Mở rộng đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Đoạn đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai và cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ dài 2,7km sẽ được mở rộng từ 2 làn lên 4 làn hoàn chỉnh trong năm 2025 với tổng mức đầu tư gần 700 tỉ đồng.
Đó là nội dung quyết định đầu tư dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ vừa được bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt có tiến độ thực hiện cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Theo đó, dự án đầu tư đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ được bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải giao Sở Giao thông vận tải Phú Thọ làm chủ đầu tư.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 2,736 km
Dự án có địa điểm xây dựng tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ với điểm đầu kết nối với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; điểm cuối vuốt nối về đường Hồ Chí Minh hiện hữu; tổng chiều dài tuyến khoảng 2,736km.
Dự án sẽ thực hiện mở rộng 2 làn xe bên trái đoạn đường Hồ Chí Minh nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ từ 2 làn xe (nền đường rộng 12,75m) thành đường cao tốc 4 làn xe (nền đường rộng 24,75m), vận tốc thiết kế 100km/h; đường gom rộng 3,5m (nền đường 5m).
Đồng thời, dự án xây dựng 1 nút giao liên thông với nhánh nút giao IC9 của cao tốc Nội Bài - Lào Cai; xây dựng 1 cầu vượt trên đường tỉnh 315B; bố trí 5 hầm chui trên đường nối hai cao tốc.
Tổng mức đầu tư dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ hơn 692 tỉ đồng từ nguồn ngân sách trung ương đã được Thủ tướng giao bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.
Xóa nút thắt đường nối giữa hai cao tốc
Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ được thông xe, khai thác từ ngày 24-12-2023. Tuy nhiên, đường kết nối từ nút giao IC9 cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ vẫn thông qua hơn 2km đường Hồ Chí Minh chỉ có 2 làn xe, mặt đường rộng 11m.
Do cao tốc Nội Bài - Lào Cai có 4 làn xe đầy đủ (rộng 24m), cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ có 4 làn xe hạn chế (rộng 17m) nên đoạn đường Hồ Chí Minh kết nối hai cao tốc chỉ có 2 làn xe đã trở thành nút thắt. 
Đoạn đường này cũng là quốc lộ nên có nhiều điểm giao cắt cùng mức, ô tô, xe máy, xe thô sơ đi chung khiến nhiều tài xế chưa quen đường bị bối rối.
Lý do vẫn còn nút thắt trên là năm 2019 dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ được phê duyệt đầu tư theo hợp đồng BOT với quy mô cao tốc 4 làn hạn chế (rộng 17m, mặt đường 16m), điểm cuối tại nút giao IC9 của cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tuy nhiên, không có nhà đầu tư tham gia dự án.
Sau đó, năm 2020 dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ được chuyển sang đầu tư công với quy mô cao tốc 2 làn xe (nền đường 17m, mặt đường 11m), để phù hợp với nguồn vốn có thể bố trí. Đoạn đường Hồ Chí Minh nối cao tốc này với nút giao IC9 cao tốc Nội Bài - Lào Cai chưa được đầu tư.
Đến năm 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo đầu tư cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với quy mô 4 làn xe. 
Đồng thời, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Phú Thọ thống nhất cơ quan thực hiện mở rộng đoạn đường Hồ Chí Minh để kết nối cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại nút giao IC9.
(Theo TTO)

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Dứa Việt Nam rộng đường xuất ngoại: Cần chiến lược bài bản để cán mốc tỷ USD

Dứa Việt Nam rộng đường xuất ngoại: Cần chiến lược bài bản để cán mốc tỷ USD

Với sản lượng hơn 860 nghìn tấn mỗi năm và đã có mặt tại hơn 100 quốc gia, dứa Việt Nam đang có nhiều lợi thế để mở rộng thị trường, nhất là tại châu Âu. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu tỷ USD, ngành hàng này cần định hướng chiến lược rõ ràng, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Ứng phó bão số 3: Vận hành hệ thống điện quốc gia theo phương châm '4 tại chỗ'

Ứng phó bão số 3: Vận hành hệ thống điện quốc gia theo phương châm '4 tại chỗ'

Thực hiện Công điện số 5305/CĐ-BCT ngày 17/7/2025 của Bộ Công Thương về việc chủ động ứng phó với bão số 3 (WIPHA) trong năm 2025, Công ty Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia (NSMO) đã có văn bản gửi Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc yêu cầu các phòng, đơn vị triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ ứng phó.

Sẵn sàng các điều kiện để triển khai dự án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sẵn sàng các điều kiện để triển khai dự án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sau hơn một thập niên vận hành, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã phát huy vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Tuy nhiên, đoạn qua tỉnh Lào Cai hiện nay nhiều đoạn chỉ có 2 làn xe nên đang quá tải do lưu lượng phương tiện tăng nhanh, đặc biệt vào dịp cao điểm.

Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác phòng tránh, khắc phục thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất

Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác phòng tránh, khắc phục thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất

Trước diễn biến bất thường của cơn bão số 3, Sở Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh, ứng phó với mọi tình huống thiên tai có thể xảy ra, nhằm giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

Kinh tế tuần hoàn nông nghiệp cần một chiến lược riêng

Kinh tế tuần hoàn nông nghiệp cần một chiến lược riêng

Mỗi năm, nông nghiệp Việt Nam phát sinh hơn 156 triệu tấn phụ phẩm như rơm rạ, vỏ trấu, bã mía, vỏ cà phê và chất thải chăn nuôi. Tuy nhiên, chỉ khoảng 10-35% trong số này được tái chế hoặc tái sử dụng, phần còn lại chủ yếu bị thải bỏ ra môi trường, gây lãng phí tài nguyên và ô nhiễm sinh thái.

Vận động hộ dân thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án đường Kim Thành – Ngòi Phát

Xã Bát Xát: Vận động hộ dân thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án đường Kim Thành – Ngòi Phát

Để tạo sự đồng thuận trong thực hiện thu hồi đất Dự án Cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược và hạ tầng kết nối Dự án Nâng cấp Tỉnh lộ 156 (Kim Thành - Ngòi Phát), chiều 18/7, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án và xã Bát Xát tổ chức gặp mặt, vận động người dân nhận bồi thường, sớm bàn giao đất cho Nhà nước thực hiện dự án.

Xây dựng chiến lược mới cho ngành hàng trái cây

Xây dựng chiến lược mới cho ngành hàng trái cây

Sáu tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam giảm mạnh sau 2 năm liên tục tăng trưởng cao. Ngành hàng này cần có chiến lược để nâng lợi thế cạnh tranh, trong đó chú trọng các mặt hàng tiềm năng đang trên đà tăng trưởng, tiệm cận đạt và vượt mốc tỷ USD như: chuối, dứa, dừa và chanh leo.

Lâm Thượng rộn ràng vào vụ măng mai

Lâm Thượng rộn ràng vào vụ măng mai

Về xã vùng cao Lâm Thượng, tỉnh Lào Cai những ngày này, khắp các thôn bản lại nhộn nhịp, hối hả trong mùa thu hoạch măng mai. Từ một loại cây bản địa, măng mai đã trở thành "cây vàng" giúp hàng trăm hộ dân nơi đây thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Mùa măng về không chỉ mang theo niềm vui được mùa mà còn thắp lên hy vọng về một cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn cho bà con nơi đây.

fb yt zl tw