Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ. Đáng lo ngại, nhiều người sở hữu nhiều SIM nhưng không đứng tên chính chủ. Điều này cũng đồng nghĩa, hiện vẫn còn nhiều SIM rác tràn lan nhưng chưa được các nhà mạng quản lý triệt để.

SIM rác vẫn tràn lan

Hơn 1 tháng qua, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã phát triển một công cụ giúp người sử dụng tra cứu xem mình đang sở hữu bao nhiêu SIM. Cụ thể, người dùng nhắn tin để kiểm tra thông tin thuê bao qua đầu số 1414 với cú pháp TTTB kèm theo số căn cước công dân của mình. Nhờ đó, nhiều người đã phát hiện mình có SIM lạ không sở hữu. Điều này đã giúp Bộ TTTT có biện pháp mạnh tay để xử lý SIM rác.

Một điểm bán SIM thẻ trên phố Kim Mã. Ảnh: XM.
Một điểm bán SIM thẻ trên phố Kim Mã. Ảnh: XM.

Chỉ tính 1 tháng qua, đã có khoảng 1.200 số thuê bao phản ánh tới các doanh nghiệp viễn thông, thắc mắc về số SIM lạ mà mình đang sở hữu. Trên cơ sở đó, các nhà mạng đã loại bỏ các số thuê bao trong danh sách mà khách hàng phản ánh, thực hiện các thủ tục khóa 1 chiều, 2 chiều với các thuê bao không đúng tên, giấy tờ. Theo Cục Viễn thông, đã có khoảng 200 số thuê bao bị khóa. Điều này cho thấy, các nhà mạng đã vào cuộc tích cực trong quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Tuy nhiên, trên thực tế, các cuộc gọi điện thoại, nhắn tin mời chào làm thẻ tín dụng, trúng thưởng tại các điểm bán hàng điện máy hay cuộc gọi lừa đảo giả danh cán bộ các sở, ban ngành… vẫn chưa giảm mạnh; thậm chí nhiều đối tượng sử dụng SIM rác để cho vay nặng lãi, đòi nợ… khiến nhiều người cảm thấy “bất lực” trước các cuộc gọi làm phiền.

Trước vấn đề này, Bộ TTTT đã yêu cầu từ ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định. Trường hợp phát hiện các vi phạm (như SIM tồn kênh có thông tin thuê bao), Bộ sẽ tổ chức thanh tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (bao gồm việc xem xét, dừng phát triển mới), đồng thời sẽ xem xét có văn bản nhắc nhở người đứng đầu các doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét có hình thức kỷ luật.

Ngoài ra, Nghị định 91/2020/NĐ-CP đã quy định rõ các cuộc gọi quảng cáo phải sử dụng tên định danh. Vì vậy, các công ty chứng khoán, bất động sản, bảo hiểm… cần đăng ký, sử dụng dịch vụ cuộc gọi định danh (Voice Brandname) để thực hiện cuộc gọi quảng cáo khi có nhu cầu, thay vì thuê các đối tượng sử dụng các dịch vụ quảng cáo qua điện thoại không đúng quy định.

Chưa kể, từ ngày 1/7/2024, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các giao dịch chuyển tiền ngân hàng (khác chủ tài khoản) hoặc nộp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng; hoặc tổng giá trị giao dịch chuyển tiền, thanh toán trong ngày vượt quá 20 triệu đồng phải được xác thực bằng sinh trắc học để góp phần hạn chế tối đa tình trạng lừa đảo trên không gian mạng…

Kiến nghị tra cứu thuê bao di động để ngăn chặn lừa đảo

Mặc dù Bộ TTTT có nhiều biện pháp đồng bộ về quản lý SIM rác trong thời gian tới, trong đó có nhắn tin phản hồi về các số điện thoại gọi lừa đảo, quấy rối. Tuy nhiên, Sở TTTT TP Hồ Chí Minh cho biết, phải mất từ 15 - 20 ngày mới nhận được phản hồi về thông tin trường hợp lừa đảo qua SIM. Do đó, Sở TTTT TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ TTTT quản lý, giải quyết tình trạng các đối tượng sử dụng điện thoại không chính chủ, SIM rác nhằm trốn tránh trách nhiệm khi bị cơ quan điều tra phát hiện, xử lý.

Sở TTTT TP Hồ Chí Minh kiến nghị tra cứu thông tin thuê bao di động để ngăn chặn SIM rác. Ảnh minh hoạ
Sở TTTT TP Hồ Chí Minh kiến nghị tra cứu thông tin thuê bao di động để ngăn chặn SIM rác. Ảnh minh hoạ

Theo văn bản kiến nghị của Sở TTTT TP Hồ Chí Minh, các vụ việc liên quan đến lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, qua thuê bao điện thoại đang diễn biến hết sức phức tạp và có xu hướng gia tăng với các phương thức, thủ đoạn mới, tinh vi, khó lường và gây nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý vi phạm.

Trong khi đó, khi tiếp nhận các nội dung phản ánh, tố cáo, khiếu nại từ cá nhân hoặc tổ chức liên quan đến việc sử dụng SIM thuê bao hoặc các tài khoản mạng xã hội nước ngoài để lừa đảo, quấy rối, các hành vi vi phạm pháp luật thì cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan điều tra chưa thể chủ động cập nhật xác minh thông tin của các chủ thể thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nêu trên.

Thay vào đó, các cơ quan này phải gửi văn bản về các cơ quan của Bộ TTTT, các doanh nghiệp viễn thông để đề nghị cung cấp thông tin hoặc phối hợp xử lý theo quy định. Do đó, trung bình từ 15 - 20 ngày các cơ quan trên mới nhận được phản hồi. Việc này gây ảnh hưởng đến tiến độ xử lý các hành vi vi phạm, đặc biệt là nhiều trường hợp vi phạm của các tài khoản mạng xã hội nước ngoài xử lý chưa kịp thời hoặc không gỡ bỏ các thông tin vi phạm.

Từ tình hình thực tiễn trên, Sở TTTT mong muốn Bộ TTTT phối hợp với Bộ Công an xem xét ban hành quy trình phối hợp quy định cách thức, thời gian thực hiện việc xác minh, cung cấp thông tin thuê bao giữa các doanh nghiệp viễn thông với cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan cảnh sát điều tra tại Trung ương và địa phương; chỉ đạo các nhà mạng viễn thông khẩn trương kết nối, chia sẻ dữ liệu người dùng thuê bao di động với dữ liệu công dân.

Ngoài ra, Sở cũng đề nghị Cục Viễn thông chia sẻ, cung cấp tài khoản cho phép Sở tra cứu thông tin thuê bao di động của người dùng tại Thành phố phục vụ cho công tác quản lý, đấu tranh, xử lý vi phạm; đồng thời, kiến nghị Bộ TTTT chỉ đạo Trung tâm Internet Việt Nam cấp tài khoản và cho phép Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh tra cứu thông tin dữ liệu về chủ thể đăng ký, sử dụng và quản lý các tên miền ".vn" và tên miền quốc tế có thông báo hoạt động với Bộ TTTT để phục vụ cho công tác quản lý, đấu tranh, xử lý vi phạm.

Song song đó, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố mong muốn được chia sẻ, cung cấp danh sách thông tin đầu mối liên hệ và có văn bản ủy quyền cho Sở được làm việc trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ, nền tảng xuyên biên giới về xử lý các nội dung thuộc TP Hồ Chí Minh.

Theo Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Những cán bộ y tế tâm huyết ở Chế Tạo

Những cán bộ y tế tâm huyết ở Chế Tạo

Chế Tạo – một xã vùng cao của tỉnh Lào Cai, từ lâu đã được biết đến là địa bàn còn nhiều khó khăn, giao thông chia cắt, địa hình hiểm trở, mùa đông băng rét, mùa mưa lũ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Thế nhưng, giữa những vất vả, nhọc nhằn ấy, vẫn có một lực lượng âm thầm bám trụ, ngày đêm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân nơi đây. Đó chính là những cán bộ y tế cơ sở, những “chiến sĩ áo trắng” đang lặng lẽ cống hiến bằng cả trái tim và trách nhiệm.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

Nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

Trong 2 ngày 4 - 5/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới; tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe con người; hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn cho 60 học viên là chi hội trưởng, tổ trưởng, hội viên phụ nữ các thôn, xã trên địa bàn tỉnh.

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Những năm qua, triển khai Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Công tác dân số trong tình hình mới”, Lào Cai đã chuyển trọng tâm công tác dân số từ “dân số - kế hoạch hóa gia đình” sang hướng tiếp cận toàn diện “dân số và phát triển”. Theo đó, nhiều chương trình, mô hình can thiệp được triển khai đồng bộ góp phần tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến thay đổi hành vi của Nhân dân.

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp,  những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân. Tuy vậy, hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công cũng đặt ra một số vấn đề cần phải có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Phường Văn Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025

Phường Văn Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025

Những ngày cuối năm, không khí làm việc tại phường Văn Phú trở nên khẩn trương khi các đoàn công tác liên tục xuống cơ sở, nắm bắt tình hình đời sống người dân, đặc biệt là các hộ nghèo và cận nghèo. Với các giải pháp đồng bộ và cách làm linh hoạt, phường Văn Phú đang tiến gần đến mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,21% trong năm.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Sau gần 5 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Trung tâm từng bước vận hành thông suốt, hiệu quả, bảo đảm người dân và các tổ chức được tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

Khởi công nhà nhân ái và nhiều hoạt động thiết thực tại xã Việt Hồng

Khởi công nhà nhân ái và nhiều hoạt động thiết thực tại xã Việt Hồng

Nằm trong chương trình tái thiết cuộc sống sau bão lũ do báo Dân trí phát động. Ngày 05/12, báo Dân trí phối hợp với UBND xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) tổ chức Lễ khởi công 2 ngôi nhà Nhân ái cho gia đình bà Hà Thị Khang và bà Hà Thị Hồng Quyên tại bản Nả, trao học bổng cho học sinh khó khăn, đồng thời tư vấn, khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho người dân.

fb yt zl tw