Giá rau Sa Pa giảm, tiêu thụ chậm

LCĐT - Người trồng rau tại thị xã Sa Pa đang gặp khó khăn bởi tình trạng “vắng người mua, thừa người bán”, rau được mùa nhưng giá giảm, sức tiêu thụ chậm.

Vụ rau đông - xuân 2022 - 2023, thời tiết thuận lợi nên diện tích rau của nông dân phường Sa Pả phát triển tốt, năng suất cao nhưng thu nhập không đạt kỳ vọng vì giá bán giảm sâu. Bên cạnh đó, sức tiêu thụ rau vụ này chậm khiến rau của người dân bị ùn ứ.

Cùng kỳ năm 2022, giá bán lẻ rau mầm đá tại thị trường Sa Pa cao kỷ lục, dao động khoảng 50.000 - 70.000 đồng/kg. Tuy nhiên hiện nay, giá bán lẻ loại rau “đặc sản” này chỉ còn 10.000 đồng/kg, giá bán buôn là 5.000 đồng/kg. Các loại rau khác làm nên “thương hiệu” rau Sa Pa như ngồng cải làn, ngồng su hào… cũng đang bán ở mức 10.000 đồng/kg, cải địa phương có giá 5.000 đồng/kg. Đây là giá bán thấp kỷ lục, ít khi xảy ra tại vùng rau có chất lượng cao như thị xã Sa Pa trong nhiều năm gần đây. Không chỉ giá bán thấp, sức tiêu thụ rau năm nay cũng giảm so với cùng kỳ năm 2022, dẫn đến việc nhiều nông dân trồng rau chật vật tìm đầu ra cho sản phẩm.

Giá rau Sa Pa giảm, tiêu thụ chậm ảnh 1
Nông dân Sa Pa lo lắng vì vườn rau đến kỳ thu hoạch nhưng giá bán giảm, tiêu thụ chậm.

Những ngày này, anh Hầu A Páo ở tổ 4, phường Sa Pả lo lắng với mảnh vườn rộng hơn 5.000 m2 trồng đủ loại rau. Không có thương lái đến mua, gia đình anh phải thu hoạch rau mang ra bán tại ven Quốc lộ 4D để gỡ gạc chi phí phân bón và công chăm sóc.

Anh Páo tâm sự: Chưa năm nào rau Sa Pa khó tiêu thụ như năm nay. Người bán thì nhiều mà người mua thì ít. Bán lẻ không biết bao giờ mới hết số rau trong vườn. Rau được mùa thì giá rẻ là đương nhiên nhưng tôi không nghĩ giá rau giảm sâu và khó tiêu thụ như hiện tại. Nếu tình trạng này còn kéo dài, người nông dân không thể thu hồi chi phí đầu tư, chưa kể là công sức bỏ ra trong vài tháng qua.

Người dân Sa Pa mang rau ra ven quốc lộ 4D bán nhưng ít người mua.
Người dân Sa Pa mang rau ra ven quốc lộ 4D bán nhưng ít người mua.

Rau được mùa, sức mua chậm nên không ít nông dân thị xã Sa Pa phải chở rau đi bán tại các chợ ở thành phố Lào Cai. Chị Má Thị Xá (tổ 4, phường Sa Pa) cho biết: Chở rau ra thành phố Lào Cai bán thì vất vả nhưng bù lại giá bán cao hơn chút. Những lúc này, chúng tôi mới thấy giá trị của việc liên kết sản xuất, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm rau. Tôi sẽ tìm kiếm một số đầu mối để ký kết hợp đồng tiêu thụ, sau đó mới bắt tay vào sản xuất.

Tương tự, vườn rau cải mầm đá, cải địa phương rộng hơn 3.500 m2 của gia đình anh Nguyễn Văn Trình ở tổ 1, phường Hàm Rồng cũng đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ nhưng khó tiêu thụ. Anh Trình cho rằng từ cuối năm 2022, người trồng rau liên tục gặp khó. Lý do là khi giá tăng thì thời tiết bất lợi, rau thối, hỏng nhiều, không có để bán. Đến khi thời tiết thuận lợi, nông dân ồ ạt trồng, năng suất cao, sản lượng lớn nên ùn ứ cục bộ và giá bán giảm khiến những hộ trồng rau không kịp trở tay. Mặc dù gia đình anh đã có hợp đồng với các đầu mối nhưng giá bán rau vẫn thấp vì phụ thuộc vào sự điều tiết của thị trường.

Năm 2022, diện tích rau, đậu trên địa bàn thị xã Sa Pa đạt 1.745 ha, sản lượng thu hoạch đạt 31.126 tấn. Từ đầu năm 2023 đến nay, nông dân thị xã trồng 20ha rau các loại, sản lượng thu hoạch đạt 650 tấn. Các loại rau đang bước vào thời kỳ thu hoạch chủ yếu là rau được trồng vào cuối năm 2022.

Nói về tình trạng rau Sa Pa có sức mua chậm, giá bán giảm, ông Trần Mạnh Hùng, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Sa Pa cho biết: Sản lượng rau hiện tại rất lớn vì người dân ồ ạt trồng thời điểm cuối năm 2022, dẫn đến tình trạng ùn ứ cục bộ. Chúng tôi đã tuyên truyền, khuyến cáo người dân áp dụng các biện pháp gối vụ, rải vụ và liên kết tiêu thụ nhưng tình trạng trồng ồ ạt vẫn diễn ra.

“Để giảm thiểu tình trạng được mùa thì mất giá, đơn vị phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, chính quyền các địa phương tuyên truyền người dân áp dụng các biện pháp rải vụ, sử dụng cơ cấu giống phù hợp để gieo trồng, đồng thời tìm kiếm, liên hệ với các đầu mối và các thương nhân để liên kết, bao tiêu sản phẩm, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm rau Sa Pa”, ông Hùng cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

9X chinh phục thành công ngành F&B

9X chinh phục thành công ngành F&B

Từ một người mới chập chững bước vào kinh doanh, cô gái “9X” Đặng Hương Giang ở phường Yên Bái đã đồng sáng lập và sở hữu 3 cửa hàng kinh doanh ngành F&B (thực phẩm và đồ uống).

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Đến với xã vùng cao Púng Luông (tỉnh Lào Cai), sẽ thấy diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay. Nương ngô, ruộng lúa kém hiệu quả được thay thế bằng vườn cây ăn quả xanh tốt. Các trang trại chăn nuôi quy mô và mô hình du lịch cộng đồng phát triển. Tư duy sản xuất của người dân có chuyển biến rõ rệt, từ sản xuất nhỏ lẻ sang hướng hàng hóa gắn với nhu cầu thị trường.

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Nhiệm kỳ 2025-2030, Tả Phìn xác định đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng bền vững, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng, hiệu quả, gắn với liên kết chuỗi giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao được xác định là chiến lược, nhằm góp phần thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống của người dân xã Tả Phìn.

Sức sống mới ở Thác Tiên

Sức sống mới ở Thác Tiên

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719), thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng đã vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới, sức sống mới.

Người giữ rừng ở Quy Mông

Người giữ rừng ở Quy Mông

Hành trình vươn lên trong cuộc sống sau chiến tranh, nhiều cựu chiến binh (CCB) không chỉ là những người lính dũng cảm năm xưa mà còn là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường hôm nay. Giữa bạt ngàn rừng xanh Quy Mông, có một người như vậy, đó là ông Triệu Tiến Châu. Từ đôi bàn tay lao động đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, hơn thế còn góp phần giữ gìn những cánh rừng, để “lá phổi” của quê hương thêm xanh.

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Qua hơn 2 tháng vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, đại diện các địa phương cho biết gặp khó khăn, vướng mắc trong việc mô hình tổ chức bộ máy kế toán cấp xã, sắp xếp, quản lý tài sản công… Tuy nhiên, tình trạng nơi thừa, nơi lại thiếu về trụ sở, phương tiện và thiết bị đang diễn ra.

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Cứ mỗi độ tháng 7 âm lịch hằng năm, du khách thập phương lại nô nức hành hương về với Lễ hội Đền Ông Hoàng Bảy tại xã Bảo Hà (Lào Cai). Dường như có một sự sắp đặt ngọt ngào của đất trời, khi thời điểm linh thiêng này cũng chính là lúc những vườn hồng không hạt nức tiếng của địa phương bước vào mùa thu hoạch rộ.

fb yt zl tw