Hội chợ không chỉ là nơi trưng bày hàng hóa thu hút đông đảo khách tham quan, mua sắm, mà còn là phòng thí nghiệm sống động cho quá trình chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, nơi doanh nghiệp Việt học cách kết hợp linh hoạt giữa “chợ thật” và “chợ ảo”, từng bước đưa sản phẩm Việt "phủ sóng" rộng hơn trên bản đồ thương mại trong nước và quốc tế.
Vừa quảng bá thương hiệu vừa gia tăng doanh thu
Trong những ngày này, ở Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 (Trung tâm triển lãm quốc gia, Đông Anh, Hà Nội), khu trưng bày thiết bị công nghiệp, gian hàng của Công ty Winci Việt Nam luôn tấp nập khách. Ông Trần Hoài Đức, nhân viên kinh doanh của Winci, cho biết: “Hội chợ lần này vượt ngoài mong đợi. Lượng khách nhiều và doanh số cũng cao hơn hẳn so với các tháng trước nếu so về một địa điểm kinh doanh. Tham gia hội chợ, chúng tôi nhận ra giá trị lớn nhất không chỉ là bán hàng mà là được bán câu chuyện thương hiệu”.
Không chỉ có doanh nghiệp khởi nghiệp, các đơn vị sản xuất lớn cũng tận dụng điểm kết nối này. Công ty Trách nhiệm hữu hạn HTC (nhà sản xuất xe máy và thiết bị cơ khí) đã đón hàng trăm lượt khách và tiếp nhận nhiều đề nghị hợp tác từ đại lý nước ngoài. Đại diện HTC cho biết, hội chợ giúp doanh nghiệp mở rộng tệp khách hàng trong nước và mở ra hướng xuất khẩu sang các thị trường mới.
Nhiều doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã làng nghề cũng hưởng lợi rõ rệt. Các gian hàng thủ công, ẩm thực và sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) ghi nhận doanh thu hàng chục triệu đồng mỗi ngày, đồng thời mở rộng kênh phân phối, gia tăng nhận diện thương hiệu.
Các khu trưng bày chuyên đề, gian hàng văn hóa - thương mại luôn duy trì mật độ khách ổn định, sôi động, thể hiện sức lan tỏa mạnh mẽ trong kích cầu tiêu dùng nội địa, quảng bá hàng Việt và thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh.
Đáng lưu ý, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 đang ghi nhận sức mua nội địa tăng mạnh. Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh thực phẩm khu vực miền Bắc (Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam) Nguyễn Thị Nghĩa chia sẻ: “Doanh thu bán lẻ tại hội chợ tăng gấp 10 lần so với một điểm bán thông thường, quan trọng hơn là cơ hội quảng bá, kết nối với người tiêu dùng và giới thiệu sản phẩm mới”.
Tại khu ẩm thực, gian hàng của Sữa đồng cỏ Ba Vì thuộc Công ty cổ phần Sữa Đồng Cỏ (Hà Nội) cũng ghi nhận doanh số khả quan. Đại diện doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Mai Anh cho hay, gian hàng có gần như đủ các sản phẩm đặc trưng của vùng sữa Ba Vì - từ sữa tươi, sữa chua, caramel đến phô mai và sữa trân châu đường đen.
Trong khi đó, Khu “Tinh hoa Thu Hà Nội” quy tụ khoảng 30 nghệ nhân và thợ giỏi đại diện cho nhiều làng nghề nổi tiếng của Thủ đô. Mỗi gian hàng đều được thiết kế như một “không gian trải nghiệm sống”, nơi người xem có thể chạm, thử, sáng tạo cùng nghệ nhân. Chính sự tương tác trực tiếp này đã khiến không gian trở nên sống động, mang lại cho khách tham quan cảm giác “được bước vào thế giới nghề truyền thống”.
Bên cạnh giá trị văn hóa, “Tinh hoa Thu Hà Nội” còn mở ra cơ hội thương mại rõ nét. Lượng khách lớn, phương thức bán hàng linh hoạt - từ trình diễn, trưng bày, đến bán hàng qua mã QR - đang giúp các sản phẩm thủ công, mỹ nghệ Hà Nội tiến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và thị trường xuất khẩu. Nhiều nghệ nhân chia sẻ, ngay trong ngày đầu, họ đã nhận được các đề nghị hợp tác từ doanh nghiệp bán lẻ và đối tác nước ngoài. Lượng khách ổn định, tín hiệu đơn hàng tích cực cùng sự chuẩn bị bài bản của các nghệ nhân cho thấy dư địa lớn của sản phẩm thủ công Hà Nội.
Từ những tập đoàn lớn đến thương hiệu nội địa tiềm năng, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 đã khắc họa sinh động về sức sống của hàng Việt - nơi truyền thống và hiện đại, thương hiệu và bản sắc, kinh tế và văn hóa cùng giao thoa.
Tạo sức lan tỏa thương hiệu Việt
Không chỉ dừng lại ở hoạt động bán lẻ trong nước với đông đảo khách tham quan, mua sắm, xu hướng bán hàng đa kênh của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia hội chợ còn mở ra con đường xuất khẩu trực tuyến.
Các doanh nghiệp tham gia hội chợ năm nay khá đa dạng - từ tập đoàn lớn có sản phẩm sẵn sàng xuất khẩu đến doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh với lợi thế sản phẩm OCOP, nông sản vùng trồng, thủ công mỹ nghệ, gỗ và hàng gia công. Nhiều doanh nghiệp kết hợp cả hình thức bán hàng tại chỗ cũng như bán hàng qua phát trực tiếp trên nền tảng số, mạng xã hội (livestream).
Tuy nhiên, chuyên viên Quản lý tài khoản Amazon Global Selling Vietnam Nguyễn Đức Hòa lưu ý: “Không phải cứ có sản phẩm là mang đi bán được. Doanh nghiệp cần điều chỉnh mẫu mã, bao bì, thương hiệu để phù hợp với thị hiếu khách hàng quốc tế. Amazon có thể hỗ trợ về quy trình, nhưng chính doanh nghiệp phải chủ động thay đổi để tiến xa hơn”.
Trong khuôn khổ sự kiện, hơn 30 hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu, hội nghị giao thương và diễn đàn chuyên đề đã được tổ chức, tập trung vào các chủ đề trọng tâm như chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn và phát triển thương hiệu quốc gia. Đáng chú ý, nhiều phiên kết nối giao thương quốc tế đã diễn ra với sự tham gia của các doanh nghiệp và tổ chức xúc tiến của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, New Zealand và Liên minh châu Âu.
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 đã tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong xã hội, góp phần tôn vinh hàng Việt, đồng thời nâng cao hình ảnh, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
Hội chợ đã ghi nhận hơn 100 thỏa thuận hợp tác, biên bản ghi nhớ (MoU) được ký kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam và đối tác quốc tế trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, chuyển giao công nghệ, phát triển chuỗi cung ứng và hợp tác xuất khẩu, mở ra cơ hội mới trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Những biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác được ký ngay tại Hội chợ đã minh chứng sinh động cho một Việt Nam năng động, hội nhập và giàu sức sống. Kết quả này khẳng định, thị trường Việt Nam không chỉ hấp dẫn về quy mô và tốc độ phát triển, mà còn là một điểm đến an toàn, thân thiện và đầy triển vọng cho các nhà đầu tư quốc tế trong giai đoạn mới.
Rõ ràng, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 không chỉ là nơi hội tụ các doanh nghiệp. Những diễn biến sôi động tại hội chợ cũng đã khẳng định tầm vóc và sức hút của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu.