Nâng mức hỗ trợ công chức làm nhiệm vụ là đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính lên 20.000 đồng/ngày

HĐND tỉnh vừa thông qua Nghị quyết số 28/2024/NQ-HĐND sửa đổi, bổ sung Điều 1 của Nghị quyết số 40/2016/NQ-HĐND ngày 18/7/2016 của HĐND tỉnh về mức chi đảm bảo cho các hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Cụ thể, Nghị quyết này đã sửa đổi điểm c khoản 3 Điều 1 của Nghị quyết số 40/2016/NQ-HĐND ngày 18/7/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh về mức chi đảm bảo cho các hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Công chức làm nhiệm vụ là đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính sẽ được chi hỗ trợ 20.000 đồng/người/ngày.

baolaocai-tl_img-8750.jpg
Công chức làm nhiệm vụ là đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính sẽ được chi hỗ trợ 20.000 đồng/người/ngày.

Theo Tờ trình số 195 /TTr-UBND của UBND tỉnh, hiện nay, việc chi hỗ trợ cho công chức là đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 40/2016/NQ-HĐND ngày 18/7/2016 của HĐND tỉnh Lào Cai về mức chi đảm bảo cho các hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai là 15.000 đồng/người/ngày. Nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách nhà nước đảm bảo theo phân cấp.

Tại điểm b mục 14 phụ lục mức chi bảo đảm cho hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính ban hành kèm theo Thông tư số 167/2012/TT-BTC ngày 10/10/2012 của Bộ Tài chính quy định: "Cán bộ, công chức là đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính tại các sở, huyện, xã: mức chi 15.000-20.000 đồng/người/ngày, mức chi cụ thể do UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh quyết định).

Tuy nhiên, thực tế qua công tác giám sát chuyên đề của HĐND và công tác kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hằng năm cho thấy việc chi hỗ trợ cho công chức làm nhiệm vụ là đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính tại các sở, ban ngành, cấp huyện, cấp xã cơ bản chưa thực hiện. Lý do được xác định do các cơ quan, đơn vị, địa phương không cân đối được nguồn chi thường xuyên, do đó không thể chi trả được, nhất là cấp huyện và cấp xã.

baolaocai-tr_img-8779.jpg
Việc điều chỉnh tăng mức hỗ trợ được thực hiện để động viên, khuyến khích công chức làm nhiệm vụ là đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính.

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính là nhiệm vụ khó, phức tạp, liên quan đến nhiều văn bản, lĩnh vực khác nhau, đòi hỏi người thực hiện phải có trình độ chuyên môn và phải đầu tư thời gian tìm hiểu, đối chiếu, kiểm soát các nội dung đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa các văn bản. Do đó để động viên, khuyến khích công chức làm nhiệm vụ là đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính kịp thời, việc sửa đổi, bổ sung chi hỗ trợ công chức làm nhiệm vụ là đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính mức chi 20.000 đồng/người/ngày (mức tối đa) theo quy định tại Thông tư số 167/2012/TT-BTC ngày 10/10/2012 của Bộ Tài chính là cần thiết.

Nghị quyết số 28/2024/NQ-HĐND được HĐND tỉnh Lào Cai Khoá XVI Kỳ họp thứ 24 thông qua ngày 6/12/2024 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả phân cấp

Hiệu quả phân cấp

Từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7/2025, xã Cốc San đang có thay đổi rõ rệt: phân cấp “rõ việc, rõ người, rõ thời hạn” giúp thủ tục hành chính được giải quyết nhanh và chính xác hơn. Hồ sơ được số hóa, người dân có thể tra cứu trạng thái trực tuyến hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; những việc vượt thẩm quyền được chuyển cấp trên đúng quy định và có thời hạn xử lý.

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp,  những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân. Tuy vậy, hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công cũng đặt ra một số vấn đề cần phải có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Sau gần 5 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Trung tâm từng bước vận hành thông suốt, hiệu quả, bảo đảm người dân và các tổ chức được tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Bên cạnh kết quả đạt được, thực tế hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường và việc triển khai phân cấp thực hiện thủ tục hành chính tại Lào Cai vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin còn thiếu, hạ tầng công nghệ và các phần mềm công vụ chưa đồng bộ khiến việc xử lý hồ sơ chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong đẩy mạnh phân cấp, phân quyền thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC)trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân.

Lào Cai: Ngành Thuế và 4 chi nhánh Agribank ký kết hợp tác về cơ chế xóa bỏ thuế khoán

Lào Cai: Ngành Thuế và 4 chi nhánh Agribank ký kết hợp tác về cơ chế xóa bỏ thuế khoán

Chiều 3/12, tại trụ sở Agribank Chi nhánh Yên Bái, Thuế tỉnh Lào Cai cùng bốn chi nhánh Agribank trên địa bàn gồm: Chi nhánh Yên Bái, Bắc Yên Bái, Lào Cai và Lào Cai II đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm triển khai cơ chế xóa bỏ thuế khoán, tăng cường minh bạch và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng - thuế.

Khánh Hòa nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính

Khánh Hòa nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính

Xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng giúp tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, xã Khánh Hòa đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Y tế Lào Cai - "Hiện đại, nhân văn, gần dân"

Y tế Lào Cai - "Hiện đại, nhân văn, gần dân"

Giai đoạn 2021 - 2025, ngành Y tế Lào Cai đã có bước chuyển mình toàn diện sau sáp nhập bộ máy và nhân lực của hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái cũ. Ngành chủ động tinh gọn tổ chức, hiện đại hóa hạ tầng, thúc đẩy chuyển đổi số đồng bộ và nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng hình ảnh đội ngũ y, bác sĩ gần dân, tận tâm, chuyên nghiệp, trở thành điểm tựa vững chắc của Nhân dân.

Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã

Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã

Hoạt động tư pháp cấp xã có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện và bảo đảm pháp luật ở cơ sở. Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã hiện nay gắn liền với nâng cao trình độ chuyên môn, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ công chức được giao thực hiện nhiệm vụ.

fb yt zl tw