Ngọt thơm vị bánh Trung thu của người Giáy

Năm nào cũng vậy, qua rằm tháng Bảy là các gia đình người Giáy ở Mường Hum lại bắt tay chuẩn bị nguyên liệu làm bánh Trung thu. Không khí rộn ràng, háo hức, vị thơm ngọt tỏa ra từ làn khói bếp khiến mùa thu ở Mường Hum thật đặc biệt. Nhưng đặc biệt hơn cả là cách phụ nữ người Giáy Mường Hum kể chuyện làm bánh Trung thu.

baolaocai-c_img-20250920-223845.jpg
Phụ nữ người Giáy chuẩn bị nguyên liệu làm bánh Trung thu.

Với người Giáy, phụ nữ phải biết làm bánh Trung thu. Chiếc bánh không chỉ là món ăn truyền thống mà còn được xem như “linh hồn”, biểu tượng gắn kết cộng đồng mỗi dịp Tết Đoàn viên. Nghệ thuật làm bánh được các bà, các mẹ truyền lại cho con cháu, đòi hỏi sự tỉ mỉ và tuân thủ nghiêm ngặt tỷ lệ các thành phần nguyên liệu để tạo nên hương vị thơm ngon, đặc trưng.

Người Giáy thường làm bánh Trung thu với hai loại nhân quen thuộc: nhân đậu xanh và nhân thập cẩm. Đối với bánh nhân đậu xanh, công đoạn vất vả nhất là sên nhân. Đậu xanh sau khi đãi sạch được ngâm khoảng 4 tiếng, hấp chín, nghiền nát rồi sên. Quá trình sên nhân trung bình mất từ 2 - 2,5 giờ đồng hồ cho đến khi khi đậu xanh đạt độ kết dính tiêu chuẩn.

baolaocai-c_img-20250920-224019.jpg
Công đoạn nặn bánh.

Đối với bánh nhân thập cẩm, nguyên liệu làm nhân bánh cũng không kém phần cầu kỳ. Thành phần gồm: mứt bí, mỡ lợn đen bản địa ngào với đường, lá chanh, vừng, lạc... Tất cả hòa quyện với nhau trong vị ngọt thanh, thơm mát của đường và sữa đặc.

Tuy vậy, khâu làm vỏ mới chính là yếu tố quyết định đến thành công của chiếc bánh Trung thu truyền thống của người Giáy. Chỉ khi trứng, bột và sữa đặc được trộn theo tỷ lệ “vàng”, vỏ bánh mới đạt độ mềm, xốp và giữ được hình dáng nguyên vẹn, không nứt vỡ khi nướng ở nhiệt độ cao.

Cách nướng bánh Trung thu truyền thống cũng thật đặc biệt, ngoài một số ít hộ dùng lò nướng hiện đại, phần lớn người Giáy vẫn giữ cách nướng bánh bằng bếp củi truyền thống. Bánh đem nướng được xếp vào nồi gang dày bắc trên bếp lửa, sau đó đặt một chảo lửa lên trên vung nồi, như vậy bánh sẽ vàng đều hai mặt.

baolaocai-c_img-20250920-223945.jpg
Là phụ nữ Giáy ai cũng biết làm bánh Trung thu.

Cầu kỳ, phức tạp là thế nhưng đã là phụ nữ Giáy ở Mường Hum thì ai cũng biết làm bánh Trung thu truyền thống. Khi mùa thu gõ cửa, gió heo may se lạnh, quả hồng trên cây ửng đỏ, trong những gian bếp nhỏ của người Giáy lại vang lên không khí rộn ràng, tất bật của chị em phụ nữ chuẩn bị những mẻ bánh Trung thu thơm ngọt.

Năm nay, chị Vương Thị Hà làm thêm khoảng 100 chiếc biếu anh em họ hàng ở xa. Sau khi chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu, chị rủ mấy chị em trong thôn cùng sang nhà làm bánh. Chẳng mấy chốc, căn nhà đã rộn ràng tiếng cười nói, mọi người quây quần quanh chiếc bàn lớn, mỗi người đảm nhận một công đoạn, tạo nên không khí vừa ấm áp vừa vui vẻ.

Chị Vương Thị Hà cho biết: Tôi học làm bánh từ mẹ chồng. Trước đây, tôi chỉ làm bánh Trung thu phục vụ nhu cầu của gia đình và biếu tặng họ hàng, người quen ở xa. Khoảng 15 năm trước, tại một hội chợ lớn, khi đứng quầy giới thiệu sản phẩm bánh Trung thu của người Giáy trong gian của hàng huyện Bát Xát (cũ), tôi nhận được những đơn đặt hàng đầu tiên. Từ đó đến nay, mỗi mùa Trung thu, gia đình cung cấp ra thị trường khoảng 2.000 chiếc bánh.

baolaocai-c_save-20250920-223353.jpg
Những chiếc bánh thơm ngon.

Cũng giống như chị Hà, chị Lý Thị Hoa cũng học làm bánh từ mẹ chồng và trở thành người làm bánh có tiếng ở Mường Hum. Từ bí quyết được truyền lại từ mẹ chồng, qua bàn tay khéo léo và sự sáng tạo, đến nay chị Hoa đã tạo nên công thức bánh Trung thu ngon nức tiếng. Mỗi mùa Trung thu, chị Hoa làm khoảng 3.000 chiếc cung cấp cho thị trường.

baolaocai-c_save-20250920-224813.jpg
Nguyên liệu tạo nên chiếc truyền thống thơm ngon.

Với người Giáy ở Mường Hum, Trung thu được coi trọng như Tết Nguyên đán, và bánh Trung thu giữ vai trò đặc biệt tương tự như bánh chưng trong ngày Tết. Chiếc bánh không chỉ là sợi dây gắn kết tình cảm gia đình, làng xóm, cộng đồng mà còn là biểu tượng văn hóa mang đậm bản sắc của người Giáy.

Theo Phòng Văn hóa – Xã hội xã Mường Hum, hiện trên địa bàn xã có hơn 200 hộ làm bánh Trung thu, tập trung chủ yếu ở thôn Piềng Láo và Mường Hum.

Từ chỗ là món bánh truyền thống gắn liền với đời sống cộng đồng người Giáy, nay sản phẩm đã vươn ra thị trường và được nhiều người tiêu dùng đón nhận. Khát vọng của những phụ nữ Giáy hôm nay là thành lập hợp tác xã, đưa bánh Trung thu Mường Hum trở thành sản phẩm OCOP trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giữ lửa nghề mộc Phù Yên

Giữ lửa nghề mộc Phù Yên

Trong khi nhiều làng nghề truyền thống đang dần mai một trước làn sóng công nghiệp hóa và đô thị hóa, thì ở thôn Phù Yên, xã Phú Nghĩa (Hà Nội), một thế hệ trẻ đầy nhiệt huyết đang tiếp nối và làm mới nghề mộc truyền thống. Họ không chỉ giữ nghề mà còn đang thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề hàng trăm năm tuổi.

Độc đáo nghệ thuật tạo hoa văn cạp váy của người Mường

Độc đáo nghệ thuật tạo hoa văn cạp váy của người Mường

Nghệ thuật tạo hoa văn cạp váy của người Mường tỉnh Hoà Bình (cũ), nay là tỉnh Phú Thọ đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là sự tôn vinh, ghi nhận và là niềm tự hào của người Mường, động lực để đồng bào tiếp tục giữ gìn và phát huy giá trị di sản.

Giấy bản – mạch nối ký ức vùng cao

Giấy bản – mạch nối ký ức vùng cao

Ẩn mình giữa núi rừng vùng cao, những tấm giấy bản mỏng nhẹ nhưng dai bền vẫn lặng lẽ gìn giữ kho tàng tri thức dân gian của đồng bào dân tộc thiểu số. Giấy bản không chỉ là chất liệu, mà còn là minh chứng sống động cho một nghề thủ công giản dị, âm thầm bền bỉ trước sự bào mòn của thời gian.

Phụ nữ dân tộc Mông với nghề dệt lanh truyền thống

Phụ nữ dân tộc Mông với nghề dệt lanh truyền thống

Giữa lòng Cao nguyên đá hùng vĩ có một câu chuyện về văn hóa bản địa và hành trình vươn lên mạnh mẽ của những người phụ nữ dân tộc Mông. Từ sợi lanh truyền thống, họ đã và đang bền bỉ dệt nên sự bình đẳng, nâng tầm vị thế của mình trong cộng đồng.

[Ảnh] Phụ nữ vùng cao giữ nghề truyền thống

[Ảnh] Phụ nữ vùng cao giữ nghề truyền thống

Những tri thức dân gian làm nghề truyền thống của các dân tộc vùng cao Lào Cai đã có từ ngàn đời nay. Trong nhịp sống hiện đại, những tri thức ấy vẫn được đồng bào gìn giữ và lưu truyền, tạo nên nét đẹp độc đáo của mỗi dân tộc. 

[Ảnh] Đồng bào các dân tộc vùng cao Bát Xát giữ nghề đan lát

[Ảnh] Đồng bào các dân tộc vùng cao Bát Xát giữ nghề đan lát

Huyện Bát Xát có 23 nhóm, ngành dân tộc với bản sắc văn hóa phong phú. Trải qua nhiều thế hệ, các dân tộc trên vùng cao Bát Xát đã sáng tạo và lưu giữ nhiều nghề thủ công truyền thống, trong đó có nghề đan lát. Từ đôi bàn tay khéo léo và sự chăm chỉ, cần mẫn, các nghệ nhân ở thôn, bản đã sáng tạo nhiều sản phẩm thủ công đan lát phục vụ đời sống hằng ngày và nhu cầu của cộng đồng.

Giữ nghề nơi bản nhỏ

Giữ nghề nơi bản nhỏ

Sinh ra và lớn lên trong cái nôi văn hóa Tày, bà Nguyễn Thị San, ở bản Nà Khương là một trong số ít người ở xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên còn am hiểu và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Bà đã và đang nỗ lực truyền dạy lại cho lớp trẻ, vừa để giữ gìn văn hóa truyền thống, vừa phục vụ phát triển du lịch cộng đồng.

Lão nông Hà Nhì 30 năm giữ nghề đan mâm

Lão nông Hà Nhì 30 năm giữ nghề đan mâm

Từ những thanh gỗ pơ mu cũ kỹ bị vùi trong lớp đất mục tưởng như bỏ đi hoặc chỉ dùng vào việc chẻ ra nhóm bếp, ông Chu Xe Gió, người Hà Nhì, xã Nậm Pung (Bát xát) có thể tách ra thành những chiếc nan mỏng như tấm bìa giấy để đan mâm theo kỹ thuật truyền thống của dân tộc Hà Nhì. Điều đáng nói, ông Chu Xe Gió là truyền nhân duy nhất của xã Nậm Pung có thể đan mâm bằng nan gỗ pơ mu trong khi một số người khác chỉ đan được bằng nan tre quen thuộc.

Sức sống di sản nghề cói Kim Sơn

Sức sống di sản nghề cói Kim Sơn

Sau khi được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nghề cói Kim Sơn (Ninh Bình) đã có bước phát triển rõ rệt. Người dân hưởng lợi trực tiếp từ việc tăng giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường và phát triển du lịch làng nghề.

[Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Hành trình dọc sông Hồng: [Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Theo Đại Việt sử ký toàn thư và Dư địa chí của Nguyễn Trãi, làng gốm Bát Tràng được hình thành từ thời nhà Lý, vào khoảng thời gian vua Lý Thái Tổ dời đô từ Thăng Long ra Hoa Lư. Các sản phẩm gốm Bát Tràng đã phát triển, lưu thông rộng rãi trong nước từ thế kỷ XV, đến thế kỉ XVI, XVII phát triển mạnh mẽ và xuất khẩu ra nước ngoài. Trải qua thăng trầm của lịch sử, làng gốm Bát Tràng vẫn luôn giữ được nét đẹp truyền thống, tự hào là làng nghề gốm sứ lâu đời và nổi tiếng nhất của cả nước.

Hoa văn phượng hoàng trên trang phục của người Nùng Dín

Hoa văn phượng hoàng trên trang phục của người Nùng Dín

Một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của người Nùng Dín ở huyện vùng cao Mường Khương chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên váy áo, khăn đội đầu, giày vải, địu và mũ của trẻ em…

fb yt zl tw