Không để học sinh thiệt thòi từ việc lựa chọn môn học

Trong Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025-2026, Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT) yêu cầu, với cấp trung học phổ thông (THPT), cần tổ chức hiệu quả việc tư vấn, hướng dẫn cho học sinh đăng ký các môn học và chuyên đề học tập lựa chọn, bảo đảm cân bằng giữa các môn học cũng như quyền lợi của người học.

Trong đó, Bộ GDĐT lưu ý cần tổ chức hiệu quả việc tư vấn, hướng dẫn cho học sinh đăng ký lựa chọn các môn học lựa chọn và chuyên đề học tập lựa chọn, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy trình, cân bằng giữa các môn học để khai thác tối đa đội ngũ giáo viên của nhà trường theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Tăng cường xếp lớp riêng theo từng môn học lựa chọn và chuyên đề học tập lựa chọn, linh hoạt trong bố trí sĩ số học sinh trên lớp để đáp ứng tối đa nhu cầu và nguyện vọng của học sinh; bảo đảm việc phân công giáo viên, xây dựng thời khóa biểu giữa các lớp học có tính khoa học, hợp lý, không gây áp lực đối với học sinh và giáo viên.

Trên thực tế, qua 4 năm triển khai chương trình GDPT mới với bậc THPT, việc dạy học phân hóa, giảm môn học bắt buộc, tăng môn học lựa chọn cho thấy, điều kiện và cách thức tổ chức triển khai vẫn còn không ít bất cập. Nhiều trường chọn cách làm dễ nhất là phòng học, đội ngũ giáo viên hiện có như thế nào thì thiết kế các môn học tự chọn sao cho dễ xếp thời khóa biểu nhất.

Ghi nhận cũng cho thấy, do điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, số lượng tổ hợp ở mỗi trường THPT ngay tại Hà Nội cũng vẫn ở mức giới hạn, chủ yếu chia thành 2 nhóm: Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Về lý thuyết, có hơn 100 phương án chọn môn học ở THPT nhưng thực tế hầu hết các trường sẽ xây dựng dưới 10 tổ hợp, chủ yếu là 4 - 6 tổ hợp môn học để học sinh lựa chọn.

Ngay sau khi học sinh trúng tuyển vào lớp 10 THPT năm 2025- 2026, việc bắt buộc đăng ký tổ hợp các môn học cũng đã khiến không ít phụ huynh, học sinh ở Hà Nội lúng túng.

Theo chia sẻ của chị Mai Hiền, phường Cầu Giấy – Hà Nội, trong tháng 7 vừa qua khi làm thủ tục nhập học lớp 10 năm học 2025- 2026 cho con, chị và gia đình cũng chưa xác định rõ năng lực, sở thích của con phù hợp tổ hợp tự nhiên hay xã hội. Khi được nhà trường, giáo viên tư vấn hỏi con có mong muốn sau này thi vào trường đại học nào, theo ngành nghề gì, thì cả gia đình đều thấy lúng túng. Chị cho rằng, ngay khi học sinh vào học lớp 10 đã định hình con thi vào khối ngành nào, trường đại học nào thì thật khó nói. Sau nhiều cuộc điện thoại trao đổi với bạn bè, đồng nghiệp, thậm chí cả giáo viên ở bậc THCS của con, chị Mai Hiền quyết định chọn nhóm tổ hợp các môn Địa lý, Giáo dục Kinh tế Pháp luật. Mặc dù đã đăng ký, và năm học mới đã cận kề, nhưng chị Hiền và nhiều phụ huynh khác chung môn học lựa chọn cho con vẫn rất băn khoăn, chưa chắc chắn liệu con có thể theo tổ hợp này cho đến hết 3 năm bậc THPT hay không. Liệu có phải đổi tổ hợp giữa chừng hay không?

Liên quan đến vấn đề này, các chuyên gia cho rằng, với định hướng ở bậc THPT, dù dạy học tự chọn trong bối cảnh thiếu giáo viên, thiếu phòng học nhưng nếu các trường làm một cách tận tâm thì vẫn có thể giúp tăng quyền lựa chọn môn học cho học sinh của mình. Còn nếu nhà trường chỉ xếp lớp sao cho thuận lợi cho công tác tổ chức thì khó khăn, thiệt thòi sẽ thuộc về phía người học

daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xã Thác Bà: Hỗ trợ làm 62 ngôi nhà cho hộ chính sách

Xã Thác Bà: Hỗ trợ làm 62 ngôi nhà cho hộ chính sách

Từ đầu năm đến nay, xã Thác Bà đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới 62 ngôi nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo và các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Mức hỗ trợ được thực hiện theo hai nhóm: 30 triệu đồng đối với mỗi hộ sửa chữa nhà và 60 triệu đồng đối với mỗi hộ xây dựng mới.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Yêu thương từ mẹ, nghị lực cho con

Yêu thương từ mẹ, nghị lực cho con

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động từ cuối năm 2021 và Hội Phụ nữ Bộ Công an triển khai từ đầu năm 2022. Hưởng ứng chương trình, những năm qua, Hội Phụ nữ (nay là Ban Phụ nữ) Công an tỉnh Lào Cai đã nhận đỡ đầu nhiều trẻ mồ côi, chăm lo cho các em bằng trách nhiệm và tình yêu thương như những người mẹ thực sự, giúp các em có thêm nghị lực để vượt lên khó khăn.

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Những ký ức về thời chiến đầy gian khổ cùng sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí người Việt. Với thế hệ trẻ hôm nay, đó không chỉ là những trang sử cũ, mà còn là bài học sống động về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm trong bảo vệ Tổ quốc. Từ những ký ức thiêng liêng ấy, ngọn lửa độc lập và khát vọng cống hiến tiếp tục được hun đúc và lan tỏa mạnh mẽ qua từng thế hệ.

 “Hoa núi” trong kỷ nguyên số

“Hoa núi” trong kỷ nguyên số

Ở bản làng vùng cao Lào Cai, phụ nữ Mông đang từng bước thay đổi cuộc sống bằng kinh tế số. Từ bán nông sản online, ứng dụng công nghệ vào sản xuất thổ cẩm, đến làm du lịch cộng đồng qua mạng xã hội, họ chứng minh rằng dù ở nơi xa xôi nhất, cơ hội vẫn mở ra cho những ai biết nắm bắt thời đại.

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Ngày 6/12, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cùng các nhà tài trợ phối hợp với UBND xã Khao Mang tổ chức Lễ khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á. Công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại thôn đặc biệt khó khăn của xã.

fb yt zl tw