Khó khăn dạy học 2 buổi/ngày

Xung quanh chủ trương dạy học 2 buổi/ngày, nhiều ý kiến lo ngại chi phí giáo dục sẽ tăng, không phải gia đình nào cũng đăng ký tham gia được.

Khó nghỉ học thứ 7

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành công văn số 4567/BGDĐT-GDPT về việc hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông. Trong đó quy định số tiết học tối đa chỉ còn 7 tiết/ngày (quy định hiện hành là 8 tiết/ngày) cho cả 3 cấp học (tiểu học, THCS, THPT). Điều này giúp học sinh giảm tải thời lượng học trong từng buổi, không bị quá tải.

Tiết học của học sinh Trường THCS xã Tả Ngài Chồ, tỉnh Lào Cai. Ảnh: NTCC
Tiết học của học sinh Trường THCS xã Tả Ngài Chồ, tỉnh Lào Cai. Ảnh: NTCC

Tuy nhiên, băn khoăn của một số trường đến thời điểm này đó là với bậc THCS phải đảm bảo dạy 29 tiết/tuần theo quy định của Bộ GDĐT. Vậy nếu nhà trường thực hiện nghỉ thứ 7, buổi 1 học sinh sẽ phải học tối đa 6 tiết. Còn nếu thực hiện 5 tiết/buổi 1 thì 4 tiết còn lại có được phép chuyển xuống buổi 2 hay không? Công văn hướng dẫn không quy định cứng buổi 1 (dạy chương trình giáo dục bắt buộc) phải là buổi sáng và buổi 2 (các hoạt động, môn học theo nhu cầu) vào buổi chiều mà linh hoạt bố trí theo điều kiện và nhu cầu.

Văn bản của Bộ GDĐT hướng dẫn các trường phải khảo sát nhu cầu học tập của học sinh học buổi thứ 2 trước khi bắt đầu năm học mới. Song thực tế không phải trường nào cũng thực hiện việc này. Hiệu trưởng một trường ở phường Cửa Nam (Hà Nội) cho biết năm học 2025-2026 trường sẽ thực hiện học 2 buổi/ngày với khối 6 còn khối 7, 8, 9 vẫn thực hiện dạy học 1 buổi/ngày. Việc này được thông báo ngay khi phụ huynh nộp hồ sơ trực tiếp vào trường và không thực hiện khảo sát. Phụ huynh các khối lớp lớn hơn cũng có ý kiến đề xuất về việc thực hiện 2 buổi/ngày nhưng vì cơ sở vật chất của trường chỉ được thiết kế để dạy 2 buổi/ngày với 1 khối và nhà trường quyết định chọn khối 6 hàng năm.

Trao đổi với nhiều phụ huynh có con học THCS, đa số ý kiến đều đồng thuận với việc học sinh học 2 buổi/ngày, nhất là ở các khối lớp 6-7 vì lúc này các con vừa bước vào THCS, chưa có định hướng rõ ràng về việc học tập sau THCS nên việc học tăng tiết các môn nhằm phát triển toàn diện như thể thao, âm nhạc, mỹ thuật… được phụ huynh ủng hộ. Nhưng ở khối lớp 8, 9 khi các em đã dần hình thành và có quyết định về việc chọn trường THPT, chọn hướng đi sau THCS thì cần được tự chủ việc học hơn để tập trung cho sự lựa chọn của bản thân. Chẳng hạn, với những học sinh có nguyện vọng thi vào trường THPT chuyên, các em sẽ cần học tăng cường, nâng cao các kiến thức môn chuyên so với các học sinh chỉ thi vào trường THPT công lập chỉ ôn thi 2 môn Toán, Ngữ văn bắt buộc và 1 môn thứ 3 tự chọn tùy theo.

Tăng tiết hay dạy học phân hóa?

Dẫu đồng thuận nhưng điều phụ huynh mong muốn là nhà trường sớm công bố chương trình học buổi 2 và khảo sát, sắp xếp để học sinh tự chọn lựa môn học buổi 2 hoặc nhà trường tự sắp xếp nhưng trên cơ sở phù hợp với năng lực, nguyện vọng của từng học sinh thay vì yêu cầu 100% học sinh phải học chương trình nhà trường như các năm học trước. Cụ thể, buổi học thứ hai theo hướng dẫn được quy định nhiều hoạt động phong phú như: củng cố và ôn tập kiến thức, giáo dục STEM/STEAM, giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp, trải nghiệm, văn hóa, nghệ thuật, thể chất...

Công văn cũng cho phép học sinh tự học có hướng dẫn, tham gia các câu lạc bộ theo sở thích, giúp các em chủ động hơn trong quá trình học tập và khám phá bản thân.

Như vậy, buổi 2 là dạy học theo nhu cầu. Phụ huynh mong muốn để thực sự phát huy ưu điểm của dạy học 2 buổi/ngày, ngành giáo dục cần tăng cường thanh kiếm tra, hướng dẫn cụ thể, tập huấn để các trường triển khai hiệu quả thay vì theo lối mòn nhiều trường THCS, THPT đã triển khai những năm qua theo mô hình 1 buổi học chương trình chính khóa còn buổi chiều vẫn tiếp tục dạy…. như buổi 1 với cùng tập thể lớp học và giáo viên bộ môn như ban đầu thay vì phân chia trình độ xếp lớp phù hợp, mô hình câu lạc bộ… Điều này thực chất là tăng tiết chứ không phải dạy học phân hóa như kỳ vọng của phụ huynh đối với học buổi 2.

Về chi phí học buổi 2, dù đã được miễn học phí nhưng nhiều phụ huynh băn khoăn với những tiết học xã hội hóa, các trường sẽ triển khai ra sao? Bởi Chương trình GDPT 2018 quy định các trường được phép chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục dựa theo chương trình giáo dục do Bộ GDĐT ban hành, điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên, chiến lược phát triển của nhà trường và nhu cầu của phụ huynh, học sinh... Như vậy, mức độ đóng góp sẽ ra sao?

Bên cạnh đó, do thiếu giáo viên hoặc ở nhiều trường, các giáo viên đã dạy vượt số tiết quy định nên đối với buổi 2 sẽ phải chi trả ra sao nếu giáo viên dạy hoặc nếu mời các nghệ sĩ, nghệ nhân đến giảng dạy theo hình thức xã hội hóa có làm tăng gánh nặng chi phí cho phụ huynh. Nhà trường cũng lo lắng nếu không có hướng dẫn chi tiết, việc dạy thêm có thu tiền trong nhà trường với các hoạt động do nhà trường chủ động xây dựng liệu có bị nhầm lẫn?

daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Rèn luyện kỹ năng ứng phó dưới nước cho học sinh

Rèn luyện kỹ năng ứng phó dưới nước cho học sinh

Miền Bắc vừa trải qua đợt lũ lụt lịch sử do hoàn lưu bão số 11 gây ra, công tác khắc phục hậu quả còn đang tiếp diễn thì "khúc ruột" miền Trung, từ TP Huế đến Quảng Ngãi lại chìm trong biển nước. Trong bối cảnh đó, một lần nữa, câu chuyện về khả năng ứng phó với thiên tai, đặc biệt là kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh lại khiến chúng ta phải suy ngẫm.

Đưa trí tuệ nhân tạo vào trong nhà trường

Đưa trí tuệ nhân tạo vào trong nhà trường

Theo các chuyên gia, đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào nhà trường sớm không chỉ là cập nhật công nghệ, mà là trang bị cho học sinh và giáo viên các năng lực cốt lõi của thời đại số: tư duy dữ liệu, giải quyết vấn đề, sáng tạo và thích ứng.

Chắp cánh ước mơ cho nhiều học sinh dân tộc thiểu số

Quỹ Học bổng Vừ A Dính: Chắp cánh ước mơ cho nhiều học sinh dân tộc thiểu số

26 năm qua, Quỹ Học bổng Vừ A Dính do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh sáng lập đã dành nhiều sự yêu thương, quan tâm đặc biệt cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước. Tại Lào Cai, hành trình yêu thương đó đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt.

Sự học ở Khe Lóng 2

Sự học ở Khe Lóng 2

Sau khi trận lũ quét tàn phá điểm trường Khe Lóng 2, Trường Mầm non Mỏ Vàng, xã Mỏ Vàng, 42 học sinh đã có thể học tập trở lại. Dù chỉ là lớp học tạm nhưng chứa đựng những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục địa phương với quyết tâm không để sự học nơi đây dang dở.

Trường PTDTBT TH & THCS Dế Xu Phình xã Púng Luông

Ngôi trường "chắp cánh" cho văn hóa dân tộc Mông


Tại Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH & THCS) Dế Xu Phình, xã Púng Luông, học sinh dân tộc Mông không chỉ được học tập trong ngôi trường khang trang, mà còn được sống giữa không gian văn hóa của dân tộc mình. Từ những tiết học ngoại khóa đến căn phòng trưng bày các sản phẩm của người Mông, tất cả đã tạo nên môi trường giáo dục toàn diện, giúp các em thêm yêu, tự hào, nâng cao ý thức giữ gìn văn hóa dân tộc.

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Điểm trường tiểu học, mầm non Séo Mý Tỷ ở độ cao 1.700 m, nơi lưng chừng trời, quanh năm mây phủ, điều kiện dạy học còn nhiều khó khăn. Ở mảnh đất gian khó nhưng đầy thơ mộng này, thầy Sần Quang Minh đã gắn bó 28 năm, kiên trì bám trụ bằng lòng yêu nghề, dìu dắt nhiều thế hệ học sinh.

Sôi nổi Ngày hội Sáng tạo – Khoa học tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám

Sôi nổi Ngày hội Sáng tạo – Khoa học tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám

Ngày 31/10, Trường Tiểu học Lê Văn Tám, phường Lào Cai  tổ chức Ngày hội Sáng tạo - Khoa học năm 2025, thu hút đông đảo học sinh, giáo viên và phụ huynh các trường khu vực Lào Cai – Cam Đường tham gia. Hoạt động thường niên này nhằm khơi dậy niềm đam mê khám phá, phát triển tư duy sáng tạo và tăng cường ứng dụng công nghệ số trong học tập.

Nâng cao kỹ năng số - trao cơ hội cho phụ nữ vùng cao

Nâng cao kỹ năng số - trao cơ hội cho phụ nữ vùng cao

Trong kỷ nguyên chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, việc trang bị kỹ năng công nghệ cho phụ nữ vùng cao trở nên cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết. Việc nâng cao kỹ năng số không chỉ góp phần thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền mà còn tạo điều kiện để phụ nữ vùng cao ứng dụng công nghệ vào học tập, lao động, khởi nghiệp – từ đó tự tin phát triển kinh tế, khẳng định vai trò và vị thế của mình trong xã hội hiện đại.

Nhà truyền thống Bảo Thắng địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương

Nhà truyền thống Bảo Thắng địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương

Ở xã Bảo Thắng có một không gian lặng lẽ, yên bình mà trang trọng và đầy ý nghĩa. Đó chính là Nhà truyền thống Bảo Thắng. Hai năm kể từ khi đi vào hoạt động, nơi đây không chỉ trở thành địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương cho Nhân dân, mà còn là điểm đến trải nghiệm, tìm hiểu, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường học đường, thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh về thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL).

fb yt zl tw