Hướng đi mới của Nhà hát chèo Việt Nam

Sân khấu nhỏ của Nhà hát chèo Việt Nam ra mắt đã được ba năm nhưng có vẻ khán giả không mấy mặn mà. Gần đây, sân khấu nhỏ như lột xác với những chương trình đặc trưng, giống hình thức chiếu chèo sân đình ngày xưa. NSƯT Thanh Ngoan, Giám đốc Nhà hát chèo Việt Nam trò chuyện về sự thay đổi này.

Hướng đi mới của Nhà hát chèo Việt Nam ảnh 1
Chiếu chèo sân khấu nhỏ đã được duy trì và bắt đầu thu hút khán giả.

 

- Ý tưởng thay đổi hình thức thể hiện xuất phát từ đâu, thưa chị?

- Ba năm trước, sân khấu nhỏ ra mắt. Khán giả ít, chương trình không được duy trì thường xuyên. Tôi cứ nghĩ mãi, vận dụng kinh nghiệm qua những lần đi biểu diễn ở nước ngoài, lại nhìn nhận thực tế là ở Hà Nội có rất nhiều điểm diễn nghệ thuật truyền thống ăn khách, như Múa rối Thăng Long, Múa rối Việt Nam… để tìm cách tháo gỡ khó khăn. Chèo cũng là một loại hình nghệ thuật truyền thống, chúng tôi có lực lượng nghệ sĩ đầy tiềm năng, không có cớ gì lại không thu hút được người xem thường xuyên. Vấn đề là phải xây dựng chương trình như thế nào để gây được sự chú ý. Và, cuối cùng, chúng tôi quyết định chỉnh sửa lại sân khấu nhỏ, trở về với không gian “nguyên thủy” là chiếu chèo.

- Rối nước là loại hình không ngại rào cản ngôn ngữ, còn đến với chèo, người xem phải hiểu câu chữ mới thấy hay, mới thấm thía. Để thu hút được khách, nhất là người nước ngoài thì cần điều chỉnh gì nữa?


- Đương nhiên, bất đồng ngôn ngữ là một rào cản. Nhưng sân khấu chèo còn rất nhiều điều có thể giới thiệu, như âm nhạc vốn là nét đặc sắc của chèo. Với người nước ngoài, chúng tôi không đem đến cho họ hẳn một vở diễn, hay tất cả các trích đoạn hay. Chúng tôi giới thiệu ngắn gọn về nghệ thuật chèo, trích ra những “miếng” đặc sắc và dịch những gì đáng là tinh hoa để khán giả hiểu. Ví dụ, khi nàng Xúy Vân quay tơ, dệt cửi trong 10 phút thì phải giới thiệu được cái hay, cái đẹp, múa, hát, diễn như thế nào. Chúng tôi giới thiệu bản nhạc chèo gồm những gì, tấu những bản nhạc đặc trưng để khoe cái hay của từng nhạc cụ…

- Chiếu chèo gắn với không gian các vùng nông thôn miền Bắc, giờ lên phố, lại ở không gian “đóng”, liệu có gì “chênh” không, thưa chị?

- Cũng có sự khác biệt, chúng tôi cố gắng điều chỉnh để không có sự “chênh”. Đến với sân khấu nhỏ bây giờ, chúng tôi cho trải chiếu hoa từ trên xuống dưới, để tạo không gian đẹp, sang trọng. Nhưng quan trọng là lối diễn theo hình thức của chiếu chèo truyền thống, từ trang phục, dàn nhạc... Về chương trình, chúng tôi đã xây dựng 5 chương trình khác nhau, diễn gì là tùy vào đối tượng khán giả. Một là sử dụng cụ trùm trò dẫn chèo, xâu chuỗi các tiết mục lại với nhau; hai là dùng một đôi hề chèo dẫn chuyện, ba là để một đôi nam nữ dẫn trò; bốn là cho hề áo ngắn và hề áo dài dẫn chương trình; năm là chương trình giới thiệu tinh hoa nghệ thuật chèo, có tính chất nghiên cứu.

- Đến giờ, chiếu chèo sân khấu nhỏ đã ổn định chưa, thưa chị?

- Từ đầu năm đến giờ, chúng tôi duy trì 5 chương trình trên vào tối thứ 6 hằng tuần. Tất nhiên, ban đầu còn khó khăn, nhưng chúng tôi đang có nhiều hoạt động quảng bá. Xây dựng chương trình nhằm duy trì nét tinh túy của nghệ thuật truyền thống nên chúng tôi yêu cầu chất lượng rất cao. Không phải diễn viên, nhạc công nào cũng có thể được diễn ở sân khấu này. Nhà hát lập ra hội đồng nghệ thuật để kiểm tra mức độ phù hợp của từng người. Mỗi nghệ sĩ phải tự rèn luyện và nâng mình lên, hết lòng vì nghề, tạo ra những chương trình chất lượng để nuôi sống bản thân và xây dựng nhà hát. Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn xây dựng nhiều chương trình cho sân khấu lớn, ra mắt vào các dịp lễ, tết.

- Xin cảm ơn NSƯT Thanh Ngoan!

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

"Hoa Việt nơi xứ tuyết": Tâm tình của người phụ nữ xa quê

"Hoa Việt nơi xứ tuyết": Tâm tình của người phụ nữ xa quê

Lễ trao giải Cuộc thi viết tản văn, thơ về "Người Phụ nữ Việt Nam nơi xa xứ" do Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu và Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp tổ chức, diễn ra tại Phòng Thượng viện, Nhà Quốc hội Hungary, ngày 15/6. Tuyển tập gồm 50 tác phẩm của các nữ tác giả người Việt ở nước ngoài chào mừng 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Phát hiện khu vực cư trú ở di sản thế giới Mỹ Sơn

Phát hiện khu vực cư trú ở di sản thế giới Mỹ Sơn

Tại khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) đang triển khai song song hai dự án khai quật khảo cổ, bảo tồn nhóm tháp L và nhóm E, F, với mục tiêu quan trọng là bảo tồn các yếu tố gốc của di sản, tiếp tục nhận diện giá trị còn tiềm ẩn của di sản thế giới Mỹ Sơn, từng bước góp phần hồi sinh toàn bộ diện mạo của khu đền tháp.

Nét riêng trong lễ cưới của người Dao đỏ ở Tả Phìn: Khi cô dâu tự về nhà chồng

Nét riêng trong lễ cưới của người Dao đỏ ở Tả Phìn: Khi cô dâu tự về nhà chồng

Đám cưới của người Dao đỏ ở Tả Phìn, Sa Pa, Lào Cai không chỉ là chuyện đôi lứa nên duyên mà còn là một không gian văn hóa thu nhỏ, phản ánh mối liên kết giữa cá nhân, gia đình và cộng đồng. Trong đó, phong tục cô dâu tự về nhà chồng là một nét riêng đầy bất ngờ đối với nhiều du khách phương xa.

Viết tiếp thanh xuân về bác sĩ Đặng Thùy Trâm trong những trang nhật ký "dở dang"

Viết tiếp thanh xuân về bác sĩ Đặng Thùy Trâm trong những trang nhật ký "dở dang"

Thông qua cuốn sách “Đặng Thùy Trâm và Cuốn nhật ký thứ ba” (Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phát hành), độc giả được dịp nhìn lại trọn vẹn câu chuyện của một nữ chiến sĩ bình dị, một người con gái Hà Nội tinh khôi, giàu tri thức, lý tưởng và chan chứa yêu thương trong vòng tay gia đình, bè bạn, trước khi bước vào chiến trường.

Ngôi đền bên bờ sông Hồng

Ngôi đền bên bờ sông Hồng

Vùng đất Thái Niên, huyện Bảo Thắng được dòng sông Mẹ bồi đắp nên những bờ bãi phù sa màu mỡ, là nơi sinh sống của cộng đồng dân cư qua nhiều thế hệ. Trải qua quá trình lịch sử, nơi đây đã hình thành nên những giá trị văn hóa lâu đời, trong đó, đền Mẫu có lịch sử hơn 200 năm, gắn liền với tín ngưỡng thờ Mẫu giống như “cột mốc” văn hóa tâm linh trên thượng nguồn sông Hồng.

Xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng

Xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng

Ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường tại thành phố Lào Cai đang chuyển biến tích cực. Từ quảng trường, công viên đến khu dân cư, người dân đã và đang hành động mỗi ngày để xây dựng không gian sống xanh - sạch - đẹp.

Ra mắt sách ảnh 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam

Ra mắt sách ảnh 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam

Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, sáng 10/6, Nhà xuất bản Thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức lễ ra mắt cuốn sách ảnh “100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (1925–2025)”. Cuốn sách là sự tri ân sâu sắc, ghi lại hành trình phát triển vẻ vang của nền báo chí cách mạng trong suốt 1 thế kỷ đồng hành cùng dân tộc.

Khi ống kính kể chuyện trẻ thơ

Khi ống kính kể chuyện trẻ thơ

Trên những nẻo đường vùng cao Lào Cai, hình ảnh trẻ em hồn nhiên, trong sáng như ánh nắng đầu ngày luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những người cầm máy. Không chỉ đơn thuần ghi lại khoảnh khắc đẹp, những bức ảnh về trẻ em vùng cao còn mang trong mình thông điệp nhân văn sâu sắc về cuộc sống, nghị lực và khát vọng vươn lên của trẻ em từ những vùng đất còn nhiều khó khăn.

fb yt zl tw