Xăng sinh học E10 có ảnh hưởng gì với động cơ ô tô, xe máy?

Xăng sinh học E10 giúp động cơ hoạt động êm hơn, giảm hiện tượng kích nổ và tăng công suất ở một số loại xe nhưng có thể gặp sự lo lắng của người dân. 

Sáng nay (1/8), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đồng loạt triển khai thí điểm bán xăng E10 RON95 (xăng E10) tại bốn cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Hà Nội và hai cửa hàng xăng dầu tại Hải Phòng.

Xăng sinh học đã được sử dụng từ trước

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho biết tong bối cảnh toàn cầu hóa và cam kết giảm phát thải khí nhà kính, Việt Nam đang tiến tới một bước chuyển đổi quan trọng trong lĩnh vực năng lượng giao thông. Từ 1-1-2026, việc sử dụng xăng E10 sẽ trở thành bắt buộc trên toàn quốc, thay thế dần các loại xăng truyền thống như RON 92 và RON 95. này được thúc đẩy bởi Bộ Công Thương, nhằm hỗ trợ mục tiêu khí hậu quốc gia và giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Sáng nay (ngày 1-8), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đồng loạt triển khai thí điểm bán xăng E10.
Sáng nay (ngày 1-8), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đồng loạt triển khai thí điểm bán xăng E10.

“Tuy nhiên, sự thay đổi này không chỉ mang lại lợi ích mà còn đặt ra nhiều thách thức cho người , đặc biệt là chủ phương tiện. Xăng E10 hay còn gọi là xăng sinh học E10 là loại nhiên liệu pha trộn giữa 90% xăng thông thường và 10% ethanol (cồn sinh học). Ethanol được sản xuất từ các nguồn thực vật như ngô, mía hoặc sắn, thông qua quá trình lên men và chưng cất. Ở Việt Nam, ethanol chủ yếu đến từ các nhà máy sản xuất trong nước, với sự hỗ trợ nhập khẩu từ Mỹ để đáp ứng nhu cầu. Loại xăng này đã được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia như Mỹ (E10 là tiêu chuẩn từ lâu) và châu Âu, nơi nó góp phần vào việc giảm phát thải carbon”- PGS.TS Đỗ Văn Dũng phân tích.

Theo vị PGS.TS tại Việt Nam, việc áp dụng E10 không phải là mới. Từ năm 2017, chính phủ đã khuyến khích sử dụng E5 (pha 5% ethanol), nhưng gặp phải trở ngại về nguồn cung và nhận thức người dân. Nay, với E10, tỷ lệ ethanol tăng lên, đòi hỏi hệ thống phân phối phải được nâng cấp để tránh vấn đề phân tách pha (phase separation), tình trạng ethanol tách khỏi xăng khi tiếp xúc với nước. Theo Bộ Công thương, E10 sẽ được bán với giá thấp hơn xăng thông thường nhờ chính sách thuế ưu đãi, chẳng hạn thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ 7% so với 10% của xăng chuẩn. Điều này có thể giúp giảm chi phí cho người dùng, nhưng cũng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ các trạm xăng.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng “Một trong những lợi ích lớn nhất của E10 là khả năng giảm phát thải khí nhà kính. Ethanol cháy sạch hơn xăng hóa thạch nhờ có nguyên tử oxy trong phân tử, giúp giảm lượng CO2, hydrocarbon và các chất ô nhiễm khác lên đến 20-30% so với xăng thông thường.

Điều này phù hợp với cam kết của Việt Nam tại COP26, hướng tới NetZero vào năm 2050. Ngoài ra, E10 có chỉ số octane cao hơn (khoảng 94-95), giúp động cơ hoạt động êm hơn, giảm hiện tượng kích nổ và tăng công suất ở một số loại xe.

Cũng theo PGS.TS Dũng, về mặt , việc sử dụng E10 thúc đẩy ngành nông nghiệp trong nước. Ethanol từ sắn và mía tạo việc làm cho nông dân, giảm nhập khẩu dầu mỏ và tăng cường an ninh năng lượng. Ở Việt Nam, các nhà máy ethanol có thể sản xuất lên đến hàng triệu lít mỗi năm, giúp ổn định giá nhiên liệu và giảm gánh nặng ngoại tệ. Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy E10 có thể cải thiện hiệu suất động cơ ở xe máy và ô tô hiện đại, với mức tiêu hao nhiên liệu tương đương hoặc thấp hơn một chút. Đối với người tiêu dùng, giá E10 dự kiến rẻ hơn 5-10% so với RON 95, nhờ ưu đãi thuế và nguồn cung dồi dào.

Tuy nhiên, PGS.TS phân tích lợi ích này không phải lúc nào cũng rõ rệt. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng ethanol có năng lượng thấp hơn xăng (khoảng 97% so với xăng thuần), dẫn đến giảm quãng đường di chuyển mỗi lít nhiên liệu. Nhưng tổng thể, E10 vẫn là lựa chọn xanh và kinh tế cho tương lai.

Xăng sinh học E10 giúp động cơ xe êm hơn.
Xăng sinh học E10 giúp động cơ xe êm hơn.

“Dù có nhiều lợi ích, E10 cũng đối mặt với không ít thách thức. Đầu tiên là vấn đề cung cấp và lưu trữ. Ethanol dễ hấp thụ nước từ không khí, dẫn đến phân tách pha, làm nhiên liệu trở nên kém chất lượng và gây hỏng động cơ. Ở Việt Nam, với khí hậu ẩm, các trạm xăng cần đầu tư hệ thống kín để tránh tình trạng này, dẫn đến chi phí ban đầu cao. Các chủ xe cũng nên lưu ý điều này. Kiểm tra độ kín nắp thùng xăng nhất là khi xe để lâu không chạy”- PGS.TS Dũng nêu ra.

Đồng thời vị này cũng cho biết thêm về kinh tế, dù giá rẻ hơn nhưng việc chuyển đổi có thể làm tăng chi phí bảo dưỡng cho một số phương tiện cũ. Nghiên cứu cho thấy E10 làm giảm hiệu suất nhiên liệu ở cũ, tăng tiêu hao lên 2-5%. Ngoài ra, nguồn ethanol trong nước chưa đủ, đòi hỏi nhập khẩu, có thể bị ảnh hưởng bởi giá nông sản toàn cầu.

“Cuối cùng, nhận thức người dân là rào cản lớn. Nhiều người lo ngại về độ an toàn và hiệu quả, tương tự như khi E5 được . Chính phủ cần các chiến dịch tuyên truyền mạnh mẽ để vượt qua điều này”- PGS.TS Đỗ Văn Dũng nhận định.

plo.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sín Chéng tăng cường quản lý tài nguyên nước

Sín Chéng tăng cường quản lý tài nguyên nước

Trong bối cảnh tài nguyên nước ngày càng trở nên quý giá, chính quyền và người dân xã Sín Chéng đã và đang nỗ lực tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ nguồn nước tự nhiên nhằm đảm bảo đời sống, sản xuất của Nhân dân trên địa bàn.

Nông dân Lào Cai phát huy vai trò chủ thể trong phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới

Nông dân Lào Cai phát huy vai trò chủ thể trong phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới

Nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn giữ vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Trước thềm Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, nhìn lại 5 năm qua cho thấy các cấp Hội Nông dân đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Chống buôn lậu, vận chuyển hàng cấm cao điểm cuối năm:Ứng dụng công nghệ nâng cao hiệu quả

Chống buôn lậu, vận chuyển hàng cấm cao điểm cuối năm:Ứng dụng công nghệ nâng cao hiệu quả

Cuối năm là thời điểm tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới gia tăng. Trước diễn biến phức tạp này, lực lượng Hải quan đã triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu như ứng dụng phân tích dữ liệu, đánh giá rủi ro để nhận diện sớm hành vi gian lận...

Tiếp sức để người dân tái sản xuất

Tiếp sức để người dân tái sản xuất

Từ ngày 1/12, lãi suất cho vay một số chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ được điều chỉnh giảm. Đây là một "làn gió mát lành" cho hàng triệu hộ gia đình yếu thế đang vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội nói chung và hàng nghìn hộ đang dư nợ tín dụng ưu đãi của tỉnh Lào Cai nói riêng.

Kết quả tích cực từ các chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp

Kết quả tích cực từ các chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp

Giai đoạn 2021 - 2025, việc thực hiện các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp tại Lào Cai đã tạo ra chuyển biến rõ nét trong tái cơ cấu ngành, nâng cao năng suất, chất lượng và thu nhập của người dân. Các chính sách được xây dựng phù hợp thực tiễn, bám sát nhu cầu của doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất, qua đó mở ra hướng phát triển bền vững hơn cho nông nghiệp địa phương.

Sức hút từ môi trường đầu tư thông thoáng

Sức hút từ môi trường đầu tư thông thoáng

Lào Cai đang chứng minh vị thế là điểm đến hấp dẫn bậc nhất khu vực Tây Bắc. Con số 49 dự án mới được chấp thuận chủ trương đầu tư chỉ trong 11 tháng năm 2025, với tổng vốn quy đổi gần 17.000 tỷ đồng; 67 dự án FDI còn hiệu lực với số vốn đăng ký trên 1 tỷ USD...

Lùng Phình giảm nghèo nhờ phát triển cây ăn quả ôn đới

Lùng Phình giảm nghèo nhờ phát triển cây ăn quả ôn đới

Những năm gần đây, xã Lùng Phình tập trung phát triển kinh tế từ cây ăn quả ôn đới. Tận dụng lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, xã vận động Nhân dân đưa cây lê, mận, đào, hồng giòn… vào sản xuất, tạo hướng đi bền vững trong công tác giảm nghèo. 

Giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Thách thức lớn, quyết tâm cao

Giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Thách thức lớn, quyết tâm cao

Chỉ còn ít ngày nữa, lễ khởi công hạng mục ga Lào Cai mới thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ diễn ra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Công tác giải phóng mặt bằng đang được thực hiện khẩn trương hơn bao giờ hết, thể hiện sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị tỉnh Lào Cai trước dự án trọng điểm quốc gia, dù thách thức không nhỏ.

fb yt zl tw