Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Gặp nghệ nhân chế tác tính tẩu

Gặp nghệ nhân chế tác tính tẩu

Cây đàn tính (tính tẩu) là một phần văn hóa sinh động, đậm đà bản sắc của cộng đồng người Tày các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc. Tại Lào Cai, những thay đổi trong đời sống hiện đại, sự chuyển dịch trong lòng văn hóa truyền thống khiến ngày càng ít người biết, lưu giữ nghề làm đàn tính hoặc làm đàn có chất lượng, làm đàn đẹp, âm sắc tốt.

IMG_2820.JPG
Ông Vương Văn Kết chọn bầu nậm cho việc làm đàn.

Mải miết kiếm tìm qua nhiều địa phương, qua các kênh thông tin, may mắn cũng đến với chúng tôi khi gặp được người có mấy mươi năm làm đàn tính, đó là ông Vương Văn Kết, 74 tuổi, thôn Phẻo, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng.

IMG_2761.JPG
Ông Kết làm đàn ngay tại nhà riêng.

Nhà ông Kết nằm sâu trong lòng thôn Phẻo. Để đến đúng nhà, tôi bám chân Nghệ nhân dân gian Nông Văn Sin, 62 tuổi, thành viên Đội văn nghệ thôn Phẻo, người đàn hay và thuộc nhiều giai điệu nhất vùng. Ngôi nhà ông Kết 3 gian khá đơn sơ, đây cũng là nơi hằng ngày ông thực hiện các khâu chế tác đàn tính.

IMG_2673.JPG
Việc làm đàn hoàn toàn thủ công.

Khi chúng tôi có mặt, ngay gian giữa ngôi nhà đang bày rất nhiều đồ nghề làm đàn với những dao, cưa, đục, máy bào, mài, máy khoan mi ni và những nguyên liệu như vỏ bầu nậm khô, phôi cần đàn bằng gỗ, mặt đàn... Ông Kết bảo, giờ đây máy móc hỗ trợ nên làm một cây đàn cũng nhanh hơn, tuy nhiên tất cả các khâu phần thủ công vẫn là chính.

IMG_2704.JPG
Ông Kết đến nay có mấy mươi năm chế tác tính tẩu.

Việc khó nhất với ông Kết là tìm mua được quả bầu nậm như ý muốn, đảm bảo các yêu cầu như phải bầu già, to, tròn đều, vỏ có độ dày vừa phải và có độ đanh, chắc. Quan trọng hơn bầu không có nốt ong châm, không sứt, sẹo. Để mua được quả bầu ưng ý, ông Kết thường lặn lội tới tận các thôn vùng cao, nhất là nơi có khí hậu mát mẻ, bầu sẽ đẹp hơn, bà con vùng cao cũng trồng bầu nậm nhiều hơn, thậm chí người mua phải đặt cọc từ lúc bầu còn xanh lúc lỉu trên giàn.

IMG_2834.JPG
Ông Kết kiểm tra một cây đàn trước khi hoàn thiện câu cuối cùng.

Cuối năm, khi thân bầu trên giàn khô xác xơ, quả bầu ngả màu vàng ruộm, rồi nâu thẫm mới được hái bầu về nhà trước khi cưa bỏ phần núm bầu, bóc lõi rồi sấy gác bếp. Ở khâu này cũng phải hết sức khéo léo, tỉ mỉ để vỏ bầu không bị vỡ, đặc biệt là không để xước, bầu tróc vỏ thì sau này đàn mới đều, đẹp. Sau khoảng 1 tuần, vỏ bầu khô kiệt thì mang ra phun qua dầu bóng là hoàn thành phần chuẩn bị cho một nửa cây tính tẩu.

IMG_2481.JPG
Nghệ nhân Nông Văn Sin là khách hàng quen thuộc của ông Kết.

Cần đàn được ông Kết lựa chọn bằng nhiều loại gỗ như quế, xoan, sa mu, mỡ. Kinh nghiệm của lão nghệ nhân là chọn loại gỗ già, lấy phần lõi nhằm tránh mắt gỗ, phải phơi, sấy, xử lý hậu kỳ thật kỹ để sau khi hoàn thiện đàn không bị cong, vênh.

IMG_2531.JPG
Ông Sin có gần chục cây đàn tính và đàn nhị mua của ông Kết.

Ông Kết bảo, phần khó nhất là đục khe dây ở ngọn đàn, tra thanh lên dây, dán mặt đàn và ghép cần với thân đàn là bầu nậm. Đây cũng là khâu ngốn nhiều thời gian nhất, 2 đến 3 ngày mới xong cho một cây đàn loại phổ thông. Mặt đàn tính làm bằng gỗ, càng mỏng, căng, không vết nứt thì âm đàn càng trong, thanh, vang. Gỗ làm mặt đàn thường là loại nhẹ, bền như quế, xoan. Trước đây mất rất nhiều công để bào mặt đàn mỏng như tờ giấy bìa thì nay ông Kết đã có các xưởng ván bóc hỗ trợ, ông chỉ việc tới tìm những mảnh ván ưng ý mua về hoàn thiện.

IMG_0161.JPG
Đội văn nghệ thôn Phẻo có nòng cốt là người làm đàn như ông Kết, người chơi đàn như nghệ nhân Nông Văn Sin.

Ở thôn Phẻo từ lâu đã hình thành một đội văn nghệ quần chúng với số lượng thành viên hơn 30 người, nòng cốt là người làm nhạc cụ như ông Kết, nghệ nhân chơi đàn tính như ông Nông Văn Sin và những điệu múa, hát then của chị em người Tày. Kỷ niệm mà ông Sin, ông Kết nhớ nhất là năm 2018, đội văn nghệ thôn Phẻo và cây đàn tính của ông Kết chế tác được tham gia biểu diễn tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Bảo Thắng (ngày 15/10/1948 - 15/10/2018).

IMG_0304.JPG
Thành viên đội văn nghệ thôn Phẻo với cây đàn tính do ông Kết chế tác.

Ông Kết là người con đồng bào Tày, quê gốc ở xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, sau khi làm rể ở thôn Phẻo thì ở lại đây và mang theo cả nghề làm đàn tính được bố ông truyền dạy lúc nhỏ. Những năm ông Kết còn trẻ, ít người biết ông làm được tính tẩu nên ông chỉ làm một vài cây đàn để chơi, giao lưu với những người hay đàn trong vùng.

IMG_2499.JPG
Hồn tính tẩu mãi gắn với văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc Tày thôn Phẻo, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng.

Sau này khi cộng đồng có nhu cầu sử dụng đàn tính trong biểu diễn, trưng bày, “tiếng lành đồn xa” khiến lượng khách hàng của ông Kết đông hơn, thường là ở những địa phương có đông người Tày sinh sống như huyện Bảo Yên, Văn Bàn, thành phố Lào Cai, Bảo Thắng, Bắc Hà. Khách hàng đặt mua thường là người học và chơi đàn tính, người sưu tầm nhạc cụ dân tộc, các đội văn nghệ dân gian, trường học, cơ sở văn hóa, nghệ thuật. Giá bán một cây đàn tính của ông Kết khoảng 900 nghìn đến 1,2 triệu đồng tùy loại, giá bán nhỉnh hơn giá đàn sản xuất hàng loạt của các xưởng sản xuất và được rao bán tại thị trường nền tảng số.

IMG_2836.JPG
Ông Vương Văn Kết đang kiểm tra một cần đàn trước khi được điều chỉnh đảm bảo độ thẳng tuyệt đối.

Được công nhận là người làm tính tẩu có tiếng nhưng năm nào ông Kết bán nhiều nhất cũng chỉ được hơn 20 chiếc. Khách hàng biết và đến với ông chỉ là qua truyền tai, rỉ miệng. Có vẻ điều đó không khiến lão nghệ nhân Vương Văn Kết bận tâm, niềm vui lớn nhất của ông là còn đủ sức khỏe, sự khéo léo để làm đàn và băn khoăn, lo lắng nhất của ông là thiếu người học nghề để ông truyền dạy. Ông bảo: “Ai muốn học, ham học là mình truyền ngay, truyền hết để nhiều đời sau con em đồng bào Tày vẫn có tính tẩu để chơi!”.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Độc đáo nghệ thuật tạo hoa văn cạp váy của người Mường

Độc đáo nghệ thuật tạo hoa văn cạp váy của người Mường

Nghệ thuật tạo hoa văn cạp váy của người Mường tỉnh Hoà Bình (cũ), nay là tỉnh Phú Thọ đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là sự tôn vinh, ghi nhận và là niềm tự hào của người Mường, động lực để đồng bào tiếp tục giữ gìn và phát huy giá trị di sản.

Giấy bản – mạch nối ký ức vùng cao

Giấy bản – mạch nối ký ức vùng cao

Ẩn mình giữa núi rừng vùng cao, những tấm giấy bản mỏng nhẹ nhưng dai bền vẫn lặng lẽ gìn giữ kho tàng tri thức dân gian của đồng bào dân tộc thiểu số. Giấy bản không chỉ là chất liệu, mà còn là minh chứng sống động cho một nghề thủ công giản dị, âm thầm bền bỉ trước sự bào mòn của thời gian.

Phụ nữ dân tộc Mông với nghề dệt lanh truyền thống

Phụ nữ dân tộc Mông với nghề dệt lanh truyền thống

Giữa lòng Cao nguyên đá hùng vĩ có một câu chuyện về văn hóa bản địa và hành trình vươn lên mạnh mẽ của những người phụ nữ dân tộc Mông. Từ sợi lanh truyền thống, họ đã và đang bền bỉ dệt nên sự bình đẳng, nâng tầm vị thế của mình trong cộng đồng.

[Ảnh] Phụ nữ vùng cao giữ nghề truyền thống

[Ảnh] Phụ nữ vùng cao giữ nghề truyền thống

Những tri thức dân gian làm nghề truyền thống của các dân tộc vùng cao Lào Cai đã có từ ngàn đời nay. Trong nhịp sống hiện đại, những tri thức ấy vẫn được đồng bào gìn giữ và lưu truyền, tạo nên nét đẹp độc đáo của mỗi dân tộc. 

[Ảnh] Đồng bào các dân tộc vùng cao Bát Xát giữ nghề đan lát

[Ảnh] Đồng bào các dân tộc vùng cao Bát Xát giữ nghề đan lát

Huyện Bát Xát có 23 nhóm, ngành dân tộc với bản sắc văn hóa phong phú. Trải qua nhiều thế hệ, các dân tộc trên vùng cao Bát Xát đã sáng tạo và lưu giữ nhiều nghề thủ công truyền thống, trong đó có nghề đan lát. Từ đôi bàn tay khéo léo và sự chăm chỉ, cần mẫn, các nghệ nhân ở thôn, bản đã sáng tạo nhiều sản phẩm thủ công đan lát phục vụ đời sống hằng ngày và nhu cầu của cộng đồng.

Giữ nghề nơi bản nhỏ

Giữ nghề nơi bản nhỏ

Sinh ra và lớn lên trong cái nôi văn hóa Tày, bà Nguyễn Thị San, ở bản Nà Khương là một trong số ít người ở xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên còn am hiểu và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Bà đã và đang nỗ lực truyền dạy lại cho lớp trẻ, vừa để giữ gìn văn hóa truyền thống, vừa phục vụ phát triển du lịch cộng đồng.

Lão nông Hà Nhì 30 năm giữ nghề đan mâm

Lão nông Hà Nhì 30 năm giữ nghề đan mâm

Từ những thanh gỗ pơ mu cũ kỹ bị vùi trong lớp đất mục tưởng như bỏ đi hoặc chỉ dùng vào việc chẻ ra nhóm bếp, ông Chu Xe Gió, người Hà Nhì, xã Nậm Pung (Bát xát) có thể tách ra thành những chiếc nan mỏng như tấm bìa giấy để đan mâm theo kỹ thuật truyền thống của dân tộc Hà Nhì. Điều đáng nói, ông Chu Xe Gió là truyền nhân duy nhất của xã Nậm Pung có thể đan mâm bằng nan gỗ pơ mu trong khi một số người khác chỉ đan được bằng nan tre quen thuộc.

Sức sống di sản nghề cói Kim Sơn

Sức sống di sản nghề cói Kim Sơn

Sau khi được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nghề cói Kim Sơn (Ninh Bình) đã có bước phát triển rõ rệt. Người dân hưởng lợi trực tiếp từ việc tăng giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường và phát triển du lịch làng nghề.

[Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Hành trình dọc sông Hồng: [Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Theo Đại Việt sử ký toàn thư và Dư địa chí của Nguyễn Trãi, làng gốm Bát Tràng được hình thành từ thời nhà Lý, vào khoảng thời gian vua Lý Thái Tổ dời đô từ Thăng Long ra Hoa Lư. Các sản phẩm gốm Bát Tràng đã phát triển, lưu thông rộng rãi trong nước từ thế kỷ XV, đến thế kỉ XVI, XVII phát triển mạnh mẽ và xuất khẩu ra nước ngoài. Trải qua thăng trầm của lịch sử, làng gốm Bát Tràng vẫn luôn giữ được nét đẹp truyền thống, tự hào là làng nghề gốm sứ lâu đời và nổi tiếng nhất của cả nước.

Hoa văn phượng hoàng trên trang phục của người Nùng Dín

Hoa văn phượng hoàng trên trang phục của người Nùng Dín

Một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của người Nùng Dín ở huyện vùng cao Mường Khương chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên váy áo, khăn đội đầu, giày vải, địu và mũ của trẻ em…

[Ảnh] Làng Vị Khê - nơi trồng cây cảnh nổi tiếng nhất Nam Định

Hành trình dọc sông Hồng: [Ảnh] Làng Vị Khê - nơi trồng cây cảnh nổi tiếng nhất Nam Định

Đến làng cây cảnh Vị Khê (xã Điền Xá, nay là xã Nam Điền, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định), nhiều người không khỏi trầm trồ trước sự khéo léo của các nghệ nhân chăm sóc những cây cảnh tiền tỷ. Đặc biệt, làng cây cảnh này đã có lịch sử tồn tại gần 1.000 năm.

[Ảnh] Đến Hà Nam thăm làng nghề trống Đọi Tam

Hành trình dọc sông Hồng: [Ảnh] Đến Hà Nam thăm làng nghề trống Đọi Tam

Làng nghề trống Đọi Tam ở xã Tiên Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam là làng nghề có lịch sử phát triển hơn 1.000 năm và là làng nghề nổi tiếng với sản phẩm trống truyền thống. Ngoài việc giữ gìn những giá trị văn hóa độc đáo, làng nghề còn linh hoạt đổi mới để đáp ứng nhu cầu thị trường, từ đó tạo ra nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho người tiêu dùng.

Bài 4: Độc đáo những làng nghề bên dòng sông mẹ

Sông Hồng – Hành trình di sản Bài 4: Độc đáo những làng nghề bên dòng sông mẹ

Cùng với những di tích khảo cổ, những lịch sử - văn hóa mang nhiều giá trị bên sông Hồng, đi đến những vùng đất nơi sông Hồng chảy qua, chúng tôi còn được tham quan, trải nghiệm không gian văn hóa của nhiều làng nghề nổi tiếng hàng trăm năm tuổi ven sông Hồng, tạo nên nét đặc trưng của nền văn minh lúa nước của cư dân người Việt.

Đi tìm "hồn trống" tang sành của người Dao

Đi tìm "hồn trống" tang sành của người Dao

Trống tang sành (hay còn gọi là trống đất) là nhạc cụ độc đáo của cộng đồng người Dao ở Lào Cai. Cuộc sống có nhiều thay đổi, giờ đây nghề làm trống tang sành bị thất truyền, số trống còn lại trên địa bàn tỉnh cũng không nhiều. Tuy vậy, hồn trống tang sành vẫn còn vẹn nguyên trong các dịp lễ, tết của đồng bào Dao như lễ cấp sắc, pút tồng, mừng cơm mới...

fb yt zl tw