Lào Cai:

Nâng cao phương pháp dạy học tiếng Anh

Trong 3 ngày 11-12 và 20/8, hơn 750 giáo viên tiếng Anh các cấp của Lào Cai tham gia tập huấn nâng cao phương pháp dạy học tiếng Anh. Chương trình do Sở GD&ĐT phối hợp với các chuyên gia là giảng viên đại học, tác giả sách giáo khoa tiếng Anh và các đơn vị chuyên môn tổ chức.

0:00 / 0:00
0:00
15.jpg
8.jpg
Tập huấn ứng dụng công nghệ số trong dạy học tiếng Anh.

Nội dung tập huấn tập trung vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá theo Thông tư 27, khai thác học liệu số và ứng dụng AI trong dạy học.

Giáo viên được hướng dẫn thiết kế bài giảng, rèn 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết qua Gia sư AI và hơn 50 trò chơi tương tác. Các công cụ như Canva, ChatGPT hay nhân vật AI mang ngữ điệu bản xứ được áp dụng linh hoạt, giúp tiết học sinh động, khơi gợi hứng thú, nâng cao kỹ năng và thúc đẩy chuyển đổi số giáo dục.

9.jpg
Lớp tập huấn ứng dụng công nghệ số trong dạy học tiếng Anh tại Lào Cai.

Cô giáo Hà Thị Huyền Thu, giáo viên tiếng Anh của Trường THCS Lê Quý Đôn, phường Lào Cai, đã sớm chủ động khai thác công cụ số trong giảng dạy. Với cô, mỗi tiết học là một không gian sáng tạo, kết hợp công nghệ để học sinh vừa hứng thú vừa tiếp thu kiến thức hiệu quả.

“Là một giáo viên tiếng Anh trong thời đại công nghệ thông tin, tôi luôn tìm tòi phương pháp mới để bài học trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Khi áp dụng những ứng dụng này, học sinh tỏ ra rất thích thú và phấn khích trong mỗi tiết học. Đặc biệt, khả năng ghi nhớ và vận dụng ngôn ngữ của các em được cải thiện rõ rệt".

Cô giáo Hà Thị Huyền Thu - Giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn

Đến từ Trường Tiểu học Sa Pa, phường Sa Pa, cô Trần Thị Hải Yến cho rằng ứng dụng AI cần đi đôi với định hướng đúng. Bài học số không chỉ giúp học sinh luyện đủ bốn kỹ năng mà còn duy trì được khả năng tư duy độc lập.

Cô giáo Trần Thị Hải Yến cho biết: Qua buổi tập huấn hôm nay, tôi đã học được nhiều phương pháp và kỹ thuật mới để hướng dẫn học sinh vừa ứng dụng công nghệ AI lại vẫn duy trì khả năng tư duy độc lập. Việc đánh giá học sinh sẽ không chỉ dựa vào bài kiểm tra giấy định kỳ, mà còn thông qua các bài nói, trò chơi, hoạt động tương tác. Điều này sẽ giúp việc học trở nên thường xuyên, liên tục và hiệu quả hơn”.

Tại Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân (phường Lào Cai), cô giáo Trần Thị Hương ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh sinh động như thật. Những nhân vật ảo mang ngữ điệu bản xứ cùng những bài giảng sinh động đã khơi gợi niềm say mê học tiếng Anh cho học sinh.

Cô Hương chia sẻ, do cơ hội giao tiếp với người nước ngoài ở bậc tiểu học còn hạn chế, cô đã sử dụng AI như một “trợ lý” đồng hành, xây dựng nhân vật ảo có ngữ điệu chuẩn hoặc hóa thân thành các nhân vật quen thuộc, được học sinh yêu thích.

Chùm ảnh hơn 750 giáo viên tiếng Anh các cấp của tỉnh Lào Cai tham gia lớp tập huấn:

31.jpg
23.jpg
16.jpg
21.jpg
25.jpg
7.jpg

Chương trình tập huấn không chỉ giúp giáo viên nâng cao kỹ năng chuyên môn và năng lực số, mà còn tạo động lực đổi mới phương pháp giảng dạy tiếng Anh trong các nhà trường. Những kiến thức, công cụ và trải nghiệm từ khóa học sẽ tiếp tục được lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của ngành giáo dục Lào Cai.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trường TH&THCS Đông Cuông triển khai dạy tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1

Trường TH&THCS Đông Cuông triển khai dạy tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1

Để chuẩn bị cho năm học mới 2025 - 2026, Trường TH&THCS Đông Cuông đã tổ chức triển khai dạy tiếng Việt miễn phí cho 74 trẻ em là người dân tộc thiểu số (chủ yếu là dân tộc Dao, Tày) chuẩn bị vào lớp 1. Các em được chia thành 3 lớp, học trong 30 tiết, kéo dài đến ngày 22/8.

"Bùng nổ" tổ hợp xét tuyển: Cơ hội rộng mở hay áp lực định hướng?

"Bùng nổ" tổ hợp xét tuyển: Cơ hội rộng mở hay áp lực định hướng?

Năm 2025, tuyển sinh đại học - cao đẳng chứng kiến hai thay đổi lớn: kỷ lục 344 tổ hợp xét tuyển và lần đầu áp dụng quy đổi điểm theo bách phân vị. Những cải tiến này mở ra nhiều cơ hội trúng tuyển hơn cho thí sinh, nhưng cũng khiến áp lực định hướng, nguy cơ “loạn” nguyện vọng và hồ sơ ảo tăng cao.

Tỉnh đoàn Lào Cai tham gia Đoàn Công tác cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam mở rộng hoạt động tại Nhật Bản

Tỉnh đoàn Lào Cai tham gia Đoàn Công tác cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam mở rộng hoạt động tại Nhật Bản

Mới đây, Đoàn công tác của Trung ương (T.Ư) Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam (LHTN) do anh Nguyễn Kim Quy - Trưởng Ban Công tác thanh thiếu nhi Cơ quan T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực T.Ư Hội LHTN Việt Nam làm Trưởng đoàn đã tới thăm làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA).

Công tác cải cách hành chính được tích cực triển khai thực hiện tại xã Mỏ Vàng.

UBND tỉnh phát động Phong trào thi đua đặc biệt thực hiện nhiệm vụ chính trị các tháng cuối năm 2025

UBND tỉnh vừa ban hành văn bản phát động Phong trào thi đua đặc biệt nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị những tháng cuối năm 2025. Phong trào được phát động trong bối cảnh tỉnh đã hoàn thành sắp xếp bộ máy chính trị và đang vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Thiếu gần 35.000 phòng học: “Nút thắt” cơ sở vật chất trước năm học mới

Thiếu gần 35.000 phòng học: “Nút thắt” cơ sở vật chất trước năm học mới

Trước thềm năm học mới 2025–2026, ngành giáo dục vẫn đối mặt với nhiều khó khăn về cơ sở vật chất. Cả nước còn thiếu gần 35.000 phòng học ở bậc mầm non và tiểu học, trong đó hơn 6.400 phòng học vẫn phải nhờ, mượn. Thiếu phòng học đang là “nút thắt” cản trở việc triển khai chương trình mới và bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.

fb yt zl tw