LCĐT - Cùng với sự phát triển của công nghệ, việc xây dựng môi trường học tập hiện đại với các nội dung giảng dạy sinh động, hấp dẫn, khai thác triệt để, hiệu quả đã “biến” các học liệu điện tử trở thành xu hướng tất yếu.
Không có điều kiện tổ chức thực hành các phản ứng hóa học trong phòng thí nghiệm, các tiết Hóa học của thầy giáo Nguyễn Văn Lợi, Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Trung Lèng Hồ (huyện Bát Xát) được xây dựng bằng những video, hình ảnh. Thầy giáo Lợi cho biết: Hóa học là môn khoa học ứng dụng, những kiến thức trong chương trình đều gắn liền với thực nghiệm. Nếu chỉ học lý thuyết đồng thuận sẽ khiến học sinh thiếu niềm tin vào khoa học, không thấy được sự liên quan giữa lý thuyết và thực tế. Tuy nhiên, có một số thí nghiệm nguy hiểm, sinh ra những khí độc, khó thực hiện ở điều kiện trên lớp học, khi đó, học liệu điện tử sẽ là nguồn tư liệu quý giá trong giảng dạy.
Các giáo viên dễ dàng trao đổi kinh nghiệm thông qua ngân hàng học liệu. |
Em Tráng Thị Kim Bình, học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Trung Lèng Hồ hào hứng: Đây không giống với tiết học đóng khung trong sách giáo khoa, mà là tiết học mở, hiện đại, giúp chúng em tiếp thu bài dễ hơn.
Được biết, Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Trung Lèng Hồ đã thành lập riêng tổ quản lý dữ liệu hỗ trợ giáo viên, trực tiếp giải đáp, hỗ trợ giáo viên trong giảng dạy do chính đồng chí hiệu trưởng chủ trì.
Nhằm xây dựng kho học liệu số cho ngành giáo dục và đào tạo có chất lượng phục vụ đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Cuộc thi Thiết kế bài giảng và giáo án điện tử cho toàn thể giáo viên tiểu học năm học 2022 - 2023. Ngay sau khi ban hành kế hoạch, cuộc thi đã thu hút đông cán bộ, giáo viên tại các cơ sở giáo dục quan tâm. Ban tổ chức tiếp nhận 392 sản phẩm dự thi, gồm 261 sản phẩm thiết kế bài giảng điện tử và 131 sản phẩm thiết kế giáo án điện tử.
Theo đánh giá của Ban Tổ chức cuộc thi, tất cả bài giảng và giáo án điện tử dự thi có nội dung trọng tâm, cô đọng, đảm bảo chính xác, khoa học; các hoạt động và giải pháp đưa ra đáp ứng được mục tiêu cả bài học. Những sản phẩm dự thi vận dụng nhiều phương pháp, hình thức tổ chức dạy học hấp dẫn, như STEM, thẻ tăng cường đọc viết, dạy học kết nối, dạy học gắn với thực tiễn, sơ đồ tư duy, phương pháp đảo ngược...
Xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi, cô giáo Nguyễn Thị Âu, Trường Tiểu học Nam Cường (thành phố Lào Cai) bộc bạch: Tôi biết đến bài giảng điện tử từ năm 2014, sau đó tự đăng ký tham gia những khóa học ngắn và tìm hiểu trên Youtube. Năm học 2020 - 2021, tôi bắt đầu ứng dụng bài giảng điện tử vào giảng dạy. Với môn tiếng Anh, việc sử dụng bài giảng điện tử mang lại hiệu quả cao trong học tập, giúp học sinh nhớ từ vựng lâu hơn. Từ nguồn kho học liệu, giáo viên sẽ có nhiều nguồn tham khảo để soạn giáo án dạy trực tuyến, tham khảo những bài giảng hay, tìm kiếm những tư liệu phù hợp với năng lực học sinh, đồng thời tiếp cận được cách soạn bài, cách truyền thụ kiến thức để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chuyên môn.
Bà Dương Bích Nguyệt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Xây dựng kho bài giảng điện tử nhằm hướng tới đổi mới phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số thành hoạt động thiết yếu, hằng ngày với giáo viên, học sinh; nâng cao năng lực tự học cho người học… Do đó, yêu cầu về nâng cao chất lượng kho học liệu điện tử được ngành đặt ra.
Từ nguồn học liệu, giáo viên có điều kiện áp dụng dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học - đây là hướng dạy học chủ đạo trong định hướng giáo dục hiện nay. Sở đã triển khai, hướng dẫn xây dựng kho học liệu số dùng chung tới đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các bộ môn khối THPT. Theo đó, tổ cốt cán họp, phân công giáo viên sản xuất bài giảng số. Năm học 2022 - 2023 lựa chọn thực hiện bài giảng số với chương trình lớp 10, một số bài quan trọng lớp 12, một vài chuyên đề ôn thi tốt nghiệp THPT. Giáo viên sau khi xây dựng xong bài giảng số phải gửi tới giáo viên cốt cán được phân công để thẩm định nội dung, hình thức, cách trình bày, giảng dạy và yêu cầu điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện bài giảng. Sau khi giáo viên chỉnh sửa, cán bộ cốt cán thẩm định lại lần nữa, sau đó Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ mở kho học liệu điện tử theo bộ môn và cấp quyền cho từng giáo viên vào khai thác.
Học liệu điện tử giúp các tiết học sinh động, hấp dẫn hơn. |
Cũng theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện vẫn còn một số giáo viên chậm tiếp cận nguồn trên kho học liệu. Một số bài giảng chỉ đơn thuần là quay màn hình hoặc chuyển từ file Powerpoint thành file video nên chất lượng chưa đảm bảo. Nguyên nhân hạn chế này là do giáo viên chưa biết cách thực hiện một bài quay đúng chuẩn, điều kiện cơ sở vật chất thiếu như máy quay, phòng thu âm, thiết bị hỗ trợ… Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục mở rộng ngân hàng học liệu điện tử để bao phủ tất cả các môn học ở các bậc học cũng như đa dạng hóa hình thức bài giảng, khắc phục những hạn chế.
Tin rằng, kho học liệu điện tử sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện với sự đóng góp của các thầy cô giáo sẽ là một trong những giải pháp đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số trong ngành giáo dục và đào tạo.