Mua hàng trên mạng bị giao nhầm, làm sao để được hoàn tiền?

Người mua hàng có thể thực hiện trả hàng, hoàn tiền khi đã thanh toán nhưng không nhận được sản phẩm, giao sai hàng…

Hiện nay, việc người dân mua hàng trên các trang thương mại điện tử đã không còn xa lạ.

Mua hàng qua mạng có ưu điểm nhanh gọn, không tốn công đi lại. Tuy nhiên, hình thức này cũng có hạn chế là nhiều trường hợp giao hàng không đúng sản phẩm, giao không đúng người mua… Khi rơi vào các trường hợp này, không phải ai cũng biết cách xử lý để có thể trả lại hàng đã giao nhầm và lấy lại tiền.

Mua giường gội đầu, nhận được gói hàng nhỏ xíu

Mới đây, chị NTTM (quận 9, TP.HCM) cho biết người hàng xóm của chị có đặt một chiếc giường gội đầu trên trang mạng Shopee, mua tại Hà Nội.

Sau khi nhận đơn hàng, bên bán có phản hồi là món hàng quá cồng kềnh nên không thể vận chuyển được và yêu cầu hủy đơn hàng.

“Tuy nhiên, sau đó hàng vẫn được giao đến cho người hàng xóm mà lại giao nhầm sang nhà tôi ở bên cạnh.

Ba tôi ở nhà cũng thường nhận hàng, trả tiền giùm khi tôi đi vắng. Nghĩ rằng hàng do tôi đặt, ba tôi đã trả 2,2 triệu đồng” - chị M. nói.

Ngay trong tối cùng ngày, chị M. đã liên hệ với Shopee để yêu cầu hỗ trợ trả lại hàng, nhận lại tiền vì giao hàng không đúng người và không đúng hàng đã đặt.

Sau đó, chị M. nhận được phản hồi từ người bán là chỉ hoàn trả lại số tiền 1,9 triệu đồng. Số tiền còn lại là tiền vận chuyển và người bán không có trách nhiệm hoàn trả số tiền này.

Mấy ngày sau, chị M. đã phải tự ra Bưu cục quận 9 để gửi trả món hàng lại cho đơn vị bán theo địa chỉ ghi trên gói hàng.

Kể từ khi gửi trả lại hàng, chị cũng không nhận được bất cứ phản hồi nào từ đơn vị bán cũng như Shopee, đồng thời số tiền hơn 2 triệu đồng cũng chưa nhận lại được.

Một trường hợp khác, anh HCT ở Bình Chánh, TP.HCM cũng thường xuyên mua hàng trên các trang thương mại điện tử.

Anh T. chia sẻ: “Chuyện giao hàng nhầm người hoặc giao hàng không đúng như sản phẩm, tôi cũng đã từng bị vài lần rồi. Nhưng do số tiền mua hàng ít nên tôi cũng không làm các thủ tục hoàn trả lại hàng, chỉ là gửi thông báo hoàn trả hàng trên hệ thống. Việc này chỉ cầu may, có trả lại tiền thì tốt, không thì chấp nhận rủi ro, mất tiền”.

Trả hàng phải đúng bưu cục của chủ hàng

Trao đổi với PV, đại diện sàn thương mại điện tử Shopee cho biết người mua hàng được thực hiện trả hàng và hoàn tiền trong một số trường hợp.

 Cụ thể như khách hàng đã thanh toán nhưng không nhận được sản phẩm, hàng nhận được không đúng như mô tả trong sản phẩm hoặc người bán giao sai hàng cho người mua.

Đối với trường hợp của chị M., chị có thể khiếu nại trả hàng, hoàn tiền đến Shopee.

Do chị M. không phải là người mua hàng của đơn hàng này nên việc trả hàng, hoàn tiền phải được thực hiện thông qua tài khoản của người đặt mua hàng.

Theo ghi nhận của Shopee, chủ đơn hàng đã thao tác trả hàng/hoàn tiền vào ngày 10-9-2020 với tùy chọn trả hàng là chọn đơn vị vận chuyển J&T. Do vậy, việc khiếu nại trả hàng, hoàn tiền phải được thực hiện ở điểm giao dịch J&T bất kỳ.

“Tuy nhiên, chị M. đã thực hiện trả hàng, hoàn tiền ở bưu cục VNPost (không đúng với lựa chọn của chủ đơn hàng theo ghi nhận trên hệ thống của Shopee). Như vậy, chị M. không thực hiện trả hàng, hoàn tiền ở bưu cục của J&T như đã chọn. Hệ thống của Shopee ghi nhận người dùng không thực hiện trả hàng, hoàn tiền theo thời hạn đã định trên hệ thống và tự động đóng khiếu nại trả hàng, hoàn tiền” - đại diện Shopee giải thích.

Tuy nhiên, sau mới đây, đại diện Shopee cho biết đơn vị này đã liên lạc lại với chị M. để giải thích quy trình, giải đáp thắc mắc có liên quan và hoàn lại hơn 2,2 triệu đồng cho chị M.

Quy trình trả hàng, hoàn tiền của Shopee

Bước 1: Trong thời hạn ba ngày kể từ khi nhận được hàng phải gửi yêu cầu Trả hàng/hoàn tiền trên ứng dụng Shopee.

Bước 2: Sau khi gửi yêu cầu trả hàng, trong vòng hai ngày tiếp theo sẽ nhận được phản hồi từ phía người bán hoặc Shopee. Lúc này xảy ra ba trường hợp:

- Nếu người bán đồng ý hoàn tiền ngay thì khách hàng không cần trả hàng về người bán. Trong vòng tối thiểu 1-14 ngày tiếp theo sẽ nhận được tiền hoàn trả.

- Người bán đồng ý trả hàng và hoàn tiền thì trong vòng sáu ngày khách hàng phải đóng gói, trả hàng và xác nhận đã gửi trả hàng về cho người bán. Sau khi trả hàng, trong vòng hai ngày tiếp theo thì khách hàng sẽ nhận được thông báo tin nhắn người bán đồng ý hoàn tiền. Nếu người bán có khiếu nại về hàng trả về thì Shopee sẽ can thiệp và đưa ra quyết định. Cuối cùng, trong vòng tối thiểu 1-14 ngày tiếp theo sẽ nhận được tiền hoàn trả.

- Nếu người bán có đề xuất khác thì Shopee sẽ can thiệp giải quyết và đưa ra quyết định cuối cùng.

PLĐS

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảng xếp hạng của RRC trong hạng mục DocVQA 6/2025.

CMC đạt tốp 12 thế giới về nhận dạng văn bản

Mô hình CATI-VLM (Visual Document Understanding) do Viện Ứng dụng công nghệ CMC(CMC ATI) phát triển đã vượt qua nhiều đối thủ quốc tế đạt tốp 12 thế giới và tốp 1 Việt Nam trong bảng xếp hạng vừa được Robust Reading Competition (RRC) công bố tháng 6/2025 tại hạng mục Document Visual Question Answering (DocVQA)

Tổng Bí thư Tô Lâm và các đồng chí trong Ban Chỉ đạo ấn nút khai trương ra mắt hệ thống 3 nền tảng số phục vụ giám sát triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW.

Tập trung cao độ, hành động quyết liệt 8 vấn đề về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia

Sáng 2-7, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (Ban Chỉ đạo) tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025 theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến với các địa phương. Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương chủ trì hội nghị.

96,5% dân số Lào Cai được quản lý sức khỏe điện tử

96,5% dân số Lào Cai được quản lý sức khỏe điện tử

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh, đến thời điểm hiện tại, 96,5% dân số trên địa bàn tỉnh đã được quản lý sức khỏe điện tử, vượt xa mục tiêu đề ra trong Kế hoạch 220/KH-UBND ngày 26/4/2023 về chuyển đổi số ngành y tế giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Yên Bái chuyển đổi số để vững bước vào kỷ nguyên mới

Yên Bái chuyển đổi số để vững bước vào kỷ nguyên mới

Xác định chuyển đổi số (CĐS) là xu thế, thời cơ, động lực tạo đột phá trong phát triển, tỉnh Yên Bái đã nỗ lực thúc đẩy CĐS trên nhiều lĩnh vực. Từ đó, làm thay đổi căn bản, toàn diện hoạt động chỉ đạo, điều hành, quản lý của cấp ủy, chính quyền các cấp, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân theo hướng tích cực, đem lại cuộc sống hiện đại, thông minh, tiện ích.

Nhà báo "tỉnh táo" trước AI

Nhà báo "tỉnh táo" trước AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những thay đổi mãnh liệt trong lĩnh vực báo chí. Tỉnh táo trước làn sóng thông tin ảo, fake-news do AI tạo ra khi tác nghiệp trở thành đòi hỏi cấp thiết với đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Các nhà báo, chuyên gia công nghệ đã chia sẻ vấn đề này với phóng viên báo Tin tức và Dân tộc.

fb yt zl tw