Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Hiệu quả từ giáo dục môi trường cho học sinh ở Sa Pa

Hiệu quả từ giáo dục môi trường cho học sinh ở Sa Pa

Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường Hoàng Liên đã phối hợp với các trường học trên địa bàn thị xã Sa Pa tuyên truyền, giáo dục môi trường bằng nhiều hình thức như trực tiếp giảng dạy tại các điểm trường, tổ chức cuộc thi vẽ tranh, kể chuyện bảo vệ môi trường, tổ chức hành trình trải nghiệm thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên cho học sinh…

2.jpg

Thông qua công tác phối hợp, hoạt động giáo dục đặc biệt này đã trang bị kiến thức cho học sinh trên địa bàn thị xã Sa Pa về tài nguyên rừng, bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học và phòng cháy, chữa cháy rừng. Các hoạt động giáo dục định hướng cho học sinh hình thành thói quen sống thân thiện và có trách nhiệm với môi trường, lan tỏa tình yêu thiên nhiên và có hành động bảo vệ môi trường. Qua đó, học sinh hiểu và thực hiện đúng quy định của Nhà nước về bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng, vận động toàn dân tham gia bảo vệ rừng, bảo vệ đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường.

3.jpg

Năm 2021 là một dấu mốc quan trọng với việc Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường Hoàng Liên tổ chức thành công hành trình trải nghiệm đầu tiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên cho 120 giáo viên, học sinh Trường THCS Kim Đồng và Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Phan Si Păng. Tiếp nối thành công từ chương trình đầu tiên đó, các hoạt động trải nghiệm thực tế trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên ngày càng được nhân rộng với nhiều trường đăng ký tham gia.

4.jpg

Nằm trong chương trình giáo dục về môi trường, vừa qua, Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Tả Van tổ chức chuyến tham quan, trải nghiệm tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên cho 63 học sinh. Các em được khám phá, học hỏi khi tham gia hành trình với các điểm đến như Nhà Bảo tàng đa dạng sinh học; Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên; Trung tâm Nghiên cứu thủy sản nước lạnh; điểm du lịch suối Vàng - thác Tình Yêu…

Em Lù Ái Thi, học sinh lớp 9A, Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Tả Van tâm sự: Trong chuyến tham quan, trải nghiệm thực tế tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên, em ấn tượng nhất khi tham quan các loại thú như gấu, khỉ, rùa, gà rừng… được nhân viên cứu hộ chăm sóc. Chuyến đi giúp em có học hỏi, tìm hiểu về đa dạng sinh học, từ đó em ý thức được việc bản thân cùng cộng đồng cần nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường.

5.jpg

Thầy giáo Phạm Thanh Thảo, Trưởng đoàn trải nghiệm Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Tả Van cho biết: Hành trình trải nghiệm thực tế tham quan Vườn Quốc gia Hoàng Liên là một trong những hoạt động giáo dục môi trường cho học sinh. Hằng năm, lãnh đạo nhà trường phối hợp với Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường Hoàng Liên tổ chức 2 chuyến trải nghiệm cho học sinh. Học sinh tại trường chủ yếu sinh ra và lớn lên ở khu vực quanh Tả Van, là xã vùng lõi của Vườn Quốc gia Hoàng Liên, do đó việc tổ chức hành trình trải nghiệm giúp các em nhận thức tốt về bảo vệ môi trường tại chính nơi các em sinh sống.

Để phù hợp với bối cảnh hiện nay, trung tâm đã đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền đến học sinh trên địa bàn. Học sinh thay vì học tập bị động trên trường, lớp sẽ được chủ động tham gia trải nghiệm thực tế môi trường tự nhiên, kết hợp xem các bộ phim về bảo vệ môi trường, tham gia cuộc thi “Rung chuông vàng” về bảo vệ động vật hoang dã hoặc cuộc thi vẽ tranh về bảo vệ môi trường…

Ông Phạm Minh Đức, Phó Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường Hoàng Liên

Trong năm học 2022 - 2023, Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường Hoàng Liên đã phối hợp với ngành giáo dục thị xã tổ chức 10 hoạt động trải nghiệm thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên dành cho học sinh 5 trường THCS trong vùng lõi, vùng đệm. Cùng với đó, các đơn vị đã phối hợp tổ chức 8 cuộc thi tìm hiểu về Vườn Quốc gia Hoàng Liên và bảo vệ môi trường dành cho học sinh khối THCS trên địa bàn thị xã.

Theo ông Đức, những năm tới, trung tâm định hướng tiếp tục thực hiện nội dung tuyên truyền, giáo dục môi trường bằng các kế hoạch đã xây dựng. Đồng thời, trung tâm sẽ phối hợp với ngành giáo dục nghiên cứu, thực nghiệm chuyên sâu về hành trình 2 ngày 1 đêm trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên dành cho học sinh. Chương trình sẽ là cơ hội mới giúp học sinh gần gũi với thiên nhiên, được trải nghiệm, học hỏi chuyên sâu về đa dạng sinh học.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Trong những năm học vừa qua, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Dế Xu Phình, xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai đã nỗ lực triển khai các giải pháp chuyển đổi số hiệu quả, tạo môi trường học tập sáng tạo, hiện đại, giúp học sinh tiếp cận tri thức hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên, mở ra nhiều cơ hội mới cho học sinh.

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw