Tại cuộc họp mới đây giữa Bộ Công thương với các doanh nghiệp xăng dầu, nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu kiến nghị sớm "khai tử" xăng RON 95, chỉ kinh doanh hai loại xăng sinh học là E5 RON 92 và E5 RON 95.
Đề xuất này được lãnh đạo Bộ Công thương đánh giá cao nhưng ngay lập tức vấp phải làn sóng phản đối từ người tiêu dùng khi cho rằng, quyền lựa chọn của họ đang bị xâm hại.
Sử dụng xăng E5 RON 92: Nhiều ý kiến trái chiều
Theo các doanh nghiệp, với mức chênh lệch giá giữa xăng E5 RON 92 và RON 95, chỉ riêng trong tháng 1 và 2-2018, mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng RON 95 không cần thiết đã lên tới 400 tỷ đồng/tháng. Nguyên nhân là người tiêu dùng còn e ngại chất lượng xăng E5 RON 92 nên đổ xô sử dụng xăng RON 95, trong khi xe máy, ô-tô đời cũ không nhất thiết phải sử dụng loại xăng này.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay, người tiêu dùng vẫn lo ngại chất lượng của xăng sinh học. Anh Nguyễn Trường Thọ cho biết, khi sử dụng xăng E5 RON 92, tiếng máy xe nổ to hơn, động cơ gằn hơn và có hiện tượng hơi lỳ ga; đa phần người đi xe tay ga toàn đổ xăng RON 95. Anh Thọ tiếc nuối nếu như xăng RON 95 bị “khai tử”.
Đa số người tiêu dùng chọn đổ xăng RON 95 do cảm thấy yên tâm khi sử dụng. |
Thường nghe các nhà khoa học phân tích trên đài, báo khuyến khích sử dụng sinh học là E5 RON 92 để bảo vệ môi trường, khi dùng, anh Nguyễn Văn Giáp cho biết cũng thấy tốt. Có một vài trường hợp cá biệt xe hỏng động cơ, cháy xe… theo anh, nguyên nhân có thể do một số người câu mắc điện trong xe, “độ” lại xe dẫn đến xe quá tải nguồn nhiệt xảy ra chập điện chứ không nên đổ lỗi do nhiên liệu kém chất lượng.
Giải thích về việc bố trí ít trụ xăng E5 RON 92, anh Nguyễn Hiền, nhân viên tại một điểm bán xăng tại TP Hồ Chí Minh cho biết do bán không được nhiều, lượng xăng E5 RON 92 bán ra chỉ bằng một nửa so với xăng RON 95 nên phải bố trí nhiều trụ bán xăng RON 95.
Tại đây, 10 người đi ô-tô có tới tám người đổ xăng RON 95. Lý do bởi người tiêu dùng không tin tưởng E5 RON 92, chê hao xăng, nóng máy. Chủ yếu người đi xe cũ, xe chạy mướn, taxi mới đổ xăng E5 RON 92, anh Hiền cho biết.
Vẫn đổ xăng sinh học là E5 RON 92 cho cả xe ô-tô và xe máy và không thấy có vấn đề gì, tuy nhiên, anh Trần Văn Bản cho rằng, người tiêu dùng có quyền được lựa chọn loại xăng phù hợp để dùng, dù xăng sinh học hay xăng gì thì thị trường cũng cần tính toán phù hợp với từng loại xe.
Người tiêu dùng yêu cầu kiểm tra, giám sát chất lượng, tỷ lệ phối trộn xăng E5 RON 92
Có một thực tế, nhiều loại xe tay ga đời mới đều được nhà sản xuất hướng dẫn sử dụng đổ xăng RON 95. Hiện nay, thị trường xe máy Việt Nam, số lượng xe tay ga bán ra ngày càng tăng nên người tiêu dùng chọn đổ xăng RON 95 càng nhiều. Mỗi tháng, xăng sinh học E5 RON 92 chỉ tiêu thụ khoảng 44.750m3, chiếm khoảng 26,7% trên tổng lượng xăng tiêu thụ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Huỳnh Trang thừa nhận, lượng xăng E5 RON 92 tiêu thụ trên địa bàn Thành phố tương đối tốt, tuy nhiên, lượng tiêu thụ xăng RON 95 tăng cao. Chỉ riêng TP Hồ Chí Minh, lượng xăng RON 95 chiếm hơn 73%, tương đương lượng tiêu thụ 120.181m3/ngày. Lý giải điều này, bà Trang cho rằng do thói quen, nhu cầu, điều kiện của người dân, nên họ có quyền chọn lựa một trong hai loại xăng E5 RON 92, xăng RON 95 để sử dụng. Trước đây, xăng E5 RON 92 mặc dù có kinh doanh nhưng người dân ít mua. Hầu hết chỉ sử dụng xăng RON 95 và RON 92. Hiện RON 92 không còn, chỉ còn hai loại xăng để sử dụng.
Tuy nhiên, để người tiêu dùng tự nguyện lựa chọn dùng xăng sinh học, cần phải có lộ trình. Trước hết, loại xăng này cũng cần đáp ứng một số tiêu chuẩn phù hợp cho các dòng xe và bảo đảm chất lượng để người tiêu dùng yên tâm khi sử dụng, tiếp đến mới là vấn đề giá cả.
Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng cần xem lại, khắc phục hạn chế nếu có đối với một số phản ánh không tốt của người tiêu dùng về loại xăng này khi đưa ra thị trường, như: làm hao mòn động cơ, nóng máy, đóng cặn dễ gây hỏng hóc thiết bị, xe dễ chết máy dọc đường, đề khó nổ, có hiện tượng ì ga, hao xăng…
Kiểm tra, giám sát chất lượng thành phần ethanol và tỷ lệ phối trộn được thực hiện đồng nhất, đúng tiêu chuẩn, từ đó có được sản phẩm xăng E5 RON 92 đúng chất lượng, thuyết phục người tiêu dùng qua thực tế sử dụng. Một khi chất lượng bảo đảm, giá thành hợp lý, công bố những đánh giá khoa học, kiểm nghiệm thực tế để người tiêu dùng có được thông tin rõ ràng, thì tự nhiên họ sẽ yên tâm và lựa chọn.
Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng mong muốn Nhà nước cải thiện chính sách, tăng mức chênh lệch giữa giá xăng E5 RON 92 và RON95 từ 1.800 đồng trở lên để tạo hấp dẫn với người bán và người tiêu dùng; hỗ trợ, tạo điều kiện cho sản xuất cồn E100 trong nước thay vì phải nhập khẩu.