Mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm nay: Du lịch Việt có kịp về đích?

Để đạt mục tiêu đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế mà Chính phủ giao cho toàn ngành du lịch trong năm nay, các chuyên gia nhận định đây là một thách thức.

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, trong 8 tháng năm nay, Việt Nam thu hút gần 14 triệu lượt khách quốc tế. Như vậy bình quân mỗi tháng đạt khoảng 1,75 triệu lượt khách nước ngoài.

Với nhiệm vụ Chính phủ giao, để đạt được 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay, Việt Nam phải đón hơn 11 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng cuối năm. Điều đó có nghĩa, bình quân mỗi tháng phải phấn đấu đạt được 2,75 triệu lượt - một nhiệm vụ được xem là áp lực và thách thức lớn.

Bởi, dữ liệu thống kê của Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, trước dịch Covid-19, lượng khách quốc tế đến Việt Nam cao nhất trong một tháng là 1,8 triệu lượt (11/2019).

Sau dịch, con số này dần hồi phục và thực sự bùng nổ kể từ đầu năm nay, khi lần lượt đạt mốc cao kỷ lục mới 2,07 triệu lượt khách (tháng 1) và 2,05 triệu lượt khách (tháng 3).

8 tháng đầu năm nay, bình quân mỗi tháng Việt Nam mới đón được 1,75 triệu lượt khách quốc tế.

Như vậy, nếu muốn thu hút được 2,75 triệu lượt khách, mỗi tháng Việt Nam cần tăng thêm 1 triệu lượt khách, tương ứng mức tăng hơn 57%. Còn so với những tháng có lượng khách cao nhất như trên, mức tăng cũng cần hơn 33%.

Chính vì những phân tích số liệu kể trên, các chuyên gia đầu ngành đánh giá, muốn hoàn thành nhiệm vụ, ngành du lịch phải triển khai một chiến dịch quyết liệt và vào cuộc một cách mạnh mẽ nhất.

dulichvn-2680.jpg
Du lịch Việt cuối năm bứt tốc, hướng tới mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế trong năm nay.

Nhằm tăng nhanh lượng khách quốc tế vào Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đưa ra các giải pháp. Trong đó, phía hiệp hội sẽ tập trung thực hiện đẩy mạnh truyền thông số, xúc tiến trên các nền tảng số để quảng bá du lịch Việt Nam, tập trung vào các thị trường trọng điểm và thị trường mới nổi.

Ngoài ra, hiệp hội sẽ ưu tiên xúc tiến trực tiếp với các công ty lữ hành ở những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam thông qua việc tổ chức các đoàn khảo sát giới thiệu các sản phẩm mới, dịch vụ hấp dẫn để các hãng lữ hành quốc tế sớm đưa đoàn khách đến Việt Nam trong năm nay và những năm sau.

Trên cương vị Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng cho biết, nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam năm nay, du lịch Đà Nẵng đã chủ động xây dựng chương trình kích cầu riêng cho 4 tháng cuối năm.

dulichvn2-2612.jpg
Khách quốc tế tới Hà Nội tăng cao dịp 02/9.

Cụ thể, ngay trong đầu tháng 9, Đà Nẵng phát hành 3 loại hộ chiếu gồm hộ chiếu ẩm thực, hộ chiếu di sản và hộ chiếu du lịch xanh, gắn với nhiều ưu đãi, quà tặng để kích cầu sâu vào việc gia tăng trải nghiệm của du khách.

Tháng 10, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng sẽ chủ trì tổ chức Ngày hội Du lịch Đà Nẵng 2025, với sự tham gia của khoảng 150 đối tác lữ hành nước ngoài và 200 doanh nghiệp lữ hành trong nước, cùng kết nối giao thương, đẩy nhanh tốc độ trao đổi khách.

Chia sẻ quan điểm và "hiến kế" tại hội nghị, ông Phạm Văn Thuỷ - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - cho rằng, thị trường Ấn Độ - Trung Đông là những thị trường mới nổi nhưng lại có mức chi tiêu cao và tăng trưởng khách mạnh mẽ.

Điểm thuận lợi của hai thị trường này là còn khá nhiều dư địa nên cần được định vị là thị trường trọng điểm để đầu tư phát triển và khai thác khách quốc tế.

Theo phân tích của ông Thủy, thời gian qua, những dòng sản phẩm du lịch phục vụ thị trường Ấn Độ - Trung Đông chưa đáp ứng được yếu tố văn hóa, nhất là tính chất tôn giáo (Hala).

Hầu hết du khách đến từ thị trường này đều có nhu cầu mua sắm hàng hiệu, tiêu dùng chất lượng cao, nên cần sản phẩm, dịch vụ du lịch đêm. Ngoài ra, chương trình xúc tiến quảng bá du lịch cần có sự chung tay của Nhà nước và tư nhân, với những chương trình hiệu quả, nhất là cơ quan quản lý Việt Nam ở nước ngoài.

"Ngoài ra, các hãng hàng không cần tăng cường tần suất bay tới các thị trường trọng điểm, có chính sách giá cạnh tranh. Ngành du lịch cũng cần đa dạng hóa phương tiện vận chuyển trong nước như đường bộ, đường sắt để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch", ông Thủy đề xuất.

Ngoài ra, dự kiến từ ngày 24/9, 50 đại diện từ các công ty lữ hành Hàn Quốc, Philippines, Đài Loan (Trung Quốc), Indonesia sẽ khảo sát các điểm du lịch tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng.

Cùng với đó, các đoàn tiến hành giao thương với doanh nghiệp du lịch Việt Nam tại sự kiện MICE EXPO 2025 (Hà Nội). Những đoàn lữ hành tiếp theo sẽ khảo sát các khu vực Ninh Bình - Thanh Hóa, Đà Nẵng - Huế, khu vực phía Tây Bắc và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

UN Tourism: Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng nhất thế giới

UN Tourism: Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng nhất thế giới

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), trong nửa đầu năm 2025, có gần 690 triệu lượt khách đã đi du lịch trên toàn cầu, nhiều hơn khoảng 33 triệu lượt so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với Nhật Bản, Việt Nam được xem là quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch cao nhất thế giới.

Thái Lan làm mới để hút khách Việt

Thái Lan làm mới để hút khách Việt

Xem Việt Nam là thị trường trọng điểm trong khu vực, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đặt mục tiêu năm 2026 thu hút gần 1 triệu lượt khách Việt Nam với loạt chiến lược mới.

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

fb yt zl tw