Hướng đi mới của Nhà hát chèo Việt Nam

Sân khấu nhỏ của Nhà hát chèo Việt Nam ra mắt đã được ba năm nhưng có vẻ khán giả không mấy mặn mà. Gần đây, sân khấu nhỏ như lột xác với những chương trình đặc trưng, giống hình thức chiếu chèo sân đình ngày xưa. NSƯT Thanh Ngoan, Giám đốc Nhà hát chèo Việt Nam trò chuyện về sự thay đổi này.

Hướng đi mới của Nhà hát chèo Việt Nam ảnh 1
Chiếu chèo sân khấu nhỏ đã được duy trì và bắt đầu thu hút khán giả.

 

- Ý tưởng thay đổi hình thức thể hiện xuất phát từ đâu, thưa chị?

- Ba năm trước, sân khấu nhỏ ra mắt. Khán giả ít, chương trình không được duy trì thường xuyên. Tôi cứ nghĩ mãi, vận dụng kinh nghiệm qua những lần đi biểu diễn ở nước ngoài, lại nhìn nhận thực tế là ở Hà Nội có rất nhiều điểm diễn nghệ thuật truyền thống ăn khách, như Múa rối Thăng Long, Múa rối Việt Nam… để tìm cách tháo gỡ khó khăn. Chèo cũng là một loại hình nghệ thuật truyền thống, chúng tôi có lực lượng nghệ sĩ đầy tiềm năng, không có cớ gì lại không thu hút được người xem thường xuyên. Vấn đề là phải xây dựng chương trình như thế nào để gây được sự chú ý. Và, cuối cùng, chúng tôi quyết định chỉnh sửa lại sân khấu nhỏ, trở về với không gian “nguyên thủy” là chiếu chèo.

- Rối nước là loại hình không ngại rào cản ngôn ngữ, còn đến với chèo, người xem phải hiểu câu chữ mới thấy hay, mới thấm thía. Để thu hút được khách, nhất là người nước ngoài thì cần điều chỉnh gì nữa?


- Đương nhiên, bất đồng ngôn ngữ là một rào cản. Nhưng sân khấu chèo còn rất nhiều điều có thể giới thiệu, như âm nhạc vốn là nét đặc sắc của chèo. Với người nước ngoài, chúng tôi không đem đến cho họ hẳn một vở diễn, hay tất cả các trích đoạn hay. Chúng tôi giới thiệu ngắn gọn về nghệ thuật chèo, trích ra những “miếng” đặc sắc và dịch những gì đáng là tinh hoa để khán giả hiểu. Ví dụ, khi nàng Xúy Vân quay tơ, dệt cửi trong 10 phút thì phải giới thiệu được cái hay, cái đẹp, múa, hát, diễn như thế nào. Chúng tôi giới thiệu bản nhạc chèo gồm những gì, tấu những bản nhạc đặc trưng để khoe cái hay của từng nhạc cụ…

- Chiếu chèo gắn với không gian các vùng nông thôn miền Bắc, giờ lên phố, lại ở không gian “đóng”, liệu có gì “chênh” không, thưa chị?

- Cũng có sự khác biệt, chúng tôi cố gắng điều chỉnh để không có sự “chênh”. Đến với sân khấu nhỏ bây giờ, chúng tôi cho trải chiếu hoa từ trên xuống dưới, để tạo không gian đẹp, sang trọng. Nhưng quan trọng là lối diễn theo hình thức của chiếu chèo truyền thống, từ trang phục, dàn nhạc... Về chương trình, chúng tôi đã xây dựng 5 chương trình khác nhau, diễn gì là tùy vào đối tượng khán giả. Một là sử dụng cụ trùm trò dẫn chèo, xâu chuỗi các tiết mục lại với nhau; hai là dùng một đôi hề chèo dẫn chuyện, ba là để một đôi nam nữ dẫn trò; bốn là cho hề áo ngắn và hề áo dài dẫn chương trình; năm là chương trình giới thiệu tinh hoa nghệ thuật chèo, có tính chất nghiên cứu.

- Đến giờ, chiếu chèo sân khấu nhỏ đã ổn định chưa, thưa chị?

- Từ đầu năm đến giờ, chúng tôi duy trì 5 chương trình trên vào tối thứ 6 hằng tuần. Tất nhiên, ban đầu còn khó khăn, nhưng chúng tôi đang có nhiều hoạt động quảng bá. Xây dựng chương trình nhằm duy trì nét tinh túy của nghệ thuật truyền thống nên chúng tôi yêu cầu chất lượng rất cao. Không phải diễn viên, nhạc công nào cũng có thể được diễn ở sân khấu này. Nhà hát lập ra hội đồng nghệ thuật để kiểm tra mức độ phù hợp của từng người. Mỗi nghệ sĩ phải tự rèn luyện và nâng mình lên, hết lòng vì nghề, tạo ra những chương trình chất lượng để nuôi sống bản thân và xây dựng nhà hát. Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn xây dựng nhiều chương trình cho sân khấu lớn, ra mắt vào các dịp lễ, tết.

- Xin cảm ơn NSƯT Thanh Ngoan!

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hai nhà giáo 'bắc cầu yêu thương' bằng âm nhạc cho trẻ vùng cao

Hai nhà giáo 'bắc cầu yêu thương' bằng âm nhạc cho trẻ vùng cao

Đinh Phương Anh, nữ nhạc sĩ hiếm hoi của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, mới đây đã cho ra mắt ca khúc “Bắc cầu yêu thương” đặc biệt dành cho các em nhỏ vùng cao. Ca khúc là những lời yêu thương dành cho chặng đường đi tìm con chữ của các em, dù còn rất nhiều khó khăn gian khổ, nhưng vẫn có sự lạc quan và hướng tới ngày mai tươi sáng.

Sáng trong một người thầy

Sáng trong một người thầy

Tôi biết ơn thầy nhiều lắm, sau cha tôi là thầy, cha sinh ra tôi nhưng thầy là người dưỡng dục. Nếu không có thầy làm sao tôi có được như ngày hôm nay, từ đứa bé nhà quê chân lấm tay bùn, “đầu tắt mặt tối” quanh năm... được học đại học rồi trở về cống hiến cho quê hương!

Sức lan tỏa từ lời kêu gọi của Mặt trận

Sức lan tỏa từ lời kêu gọi của Mặt trận

Kế thừa truyền thống vẻ vang trong suốt chiều dài lịch sử 94 năm qua (18/11/1930 - 18/11/2024), với vai trò là tổ chức liên minh chính trị, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, là một bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống chính trị, MTTQ Việt Nam có vai trò nòng cốt trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nét đẹp văn hóa Việt Nam qua múa rối nước dưới góc nhìn của truyền thông Trung Quốc

Nét đẹp văn hóa Việt Nam qua múa rối nước dưới góc nhìn của truyền thông Trung Quốc

Với dòng tít “Những câu truyện cổ tích dưới nước” - chủ đề vĩnh cửu dẫn dắt con người hướng thiện”, bài viết trên trang Thời báo Hoàn Cầu - một ấn phẩm của Nhân dân nhật báo - Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ca ngợi nét đẹp văn hóa của Việt Nam thông qua múa rối nước đã được lưu truyền hàng nghìn năm nay.

Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024

Tối 16/11 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), lễ khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2024 đã chính thức diễn ra. Đây là sự kiện thường niên, hướng tới việc tôn vinh truyền thống đại đoàn kết dân tộc và di sản văn hóa của 54 dân tộc anh em.

Nghề làm mã ở Bảo Hà

Nghề làm mã ở Bảo Hà

Cầm tinh tuổi Ngọ, như lời ông nói đó cũng là nhân duyên khi ông được coi là người đầu tiên đưa nghề làm mã về đất Bảo Hà. Năm nay đã gần 60 tuổi, ông Trần Văn Nghị ở bản Bảo Vinh, xã Bảo Hà (Bảo Yên) hào hứng nhớ lại câu chuyện của 24 năm về trước, ông khăn gói về Yên Bái học nghề đan và làm mã.

Thưởng trà, ngắm tranh - sức hút mới từ thú vui tao nhã

Thưởng trà, ngắm tranh - sức hút mới từ thú vui tao nhã

Văn hóa thưởng trà của người Việt vốn ấm cúng, gần gũi và mộc mạc. Trải qua thời gian, văn hóa ấy không ngừng được bổ sung những giá trị mới. Trong đó, có thể tới nhiều mô hình: thưởng trà nghe nhạc, thưởng trà mạn đàm, thưởng trà vịnh thơ... và thời gian gần đây còn là "trà - tranh"một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.

Giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống

Giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống

Thành phố Lào Cai là vùng đất cổ, có bề dày truyền thống văn hóa. Sự đa sắc màu của tộc người, với những lễ hội độc đáo, nét văn hóa riêng biệt đã làm nên bức tranh văn hóa đầy màu sắc của thành phố biên cương. Để tiếp nối mạch nguồn lặng lẽ chảy suốt ngàn năm, thành phố Lào Cai đã và đang bảo tồn, phát huy các giá trị để văn hóa thực sự là nền tảng, là trụ cột quan trọng trong tiến trình xây dựng và phát triển.

fbytzltw