Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Chuyển đổi số và internet đã trở thành phần không thể thiếu trong đời sống, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Vì vậy, việc trang bị cho học sinh những kỹ năng sống số trở thành một nhu cầu cấp thiết. Thời gian qua, Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) đã triển khai những giải pháp nhằm dạy kỹ năng sống số cho học sinh, giúp các em trở thành công dân số thông thái, tự bảo vệ mình và tận dụng tốt cơ hội học tập, sáng tạo trên nền tảng số.

0:00 / 0:00
0:00

Trong giờ Tin học của lớp 7A với bài học "Mạng xã hội và một số kênh trao đổi thông tin", cô giáo Nguyễn Thị Phương Thảo đã nhấn mạnh đến những mối nguy hại tiềm ẩn khi kết bạn với người lạ hoặc đăng tải thông tin cá nhân lên mạng xã hội… Bằng hình thức hỏi - đáp cởi mở, cô giúp học sinh nhận diện rủi ro và cách ứng phó trên mạng xã hội; đồng thời hướng dẫn các em khai thác hiệu quả nguồn tin chính thống.

Em Nguyễn Trường Nhật Đăng, lớp 7A chia sẻ: Em sẽ không kết bạn, nói chuyện với những người không quen biết; không đăng tải lịch trình của bản thân lên mạng xã hội.

484035167-671515441970081-2284035060369480825-n.jpg
Lồng ghép kỹ năng sống số trong những tiết học.

Những năm gần đây, thay vì chỉ dạy các thao tác kỹ thuật, Trường THCS Nguyễn Du đã xây dựng chương trình tích hợp các nội dung như giáo dục đạo đức số, an toàn thông tin, kỹ năng quản lý thời gian trên mạng, phương pháp xử lý thông tin trực tuyến và xây dựng hình ảnh cá nhân có trách nhiệm. Các tiết học lý thuyết được xen kẽ với thảo luận, sân chơi, dự án nhóm và tư vấn trực tiếp từ chuyên gia.

Chương trình được chia theo ba trục chính: kiến thức cơ bản về môi trường số, kỹ năng phòng ngừa rủi ro và kỹ năng ứng dụng số trong học tập, sáng tạo.

Cụ thể, học sinh lớp 6 được làm quen với môi trường mạng và nguyên tắc chia sẻ thông tin; lớp 7 tập trung nhận diện tin giả (fake news), quản lý hình ảnh cá nhân, xử lý bắt nạt trực tuyến; lớp 8 và 9 được học sâu hơn về bảo mật tài khoản, kỹ năng học trực tuyến và tạo nội dung số có trách nhiệm.

Trong các buổi học nhận diện tin sai lệch, giáo viên hướng dẫn học sinh kiểm tra nguồn tin, đối chiếu nhiều nguồn, sử dụng công cụ tra cứu và thảo luận về động cơ tạo tin giả cũng như hậu quả của việc lan truyền thông tin chưa được kiểm chứng. Các bài tập yêu cầu học sinh trình bày kết quả kiểm chứng một “tin nóng” trong ngày và giải thích phương pháp xác thực.

fe5fb41dd3e25ebc07f3.jpg
Các em được bày tỏ quan điểm cá nhân nhằm nâng cao kĩ năng trước những thông tin giả, sai lệch.

Tại Trường THCS Nguyễn Du, phương pháp dạy học mang tính trải nghiệm được áp dụng thường xuyên: mô phỏng tình huống, dự án nhóm, thảo luận phản biện. Ngoài tiết học chính khóa, nhà trường còn tổ chức câu lạc bộ công nghệ, cuộc thi sáng tạo nội dung số an toàn, các buổi ngoại khóa có phụ huynh tham gia để tăng sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình.

Những dự án nhỏ như làm vlog về an toàn mạng, thiết kế poster tuyên truyền hay dựng tiểu phẩm về hậu quả của bắt nạt trực tuyến đều thu hút sự tham gia hào hứng của học sinh.

13f1e122-82a9-427e-b715-d749dac144cd-3372.jpg
Các buổi thảo luận về công nghệ số cho giáo viên được tổ chức thường xuyên.

Để đảm bảo chất lượng giảng dạy, nhà trường chú trọng bồi dưỡng giáo viên về kỹ năng công nghệ, phương pháp sư phạm và tâm lý lứa tuổi vị thành niên để xử lý các tình huống nhạy cảm. Nhiều thầy cô cho biết, quá trình học hỏi từ chuyên gia và chính học sinh, đặc biệt là các em có khả năng công nghệ tốt, giúp họ hiểu rõ hơn cách tiếp cận mới trong dạy học kỹ năng số.

Nhờ được giáo dục kỹ năng số, học sinh Trường THCS Nguyễn Du đã biết cách cài đặt chế độ riêng tư trên mạng xã hội, hiểu được hậu quả của việc chia sẻ hình ảnh nhạy cảm, và có ý thức hơn trong việc kiểm chứng thông tin trước khi chia sẻ. Một số lớp giảm đáng kể các mâu thuẫn, hiểu nhầm do lan truyền thông tin chưa đúng.

Phụ huynh cũng đánh giá cao chương trình khi được nhà trường hướng dẫn kỹ năng giám sát con trên môi trường số mà vẫn tôn trọng quyền riêng tư.

Chị Lê Thị Hậu, phụ huynh học sinh lớp 7, chia sẻ: Khi con biết tự thiết lập mật khẩu an toàn và biết cách xử lý khi gặp bình luận khiếm nhã, gia đình cảm thấy yên tâm hơn.

Học sinh tham gia các buổi học kỹ năng số cũng cảm thấy chương trình thực tế và hữu ích. Em Tạ Phương Thảo, lớp 7A chia sẻ: Em đã biết cách phân biệt nguồn tin, hạn chế thời gian lướt mạng vô bổ và tận dụng Internet cho việc học.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, nhà trường xác định rủi ro mới sẽ liên tục xuất hiện, đòi hỏi giáo viên phải cập nhật thường xuyên. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong quản lý, định hướng việc sử dụng Internet cho học sinh vẫn chưa đồng bộ, khi nhiều phụ huynh còn thiếu thời gian hoặc kỹ năng để đồng hành cùng con.

Để khắc phục, Ban Giám hiệu dự kiến sẽ hợp tác với các tổ chức có chuyên môn sâu về công nghệ để triển khai các chuyên đề về an ninh mạng, đạo đức AI và quản lý danh tính số, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh qua nhóm Zalo lớp và các buổi họp chuyên đề.

Việc Trường THCS Nguyễn Du triển khai dạy kỹ năng sống số cho học sinh là một minh chứng cho việc đổi mới giáo dục, góp phần xây dựng nền tảng cho thế hệ trẻ biết sử dụng Internet an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ ủng hộ hơn 60 triệu đồng tới các trường học tại Thái Nguyên

Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ ủng hộ hơn 60 triệu đồng tới các trường học tại Thái Nguyên

Hưởng ứng phong trào “Cả nước hướng về miền Trung - Tây Bắc ruột thịt” và phát huy tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (phường Lào Cai) đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Chung tay cùng học sinh vùng lũ”, nhằm lan tỏa tinh thần nhân ái, sẻ chia và hỗ trợ các em học sinh chịu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai.

Trường THPT Hoàng Quốc Việt

Trường THPT Hoàng Quốc Việt: Hiệu quả từ việc lồng ghép tiếng Anh vào các môn học

Tại Trường THPT Hoàng Quốc Việt, phường Âu Lâu, phong trào học tiếng Anh đang được lan tỏa mạnh mẽ với việc lồng ghép tiếng Anh vào các môn học, tạo môi trường thực hành ngôn ngữ sống động và tự nhiên, giúp học sinh nâng cao khả năng ứng dụng ngoại ngữ một cách hiệu quả. Mục tiêu là đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Lớp học bước vào kỷ nguyên số

Lớp học bước vào kỷ nguyên số

Không còn gói gọn trong trang giáo án hay bảng đen phấn trắng, lớp học ở Lào Cai hôm nay đang khoác lên mình diện mạo mới: hiện đại, linh hoạt và số hóa. Từ phòng học thông minh, thí nghiệm ảo đến những bài giảng E-learning hấp dẫn, công nghệ đang mang đến môi trường học tập mở, nơi mỗi học sinh được khơi dậy đam mê, chủ động sáng tạo và kết nối tri thức nhân loại.

Trường Tiểu học Lê Văn Tám tổ chức hoạt động ngoại khóa "Khám phá ẩm thực dân gian: Cơm lam truyền thống"

Trường Tiểu học Lê Văn Tám tổ chức hoạt động ngoại khóa "Khám phá ẩm thực dân gian: Cơm lam truyền thống"

Sáng 16/10, Trường Tiểu học Lê Văn Tám (phường Lào Cai) tổ chức hoạt động ngoại khóa "Khám phá ẩm thực dân gian: Cơm lam truyền thống" cho gần 300 học sinh khối lớp 5. Hoạt động nhằm giúp học sinh tìm hiểu, trân trọng giá trị văn hóa ẩm thực của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc.

Những thầy giáo trẻ tiêu biểu học và làm theo Bác

Những thầy giáo trẻ tiêu biểu học và làm theo Bác

Thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực rèn luyện, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, góp phần tích cực xây dựng, phát triển quê hương trong thời kỳ đổi mới.

Bộ GD&ĐT 'siết' tuyển sinh 2026: Yêu cầu sớm công bố đề án, giảm phương thức xét tuyển

Bộ GD&ĐT 'siết' tuyển sinh 2026: Yêu cầu sớm công bố đề án, giảm phương thức xét tuyển

“Hoàn thiện và sớm công bố đề án tuyển sinh năm 2026, khắc phục triệt để vấn đề công bằng, tin cậy trong các phương thức, thực hiện phương án xét tuyển theo hướng ổn định, giảm số lượng phương thức xét tuyển bảo đảm phù hợp”, là yêu cầu của Bộ GD&ĐT đối với các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng sư phạm.

fb yt zl tw