Luật Nhà giáo tạo môi trường dạy và học tốt hơn cho thầy, trò

Luật Nhà giáo góp phần tạo ra môi trường dạy và học tốt hơn cho thầy, trò.

Theo PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học Quản lý giáo dục (Học viện Quản lý giáo dục), Luật Nhà giáo không chỉ bảo vệ quyền lợi của giáo viên, nhà quản lý giáo dục mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục, tạo ra một môi trường học tập và giảng dạy tốt hơn cho cả giáo viên và học sinh.

Khẳng định, việc ban hành Luật Nhà giáo là cần thiết và quan trọng, PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền nhìn nhận, khi có luật sẽ:

Giúp bảo vệ quyền lợi của nhà giáo. Theo đó, Luật Nhà giáo sẽ cung cấp một cơ sở pháp lý rõ ràng và mạnh mẽ để bảo vệ quyền lợi của các nhà giáo, đảm bảo họ được làm việc trong môi trường an toàn, được trả lương xứng đáng và có các quyền lợi xã hội khác như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.

Nâng cao chất lượng giáo dục. Bằng cách quy định các tiêu chuẩn và điều kiện làm việc cho giáo viên, Luật Nhà giáo sẽ giúp nâng cao chất lượng giáo dục. Luật này có thể quy định rõ ràng về yêu cầu trình độ, kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm của giáo viên, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy.

Tạo động lực cho giáo viên. Khi quyền lợi và điều kiện làm việc của giáo viên được bảo đảm thông qua luật pháp, điều này sẽ tạo động lực cho giáo viên cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục, đồng thời thu hút những người có năng lực và tâm huyết tham gia vào ngành giáo dục.

Giải quyết các vấn đề hiện nay trong ngành giáo dục. Hiện tại, ngành Giáo dục đang đối mặt với nhiều thách thức như thiếu giáo viên, điều kiện làm việc chưa tốt, mức lương chưa tương xứng với công sức và cống hiến của giáo viên. Việc ban hành Luật Nhà giáo sẽ giúp giải quyết những vấn đề này một cách toàn diện và hiệu quả.

Tạo khung pháp lý để quản lý và phát triển nghề giáo. Luật Nhà giáo sẽ tạo ra khung pháp lý rõ ràng để quản lý và phát triển nghề giáo, từ đó giúp các cơ quan quản lý nhà nước có thể thực hiện các chính sách một cách hiệu quả và minh bạch.

Bảo vệ quyền lợi học sinh. Một khi quyền lợi và điều kiện làm việc của giáo viên được đảm bảo, họ sẽ có thể tập trung hơn vào việc giảng dạy, từ đó đảm bảo chất lượng giáo dục và quyền lợi học sinh.

Đề cập đến đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ quản lý giáo dục, PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền nhận thấy, hiện chưa có quy định về bằng cấp, chứng chỉ đối với cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.

PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền.

Các quy định về bằng cấp, chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng cần thiết để trở thành giáo viên thay đổi theo thời gian như bảng 1 dưới đây:

Yêu cầu bằng cấp, chứng chỉ đối với giáo viên phổ thông Việt Nam qua các thời kỳ:

Cấp học
Luật GD 1998
Luật GD 2005
Luật GD
2019
Dự thảo Luật Nhà giáo
I. GIÁO VIÊN
Tiểu học
Bằng Trung cấp sư phạm
Bằng Trung cấp sư phạm
Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;
Điều 48. Đào tạo nhà giáo (Bằng cấp theo quy định tại Luật GD)
Điều 49. Bồi dưỡng nhà giáo (không quy định chứng chỉ/ chứng nhận)
THCS
Bằng Cao đẳng sư phạm
Bằng Cao đẳng sư phạm hoặc cao đẳng và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm
THPT
Bằng đại học sư phạm
Bằng đại học sư phạm
II. CÁN BỘ QUẢN LÝ CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
Tiểu học
Không quy định
THCS
Không quy định
THPT
Không quy định

Theo PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền, dự thảo Luật Nhà giáo nên quy định rõ về chứng chỉ bồi dưỡng bắt buộc đối với cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông trước khi bổ nhiệm đối với cán bộ quản lý giáo dục.

Kinh nghiệm Singapore cho thấy, Chương trình lãnh đạo trong Giáo dục (LEP) là chương trình bắt buộc kéo dài sáu tháng chuẩn bị cho các cán bộ giáo dục, được lựa chọn để trở thành hiệu trưởng tại các trường học.

Theo giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Thời gian qua, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ vào giảng dạy tạo hứng thú học tập, giúp những kiến thức phức tạp trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ. AI cũng trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh học tập, song nếu thiếu sự định hướng từ giáo viên, sự giám sát của gia đình, các em học sinh dễ bị phụ thuộc và lạm dụng.

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Số lượng các trường đại học (ĐH) sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực liên tục tăng trong các năm gần đây dẫn đến số thí sinh đăng ký tham gia các kỳ thi này cũng tăng cao so với những năm trước đó.

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Là tỉnh vùng cao biên giới với hơn 30 dân tộc, trong đó trên 66% là đồng bào dân tộc thiểu số, Lào Cai luôn xác định giáo dục kỹ năng, nâng cao hiểu biết xã hội cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng. Những năm gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Tổ chức UNICEF tại Việt Nam triển khai nhiều hoạt động giao lưu, trải nghiệm, học tập sáng tạo dành cho học sinh dân tộc thiểu số, như bình đẳng giới, quyền trẻ em, bảo vệ môi trường, phòng tránh thiên tai...

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Trường học xanh là mô hình ý nghĩa được ngành giáo dục tỉnh Lào Cai hướng đến trong nhiều năm qua. Mục tiêu của mô hình là xây dựng môi trường học tập trong lành, gắn kết thiên nhiên với việc hình thành kỹ năng sống cho học sinh.

Bí quyết học tiếng Trung của những quán quân

Bí quyết học tiếng Trung của những quán quân

Cuộc thi hùng biện tiếng Trung toàn quốc - Đà Nẵng 2025 đã khép lại với những dấu ấn khó quên. Đặc biệt là chiến thắng đầy thuyết phục của hai thí sinh Nguyễn Thị Phương và Thào Thị Bầu đến từ đội thi Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Lào Cai. Với bản lĩnh, sự tự tin và khả năng hùng biện xuất sắc, các em đã vượt qua 24 đội thi còn lại để mang vinh quang về cho tỉnh Lào Cai tại vòng chung kết diễn ra trung tuần tháng 11 vừa qua.

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Những ký ức về thời chiến đầy gian khổ cùng sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí người Việt. Với thế hệ trẻ hôm nay, đó không chỉ là những trang sử cũ, mà còn là bài học sống động về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm trong bảo vệ Tổ quốc. Từ những ký ức thiêng liêng ấy, ngọn lửa độc lập và khát vọng cống hiến tiếp tục được hun đúc và lan tỏa mạnh mẽ qua từng thế hệ.

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Ngày 6/12, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cùng các nhà tài trợ phối hợp với UBND xã Khao Mang tổ chức Lễ khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á. Công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại thôn đặc biệt khó khăn của xã.

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Giáo dục đang ngày càng khẳng định vai trò là nhịp cầu hữu nghị vững chắc, thắt chặt mối quan hệ đặc biệt giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào. Tại tỉnh Lào Cai có gần 100 lưu học sinh, sinh viên Lào. Họ không chỉ tiếp nhận tri thức tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái mà còn là sứ giả văn hóa, góp phần xây dựng tình đoàn kết bền chặt giữa hai dân tộc.

fb yt zl tw