Duy trì hiệu quả tiếp dân, xử lý đơn thư sau sáp nhập

Việc không còn tổ chức thanh tra cấp huyện và phân chia quyền hạn cho cấp xã, sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp tuy còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự hướng dẫn hỗ trợ kịp thời của ngành Thanh tra, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn được duy trì hiệu quả, nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở.

0:00 / 0:00
0:00

Với phương châm gần dân, sát dân, vì dân và phục vụ dân tốt hơn, chỉ hơn 1 tháng đi vào hoạt động, xã Yên Bình đã tiếp nhận hơn 40 đơn phản ánh, kiến nghị của người dân, trong đó, có 33 đơn đủ điều kiện xử lý, 8 đơn có nội dung trùng lặp. Hiện đã có 4/33 đơn đã được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, số còn lại đã được phân loại, giao cho các phòng chuyên môn xem xét giải quyết.

Có được kết quả này, ông Nguyễn Quốc Tú, Phó Chánh Văn phòng xã Yên Bình cho biết: "Ngay từ khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cán bộ phụ trách lĩnh vực tiếp nhận, giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị của xã đã được Thanh tra tỉnh trực tiếp xuống hỗ trợ, hướng dẫn cách giải quyết những vấn đề phát sinh. Xã phân công 2 đồng chí lãnh đạo văn phòng cùng 1 chuyên viên chuyên trách đảm nhiệm công tác tiếp công dân, bảo đảm phản ánh của người dân được tiếp nhận kịp thời; đơn thư được phân loại đầy đủ, tách rõ khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị và những đơn có nhiều nội dung để chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết đúng quy định".

o-tu.jpg

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy chính quyền xã cũng như sự hỗ trợ từ ngành Thanh tra, mọi đơn thư, ý kiến, kiến nghị, phản ánh của công dân đều được tiếp nhận và giải quyết kịp thời. Đặc biệt, những nội dung liên quan đến lĩnh vực đất đai được coi là nhạy cảm, xã luôn cử cán bộ chuyên trách có chuyên môn sâu trực tiếp hướng dẫn, giải thích, xem xét giải quyết cho người dân ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã vào tất cả các ngày làm việc trong tuần. Vì thế, mọi thủ tục hành chính của người dân tại đây được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo công khai, minh bạch.

anh-5.jpg

Ông Hà Văn Cứ, thôn 5, xã Yên Bình, tỉnh Lào Cai tâm sự: “Trước đây khi cầngiải quyết công việc, chúng tôi phải đi qua rất là nhiều cấp, mất rất nhiều thời gian. Thế nhưng, từ khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, mọi kiến nghị của chúng tôi được đưa lên cấp xã theo thẩm quyền đều được các đồng chí chuyên viên và chính quyền xã giải quyết rất nhanh gọn, kịp thời, đỡ tốn kém thời gian và đi lại”.

Tại xã Bảo Ái, nhờ nỗ lực của cấp ủy chính quyền, của mỗi cán bộ chuyên môn trong việc tiếp công dân, nên từ đầu tháng 7 đến nay, 30 lượt công dân đến nộp đơn kiến nghị, phản ánh, thì có tới trên 10 lượt được cán bộ giải quyết dứt điểm ngay khi tiếp dân, công dân không phải nộp đơn lại xã, không có tình trạng đơn thư kéo dài hay vượt cấp.

anh-4.jpg
Cán bộ chuyên trách Thanh tra xã Bảo Ái tiếp công dân.

Ông Tạ Quang Công, Chủ tịch UBND xã Bảo Ái cho biết: “Xã đã công khai tất cả các số điện thoại liên quan của các cán bộ, lãnh đạo UBND xã trong quá trình giải quyết, kiến nghị các lĩnh vực. Qua đó, đảm bảo thực hiện nhanh chóng, hiệu quả các nội dung liên quan đến giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo ở trên địa bàn xã”.

Bên cạnh những kết quả đạt được cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, trong công tác tiếp công dân cũng có không ít khó khăn ban đầu, như: cấp xã phải xử lý khối lượng lớn đơn thư, phản ánh, kiến nghị, đòi hỏi cán bộ phải có trình độ chuyên môn, kỹ năng và khả năng đáp ứng yêu cầu công việc tốt hơn, đồng thời có đủ điều kiện vật chất, trang thiết bị cần thiết để thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả. Trước những thách thức đó, bên cạnh sự hỗ trợ của Thanh tra tỉnh, cán bộ phụ trách tiếp công dân của các xã, phường trong tỉnh đang nỗ lực hết mình để nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

anh-1.jpg
Cán bộ Thanh tra tỉnh xuống địa bàn các xã nắm bắt tình hình và hướng dẫn xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo

Ông Hà Đức Minh, Chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai trao đổi thêm: “Ngay từ 1/7/2025, sau khi thực hiện sáp nhập, Thanh tra Lào Cai rất chú trọng công tác đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ chuyên trách ở cấp xã. Cùng với mời các chuyên gia tập huấn cho cán bộ, Thanh Tra tỉnh còn cử cán bộ có năng lực trình độ, kinh nghiệm chuyên môn sâu tăng cường đến cơ sở để hỗ trợ, hướng dẫn cán bộ về nghiệp vụ Thanh tra và công tác xử lý giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân”.

ha-duc-minh.jpg

Giải quyết đơn thư khiếu nại từ cơ sở không chỉ là nhiệm vụ quản lý Nhà nước mà còn là thước đo niềm tin của Nhân dân. Khi chính quyền lắng nghe, thấu hiểu và hành động kịp thời, mỗi vụ việc được giải quyết sẽ là 1 viên gạch xây dựng khối đại đoàn kết, ổn định xã hội. Đồng thời, ngày càng khẳng định sự vận hành hiệu quả của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kết luận số 192-KL/TW về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Kết luận số 192-KL/TW về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 19/9, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận số 192-KL/TW về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Yên Bình ra mắt mô hình thử nghiệm "Cabin hành chính công, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ người dân và doanh nghiệp"

Yên Bình ra mắt mô hình thử nghiệm "Cabin hành chính công, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ người dân và doanh nghiệp"

Sáng 19/9, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yên Bình phối hợp cùng Trung tâm Dịch vụ chuyển đổi số – Chi nhánh Tổng Công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu (Gtel), tổ chức lễ ra mắt mô hình thử nghiệm "Cabin hành chính công, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ người dân và doanh nghiệp". Đây là địa phương đầu tiên của tỉnh Lào Cai và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc triển khai công nghệ này.

Hội nghị trực tuyến chuyên đề “Bình dân học vụ số – Quốc hội số"

Hội nghị trực tuyến chuyên đề “Bình dân học vụ số – Quốc hội số"

Chiều nay, 13/9, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số dự và chỉ đạo Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số – Quốc hội số: Khung kiến thức, kỹ năng số cho Quốc hội hiện đại”.

Xã Lục Yên tiếp nhận, hướng dẫn 10 trường hợp thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Xã Lục Yên tiếp nhận, hướng dẫn 10 trường hợp thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Sau hơn 2 tháng vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, xã Lục Yên đã chủ động đổi mới, tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính. Đặc biệt, địa phương đã triển khai thực hiện Quyết định số 587 ngày 24/7/2025 của UBND tỉnh Lào Cai về việc phê duyệt Danh mục 143 thủ tục hành chính được giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính, thuộc thẩm quyền của các sở, ban, ngành và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất

Những năm qua, tỉnh Lào Cai đã đẩy mạnh công tác số hóa dữ liệu đất đai, từng bước chuyển đổi từ hồ sơ giấy sang dạng số. Việc này không chỉ tạo ra hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia thống nhất, mà còn mở ra nhiều thuận lợi trong quy hoạch, quản lý, sử dụng đất, đồng thời cải thiện rõ rệt chất lượng phục vụ người dân.

Xã Gia Phú: Hành chính công không ngừng nghỉ vì người dân trong dịp lễ

Xã Gia Phú: Hành chính công không ngừng nghỉ vì người dân trong dịp lễ

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Gia Phú trong ngày đầu tiên của dịp lễ Quốc khánh, không khí làm việc vẫn diễn ra bình thường. Cán bộ, công chức vẫn có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để giải quyết thủ tục cho người dân với tinh thần “phục vụ Nhân dân là trên hết”.

Xã Bảo Hà đưa dịch vụ công đến tận thôn, bản

Xã Bảo Hà đưa dịch vụ công đến tận thôn, bản

Thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về chuyển đổi số, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Hà đã chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công xã và các đoàn thể của thôn 1 Nhai Tẻn, thôn 2 Nhai Tẻn, thôn 2 Nhai Thổ tổ chức nhiều hoạt động hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

410 thủ tục hành chính được giải quyết trong tháng 7

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Yên Bái: 410 thủ tục hành chính được giải quyết trong tháng 7

Từ ngày 1/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Yên Bái đã tham mưu triển khai đi vào hoạt động ổn định, thông suốt đảm bảo đúng hướng dẫn của tỉnh, đáp ứng nhu cầu giao dịch thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn phường và các địa phương lân cận.

Công tác cải cách hành chính được tích cực triển khai thực hiện tại xã Mỏ Vàng.

UBND tỉnh phát động Phong trào thi đua đặc biệt thực hiện nhiệm vụ chính trị các tháng cuối năm 2025

UBND tỉnh vừa ban hành văn bản phát động Phong trào thi đua đặc biệt nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị những tháng cuối năm 2025. Phong trào được phát động trong bối cảnh tỉnh đã hoàn thành sắp xếp bộ máy chính trị và đang vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

 “Đại lý dịch vụ công trực tuyến” mang lại nhiều lợi ích cho người dân

“Đại lý dịch vụ công trực tuyến” mang lại nhiều lợi ích cho người dân

Nhằm xây dựng mạng lưới thực hiện thủ tục hành chính rộng khắp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Yên Bái đã triển khai mô hình "Đại lý dịch vụ công trực tuyến" tại 10 điểm giao dịch trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.

fb yt zl tw