Lấy cộng đồng làm trung tâm để thúc đẩy phát triển du lịch bền vững

Du lịch cộng đồng mang lại lợi ích kinh tế cho cộng đồng dân cư, góp phần hiệu quả bảo tồn, phát huy giá trị tài nguyên thiên nhiên và văn hóa của mỗi vùng đất, phù hợp với xu hướng phát triển bền vững.

Khách du lịch tham quan Bản Lác. Ảnh tư liệu
Khách du lịch tham quan Bản Lác. Ảnh tư liệu

Phát triển bền vững từ cộng đồng

Các chương trình hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, hướng tới bền vững rất cần được thúc đẩy xây dựng, đặc biệt đưa cộng đồng vào tham gia phát triển du lịch một cách bền vững.

Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (ATI), Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) Phạm Hải Quỳnh chia sẻ: Muốn phát triển du lịch cộng đồng thì vai trò của lãnh đạo địa phương và sự tham gia của cộng đồng là quan trọng. Chúng ta cần lựa chọn điểm phát triển du lịch cộng đồng chính xác, lấy giá trị văn hóa, cảnh quan thiên nhiên, cộng đồng con người làm gốc thì du lịch cộng đồng mới phát triển bền vững, thu hút được du khách, phát triển sinh kế bền vững.

Ở Hòa Bình có điểm du lịch cộng đồng nổi tiếng là bản Lác (huyện Mai Châu), được khai thác từ lâu và đã trở thành là nguồn thu nhập chính của người dân. Đây cũng là địa điểm đầu tiên phát triển du lịch cộng đồng ở miền núi phía Bắc nước ta. Ngoài cảnh quan thiên nhiên, nơi đây còn ở bản sắc văn hóa truyền thống của 121 hộ đồng bào dân tộc Thái. Từ du lịch và nhờ du lịch, năm 2019, thu nhập bình quân của người dân bản Lác đã đạt 27 triệu đồng/người/năm. Nhiều gia đình chuyên làm du lịch còn có doanh thu trên dưới 300 triệu đồng/năm. Từ mô hình này, Hòa Bình đã phát triển nhiều mô hình du lịch cộng mang lại sinh kế cho người dân.

Người dân A Lưới (Thừa Thiên – Huế) chính thức tham gia du lịch cộng đồng từ năm 2018, góp phần nâng cao đời sống. Từ những công việc hàng ngày, người dân đã tạo ra sản phẩm “Một ngày làm người Paco” mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách và nguồn lợi cho địa phương. Điều này đã tạo động lực để người dân tiếp tục tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm. Các đơn vị lữ hành đã đưa A Lưới vào lịch trình tour phục vụ khách. Chính quyền địa phương đồng hành, hỗ trợ và lắng nghe ý kiến từ các đơn vị du lịch. Đến nay, sản phẩm du lịch, hạ tầng dịch vụ ở A Lưới ngày hoàn thiện, đa dạng, phong phú hơn. Nơi đây đã trở thành một điểm đến được du khách ưa thích lựa chọn.

Một điển hình xây dựng phát triển du lịch cộng đồng không thể không nhắc đến là bản Nà Sự, xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Nơi đây được thiên nhiên ưu đãi, có cảnh đẹp, bản nằm bên cạnh suối và giữa cung đường khám phá du lịch từ thành phố Điện Biên Phủ đến ngã ba biên giới A Pa Chải thuộc xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé. Bản làng nơi đây mới chính thức đón khách từ cuối năm 2022, mang lại giá trị cho cộng đồng, quảng bá nét đẹp làng quê đến du khách, đồng thời mở ra một hướng đi mới cho người dân, thúc đẩy phát triển nông thôn bền vững.

Điều quan trọng là nơi đây có sự song hành và chỉ đạo của lãnh đạo xã, huyện, đồng bào các xã, thôn khác cùng hỗ trợ xây dựng bản làng du lịch cộng đồng. Với 7 ngày ngắn ngủi từ khảo sát, đánh giá cho đến quyết định làm, người dân thể hiện tính cộng đồng gắn kết rất cao. Có những ngày số người dân đến hỗ trợ xây dựng bản làng du lịch lên tới gần 500 người.

Sau 7 ngày, người dân đã phục dựng lại 10 cọn nước, biểu tượng đi sâu vào tiềm thức của đồng bào Tây Bắc, khu vực ăn uống, tiệc ngoài trời bên suối, khu vực chòi nghỉ ngơi và chính thức tập sự đón khách, ngày đầu đón gần 300 người. Đến cuối 2023, tức là sau một năm hoạt động, bản du lịch cộng đồng Nà Sự đã thu hút trên 5.000 du khách - con số ấn tượng với 1 bản xa xôi, cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ hơn 100km.

Giảm áp lực quá tải ở trung tâm du lịch

Du lịch cộng đồng là một loại hình chủ đạo được khẳng định cần đẩy mạnh trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 để phát triển du lịch bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, khai thác lợi thế của từng địa phương và tăng cường liên kết vùng.

Đặc biệt, du lịch cộng đồng đang góp phần làm giảm áp lực quá tải tại những trung tâm du lịch tại các thành phố lớn như Hà Nội, Quảng Ninh, Lào Cai, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ…

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Trùng Khánh thông tin: Mô hình du lịch cộng đồng đang phát triển tại nhiều địa phương như Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Hà Giang, Nam Định, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, An Giang, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Kon Tum, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa... và cả các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng...

Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, đến năm 2020, cả nước có khoảng 300 làng, bản, buôn, thôn, xóm thực hiện du lịch cộng đồng. Nhiều điểm đến đã đạt được tiêu chuẩn nhất định và giành được giải thưởng quốc tế. Có thể kể đến Giải thưởng du lịch cộng đồng ASEAN năm 2023 được trao cho Hợp tác xã dịch vụ du lịch cộng đồng Quản Bạ (tỉnh Hà Giang); Điểm bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ (tỉnh Lai Châu); Cộng đồng du lịch làng chài Tân Thành (tỉnh Quảng Nam); Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (tỉnh Thái Nguyên)...

Mới đây, làng Tân Hóa ở huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình vinh dự được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vinh danh “Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2023”, điểm đến lý tưởng của du khách, đặc biệt là khách quốc tế. Đến Tân Hóa, du khách không chỉ được ngắm cảnh đẹp hoang sơ của làng quê yên bình mà còn được khám phá hệ thống hang động Tú Làn gồm 10 hang động khác nhau với hệ thống thạch nhũ đẹp lung linh, huyền ảo. Từ một làng quê chịu nhiều thiên tai, bão lũ, Tân Hóa đã từng bước tạo hình ảnh trên bản đồ du lịch với hướng đi, cách làm độc đáo, phù hợp xu hướng phát triển bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nêu rõ: Du lịch cộng đồng ở nước ta đã thể hiện được vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành, huy động được sự tham gia của nhiều bên liên quan. Nhiều sản phẩm du lịch cộng đồng đang được khai thác. Đó là du lịch trải nghiệm các hoạt động văn hóa và trải nghiệm cuộc sống của người dân tại địa phương, du lịch làng nghề, du lịch nghỉ dưỡng tại cộng đồng...

Các sản phẩm du lịch cộng đồng khai thác tài nguyên, thế mạnh, điểm hấp dẫn của địa phương, trong đó các yếu tố quan trọng như tài nguyên văn hóa, lối sống, phong tục, tập quán, thói quen canh tác nông nghiệp - yếu tố cơ bản tạo nên sự khác biệt, tính hấp dẫn của sản phẩm. Du lịch cộng đồng hiện nay gồm nhiều hoạt động khác nhau như du lịch xanh, du lịch nông nghiệp, du lịch sức khỏe...

Nhiều địa phương đã bước đầu hình thành các mô hình nông nghiệp gắn với du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng bởi diện tích đất nông lâm nghiệp hệ sinh thái đa dạng, nhiều làng nghề truyền thống cùng bản sắc văn hóa dân tộc đặc trưng, mang lại hiệu quả tích cực.

Dù vậy, việc phát triển du lịch cộng đồng cũng cần được các địa phương quan tâm hơn nữa, tránh sự trùng lắp, đơn điệu về sản phẩm, khai thác quá nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên sẵn có, làm ảnh hưởng đến môi trường. Quan trọng hơn cả là cần tiếp tục nghiên cứu, ban hành các chính sách hỗ trợ cụ thể để phát triển bền vững loại hình du lịch này.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

fb yt zl tw