Luật Nhà giáo tạo môi trường dạy và học tốt hơn cho thầy, trò

Luật Nhà giáo góp phần tạo ra môi trường dạy và học tốt hơn cho thầy, trò.

Theo PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học Quản lý giáo dục (Học viện Quản lý giáo dục), Luật Nhà giáo không chỉ bảo vệ quyền lợi của giáo viên, nhà quản lý giáo dục mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục, tạo ra một môi trường học tập và giảng dạy tốt hơn cho cả giáo viên và học sinh.

Khẳng định, việc ban hành Luật Nhà giáo là cần thiết và quan trọng, PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền nhìn nhận, khi có luật sẽ:

Giúp bảo vệ quyền lợi của nhà giáo. Theo đó, Luật Nhà giáo sẽ cung cấp một cơ sở pháp lý rõ ràng và mạnh mẽ để bảo vệ quyền lợi của các nhà giáo, đảm bảo họ được làm việc trong môi trường an toàn, được trả lương xứng đáng và có các quyền lợi xã hội khác như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.

Nâng cao chất lượng giáo dục. Bằng cách quy định các tiêu chuẩn và điều kiện làm việc cho giáo viên, Luật Nhà giáo sẽ giúp nâng cao chất lượng giáo dục. Luật này có thể quy định rõ ràng về yêu cầu trình độ, kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm của giáo viên, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy.

Tạo động lực cho giáo viên. Khi quyền lợi và điều kiện làm việc của giáo viên được bảo đảm thông qua luật pháp, điều này sẽ tạo động lực cho giáo viên cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục, đồng thời thu hút những người có năng lực và tâm huyết tham gia vào ngành giáo dục.

Giải quyết các vấn đề hiện nay trong ngành giáo dục. Hiện tại, ngành Giáo dục đang đối mặt với nhiều thách thức như thiếu giáo viên, điều kiện làm việc chưa tốt, mức lương chưa tương xứng với công sức và cống hiến của giáo viên. Việc ban hành Luật Nhà giáo sẽ giúp giải quyết những vấn đề này một cách toàn diện và hiệu quả.

Tạo khung pháp lý để quản lý và phát triển nghề giáo. Luật Nhà giáo sẽ tạo ra khung pháp lý rõ ràng để quản lý và phát triển nghề giáo, từ đó giúp các cơ quan quản lý nhà nước có thể thực hiện các chính sách một cách hiệu quả và minh bạch.

Bảo vệ quyền lợi học sinh. Một khi quyền lợi và điều kiện làm việc của giáo viên được đảm bảo, họ sẽ có thể tập trung hơn vào việc giảng dạy, từ đó đảm bảo chất lượng giáo dục và quyền lợi học sinh.

Đề cập đến đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ quản lý giáo dục, PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền nhận thấy, hiện chưa có quy định về bằng cấp, chứng chỉ đối với cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.

PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền.

Các quy định về bằng cấp, chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng cần thiết để trở thành giáo viên thay đổi theo thời gian như bảng 1 dưới đây:

Yêu cầu bằng cấp, chứng chỉ đối với giáo viên phổ thông Việt Nam qua các thời kỳ:

Cấp học
Luật GD 1998
Luật GD 2005
Luật GD
2019
Dự thảo Luật Nhà giáo
I. GIÁO VIÊN
Tiểu học
Bằng Trung cấp sư phạm
Bằng Trung cấp sư phạm
Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;
Điều 48. Đào tạo nhà giáo (Bằng cấp theo quy định tại Luật GD)
Điều 49. Bồi dưỡng nhà giáo (không quy định chứng chỉ/ chứng nhận)
THCS
Bằng Cao đẳng sư phạm
Bằng Cao đẳng sư phạm hoặc cao đẳng và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm
THPT
Bằng đại học sư phạm
Bằng đại học sư phạm
II. CÁN BỘ QUẢN LÝ CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
Tiểu học
Không quy định
THCS
Không quy định
THPT
Không quy định

Theo PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền, dự thảo Luật Nhà giáo nên quy định rõ về chứng chỉ bồi dưỡng bắt buộc đối với cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông trước khi bổ nhiệm đối với cán bộ quản lý giáo dục.

Kinh nghiệm Singapore cho thấy, Chương trình lãnh đạo trong Giáo dục (LEP) là chương trình bắt buộc kéo dài sáu tháng chuẩn bị cho các cán bộ giáo dục, được lựa chọn để trở thành hiệu trưởng tại các trường học.

Theo giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Linh hoạt khắc phục thiếu trang - thiết bị dạy học

Linh hoạt khắc phục thiếu trang - thiết bị dạy học

Thiết bị dạy học là công cụ hỗ trợ giúp giáo viên truyền thụ kiến thức và làm cho bài giảng thêm sinh động, phát huy khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, trang - thiết bị dạy học tại các trường chưa được trang cấp kịp thời hoặc không còn phù hợp với điều kiện thực tế, đòi hỏi phải linh hoạt thích ứng.

Thi cử không phải trò chơi may rủi

Thi cử không phải trò chơi may rủi

Trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT thay thế thông tư hiện hành do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang xây dựng, dự kiến tới đây môn thi thứ 3 vào lớp 10 sẽ so các Sở GDĐT tổ chức bốc thăm. Nội dung này đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Giao lưu học sinh dân tộc thiểu số

Giao lưu học sinh dân tộc thiểu số

Trong 2 ngày 11 - 12/10, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai tổ chức hoạt động giao lưu Chúng em vừa giỏi tiếng Việt, vừa giỏi tiếng mẹ đẻ, chia sẻ các hoạt động của Câu lạc bộ Sáng tạo xã hội về giáo dục song ngữ, bảo vệ môi trường, an toàn trẻ em.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng Thị Dung kiểm tra khắc phục hậu quả thiên tai và tổ chức dạy học tại huyện Bắc Hà, Si Ma Cai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng Thị Dung kiểm tra khắc phục hậu quả thiên tai và tổ chức dạy học tại huyện Bắc Hà, Si Ma Cai

Ngày 10/10, đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác của tỉnh đã kiểm tra thực tế tình hình khắc phục hậu quả thiên tai và việc tổ chức dạy học tại một số trường học trên địa bàn huyện Bắc Hà, huyện Si Ma Cai.

Chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường chỉ đạo, phối hợp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2025

Chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường chỉ đạo, phối hợp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2025

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ngày 7/10 ký ban hành Chỉ thị số 37/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025.

fbytzltw