Liên kết, hợp tác để tạo ra các sản phẩm du lịch liên địa phương đa dạng và hấp dẫn

Thực hiện Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh, các tour du lịch mới đã được hình thành và đưa vào khai thác hiệu quả, thu hút đông khách du lịch từ các thị trường trọng điểm của cả nước đến tham quan, trải nghiệm.

bacthang4-7185-2815.jpg
Mô hình homestay gắn với ruộng bậc thang Sa Pa thu hút du khách trong và ngoài nước đến trải nghiệm.

Các tỉnh trong khu vực Tây Bắc hiện có hàng chục nghìn ha ruộng bậc thang. Trong đó huyện Mù Căng Chải (Yên Bái) có gần 2.200 ha, huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) có gần 765 ha và Sa Pa (Lào Cai) gần 1.000 ha được công nhận là Danh thắng cấp quốc gia. Đây là tiềm năng lớn để các tỉnh liên kết, phát triển du lịch.

dac-sac-tuan-van-hoa-du-lich-qua-nhung-mien-di-san-ruong-bac-thang-hoang-su-phi-6725.jpg
Đặc sắc tuần văn hóa du lịch “Qua những miền di sản ruộng bậc thang” Hoàng Su Phì (Hà Giang).

Tại Hội thảo “Phát huy giá trị di sản văn hóa danh lam, thắng cảnh ruộng bậc thang các tỉnh vùng Tây Bắc trong liên kết phát triển du lịch” gắn với công bố sản phẩm du lịch Tây Bắc mở rộng năm 2023 được tổ chức tại Hà Giang vào tháng 9/2023, ông Hoàng Gia Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang nhấn mạnh: “Trong xu thế phát triển du lịch sau thời gian ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhu cầu du lịch của du khách đã có nhiều dịch chuyển, hướng đến các sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, các sản phẩm đa trải nghiệm và chữa lành, hòa mình với thiên nhiên. Đây là cơ hội để các tỉnh vùng Tây Bắc đổi mới sản phẩm, thu hút du khách. Các địa phương cần tạo ra cơ chế thống nhất trong phối hợp, xây dựng, hình thành những sản phẩm liên vùng có chất lượng, trọng tâm là ruộng bậc thang”.

cac-dai-bieu-thuc-hien-nghi-thuc-cong-bo-2-san-pham-du-lich-lien-ket-vung-tay-bac-mo-rong-nam-2023-anh-nguyen-phuong-bao-ha-giang-7075.jpg
Các đại biểu trong nhóm hợp tác thực hiện nghi thức công bố 2 sản phẩm du lịch liên kết vùng Tây Bắc mở rộng năm 2023. (Ảnh: Nguyễn Phương - Báo Hà Giang)

Nhóm hợp tác đã thảo luận, thống nhất và công bố, giới thiệu sản phẩm du lịch “Hành trình kết nối vùng di sản ruộng bậc thang quốc gia Tây Bắc”, kết nối Hà Nội - Phú Thọ - Nghĩa Lộ, Mù Cang Chải (Yên Bái) - Than Uyên, Tam Đường, Phong Thổ (Lai Châu) - Sa Pa, Bắc Hà (Lào Cai) - Xín Mần, Hoàng Su Phì (Hà Giang). Sản phẩm du lịch liên kết giữa các tỉnh đã được nhiều doanh nghiệp lữ hành tại khu vực và cả nước quan tâm xây dựng tour, giới thiệu đến du khách và trở thành sản phẩm du lịch được nhiều du khách lựa chọn trong hành trình khám phá Tây Bắc.

bieu-dien-hat-xoan-o-mieu-lai-len-phuc-vu-du-khach-ve-gio-to-3535.jpg
Biểu diễn hát Xoan ở Miếu Lãi Lèn (Phú Thọ) phục vụ du khách về Giỗ Tổ. Đây là một trong những sản phẩm của tour du lịch Về miền đất tổ - cội nguồn dân tộc.
sp2-6457-3807.jpg
Độc đáo show diễn "Vũ điệu dưới trăng" - sản phẩm du lịch độc đáo của tỉnh Lào Cai.

Các tỉnh trong nhóm hợp tác còn được biết đến là địa phương có nhiều đỉnh núi cao, phù hợp để phát triển du lịch trải nghiệm, leo núi như: Fansipan, Ky Quan San, Nhìu Cồ San, Lảo Thẩn (Lào Cai); Tà Chì Nhù, Pú Luông, Lùng Cúng, Tà Xùa (Yên Bái); Pu Ta Leng, Tả Liên Sơn, Bạch Mộc Lương Tử (Lai Châu)... Đầu năm 2023, lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Lai Châu đã khảo sát và trao đổi về tuyến du lịch kết nối 2 tỉnh trên đỉnh Ky Quan San. Đây là đỉnh núi nằm giữa ranh giới tự nhiên của 2 xã Sin Suối Hồ (Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) và Sàng Ma Sáo (Bát Xát, tỉnh Lào Cai). Vì thế, hành trình chinh phục Ky Quan San có thể bắt đầu từ Lào Cai hoặc Lai Châu tùy sở thích của du khách. Hoạt động mở ra cơ hội hợp tác du lịch giữa 2 tỉnh và hình thành tuyến du lịch mới.

leo-nui-11-4515.jpg
Lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Lai Châu đã khảo sát và trao đổi về tuyến du lịch kết nối 2 tỉnh trên đỉnh Ky Quan San (Ảnh: Mạnh Dũng )

Nếu tỉnh Lào Cai và Lai Châu tăng cường kết nối tuyến du lịch này với các tour, tuyến du lịch khác trên địa bàn hai tỉnh sẽ tạo thêm nhiều lựa chọn cho du khách khi đến hai địa phương, từ đó khai thác hiệu quả hơn tiềm năng du lịch của mỗi tỉnh, tăng thu nhập cho người dân.

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chia sẻ tại buổi khảo sát.

Thời gian qua, vẻ đẹp, sức hấp dẫn của hành trình leo núi chinh phục đỉnh Bạch Mộc Lương Tử (Ky Quan San) đã được đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế biết đến, tạo hiệu ứng lan tỏa thu hút các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khai thác và trải nghiệm.

305814-z4997779037224-732799583b6ff38a6d99c8068f7b3659-2942.jpg
Khai mạc Festival trình diễn khèn Mông và Lễ hội hoa Tớ Dày năm 2023 tại Mù Cang Chải (Yên Bái).

Bên cạnh việc liên kết hình thành các sản phẩm du lịch trên, nhóm hợp tác đã khai thác và phát huy hiệu quả các chương trình du lịch mới, các sản phẩm du lịch mang tính khả thi gắn kết các địa phương trong nhóm hợp tác, như tuyến du lịch đường thủy trên sông Đà: Hòa Bình - Sơn La - Lai Châu - Điện Biên; gắn kết sản phẩm trải nghiệm đường đá cổ Pavie trên tuyến du lịch nối Sàng Ma Sáo (Bát Xát, tỉnh Lào Cai) với Sin Suối Hồ (Phong Thổ, tỉnh Lai Châu); khai thác hiệu quả Khu du lịch đèo Ô Quý Hồ, Vườn Quốc gia Hoàng Liên.

img-9199-1998-5518.jpg
Lào Cai - Lai Châu còn gắn kết sản phẩm trải nghiệm đường đá cổ Pavie.

Ngoài ra, nhóm hợp tác còn đưa vào khai thác và đẩy mạnh truyền thông, quảng bá thêm một số sản phẩm du lịch mới trên tuyến “Vòng cung Tây Bắc” như: “Câu chuyện người dệt thổ cẩm giữa đất trời Tây Bắc”, “Hùng vĩ Tây Bắc”, “Ngược dòng sông Đà về miền ký ức”… tạo sức hấp dẫn và sự lựa chọn cho nhiều du khách và doanh nghiệp lữ hành. Đồng thời, các tỉnh, thành phố trong nhóm hợp tác đã chủ động xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng không chỉ đối với các địa phương trong nhóm hợp tác.

dien-bien-6722.jpg
Điện Biên tổ chức chương trình nghệ thuật đặc sắc khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2023.

Đầu tư, nâng cấp sản phẩm du lịch đặc thù và tiếp tục phát triển sản phẩm du lịch mới dựa trên thế mạnh, sự khác biệt, khả năng cạnh tranh trên thị trường. Cùng với việc đẩy mạnh khai thác sản phẩm tour du lịch liên kết các tỉnh, đến nay, các tỉnh/thành phố trong nhóm hợp tác đã truyền thông, giới thiệu, quảng bá đến du khách và các doanh nghiệp lữ hành 3 miền: Bắc - Trung - Nam về tour du lịch liên kết giữa các địa phương và từng bước đưa vào khai thác hiệu quả các tour du lịch kết nối.

1111-3470.jpg
Du lịch Mộc Châu (Sơn La) là điểm đến hấp dẫn du khách.

Với những nỗ lực của các địa phương trong việc liên kết hợp tác phát triển du lịch, năm 2023, tổng lượt khách du lịch đến các tỉnh trong nhóm hợp tác đạt gần 70 triệu lượt khách, tăng 27,5% so với năm 2022. Tổng thu từ du lịch trong nhóm hợp tác đạt trên 205 nghìn tỷ đồng, đạt gần 103% so với kế hoạch năm.

mai-chau-6121.jpg
Mai Châu điểm đến hấp dẫn của du lịch Hòa Bình.
tphcm-vua-to-chuc-thanh-cong-le-hoi-song-nuoc-voi-nhieu-chuong-trinh-hap-dan-khach-du-lich-6545.jpg
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thành công Lễ hội sông nước với nhiều chương trình hấp dẫn khách du lịch.

Có thể nói, thời gian qua, việc hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh thành viên đã vận dụng sáng tạo theo hướng hợp tác đa phương, khai thác lợi thế cạnh tranh của mỗi địa phương để tạo ra những sản phẩm du lịch liên kết, có sức hấp dẫn, góp phần kéo dài thời gian lưu trú, nâng cao mức chi tiêu của du khách, thúc đẩy sự hồi phục của du lịch các địa phương.

* Bài viết có sử dụng ảnh minh họa đăng trên các Báo Đảng địa phương trong nhóm hợp tác.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cấp 'hộ chiếu' tham quan rừng

Cấp 'hộ chiếu' tham quan rừng

Chủ trương phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng của ngành lâm nghiệp đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. Vào rừng để tham quan, khám phá, trải nghiệm du lịch sẽ thúc đẩy kinh tế rừng phát triển, qua đó, góp phần giáo dục, bảo vệ môi trường tự nhiên bền vững…

Du lịch đừng “ngủ” khi du khách còn thức

Du lịch đừng “ngủ” khi du khách còn thức

Không ít du khách chia sẻ với tôi rằng, thật khó để trải nghiệm suốt đêm khi đến một số địa bàn du lịch ở Lào Cai, bởi không có nhiều sản phẩm du lịch đêm đặc sắc, đành phải chọn cách đi ngủ sớm.

Malaysia xúc tiến quảng bá du lịch giáo dục tại thị trường Việt Nam

Malaysia xúc tiến quảng bá du lịch giáo dục tại thị trường Việt Nam

Tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia (Tourism Malaysia) phối hợp Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam và Cục Hội nghị và Triển lãm Malaysia (MyCEB) vừa tổ chức các hoạt động phong phú nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác, hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai nước, đồng thời xúc tiến quảng bá tiềm năng loại hình du lịch giáo dục, du lịch MICE của Malaysia.

Sa Pa hướng tới trở thành khu du lịch mang tầm quốc tế

Sa Pa hướng tới trở thành khu du lịch mang tầm quốc tế

Khu du lịch quốc gia Sa Pa (tỉnh Lào Cai) được định hướng phát triển trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng quốc gia tầm cỡ quốc tế, với hạ tầng, dịch vụ đồng bộ, hiện đại. Hệ thống sản phẩm du lịch tại địa phương từng bước được xây dựng đa dạng, đặc sắc, phong phú, chất lượng cao.

Lào Cai kết thúc tốt đẹp chuyến khảo sát, xúc tiến, quảng bá du lịch tại Vân Nam

Lào Cai kết thúc tốt đẹp chuyến khảo sát, xúc tiến, quảng bá du lịch tại Vân Nam

Chiều 28/9, tại thành phố Mông Tự, châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), Đoàn công tác do Sở Du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì đã tham dự chương trình quảng bá, xúc tiến, kết nối du lịch các tỉnh Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội (Việt Nam) với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), mang chủ đề “ Việt - Trung, 2 quốc gia 6 điểm đến”.

Cơ hội định vị thương hiệu du lịch MICE Việt Nam

Cơ hội định vị thương hiệu du lịch MICE Việt Nam

MICE EXPO 2024 là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch, các đối tác cung cấp dịch vụ, các bên liên quan gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm hiểu xu hướng thị trường, sản phẩm; mở rộng liên doanh, liên kết, ký kết hợp đồng hợp tác trong lĩnh vực du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo).

Cơ hội mới cho du lịch âm nhạc

Cơ hội mới cho du lịch âm nhạc

Du lịch âm nhạc là xu hướng du lịch kết hợp giữa việc thưởng thức sự kiện âm nhạc giải trí với tham quan, nghỉ dưỡng. Những năm gần đây, nhu cầu thưởng thức âm nhạc kết hợp du lịch trên thế giới ngày càng tăng.

Đưa du lịch văn hóa trở thành ngành công nghiệp văn hóa

Đưa du lịch văn hóa trở thành ngành công nghiệp văn hóa

Thời gian qua, việc Việt Nam liên tiếp được World Travel Awards vinh danh là "Điểm đến di sản hàng đầu thế giới", "Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á", "Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á"…, cho thấy dải đất hình chữ S được đánh giá rất cao về tài nguyên văn hóa trong phát triển du lịch.

fbytzltw