giá, những thứ mà bà đã dành nhiều năm để sưu tầm, nghiên cứu. Đó là ấn tượng đầu tiên khi tôi có mặt tại nhà bà Trần Thị Minh, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật cũng là hội viên Hội Nhà báo tỉnh.

Rơm vàng kể chuyện tái sinh

Rơm vàng kể chuyện tái sinh

Ngày hè, nắng như rót mật xuống những thửa ruộng ở thung lũng Nghĩa Đô, cũng là lúc những sợi rơm vàng óng phơi mình trên bãi đất sau mùa gặt. Ở Nghĩa Đô, rơm không còn là phế phẩm nông nghiệp chỉ dùng để đun nấu hay lót chuồng trại chăn nuôi gia súc. Rơm đang “sống lại” trong những đôi tay tài hoa của phụ nữ bản người Tày, bản người Dao bên bếp lửa, dưới mái nhà sàn; hay góc sân nhỏ của những ngày nông nhàn sau mùa gặt, trong những câu chuyện đời thường đẹp như thơ…

Tìm ra 'Vua tiếng Việt' mới

Tìm ra 'Vua tiếng Việt' mới

Chương trình "Vua tiếng Việt" tìm ra chủ nhân mới nhất của ngai vàng và giải thưởng lớn nhất trị giá hơn 300 triệu đồng. Chủ nhân ngai vàng giành chiến thắng trong phần thi về chủ đề Xe.

Người Xá Phó giữ gìn bản sắc văn hóa

Người Xá Phó giữ gìn bản sắc văn hóa

Trong những ngày cuối tuần yên ả, Nhà văn hóa đa năng xã Sơn Thủy cũ (nay là xã Văn Bàn) rộn rã tiếng cười, lời ca, điệu múa. Ở đó, anh Lý Văn Tư cùng các thành viên Câu lạc bộ dân gian dân tộc Xá Phó say sưa tập luyện.

fb yt zl tw