Lào Cai giảm 77 trường học giai đoạn 2017 - 2022

Thực hiện rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giai đoạn 2017 - 2022, tỉnh Lào Cai đã giảm được 77 trường học, qua đó giúp tăng hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất giáo dục, góp phần giảm áp lực về thiếu giáo viên.

Thực hiện Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết 08 của Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trong những năm qua, tỉnh Lào Cai đã quan tâm chỉ đạo thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Nhiều trường có quy mô nhỏ ở các cấp học mầm non, phổ thông được sắp xếp, tổ chức lại phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của mỗi đơn vị, địa phương, gắn với nâng cao chất lượng giáo dục.

hs.jpg
Sắp xếp cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đảm bảo mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục

Tính đến hết năm học 2022 - 2023, tổng số đơn vị trường học công lập trên địa bàn tỉnh là 584 trường. Trong đó: Cấp học mầm non 182 trường, số lớp và nhóm lớp là 2.143 lớp, với 53.643 trẻ; cấp tiểu học 180 trường, với 3.440 lớp, tổng 85.948 học sinh; cấp THCS là 186 trường với 1.747 lớp, 57.769 học sinh; cấp THPT 36 trường, 572 lớp, 22.750 học sinh; có 83 trường quy mô nhỏ dưới 200 học sinh. Năm học 2022 - 2023, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ với 16.614 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

Sau khi sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh, đến nay, toàn tỉnh Lào Cai đã sắp xếp giảm 77 trường học, trong đó một số địa phương đã tập trung triển khai giảm trường để thực hiện mô hình trường liên cấp giai đoạn 2017 - 2022 rất hiệu quả theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thực tế rà soát cho thấy, việc sắp xếp trường liên cấp của tỉnh phù hợp với tình hình thực tế tại nơi có điều kiện thuận lợi ở trung tâm xã (có đường giao thông nông thôn mới thuận lợi), đồng thời để các huyện, thị xã, thành phố cơ cấu lại đội ngũ giáo viên, giảm đội ngũ nhân viên, sử dụng biên chế giáo viên chuyên biệt để giảng dạy cho cả 2 cấp học (tiểu học và THCS), ưu tiên bố trí cho giáo viên đứng lớp (trong bối cảnh chung đang thiếu biên chế giáo dục); tăng hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, trang - thiết bị, đồng thời sắp xếp giảm các trường để thành lập trường liên cấp đóng góp chung vào tỷ lệ giảm 14,3% đơn vị sự nghiệp toàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2017 - 2022 (cao hơn yêu cầu của Trung ương 4,3%).

Giai đoạn 2023 - 2025, tỉnh Lào Cai đưa ra các tiêu chí sắp xếp sáp nhập, hợp nhất một số trường tiểu học với trường Trung học cơ sở, trường THCS với trường THPT để thành lập trường liên cấp, cụ thể: Thực hiện đối với trường học có quy mô nhỏ trong cùng một địa bàn xã dưới 200 học sinh, số lớp/trường, số học sinh/lớp thấp (giảm trường có cùng cấp học trên địa bàn xã; giảm học sinh ở điểm trường, tăng số học sinh/lớp trường chính để tập trung nguồn lực đầu tư, gắn sắp xếp trường, lớp gắn với thực hiện tinh giản biên chế).

Tiếp tục thực hiện sáp nhập để thành lập trường liên cấp nơi có điều kiện thuận lợi ở trung tâm xã, thuận lợi về đường sá, phương tiện lưu thông; để cơ cấu lại đội ngũ giáo viên, giảm đội ngũ nhân viên, sử dụng biên chế giáo viên chuyên biệt để giảng dạy cho cả 2 cấp học (tiểu học và THCS), ưu tiên cho giáo viên đứng lớp (trong bối cảnh chung đang thiếu biên chế giáo dục); tăng hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, trang - thiết bị.

Chỉ xem xét thành lập mới một số trường mầm non, trường tiểu học, THCS, THPT nơi thật sự cần thiết đáp ứng yêu cầu của địa phương phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật và phân cấp của UBND tỉnh.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhà truyền thống Bảo Thắng địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương

Nhà truyền thống Bảo Thắng địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương

Ở xã Bảo Thắng có một không gian lặng lẽ, yên bình mà trang trọng và đầy ý nghĩa. Đó chính là Nhà truyền thống Bảo Thắng. Hai năm kể từ khi đi vào hoạt động, nơi đây không chỉ trở thành địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương cho Nhân dân, mà còn là điểm đến trải nghiệm, tìm hiểu, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường học đường, thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh về thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL).

Xã hội hóa để có cơ sở vật chất khang trang

Xã hội hóa để có cơ sở vật chất khang trang

Giữa núi rừng Khao Mang, những điểm trường mầm non nhỏ bé giờ đây đã khoác lên mình “chiếc áo mới”. Những phòng học, bếp nấu ăn đã được kiên cố, sân chơi được bê tông hóa, thay thế cho những lớp học tạm, mái dột, nền đất trước đây. Các lớp học vang lên tiếng thầy cô giảng bài cùng tiếng cười trong trẻo của trẻ thơ. Sự đổi thay ấy bắt nguồn từ phong trào xã hội hóa giáo dục mà Trường Mầm non Hoa Ban kiên trì triển khai nhiều năm qua.

Khánh thành bếp ăn bán trú cho học sinh xã Trịnh Tường

Khánh thành bếp ăn bán trú cho học sinh xã Trịnh Tường

Ngày 29/10, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc tổ chức khánh thành công trình bếp ăn bán trú cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở (PTDTBT TH&THCS) Cốc Mỳ, xã Trịnh Tường.

Hiểu luật để phát triển

Hiểu luật để phát triển

Việc đưa pháp luật về cơ sở không chỉ giúp người dân nâng cao hiểu biết, còn mở ra hướng phát triển kinh tế - xã hội bền vững, xây dựng cộng đồng văn minh, tiến bộ.

Trên 500 học sinh, giáo viên Trường THPT số 3 Bảo Yên tham gia chiến dịch truyền thông “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến"

Trên 500 học sinh, giáo viên Trường THPT số 3 Bảo Yên tham gia chiến dịch truyền thông “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến"

Nhằm trang bị cho các em học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình trong không gian mạng, sáng 27/10, Công an xã Nghĩa Đô phối hợp với Trường THPT số 3 Bảo Yên tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng, chống mua bán người và chiến dịch "Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến".

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc học sinh đánh nhau, lột đồ, quay clip tung lên mạng xã hội khiến dư luận phẫn nộ. Từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt, các em sẵn sàng dùng nắm đấm, gậy gộc, thậm chí dao kéo để “giải quyết” mọi chuyện. Bạo lực học đường không chỉ còn là trò đùa tuổi mới lớn - nó đang trở thành biểu hiện đáng lo ngại của sự xuống cấp về đạo đức và nhân cách học sinh.

Vương Quang Đức

Cậu học trò đa tài

Vượt qua hàng trăm thí sinh, Hà Vương Quang Đức - lớp 9A, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã xuất sắc giành giải Ba cuộc thi “Tìm hiểu các chủ trương về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai năm 2025”. Từ niềm yêu thích Lịch sử đến khát khao làm chủ công nghệ, hành trình tự học và khám phá đã giúp Quang Đức trở thành một học sinh đa tài, vừa giỏi kiến thức, vừa hiểu biết xã hội.  

Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Chuyển đổi số và internet đã trở thành phần không thể thiếu trong đời sống, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Vì vậy, việc trang bị cho học sinh những kỹ năng sống số trở thành một nhu cầu cấp thiết. Thời gian qua, Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) đã triển khai những giải pháp nhằm dạy kỹ năng sống số cho học sinh, giúp các em trở thành công dân số thông thái, tự bảo vệ mình và tận dụng tốt cơ hội học tập, sáng tạo trên nền tảng số.

Không để học sinh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Không để học sinh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang đi vào các lĩnh vực, vấn đề của đời sống xã hội, trong đó giáo dục không phải ngoại lệ. Bên cạnh những lợi ích, AI cũng đặt ra thách thức lớn, đó là làm thế nào để ngăn chặn việc học sinh lạm dụng AI, làm mất dần khả năng tư duy độc lập và nghiên cứu của học sinh.

fb yt zl tw