Lý do Bộ Tài chính đề xuất lập 34 đơn vị thuế cấp tỉnh

Theo lãnh đạo Cục thuế (Bộ Tài chính), khi tổ chức lại 20 chi cục thuế khu vực, lập thành 34 đơn vị cấp tỉnh sẽ có nhiều thuận lợi cho công tác quản lý thuế và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Trong văn bản trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định đối với các tổ chức ngành dọc của bộ, Bộ Tài chính đề xuất sắp xếp lại các chi cục thuế khu vực nhằm bảo đảm quản lý phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Cụ thể, sẽ tổ chức lại 20 chi cục thuế khu vực hiện nay thành 34 chi cục thuế cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 14 đơn vị). 
Trả lời báo chí sáng 25/6, ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, việc tổ chức cơ quan thuế gắn với 34 địa phương mới thành lập sẽ tạo nhiều thuận lợi cho ngành thuế.
Theo ông Sơn, việc tổ chức cơ quan thuế theo hệ thống dọc phù hợp với thông lệ quốc tế, bởi điều này giúp xác định rõ thẩm quyền đánh thuế trong các giao dịch quốc tế, hiệp định thuế và các hoạt động xuyên biên giới. Đồng thời, mô hình này cho phép cơ quan thuế bao quát toàn bộ nguồn thu, khẳng định vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương, đồng thời tăng tính chủ động cho ngân sách địa phương.
Nhờ đó, hệ thống chính sách thuế, cải cách hành chính và các quy trình nghiệp vụ được vận hành đồng bộ, xuyên suốt trong toàn hệ thống ngành thuế.
Tuy nhiên, đặc thù ở Việt Nam, cơ quan thuế gắn với chính quyền địa phương bởi quản lý thuế, thu thuế dựa trên tình hình kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương. Đối tượng quản lý, thu thuế của cơ quan thuế rất rộng. Phạm vi quản lý bao gồm các sắc thuế liên quan đến người dân, cá nhân, hộ phi nông nghiệp, hộ kinh doanh đến doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty và các khu vực kinh tế.
"Chính vì thế, khi tổ chức 34 đơn vị thuế sẽ có nhiều thuận lợi cho công tác quản lý thuế và phát triển cơ quan thuế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp”, ông Sơn nhấn mạnh.
Phó Cục trưởng Cục Thuế cho rằng, mô hình chi cục thuế khu vực cũng có những điểm mạnh riêng, song vẫn cần tinh gọn để nâng cao hiệu quả bộ máy. Ông thừa nhận, quá trình chuyển đổi ban đầu sẽ gặp một số khó khăn do chuyển đổi hệ thống, trong khi phần lớn lao động ngành thuế là nữ giới.
"Việc xây dựng cơ sở dữ liệu lớn đang được triển khai và đã bước vào giai đoạn gần như cuối cùng. Hệ thống này sẽ hỗ trợ quá trình tinh gọn bộ máy, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, đồng thời hạn chế tối đa việc cán bộ thuế phải di chuyển”, ông Sơn nói.
Ông Sơn cũng khẳng định, việc tổ chức lại từ 20 chi cục thuế khu vực thành 34 chi cục thuế cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về cơ bản không ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người nộp thuế.
Bởi, khi các đơn vị hành chính cấp phường, xã mới được thành lập, người nộp thuế sẽ được chuyển theo địa bàn mới, do đó việc quản lý thuế không có sự xáo trộn lớn. Kể cả khi không có thay đổi về địa giới hành chính, ngành thuế vẫn đang triển khai các cải cách lớn như hiện đại hóa hệ thống, thay đổi định danh và mã số thuế cá nhân.
Phó Cục trưởng Cục Thuế cũng cho biết, ngành thuế sẽ thông tin đầy đủ và kịp thời để người nộp thuế nắm rõ đơn vị quản lý mới, đảm bảo không bị gián đoạn.
"Cán bộ công chức thuế sẽ chuyển theo địa bàn mới nên người nộp thuế sẽ không cảm thấy thay đổi hay hụt hẫng trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế của mình”, ông Sơn nói.
Từ ngày 1/3/2025, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) chính thức chuyển đổi mô hình tổ chức thành Cục Thuế, hoạt động theo mô hình ba cấp gồm: cơ quan trung ương với 12 đầu mối phòng, ban; 20 chi cục thuế khu vực và 350 đội thuế cấp huyện. Mô hình này nhằm tinh gọn bộ máy, tăng hiệu quả quản lý, phù hợp với định hướng tổ chức lại đơn vị hành chính cấp tỉnh và mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, ngay sau khi tổ chức lại bộ máy, có khoảng 4.500 công chức trong ngành thuế đã nộp đơn xin nghỉ theo diện tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị định số 178/2024 (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 67/2025/NĐ-CP). Con số này tương đương hơn 10% tổng số biên chế công chức của toàn ngành thuế, trong đó riêng cấp chi cục thuế đã được giao hơn 37.000 biên chế.
Đáng chú ý, tỷ lệ công chức xin nghỉ việc cao nhất tập trung ở các tỉnh miền núi như Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên với mức trên 30%.
Theo lý giải, tại các địa bàn miền núi, biên giới, vùng sâu vùng xa như: Chi cục Thuế khu vực VI (quản lý Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn), Chi cục Thuế khu vực VII (Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang), Chi cục Thuế khu vực IX (Sơn La, Điện Biên, Lai Châu),... quãng đường từ nơi cư trú đến trụ sở chi cục lên đến hơn 100km, giao thông đi lại khó khăn. Thời gian di chuyển kéo dài từ 2-4 giờ mỗi ngày, chủ yếu bằng phương tiện cá nhân.
(Theo Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95 từ hôm nay 1/8

Thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95 từ hôm nay 1/8

Từ hôm nay 1/8, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) thực hiện thí điểm bán xăng sinh học E10 tại các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hải Phòng và TP.HCM, chuẩn bị cho việc triển khai lộ trình mới của Chính phủ về việc bắt buộc sử dụng xăng sinh học tại Việt Nam từ đầu năm 2026.

Khoa học và công nghệ tạo đột phá phát triển

Khoa học và công nghệ tạo đột phá phát triển

Thời gian qua, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có nhiều đổi mới. Nhiều kết quả nghiên cứu khoa học có đóng góp tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cụ thể hóa Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Sinh kiểm tra, đôn đốc tiến độ GPMB Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Sinh kiểm tra, đôn đốc tiến độ GPMB Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Chiều 31/7, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có chuyến kiểm tra thực địa tại các xã phía Nam của tỉnh, đôn đốc công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thuộc phạm vi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Thủ tướng: 3 mục tiêu lớn cuối năm 2025 để hoàn thành xuất sắc đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông

Thủ tướng: 3 mục tiêu lớn cuối năm 2025 để hoàn thành xuất sắc đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông

Với yêu cầu phải hoàn thành xuất sắc đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục tăng tốc, bứt phá với tinh thần thần tốc, táo bạo, phấn đấu tới ngày 19/8 có 2.476 km cao tốc, 1.397 km đường ven biển và đến cuối năm 2025 vượt mục tiêu 3.000 km cao tốc, hoàn thành gần 2.000 km đường ven biển, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành, tạo đà, tạo lực, tạo thế để bước vào kỷ nguyên mới.

5 năm thực thi EVFTA: Bước chuyển mình mạnh mẽ trong quan hệ thương mại Việt Nam - Pháp

5 năm thực thi EVFTA: Bước chuyển mình mạnh mẽ trong quan hệ thương mại Việt Nam - Pháp

Nhân kỷ niệm 5 năm thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA), ông Vũ Anh Sơn, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Pháp, đã chia sẻ với phóng viên những đánh giá toàn diện về tác động của hiệp định này đến quan hệ thương mại song phương, cũng như những định hướng chiến lược cho giai đoạn tới.

fb yt zl tw