Khối trường sư phạm mở thêm ngành đào tạo giáo viên dạy tích hợp

Tới thời điểm này, nhiều trường sư phạm trên cả nước đã ban hành đề án tuyển sinh năm 2024, trong đó một số trường mở thêm ngành đào tạo giáo viên dạy môn tích hợp.

Tin vui cho môn tích hợp

Năm 2024, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sử dụng 5 phương thức xét tuyển, bao gồm: Xét tuyển dựa theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024; xét tuyển thẳng; xét học bạ THPT; thi tuyển (thi năng khiếu, thi đánh giá năng lực); kết hợp thi tuyển và xét tuyển.

Năm nay, trường đào tạo 29 ngành sư phạm và 16 ngành ngoài sư phạm. Trong đó, có 2 ngành mới là: Lịch sử - Địa lý và Khoa học tự nhiên (KHTN).

Đây là lần đầu tiên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội mở ngành đào tạo giáo viên môn tích hợp sau 5 năm ngành giáo dục công bố chương trình GDPT mới với sự ra đời của các môn học tích hợp. Mục đích mở 2 ngành đào tạo này để đáp ứng nhu cầu giáo viên dạy các môn tích hợp theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Một hoạt động của sinh viên Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế.

Trước đó, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế đã tuyển sinh khóa đầu tiên ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý từ năm 2020. Năm 2021, khóa đầu tiên của ngành Sư phạm KHTN được triển khai. Đây là ngành đào tạo giáo viên giảng dạy lĩnh vực KHTN (Vật lý, Hóa học, Sinh học) tại các trường THCS theo chương trình mới.

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Thoa - Trưởng phòng Đào tạo Đại học và công tác sinh viên, Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế cho biết: “Cho đến nay, nhà trường đang tổ chức đào tạo theo kế hoạch và tháng 6 tới sẽ có khóa đầu tiên tốt nghiệp của ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý”.

Tại Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội 2, ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý được đào tạo từ năm 2023. Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, PGS.TS Nguyễn Văn Thụ - Trưởng phòng Đào tạo nhà trường cho biết, năm 2024, nhà trường tiếp tục tuyển sinh ngành này và bắt đầu tuyển sinh đào tạo ngành Sư phạm KHTN.

Mặc dù là ngành mới được phép đào tạo nhưng nhà trường đã có sự chuẩn bị từ năm 2015. Sau khi có dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới, trường đã tích cực chuẩn bị về mặt đội ngũ, cơ sở vật chất phục vụ đào tạo các ngành tích hợp.

Trên cơ sở phân tích dữ liệu tuyển sinh và kết quả học tập của sinh viên, năm nay, Trường Đại học Sư Phạm 2 giữ ổn định 4 phương thức tuyển sinh: Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; xét tuyển sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực (của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP HCM, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội); xét tuyển sử dụng kết quả học tập cấp THPT (học bạ); xét tuyển sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Hướng tới đào tạo sau đại học có tính tích hợp

Việc các trường đại học mở ngành đào tạo giáo viên dạy tích hợp được kỳ vọng sẽ giải quyết vướng mắc trong triển khai dạy học tích hợp theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 trong các trường phổ thông hiện nay.

Trước yêu cầu đặt ra về chất lượng đào tạo giáo viên dạy học tích hợp, PGS.TS Nguyễn Văn Thụ cho biết, đối với ngành Sư phạm KHTN, mặc dù đội ngũ giảng viên tham gia đào tạo nằm ở 3 khoa khác nhau là Vật lý, Hóa học, Sinh-KTNN nhưng các giảng viên đã sẵn sàng cho việc dạy học tích hợp. Trước khi được phép mở ngành Sư phạm KHTN, giảng viên đã tham gia bồi dưỡng dạy học tích hợp cho giáo viên nhiều tỉnh/thành trong cả nước.

Bên cạnh hệ thống phòng thí nghiệm, thực hành, nhà trường tận dụng triệt để lợi thế của công nghệ. Hệ thống các bài thí nghiệm, thực hành được xây dựng trên cơ sở sử dụng ưu thế của công nghệ thực tại ảo (VR), thực tại tăng cường (AR).

Đối với 2 chương trình đào tạo tích hợp, sinh viên được đào tạo kỹ năng khai thác, sử dụng trí tuệ nhân tạo trong việc thiết kế kế hoạch bài giảng cũng như sử dụng trí tuệ nhân tạo để áp dụng cho từng tiến trình dạy học.

Để thí sinh yên tâm lựa chọn ngành học tích hợp, PGS.TS Nguyễn Văn Thụ cho biết: "Nhà trường có bước đi quan trọng đó là bắt tay vào xây dựng chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ đối với 2 ngành tích hợp này. Hiện nay, nhà trường đã và đang làm việc với một số trường đại học danh tiếng và một số chuyên gia nước ngoài để thiết kế chương trình đào tạo sau đại học có tính tích hợp".

Báo Đại đoàn kết

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Trường học xanh là mô hình ý nghĩa được ngành giáo dục tỉnh Lào Cai hướng đến trong nhiều năm qua. Mục tiêu của mô hình là xây dựng môi trường học tập trong lành, gắn kết thiên nhiên với việc hình thành kỹ năng sống cho học sinh.

Bí quyết học tiếng Trung của những quán quân

Bí quyết học tiếng Trung của những quán quân

Cuộc thi hùng biện tiếng Trung toàn quốc - Đà Nẵng 2025 đã khép lại với những dấu ấn khó quên. Đặc biệt là chiến thắng đầy thuyết phục của hai thí sinh Nguyễn Thị Phương và Thào Thị Bầu đến từ đội thi Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Lào Cai. Với bản lĩnh, sự tự tin và khả năng hùng biện xuất sắc, các em đã vượt qua 24 đội thi còn lại để mang vinh quang về cho tỉnh Lào Cai tại vòng chung kết diễn ra trung tuần tháng 11 vừa qua.

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Những ký ức về thời chiến đầy gian khổ cùng sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí người Việt. Với thế hệ trẻ hôm nay, đó không chỉ là những trang sử cũ, mà còn là bài học sống động về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm trong bảo vệ Tổ quốc. Từ những ký ức thiêng liêng ấy, ngọn lửa độc lập và khát vọng cống hiến tiếp tục được hun đúc và lan tỏa mạnh mẽ qua từng thế hệ.

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Ngày 6/12, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cùng các nhà tài trợ phối hợp với UBND xã Khao Mang tổ chức Lễ khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á. Công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại thôn đặc biệt khó khăn của xã.

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Giáo dục đang ngày càng khẳng định vai trò là nhịp cầu hữu nghị vững chắc, thắt chặt mối quan hệ đặc biệt giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào. Tại tỉnh Lào Cai có gần 100 lưu học sinh, sinh viên Lào. Họ không chỉ tiếp nhận tri thức tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái mà còn là sứ giả văn hóa, góp phần xây dựng tình đoàn kết bền chặt giữa hai dân tộc.

Chung một bộ sách giáo khoa: Góc nhìn của giáo viên và phụ huynh

Chung một bộ sách giáo khoa: Góc nhìn của giáo viên và phụ huynh

Từ năm học 2026-2027, cả nước sẽ sử dụng chung một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất, thay vì các địa phương tự chọn nhiều bộ như hiện nay. Theo Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, chủ trương này hướng tới đảm bảo công bằng trong tiếp cận tri thức và nâng cao tính thống nhất, chất lượng của nền giáo dục. Bài viết dưới đây ghi nhận ý kiến của một số giáo viên và phụ huynh tại Lào Cai về chủ trương này.

Chủ động phòng chống rét cho học sinh mầm non

Chủ động phòng chống rét cho học sinh mầm non

Những ngày đầu đông, nền nhiệt tại tỉnh Lào Cai liên tục giảm sâu, khiến trẻ mầm non - lứa tuổi sức đề kháng còn yếu dễ mắc các bệnh do thời tiết lạnh. Trước dự báo diễn biến thời tiết mùa đông khắc nghiệt, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống rét nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh và duy trì tỷ lệ chuyên cần.

fb yt zl tw