Thái Lan làm mới để hút khách Việt

Xem Việt Nam là thị trường trọng điểm trong khu vực, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đặt mục tiêu năm 2026 thu hút gần 1 triệu lượt khách Việt Nam với loạt chiến lược mới.

Theo bà Thapanee Kiatphaibool, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), Việt Nam là thị trường lân cận (short-haul market) giữ vị trí chiến lược của du lịch Thái Lan. Khảo sát hành vi du lịch khách du lịch Việt Nam năm 2024 - 2025 của TAT cho thấy, khách Việt có mức độ yêu thích rất cao đối với du lịch Thái Lan với tần suất quay lại trung bình 3 - 4 lần.

Những loại hình được ưa chuộng nhất gồm ẩm thực, du lịch biển, khám phá lịch sử văn hóa, massage - spa và hoạt động về đêm. Bà Thapanee cho rằng: "Đây chính là nền tảng quan trọng để Thái Lan tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách Việt Nam".

Bà Thapanee Kiatphaibool, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT).
Bà Thapanee Kiatphaibool, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT).

Mặc dù Bangkok, Pattaya, Chiang Mai và Phuket vẫn tiếp tục thu hút du khách Việt Nam và duy trì sự phổ biến nhờ các đường bay thẳng, nhưng đồng thời TAT cũng ghi nhận rằng số lượng khách du lịch Việt Nam bắt đầu mở rộng sang những điểm đến mới như Kanchanaburi, Ayutthaya, Khao Yai, Phang Nga, Krabi và có xu hướng gia tăng.

5 trải nghiệm không thể bỏ lỡ

Trong kế hoạch tiếp thị năm 2026, TAT nhấn mạnh định hướng "Value over Volume" (chất lượng hơn số lượng). Theo đó, thay vì chỉ gia tăng lượng khách, Thái Lan tập trung thu hút nhóm khách chất lượng cao, sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho trải nghiệm.

TAT triển khai hàng loạt chương trình thúc đẩy du lịch bền vững theo chuẩn quốc tế: Dự án STAR (Sustainable Tourism Acceleration Rating) với hơn 2.300 doanh nghiệp tham gia, hay công cụ CF-Hotels hỗ trợ khách sạn tính toán lượng khí thải nhà kính. Giải thưởng Du lịch Thái Lan (Thailand Tourism Awards - TTA) được tổ chức định kỳ nhằm tôn vinh các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm dịch vụ xuất sắc, hướng đến phát triển bền vững.

TAT làm việc với cơ quan du lịch nhiều nước nhằm thúc đẩy hợp tác và quảng bá du lịch liên kết.
TAT làm việc với cơ quan du lịch nhiều nước nhằm thúc đẩy hợp tác và quảng bá du lịch liên kết.

Một trong những điểm nhấn quan trọng mà Thái Lan muốn giới thiệu tới du khách Việt là chiến lược quyền lực mềm "5 must do in Thailand" - năm trải nghiệm không thể bỏ lỡ:

Must Taste - Món ngon phải thử từ nhà hàng Michelin 3 sao như Sorn cho đến ẩm thực đường phố Yaowarat, phố ẩm thực thịnh hành mới như Banthat Thong, hay con đường văn hóa Song Wat thu hút đông đảo du khách với hàng loạt quán ăn và quán cà phê độc đáo.

Must Try - Hoạt động phải thử như trải nghiệm nhảy dù từ độ cao 4.000m tại Rayong, mang lại cảm giác phấn khích khó quên.

Must Buy - Sản phẩm phải mua, như quần voi, lụa Thái, ống hít thảo dược… vốn được khách quốc tế ưa chuộng.

Must Seek - Điểm đến phải ghé như Jurassic World: The Experience tại Bangkok hay các địa danh quay phim Jurassic World: Rebirth ở Trang, Krabi, Phang Nga.

Must See - Sự kiện, lễ hội đặc sắc phải tham gia: Loy Krathong ở Sukhothai, Vijit Chao Phraya, các sự kiện quốc tế cả về thể thao và giải trí, như Thailand Marathon, SEA Games Sport & Tourism, và đặc biệt là Tomorrowland Thailand 2026, lần đầu tiên tổ chức tại châu Á.

Nghệ nhân Thái giới thiệu vải "Lai Yang’' vẽ tay; du khách Việt trải nghiệm mặc trang phục truyền thống tại Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE 2025.
Nghệ nhân Thái giới thiệu vải "Lai Yang’' vẽ tay; du khách Việt trải nghiệm mặc trang phục truyền thống tại Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE 2025.

Song song đó, Thái Lan còn giới thiệu loạt sản phẩm du lịch độc đáo theo hình thức mới cả bằng đường bộ, đường sắt và đường thủy: Tour ẩm thực Michelin trên xe buýt (Thai Food Bus Tour) ở Bangkok, hành trình tàu hỏa hạng sang Blue Jasmine Rail Journey kéo dài 9 ngày qua các điểm đến biểu tượng của Thái Lan như Bangkok - Ayutthaya - Uthai Thani - Chiang Mai - Sukhothai - Bangkok, hay du ngoạn bằng thuyền cổ Suriyan Chandra dọc sông Mae Klong, Ayutthaya.

Mục tiêu đón gần 1 triệu khách Việt

Trước những sự kiện ảnh hưởng đến hình ảnh an toàn, Thái Lan đã triển khai dự án "Trusted Thailand" với 4 trụ cột: An ninh, thanh toán, ngoại ngữ và giao thông công cộng.

Cục Cảnh sát Du lịch Thái Lan cũng ra mắt ứng dụng Thailand Tourist Police và đường dây nóng 1155, tích hợp SOS, GPS và hỗ trợ 5 ngôn ngữ (Anh, Trung, Nhật, Hàn, Nga). Chính phủ Thái Lan đồng thời đẩy mạnh công nghệ giám sát an ninh (camera CCTV), lập Trung tâm Hỗ trợ du khách (TAC) và xây dựng mạng lưới tình nguyện viên du lịch - thể thao nhằm hỗ trợ khách quốc tế.

TAT cũng triển khai chương trình "Thái Lan: Càng hiểu càng yêu" nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan (1976 - 2026). TAT dành tặng ưu đãi đặc biệt cho 500 du khách Việt Nam sử dụng để đi du lịch Thái Lan. Các đoàn khách từ 30 người trở lên cũng sẽ được hưởng chính sách khuyến mãi, hỗ trợ đặc biệt trong giai đoạn cuối năm 2025 đến đầu năm 2026.

Doanh nghiệp Chiang Mai mời du khách Việt dự Lễ hội Yi Peng tháng 11.
Doanh nghiệp Chiang Mai mời du khách Việt dự Lễ hội Yi Peng tháng 11.

TAT dự báo nếu không có biến động bất lợi, lượng khách Việt Nam đến Thái Lan sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2026, đạt tối thiểu 900.000 lượt.

Bà Thapanee nhấn mạnh: "Chúng tôi tin tưởng rằng với sự đa dạng điểm đến, những trải nghiệm mới mẻ, cùng các biện pháp đảm bảo an toàn, du khách Việt Nam sẽ ngày càng yêu thích và gắn bó hơn với Thái Lan".

thanhnien.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Tháng 9 - 10 hằng năm, núi rừng Lào Cai lại bừng sáng trong sắc vàng óng ả của mùa lúa chín. Những triền ruộng bậc thang từ Mù Cang Chải, thung lũng Mường Hoa - Sa Pa đến vùng cao Y Tý, Bát Xát…, trải dài như bức tranh khổng lồ vàng rực giữa đại ngàn. Vừa là mùa thu hoạch nông nghiệp cũng là mùa du lịch đặc biệt - tài nguyên vô giá góp phần thay đổi diện mạo kinh tế, văn hóa của vùng cao.

Men lá của người Tày Mường Kem

Men lá của người Tày Mường Kem

Trong căn bếp nhỏ nơi góc bản Mường Kem, hương thơm từ những chiếc bánh men quyện cùng mùi khói bếp, làm ai bước vào đây cũng không nỡ rời đi... Đó là hương vị đặc trưng của men lá - "linh hồn" trong mỗi chum rượu nếp, đã gắn bó lâu đời với cuộc sống của đồng bào Tày.

fb yt zl tw