Lào Cai hoàn thành mục tiêu thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công

Tính đến thời điểm hiện tại, Lào Cai là 1 trong 11 địa phương trên cả nước hoàn thành thanh toán trực tuyến theo mục tiêu của Chính phủ.

Theo Quyết định 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, Chính phủ đã đưa ra mục tiêu tổng quát của đề án nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế với mức tăng trưởng cao.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công có từ 90 - 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; từ 90 -100% các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn đô thị triển khai thanh toán học phí trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia; 60% các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; 60% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

thanh toán trực tuyến.jpg
Người dân xã Lương Sơn (huyện Bảo Yên) thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa.

Theo đó, Lào Cai đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tới 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Toàn tỉnh có 376/610 cơ sở giáo dục cung cấp giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt như: Mã vuông QR (chuyển khoản/thanh toán), qua website (chuyển khoản/thanh toán), Mobile Money và thẻ (POS) hoặc các giải pháp khác. Lào Cai là địa phương có kết quả cao trong thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục.

Trong lĩnh vực y tế, Lào Cai đã triển khai mô hình thanh toán không dùng tiền mặt đối với 100% cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh; 14/14 bệnh viện đã triển khai cung cấp dịch vụ thanh toán chi phí khám, chữa bệnh không dùng tiền mặt bằng một trong các hình thức như chuyển khoản qua ứng dụng điện thoại di động, quét mã QR… Tính đến ngày 15/9, đã có 56.157/266.906 giao dịch được thực hiện không dùng tiền mặt (đạt 21,04%) với gần 58 tỷ đồng (45,08%).

Trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, tỉnh đã đẩy mạnh chi trả, thanh toán không dùng tiền mặt đối với các chế độ bảo hiểm xã hội. Trong tháng 9, tăng thêm 3.120 người hưởng chế độ bảo hiểm xã hội qua tài khoản, luỹ kế đến nay là 32.042 người nhận các chế độ bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân, tương đương tỷ lệ 70,6%.

Trong lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội, Lào Cai đã thực hiện chi trả trợ cấp xã hội, an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho người có công và thân nhân người có công. Hiện 2.057/2.975 người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hằng tháng có tài khoản cá nhân tại các ngân hàng thương mại (đạt 69,14%).

Về triển khai thanh toán trực tuyến, biên lai điện tử, đến nay tỉnh có 596 thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia (đạt tỷ lệ 100%); 151/312 thủ tục hành chính có phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến (đạt 48,7%); thanh toán trực tiếp và hình thức khác là 161/312 (đạt 51,3%); đã có 75.579/123.212 hồ sơ thủ tục hành chính được thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia (đạt 61,3 %).

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế

Triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế

Để thu thập thông tin phục vụ việc triển khai các giải pháp nhằm tăng cường năng lực công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan thuế với người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Lào Cai triển khai khảo sát, lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của người nộp thuế đối với cơ quan thuế năm 2024.

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Tháng 4 vừa qua, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Từ 1/7/2024, giải quyết liên thông điện tử thủ tục Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Từ 1/7/2024, giải quyết liên thông điện tử thủ tục Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 quy định việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.

Cần gỡ những “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính

Cần gỡ những “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính

Lào Cai hiện có 27 cơ quan, đơn vị thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, gồm 21 sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; bộ phận một cửa của UBND thành phố Lào Cai; 3 đơn vị ngành dọc của trung ương đóng trên địa bàn và 2 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công. Ngoài ra còn có bộ phận tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của 8 huyện, thị xã và 152 xã, phường, thị trấn.

Nâng cao hiệu quả công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng

Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5: Nâng cao hiệu quả công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng

Những năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tích cực đổi mới phương thức hoạt động, đặc biệt là giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về đo lường, xác định đo lường chất lượng là một trong những công cụ, giải pháp góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Cấp xã là cấp chính quyền đầu tiên tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, việc phát huy vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân đã góp phần thực hiện tốt mục tiêu cải cách hành chính chung của toàn tỉnh.

Xã Gia Phú: 95% hồ sơ công việc tại xã luân chuyển trên môi trường mạng

Xã Gia Phú: 95% hồ sơ công việc tại xã luân chuyển trên môi trường mạng

Theo thông tin của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số huyện Bảo Thắng, hiện Gia Phú là một trong xã đi đầu về cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng chuyển đổi số trong thực hiện hành chính công với hơn 95% hồ sơ công việc tại xã được quản lý, xử lý và luân chuyển trên môi trường mạng (số còn lại thuộc phạm vi bí mật nhà nước).

fbytzltw