Không để học sinh thiệt thòi từ việc lựa chọn môn học

Trong Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025-2026, Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT) yêu cầu, với cấp trung học phổ thông (THPT), cần tổ chức hiệu quả việc tư vấn, hướng dẫn cho học sinh đăng ký các môn học và chuyên đề học tập lựa chọn, bảo đảm cân bằng giữa các môn học cũng như quyền lợi của người học.

Trong đó, Bộ GDĐT lưu ý cần tổ chức hiệu quả việc tư vấn, hướng dẫn cho học sinh đăng ký lựa chọn các môn học lựa chọn và chuyên đề học tập lựa chọn, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy trình, cân bằng giữa các môn học để khai thác tối đa đội ngũ giáo viên của nhà trường theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Tăng cường xếp lớp riêng theo từng môn học lựa chọn và chuyên đề học tập lựa chọn, linh hoạt trong bố trí sĩ số học sinh trên lớp để đáp ứng tối đa nhu cầu và nguyện vọng của học sinh; bảo đảm việc phân công giáo viên, xây dựng thời khóa biểu giữa các lớp học có tính khoa học, hợp lý, không gây áp lực đối với học sinh và giáo viên.

Trên thực tế, qua 4 năm triển khai chương trình GDPT mới với bậc THPT, việc dạy học phân hóa, giảm môn học bắt buộc, tăng môn học lựa chọn cho thấy, điều kiện và cách thức tổ chức triển khai vẫn còn không ít bất cập. Nhiều trường chọn cách làm dễ nhất là phòng học, đội ngũ giáo viên hiện có như thế nào thì thiết kế các môn học tự chọn sao cho dễ xếp thời khóa biểu nhất.

Ghi nhận cũng cho thấy, do điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, số lượng tổ hợp ở mỗi trường THPT ngay tại Hà Nội cũng vẫn ở mức giới hạn, chủ yếu chia thành 2 nhóm: Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Về lý thuyết, có hơn 100 phương án chọn môn học ở THPT nhưng thực tế hầu hết các trường sẽ xây dựng dưới 10 tổ hợp, chủ yếu là 4 - 6 tổ hợp môn học để học sinh lựa chọn.

Ngay sau khi học sinh trúng tuyển vào lớp 10 THPT năm 2025- 2026, việc bắt buộc đăng ký tổ hợp các môn học cũng đã khiến không ít phụ huynh, học sinh ở Hà Nội lúng túng.

Theo chia sẻ của chị Mai Hiền, phường Cầu Giấy – Hà Nội, trong tháng 7 vừa qua khi làm thủ tục nhập học lớp 10 năm học 2025- 2026 cho con, chị và gia đình cũng chưa xác định rõ năng lực, sở thích của con phù hợp tổ hợp tự nhiên hay xã hội. Khi được nhà trường, giáo viên tư vấn hỏi con có mong muốn sau này thi vào trường đại học nào, theo ngành nghề gì, thì cả gia đình đều thấy lúng túng. Chị cho rằng, ngay khi học sinh vào học lớp 10 đã định hình con thi vào khối ngành nào, trường đại học nào thì thật khó nói. Sau nhiều cuộc điện thoại trao đổi với bạn bè, đồng nghiệp, thậm chí cả giáo viên ở bậc THCS của con, chị Mai Hiền quyết định chọn nhóm tổ hợp các môn Địa lý, Giáo dục Kinh tế Pháp luật. Mặc dù đã đăng ký, và năm học mới đã cận kề, nhưng chị Hiền và nhiều phụ huynh khác chung môn học lựa chọn cho con vẫn rất băn khoăn, chưa chắc chắn liệu con có thể theo tổ hợp này cho đến hết 3 năm bậc THPT hay không. Liệu có phải đổi tổ hợp giữa chừng hay không?

Liên quan đến vấn đề này, các chuyên gia cho rằng, với định hướng ở bậc THPT, dù dạy học tự chọn trong bối cảnh thiếu giáo viên, thiếu phòng học nhưng nếu các trường làm một cách tận tâm thì vẫn có thể giúp tăng quyền lựa chọn môn học cho học sinh của mình. Còn nếu nhà trường chỉ xếp lớp sao cho thuận lợi cho công tác tổ chức thì khó khăn, thiệt thòi sẽ thuộc về phía người học

daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lào Cai thăm, chúc mừng tỉnh sau hợp nhất

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lào Cai thăm, chúc mừng tỉnh sau hợp nhất

Chiều 13/8, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lào Cai do Hòa thượng Thích Thanh Điện, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới thăm và trao đổi về công tác Phật sự với lãnh đạo tỉnh Lào Cai.

Lào Cai hỗ trợ 50 mô hình sinh kế cho phụ nữ nghèo

Lào Cai hỗ trợ 50 mô hình sinh kế cho phụ nữ nghèo

Hội LHPN tỉnh Lào Cai phối hợp với Tổ chức Samaritan’s Purse tại Việt Nam (SP) tổ chức trao hỗ trợ mô hình sinh kế cho 50 gia đình hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn hai xã Phình Hồ và Trạm Tấu.

Ưu nhược điểm của nhà lắp ghép ở Việt Nam

Ưu nhược điểm của nhà lắp ghép ở Việt Nam

Nhà lắp ghép ngày càng được giới trẻ ưu chuộng vì những ưu điểm mà nhà xây gạch truyền thống không có. Tuy nhiên, khi quyết định đầu tư một căn nhà lắp ghép, nhất là để nghỉ dưỡng, thì các bạn cần chú ý những hạn chế sau của nhà lắp ghép khung sắt.

Thời tiết ngày 13/8: Bắc bộ ngày nắng, chiều tối có mưa dông

Thời tiết ngày 13/8: Bắc bộ ngày nắng, chiều tối có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 13/8, khu vực Bắc Bộ duy trì trạng thái ngày nắng, có nơi nắng nóng; riêng chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to. Một số nơi vùng núi ghi nhận mưa lớn, như trạm Xuân Minh 2 (Tuyên Quang) 116,8 mm, Bản Liền (Lào Cai) 42,8 mm. Mưa lớn tiềm ẩn nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại các sườn dốc, đặc biệt ở các xã vùng sâu, vùng xa.

Phòng, chống bệnh truyền nhiễm do vi rút Chikungunya gây ra

Phòng, chống bệnh truyền nhiễm do vi rút Chikungunya gây ra

Để chủ động phòng, chống bệnh Chikugunya trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Sở Y tế đã ban hành văn bản số 648/SYT-NVY ngày 13/8/2025 về việc tăng cường phòng, chống bệnh Chikungunya, trong đó, yêu cầu các đơn vị y tế thực hiện đồng bộ các biện pháp dự phòng.

Chuyển dịch trong tư duy y tế, lấy người dân làm trung tâm

Chuyển dịch trong tư duy y tế, lấy người dân làm trung tâm

Nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe nhân dân đang được ngành Y tế triển khai cho thấy có sự chuyển dịch mang tính chiến lược, từ chữa bệnh sang chăm sóc sức khỏe, từ bị động sang chủ động, từ rời rạc sang tích hợp, thông minh và lấy người dân làm trung tâm.

Không chỉnh sửa sách giáo khoa trong năm học 2025-2026

Không chỉnh sửa sách giáo khoa trong năm học 2025-2026

Bộ GD&ĐT thông tin, năm học 2025-2026, các cơ sở giáo dục phổ thông trong toàn quốc sử dụng sách giáo khoa đã được lựa chọn để dạy học. Bộ GD&ĐT tổ chức tập huấn, hướng dẫn giáo viên về chương trình, chỉ đạo việc rà soát, chỉnh sửa sách của một số lớp thuộc các môn học phù hợp với chương trình và sẽ thực hiện sách giáo khoa chỉnh sửa từ năm học 2026-2027.

fb yt zl tw