Xăng sinh học E10 có ảnh hưởng gì với động cơ ô tô, xe máy?

Xăng sinh học E10 giúp động cơ hoạt động êm hơn, giảm hiện tượng kích nổ và tăng công suất ở một số loại xe nhưng có thể gặp sự lo lắng của người dân. 

Sáng nay (1/8), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đồng loạt triển khai thí điểm bán xăng E10 RON95 (xăng E10) tại bốn cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Hà Nội và hai cửa hàng xăng dầu tại Hải Phòng.

Xăng sinh học đã được sử dụng từ trước

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho biết tong bối cảnh toàn cầu hóa và cam kết giảm phát thải khí nhà kính, Việt Nam đang tiến tới một bước chuyển đổi quan trọng trong lĩnh vực năng lượng giao thông. Từ 1-1-2026, việc sử dụng xăng E10 sẽ trở thành bắt buộc trên toàn quốc, thay thế dần các loại xăng truyền thống như RON 92 và RON 95. này được thúc đẩy bởi Bộ Công Thương, nhằm hỗ trợ mục tiêu khí hậu quốc gia và giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Sáng nay (ngày 1-8), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đồng loạt triển khai thí điểm bán xăng E10.
Sáng nay (ngày 1-8), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đồng loạt triển khai thí điểm bán xăng E10.

“Tuy nhiên, sự thay đổi này không chỉ mang lại lợi ích mà còn đặt ra nhiều thách thức cho người , đặc biệt là chủ phương tiện. Xăng E10 hay còn gọi là xăng sinh học E10 là loại nhiên liệu pha trộn giữa 90% xăng thông thường và 10% ethanol (cồn sinh học). Ethanol được sản xuất từ các nguồn thực vật như ngô, mía hoặc sắn, thông qua quá trình lên men và chưng cất. Ở Việt Nam, ethanol chủ yếu đến từ các nhà máy sản xuất trong nước, với sự hỗ trợ nhập khẩu từ Mỹ để đáp ứng nhu cầu. Loại xăng này đã được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia như Mỹ (E10 là tiêu chuẩn từ lâu) và châu Âu, nơi nó góp phần vào việc giảm phát thải carbon”- PGS.TS Đỗ Văn Dũng phân tích.

Theo vị PGS.TS tại Việt Nam, việc áp dụng E10 không phải là mới. Từ năm 2017, chính phủ đã khuyến khích sử dụng E5 (pha 5% ethanol), nhưng gặp phải trở ngại về nguồn cung và nhận thức người dân. Nay, với E10, tỷ lệ ethanol tăng lên, đòi hỏi hệ thống phân phối phải được nâng cấp để tránh vấn đề phân tách pha (phase separation), tình trạng ethanol tách khỏi xăng khi tiếp xúc với nước. Theo Bộ Công thương, E10 sẽ được bán với giá thấp hơn xăng thông thường nhờ chính sách thuế ưu đãi, chẳng hạn thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ 7% so với 10% của xăng chuẩn. Điều này có thể giúp giảm chi phí cho người dùng, nhưng cũng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ các trạm xăng.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng “Một trong những lợi ích lớn nhất của E10 là khả năng giảm phát thải khí nhà kính. Ethanol cháy sạch hơn xăng hóa thạch nhờ có nguyên tử oxy trong phân tử, giúp giảm lượng CO2, hydrocarbon và các chất ô nhiễm khác lên đến 20-30% so với xăng thông thường.

Điều này phù hợp với cam kết của Việt Nam tại COP26, hướng tới NetZero vào năm 2050. Ngoài ra, E10 có chỉ số octane cao hơn (khoảng 94-95), giúp động cơ hoạt động êm hơn, giảm hiện tượng kích nổ và tăng công suất ở một số loại xe.

Cũng theo PGS.TS Dũng, về mặt , việc sử dụng E10 thúc đẩy ngành nông nghiệp trong nước. Ethanol từ sắn và mía tạo việc làm cho nông dân, giảm nhập khẩu dầu mỏ và tăng cường an ninh năng lượng. Ở Việt Nam, các nhà máy ethanol có thể sản xuất lên đến hàng triệu lít mỗi năm, giúp ổn định giá nhiên liệu và giảm gánh nặng ngoại tệ. Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy E10 có thể cải thiện hiệu suất động cơ ở xe máy và ô tô hiện đại, với mức tiêu hao nhiên liệu tương đương hoặc thấp hơn một chút. Đối với người tiêu dùng, giá E10 dự kiến rẻ hơn 5-10% so với RON 95, nhờ ưu đãi thuế và nguồn cung dồi dào.

Tuy nhiên, PGS.TS phân tích lợi ích này không phải lúc nào cũng rõ rệt. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng ethanol có năng lượng thấp hơn xăng (khoảng 97% so với xăng thuần), dẫn đến giảm quãng đường di chuyển mỗi lít nhiên liệu. Nhưng tổng thể, E10 vẫn là lựa chọn xanh và kinh tế cho tương lai.

Xăng sinh học E10 giúp động cơ xe êm hơn.
Xăng sinh học E10 giúp động cơ xe êm hơn.

“Dù có nhiều lợi ích, E10 cũng đối mặt với không ít thách thức. Đầu tiên là vấn đề cung cấp và lưu trữ. Ethanol dễ hấp thụ nước từ không khí, dẫn đến phân tách pha, làm nhiên liệu trở nên kém chất lượng và gây hỏng động cơ. Ở Việt Nam, với khí hậu ẩm, các trạm xăng cần đầu tư hệ thống kín để tránh tình trạng này, dẫn đến chi phí ban đầu cao. Các chủ xe cũng nên lưu ý điều này. Kiểm tra độ kín nắp thùng xăng nhất là khi xe để lâu không chạy”- PGS.TS Dũng nêu ra.

Đồng thời vị này cũng cho biết thêm về kinh tế, dù giá rẻ hơn nhưng việc chuyển đổi có thể làm tăng chi phí bảo dưỡng cho một số phương tiện cũ. Nghiên cứu cho thấy E10 làm giảm hiệu suất nhiên liệu ở cũ, tăng tiêu hao lên 2-5%. Ngoài ra, nguồn ethanol trong nước chưa đủ, đòi hỏi nhập khẩu, có thể bị ảnh hưởng bởi giá nông sản toàn cầu.

“Cuối cùng, nhận thức người dân là rào cản lớn. Nhiều người lo ngại về độ an toàn và hiệu quả, tương tự như khi E5 được . Chính phủ cần các chiến dịch tuyên truyền mạnh mẽ để vượt qua điều này”- PGS.TS Đỗ Văn Dũng nhận định.

plo.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giao thông mở đường no ấm

Giao thông mở đường no ấm

“Giao thông đi trước, mở đường để tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao” - khẳng định ấy của đồng chí Phạm Anh Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh không chỉ là phương châm hành động mà đã trở thành "mạch nguồn" cho những đổi thay rõ nét trên miền quê đang từng ngày khởi sắc.

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Là đô thị biên giới hiện đại và sôi động nhất tỉnh, với Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lào Cai, cùng những thuận lợi về các tuyến giao thông kết nối từ đường bộ, đường sắt tới đường thủy… phường Lào Cai đang phát huy tiềm năng, thế mạnh để đưa du lịch biên giới phát triển mạnh hơn. Từ đó, xây dựng phường Lào Cai trở thành trung tâm kết nối du lịch của tỉnh và khu vực.

Nhọc nhằn Khe Lóng 3

Nhọc nhằn Khe Lóng 3

Giữa tháng Mười, tiết trời vùng cao Mỏ Vàng bắt đầu se lạnh. Chúng tôi rời trung tâm xã men theo con đường đất hơn 10 km để đến với Khe Lóng 3 - 1 trong 5 thôn đặc biệt khó khăn của xã. Thôn có 103 hộ dân là người dân tộc Mông, nằm biệt lập giữa đại ngàn.

Mậu A vượt chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất

Mậu A vượt chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất

Chưa đầy 10 tháng, xã Mậu A đã cán đích sớm chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất, đạt 101% dự toán tỉnh giao và 156% dự toán xã giao. Kết quả này không chỉ thể hiện nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, mà còn tạo nền tảng vững chắc để xã phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2025.

Nậm Có nỗ lực giảm nghèo bền vững

Nậm Có nỗ lực giảm nghèo bền vững

Những năm qua, xã Nậm Có đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ nhằm giúp người dân thoát nghèo bền vững. Từ việc tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, đến hỗ trợ sinh kế, chuyển giao khoa học - kỹ thuật… Tất cả đều hướng tới mục tiêu giúp người dân tự tin vươn lên, ổn định cuộc sống.

Vì sao nông sản nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai tăng mạnh?

Vì sao nông sản nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai tăng mạnh?

Mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh trọng điểm nông nghiệp trong thời gian qua đã gây thiệt hại nặng nề. Hàng nghìn ha hoa màu bị ngập úng, sản lượng sụt giảm mạnh, khiến thiếu hụt nguồn cung nông sản, đặc biệt là rau củ quả. Trong bối cảnh đó, Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) trở thành điểm trung chuyển chính của nông sản nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam.

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

Tháng 10 năm 2025, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp tục khởi sắc, duy trì đà tăng trưởng ổn định với kết quả ấn tượng cả về lượng khách lẫn doanh thu, khẳng định sức hút và tiềm năng phát triển bền vững của du lịch địa phương.

Không để đất ngủ đông

Không để đất ngủ đông

Sau những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra trong vụ mùa, nông dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang dồn sức, chạy đua với thời gian để gieo trồng cây vụ đông, quyết tâm thực hiện hai phương châm “không để đất ngủ đông” và “lấy vụ đông bù vụ mùa”.

Đồng Gianh “xây” hạnh phúc

Đồng Gianh “xây” hạnh phúc

Thời gian nhẹ trôi về cuối thu, nắng và gió nhuộm đẹp hơn cảnh sắc và không gian của thôn Đồng Gianh, xã Trấn Yên, tỉnh Lào Cai. Người qua lại, xe ngược xuôi, Đồng Gianh bận rộn nhịp mưu sinh chưa bao giờ ngừng nghỉ. Nhịp sống ấy có nỗi lo toan, có niềm vui, có hạnh phúc...

Tăng cường kiểm soát biên giới, ngăn chặn buôn lậu cuối năm

Tăng cường kiểm soát biên giới, ngăn chặn buôn lậu cuối năm

Những tháng cuối năm, khi hoạt động giao thương hàng hóa, xuất - nhập cảnh qua các cửa khẩu tăng mạnh, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa và xuất - nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới Lào Cai cũng tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Trước thực tế đó, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tăng cường kiểm soát biên giới, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn tội phạm, giữ vững an ninh, trật tự khu vực biên giới.

Định vị vai trò của các khu vực kinh tế chủ yếu

Định vị vai trò của các khu vực kinh tế chủ yếu

Nếu ví nền kinh tế Việt Nam như một đoàn tàu đi tới đích, thì kinh tế nhà nước đóng vai trò thiết kế đường ray và hướng đi, kinh tế tư nhân được xác định là động lực để đẩy đoàn tàu đi với tốc độ nhanh và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được xem là những nhà ga để tiếp năng lượng cho đoàn tàu tiến nhanh về phía đích.

fb yt zl tw