Người tiêu dùng trước áp lực giá cả

Một số liệu khảo sát cho thấy, 68% người tiêu dùng kiểm tra giá cả hầu hết các sản phẩm trước khi mua, thậm chí so sánh 2 - 3 loại sản phẩm cùng lúc rồi mới quyết định.

Chi tiêu sao cho khéo đang trở thành áp lực đối với người tiêu dùng.
Chi tiêu sao cho khéo đang trở thành áp lực đối với người tiêu dùng.

Nhiều nhóm hàng tăng giá

“Kinh tế khó khăn mà nhiều mặt hàng tăng giá, từ thực phẩm chế biến đến thực phẩm tươi sống. Tôi đang cố gắng xem xét kỹ các khoản chi tiêu hàng ngày nhưng với mặt hàng thiết yếu thì tăng giá vẫn phải mua” - bà Nguyễn Thị Huệ (quận Gò Vấp, TPHCM) than thở. Ghi nhận của phóng viên, nhiều mặt hàng tại các chợ có sự thay đổi về giá theo chiều hướng tăng. Giá thịt heo ba rọi đang dao động từ 140.000 đồng - 180.000 đồng/kg, tùy loại; thịt heo đùi đang ở mức từ 100.000 - 120.000 đồng/kg... Mặt hàng cá biển cũng tăng khoảng 5.000 - 15.000 đồng/kg. Đơn cử, cá bạc má trước đây có giá 110.000 đồng/kg nay lên thành 120.000 đồng/kg, giá cá bớp trước đây là 270.000 đồng/kg giờ lên thêm 20.000 đồng/kg... Mặt hàng rau củ cũng tăng giá với lý do mưa nhiều nên thu hoạch kém.

Theo Cục Thống kê TPHCM, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 năm 2024 tăng 0,23% so với tháng trước. Trong đó, có 7/11 nhóm tăng với mức tăng cao nhất. Đơn cử, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,11%, tác động CPI chung tăng 0,03 điểm phần trăm. Trong đó, lương thực tăng 0,35%, thực phẩm tăng 0,10% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,08%. Ở nhóm lương thực, chỉ số giá nhóm gạo tăng 0,32%, giá bột mỳ và ngũ cốc khác tăng 1,15%, lương thực chế biến tăng 0,20%. Trong khi đó, ở nhóm thực phẩm, thịt gia súc tăng 0,77%, giá trứng các loại tăng 2,10%, giá thủy sản chế biến tăng 0,14%.

Ông Trần Phước Tường – Phó Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM cho biết, chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 tăng 3,45% so với cùng kỳ. Bình quân 7 tháng năm 2024, chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,29%, trong đó, 10/11 nhóm có chỉ số giá tăng và tăng cao nhất là nhóm thuốc, dịch vụ y tế với mức tăng 7,78%, kế đến là nhóm giáo dục tăng 7,48%.

Ở góc độ chuyên gia, bà Nguyễn Cao Ngọc Dung - phụ trách phát triển thị trường dịch vụ bán lẻ tại NielsenIQ Việt Nam cho biết, trong 6 tháng, có 82 nhóm ngành hàng tăng giá, kể cả thực phẩm. “Giá hàng hóa tăng, người tiêu dùng không muốn mua cũng không được vì có nhiều mặt hàng thiết yếu trong đó. Người tiêu dùng đang lo lắng về tài chính nhưng khi mua sắm thì toàn thấy tăng giá” - bà Dung nói.

Quan tâm và kìm giá hàng hóa

“Giá cả hàng hóa tăng nên người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, chịu khó tiết kiệm và tăng cường tiết kiệm. Khảo sát cho thấy, 68% người tiêu dùng kiểm tra giá cả hầu hết các sản phẩm trước khi mua, thậm chí so sánh 2 – 3 loại sản phẩm cùng lúc rồi mới quyết định mua. Chính vì quan tâm đến giá hàng hóa nên chỉ cần giá hàng hóa nhích lên là người tiêu dùng nhận ra liền, đồng thời sẽ so sánh kỹ” - bà Dung nhấn mạnh đồng thời cho hay, có đến 69% người tiêu dùng mua sắm có kế hoạch bằng cách lập danh sách rõ ràng, thay vì mua sắm theo kiểu ngẫu hứng. Bởi vì mua sắm ngẫu hứng dễ mất kiểm soát trong chi tiêu.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp hợp tác xã thương mại TPHCM (Sài Gòn Co.op) thông tin, hiện giá cả hàng hóa các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tại hệ thống siêu thị vẫn ổn định, không biến động đáng kể so với trước thời điểm ngày 1/7. Ông Thắng cũng cho biết, Saigon Co.op nỗ lực giữ giá cả bình ổn bằng các hình thức như chủ động giảm lợi nhuận để tăng các chương trình khuyến mãi tại 800 điểm bán; đa dạng hóa các chương trình kích cầu tại điểm bán: không chỉ khuyến mãi mà còn là hình thức mua sản phẩm tặng sản phẩm; tổ chức các phiên chợ đồng giá, tham gia các chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu,...

Theo đại diện Sở Công thương TPHCM, thành phố đã chỉ đạo quyết liệt; các quận huyện đang bám sát thị trường để nắm rõ diễn biến giá cả. Kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật theo quy định. Doanh nghiệp bình ổn thị trường luôn trong trạng thái sẵn sàng bổ sung thiếu hụt cục bộ, không để mất cân đối cung cầu, đảm bảo thông suốt hoạt động cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa… Ngoài ra, nhằm hỗ trợ người tiêu dùng trong mua sắm, TPHCM triển khai chương trình bán hàng lưu động bình ổn thị trường. Theo đó, sẽ có hơn 40 nhóm hàng thiết yếu, với gần 500 sản phẩm dành cho mỗi gia đình như: thực phẩm khô, gia vị, bánh kẹo, nước giải khát, nước giặt, nước xả vải, sữa tắm, dầu gội, kem đánh răng,… Với chương trình này, người tiêu dùng có cơ hội mua hàng giảm giá lên đến 80%, hàng chục nghìn sản phẩm ưu đãi có giá 1.000 đồng, gian hàng đồng giá 39.000 đồng - 49.000 đồng, khuyến mại mua 1 tặng 1...

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết: Chương trình bán hàng lưu động bình ổn thị trường hướng đến người thu nhập thấp. Lý do, năm nay tình hình kinh tế tiếp tục khó khăn, người tiêu dùng có thắt chặt chi tiêu. Ngoài ra, chương trình này còn có ý nghĩa can thiệp thị trường khi có biến động về giá.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ký cam kết bảo vệ rừng với gần 3.000 hộ dân

Ký cam kết bảo vệ rừng với gần 3.000 hộ dân

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sinh sống gần rừng nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ tài nguyên rừng.

Khẩn trương hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn, đẩy nhanh tiến độ các dự án tuyến đường sắt

Khẩn trương hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn, đẩy nhanh tiến độ các dự án tuyến đường sắt

Chiều 23/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ cho ý kiến về các vấn đề liên quan hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn, công nghệ, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trục bắc - nam và các dự án tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Trung Quốc.

Bàn giao gần 6 ha mặt bằng để san nền Trường phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Mường Khương

Bàn giao gần 6 ha mặt bằng để san nền Trường phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Mường Khương

UBND xã Mường Khương cho biết, đến ngày 23/12, địa phương đã giải phóng mặt bằng và bàn giao 59.657 m2 trên tổng 8,2 ha cho chủ đầu tư để giao cho đơn vị thi công thực hiện san gạt mặt bằng xây dựng Trường phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Mường Khương.

Lào Cai gỡ "nút thắt" tâm lý cho hộ kinh doanh

Lào Cai gỡ "nút thắt" tâm lý cho hộ kinh doanh

Tâm lý ngại thay đổi, sợ phức tạp trong sổ sách kế toán là rào cản lớn nhất khiến nhiều hộ kinh doanh tại Lào Cai ngần ngại từ bỏ thuế khoán. Nhận diện rõ điểm nghẽn này, Thuế tỉnh Lào Cai đã thay đổi cách tiếp cận từ mệnh lệnh hành chính sang mô hình hỗ trợ dịch vụ công chuyên sâu. 

Dự án SPRINT trao các gói hỗ trợ tăng trưởng sạch cho 7 hợp tác xã

Dự án SPRINT trao các gói hỗ trợ tăng trưởng sạch cho 7 hợp tác xã

Sáng 23/12, Liên minh Hợp tác xã tỉnh phối hợp với Dự án “Thúc đẩy khả năng chống chịu, bao trùm và chuyển đổi sáng tạo của các doanh nghiệp vừa và nhỏ” (SPRINT), do Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada tài trợ, tổ chức Lễ công bố và ký thỏa thuận trao các gói hỗ trợ tăng trưởng sạch cho 7 hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Phường Lào Cai quan tâm nâng cấp các tuyến đường nội thị

Phường Lào Cai quan tâm nâng cấp các tuyến đường nội thị

Cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh, phường Lào Cai đã và đang tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống hạ tầng giao thông nội thị, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm từng bước hoàn thiện diện mạo đô thị theo hướng hiện đại, văn minh.

Làng miến ngày cuối năm

Khi những đợt gió se lạnh bắt đầu tràn về, người dân 2 làng miến nổi tiếng bên bờ sông Hồng là Ngòi Đong (phường Âu Lâu) và Quy Mông (xã Quy Mông) lại bước vào mùa sản xuất cao điểm nhất trong năm.

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai phát hiện xử lý 75 vụ vi phạm hành chính

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai phát hiện xử lý 75 vụ vi phạm hành chính

Bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các phòng, các đội, đơn vị triển khai công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn.

Chuyển biến trong phát triển kinh tế ở Gia Hội

Chuyển biến trong phát triển kinh tế ở Gia Hội

Những năm qua, xã Gia Hội đã tập trung triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tạo động lực để người dân mở rộng mô hình kinh tế mới. Sự đồng hành chặt chẽ của chính quyền địa phương cùng tinh thần đổi mới của người dân đã tạo nên chuyển biến rõ nét, góp phần phát triển kinh tế theo hướng bền vững.

fb yt zl tw