Hệ thống y tế toàn cầu đang gây ra tác động đáng kể đối với môi trường

Ngày 28/11, Sáng kiến Tài trợ Y tế quốc tế (Unitaid) thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố báo cáo nhận định hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn cầu gây ra tác động đáng kể đối với môi trường, nhưng có nhiều cách để giảm lượng khí thải nhà kính trong ngành mà không làm tăng chi phí sản xuất.

Unitaid đã xem xét chuỗi sản xuất 10 sản phẩm chăm sóc sức khỏe quan trọng, trong đó có thuốc điều trị bệnh sốt rét và HIV/AIDS. Cụ thể, các chuyên gia xem xét tác tác động đối với khí hậu của hoạt động thu mua nguyên liệu thô, xử lý chất thải, lượng khí thải carbon và ô nhiễm nhựa. Báo cáo cho thấy 10 chuỗi cung ứng này tạo ra hơn 3,5 triệu tấn carbon mỗi năm.

Theo cơ quan này, ngành y tế có thể cắt giảm lượng khí thải thông qua việc tái chế dung môi, nâng cao hiệu quả quy trình sản xuất, thiết kế lại sản phẩm và chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo. Quan chức cấp cao của Unitaid, ông Vincent Bretin, cho biết Unitad đã xác định được 20 giải pháp có thể thực hiện để giảm 70% lượng khí thải của ngành đến năm 2030, trong đó 40% mức giảm không làm tăng chi phí sản xuất.

Ông Bretin nhận định biến đổi khí hậu đang ngày càng tạo sức ép lên hệ thống y tế, nhưng bản thân ngành y tế cũng là một trong những ngành phát thải nhiều khí nhà kính. Báo cáo của Unitad cho biết: “Là nguồn tạo ra 4,6% lượng khí thải toàn cầu, ngành y tế là một trong những nguyên nhân đáng kể gây ra biến đổi khí hậu”. Đáng chú ý, chuỗi cung ứng sản phẩm y tế tạo ra hơn 70% lượng khí thải của ngành.

Báo cáo trên được công bố trước thềm Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP28) dự kiến khai mạc ở Dubai (Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất - UAE) trong tuần này. Đặc biệt, COP28 đánh dấu lần đầu tiên sự kiện dành riêng một ngày tập trung thảo luận mối quan hệ giữa khí hậu và y tế (ngày 3/12).

Unitaid cho biết sẽ trình bày báo cáo này tại COP28 và dựa trên báo cáo để định hình các khoản đầu tư của mình. Cơ quan này muốn phát triển các sản phẩm y tế ít gây hại cho môi trường, có khả năng chống chịu và thích ứng tốt hơn với các rủi ro về khí hậu và môi trường.

ngaynay.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đạp xe đi làm - hướng đi xanh của Hàn Quốc

Đạp xe đi làm - hướng đi xanh của Hàn Quốc

Đạp xe đi làm, theo dõi hành trình, tích điểm và có cơ hội chiến thắng, đồng thời chung tay chống biến đổi khí hậu – đây là ý tưởng đơn giản nhưng hiệu quả của “Thử thách Đạp xe đi làm” đầu tiên tại Hàn Quốc.

Giá gạo Nhật Bản lại 'phi mã' - Tốc độ tăng CPI lần đầu chậm lại sau 4 tháng

Giá gạo Nhật Bản lại 'phi mã' - Tốc độ tăng CPI lần đầu chậm lại sau 4 tháng

Theo số liệu chính thức công bố ngày 18/7, giá gạo tại Nhật Bản trong tháng 6 vừa qua đã tăng vọt 99,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một con số đáng báo động, tiếp tục gây thêm áp lực đối với Thủ tướng Shigeru Ishiba khi cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

Bỉ: Brussels hướng tới tương lai không khói xe

Bỉ: Brussels hướng tới tương lai không khói xe

Trong nỗ lực cải thiện chất lượng không khí đô thị, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ứng phó với biến đổi khí hậu, chính quyền vùng Brussels (Bỉ) đang tiếp tục triển khai lộ trình mở rộng Khu vực Phát thải thấp (LEZ – Low Emission Zone).

Chim cánh cụt có kỹ năng xác định dòng nước tinh vi vượt xa con người

Chim cánh cụt có kỹ năng xác định dòng nước tinh vi vượt xa con người

Khác với con người hay nhiều loài vật cần mốc thị giác để cảm nhận dòng chảy, chim cánh cụt Magellan có khả năng “đọc” dòng nước giữa đại dương mênh mông nơi hoàn toàn không có điểm tựa. Khi dòng chảy đại dương mạnh lên, chim cánh cụt Magellan sẽ thay đổi chiến thuật di chuyển để tiết kiệm năng lượng, thay vì bơi ngược dòng một cách tốn sức.

Trung Quốc siết chặt chế độ lái một bàn đạp trên ô tô điện vì an toàn

Trung Quốc siết chặt chế độ lái một bàn đạp trên ô tô điện vì an toàn

Chế độ lái một bàn đạp đã trở thành đặc trưng của xe điện (EV), cho phép người lái điều khiển tốc độ và thậm chí dừng xe chỉ bằng bàn đạp ga. Thao tác này giúp tái tạo năng lượng hiệu quả và được nhiều tài xế EV ưa chuộng. Tuy nhiên, một động thái mới từ các cơ quan quản lý Trung Quốc đang gây xôn xao toàn cầu, đặt ra câu hỏi về tương lai của tính năng này.

fb yt zl tw