Đưa hàng Việt Nam vươn ra thị trường thế giới trong kỷ nguyên mới

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mong muốn các DN Việt ngày càng có các sản phẩm chất lượng, chiếm lĩnh thị trường trong nước, vươn ra quốc tế, góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Xe ôtô điện của Vinfast lên tàu xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Xe ôtô điện của Vinfast lên tàu xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Tại Hội nghị “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vừa tổ chức tại Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh với vai trò người đứng đầu cơ quan tham mưu tổng hợp về chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, cơ chế, chính sách quản lý kinh tế, phát triển doanh nghiệp, Bộ trưởng mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam cùng vươn lên, có những sản phẩm chất lượng, chiếm lĩnh thị trường trong nước, vươn ra quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trong nước đã vươn lên mạnh mẽ, mở rộng thị phần và khẳng định vị trí trên thị trường.

Những thương hiệu như VinFast trong ngành xe điện, Hòa Phát trong ngành thép, Viettel trong lĩnh vực viễn thông, Vinamilk, TH trong ngành sữa, GrowMax trong ngành tôm… và nhiều sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đã vươn lên đóng góp cho ổn định và tăng trưởng kinh tế, cũng như xuất khẩu, hình thành các chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị và đã trở thành niềm tự hào quốc gia, không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn được ưa chuộng trên thị trường quốc tế.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, trong 5 năm trở lại đây, có 2 thương hiệu Việt rất ấn tượng, có nhiều nỗ lực, đó là Vinfast và GrowMax.

Vinfast, từ con số 0, nhưng với tầm nhìn táo bạo, khả năng thích ứng nhanh chóng và ý chí kiên định của đội ngũ lãnh đạo đã vươn lên trở thành hãng xe số 1 tại thị trường Việt Nam chỉ sau 5 năm hoạt động, không chỉ chinh phục được thị trường nội địa, mà còn tạo ra một bước tiến mạnh mẽ vươn tầm quốc tế.

Cùng với đó, sự ra đời của thương hiệu thức ăn tôm đầu tiên của người Việt GrowMax vào tháng 6/2020 cùng với sự khẳng định về chất lượng đã được hầu hết khách hàng nuôi tôm trên cả nước và khách hàng quốc tế công nhận là một minh chứng rõ ràng cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đã làm chủ được công nghệ trong toàn bộ chuỗi giá trị ngành tôm.

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao của khu phức hợp ngành tôm công nghệ cao Growmax Bạc Liêu.
Mô hình nuôi tôm công nghệ cao của khu phức hợp ngành tôm công nghệ cao Growmax Bạc Liêu.

Mặc dù, mới ra đời được gần 5 năm, nhưng GrowMax đã quy tụ được đội ngũ hùng hậu các chuyên gia, kỹ sư lành nghề, phát triển một cách mạnh mẽ và đạt những thành tựu đáng tự hào, đưa GrowMax vượt qua 18 thương hiệu quốc tế lâu năm khác để vươn lên vị trí thứ 2 toàn quốc cả về sản lượng và thị phần.

“Tinh thần bền bỉ, không lùi bước trước các khó khăn đã giúp các thương hiệu này dần thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, từ sự nghi ngờ sang lòng tin tưởng và tự hào về một thương hiệu Việt, giúp phá vỡ định kiến về trình độ và năng lực của người Việt. Chúng ta có thể tự hào nói rằng, người Việt Nam luôn dám đối mặt với thách thức, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn và có thể chinh phục được những đỉnh cao bằng những khát vọng của mình, cho thế giới thấy rằng 'người ta làm được thì doanh nghiệp Việt Nam cũng làm được' và 'không gì là không thể',” Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là tư duy sính ngoại còn tồn tại trong một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng. Tâm lý ưa chuộng hàng ngoại, coi đó là biểu tượng của chất lượng và đẳng cấp, đã gây không ít khó khăn cho hàng Việt Nam trong việc mở rộng thị phần ngay trên sân nhà.

Về phía các doanh nghiệp, cũng chưa thực sự đổi mới sáng tạo, làm ra các sản phẩm chất lượng, có sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước. Vấn nạn hàng giả, hàng nhái chưa được kiểm soát cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng.

Chính vì vậy, để tiếp sức đưa hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thị trường thế giới, mỗi người Việt Nam hãy trở thành những “đại sứ hàng Việt,” ưu tiên sử dụng và quảng bá sản phẩm Việt Nam.

Về phía các doanh nghiệp Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khuyến nghị, hãy tiếp tục nỗ lực không ngừng để nâng cao năng lực cạnh tranh, cải tiến chất lượng sản phẩm; đầu tư vào công nghệ, đổi mới sáng tạo đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, cạnh tranh sòng phẳng với hàng hóa nước ngoài.

Bên cạnh đó, cần tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và người tiêu dùng, tạo nên hệ sinh thái cùng phát triển, cùng hưởng lợi.

Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng cần đầu tư mạnh mẽ hơn vào kênh phân phối, quảng bá sản phẩm để hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những địa bàn khó khăn; thực hiện các chính sách giảm giá thành, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Sản phẩm của Công ty Thép Hòa Phát đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao.
Sản phẩm của Công ty Thép Hòa Phát đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao.

Về phía nhà nước, cần tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước phát triển bền vững; và với tư cách người tiêu dùng lớn nhất, cần tăng cường sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công.

“Để 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' không phải là một khẩu hiệu, không chỉ là một phong trào, mà ngày càng trở thành thực tiễn kinh tế - xã hội sinh động, là một nét văn hóa, là ý thức tự hào và trách nhiệm của mỗi người dân, chúng ta hãy cùng nhau hành động đưa hàng Việt Nam trở thành lựa chọn số một của người Việt Nam, góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển, thịnh vượng”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thống nhất nhiều nội dung quan trọng chuẩn bị cho Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Thống nhất nhiều nội dung quan trọng chuẩn bị cho Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Ngày 31/10, Sở Tài chính tỉnh Lào Cai chủ trì buổi làm việc Hợp tác Kinh tế Thương mại giữa hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) – Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ 3, nhằm thống nhất các nội dung của Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25. Buổi làm việc được kết nối trực tuyến giữa điểm cầu Lào Cai (Việt Nam) và châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

“Vàng xanh” ở Bảo Nhai

“Vàng xanh” ở Bảo Nhai

Trong bối cảnh nền nông nghiệp đang tìm kiếm những mô hình phát triển bền vững và mang lại giá trị gia tăng cao, xã Bảo Nhai nổi lên như một điểm sáng. Nơi đây sở hữu hàng ngàn ha quế, trong đó, giá trị cao nhất phải kể đến diện tích quế hàng chục năm tuổi rải rác tại các thôn, bản.

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền trung

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền trung

Từ ngày 30/10, hãng hàng không Vietnam Airlines miễn toàn bộ cước vận chuyển, phụ thu nhiên liệu và các khoản phí liên quan, đồng thời được ưu tiên xếp tải hàng hóa hỗ trợ đồng bào bão lụt miền trung trên các chuyến bay của Vietnam Airlines Group từ các sân bay trên cả nước đến các điểm miền trung gồm Huế, Đà Nẵng, Chu Lai.

Trợ lực để phụ nữ dân tộc thiểu số tự tin khởi nghiệp

Trợ lực để phụ nữ dân tộc thiểu số tự tin khởi nghiệp

Thực hiện Dự án 8 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, giúp phụ nữ thay đổi tư duy, mạnh dạn khởi nghiệp, vươn lên phát triển kinh tế và khẳng định vai trò của mình trong gia đình cũng như cộng đồng.

Hội Doanh nghiệp Văn Yên xúc tiến đưa nông sản Phong Dụ Thượng vào Siêu thị GO! m

Hội Doanh nghiệp Văn Yên xúc tiến đưa nông sản Phong Dụ Thượng vào Siêu thị GO! m

Chiều 30/10, tại Nhà Văn hóa thôn Làng Than, xã Phong Dụ Thượng tổ chức chương trình "Gặp mặt Doanh nghiệp khu vực Văn Yên". Sự kiện nhằm tăng cường kết nối, hợp tác giữa chính quyền, các hợp tác xã địa phương với Hội Doanh nghiệp khu vực Văn Yên, tìm kiếm cơ hội tiêu thụ sản phẩm và phát triển du lịch.

Bàn giao 50 nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho các đơn vị, địa phương quản lý

Bàn giao 50 nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho các đơn vị, địa phương quản lý

Ngày 30/10, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội nghị bàn giao các nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2025 cho các tổ chức, địa phương nhằm quản lý, duy trì và phát triển các sản phẩm đã được bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể.

Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án sắp xếp dân cư thiên tai thôn Láo Vàng

Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án sắp xếp dân cư thiên tai thôn Láo Vàng

Dự án sắp xếp dân cư vùng thiên tai thôn Láo Vàng, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát) được triển khai từ năm 2022, với quy mô 70 hộ dân. Trong quá trình thực hiện, dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về điều kiện thi công và giải phóng mặt bằng. Hiện nay, chủ đầu tư đang tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2025.

Xuất khẩu lao động - Hi vọng mới cho người dân xã Cao Sơn

Xuất khẩu lao động - Hi vọng mới cho người dân xã Cao Sơn

Từng là địa phương có nhiều người dân vượt biên làm thuê “chui” sang Trung Quốc, xã Cao Sơn nay đang dần chuyển mình nhờ hướng đi mới - xuất khẩu lao động hợp pháp. Những chuyến đi chính ngạch không chỉ giúp bà con có thu nhập ổn định, mà còn mở ra cánh cửa thoát nghèo, thay đổi diện mạo xã vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Phường Sa Pa triển khai "chiến dịch 100 ngày đêm" nâng cấp, cải tạo các tuyến đường giao thông

Phường Sa Pa triển khai "chiến dịch 100 ngày đêm" nâng cấp, cải tạo các tuyến đường giao thông

Phường Sa Pa vừa phát động “Chiến dịch 100 ngày đêm” với mục tiêu nâng cấp, cải tạo và làm mới các tuyến đường, ngõ xóm, tổ dân phố và khu dân cư trên địa bàn. Đây là phong trào hành động quy mô lớn, hướng tới xây dựng diện mạo đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân và thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Dự án xây dựng cầu biên giới qua sông Hồng: Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Trên công trường cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Lào Cai, Việt Nam) - Bá Sái (Vân Nam, Trung Quốc), những ngày này, không khí thi công rộn ràng và khẩn trương. Tiếng vận hành của các thiết bị máy móc cùng nhịp làm việc hối hả của gần trăm kỹ sư, công nhân đang ngày đêm vượt nắng, thắng mưa để đảm bảo tiến độ thi công Dự án.

Phình Hồ đánh thức tiềm năng vùng cao

Phình Hồ đánh thức tiềm năng vùng cao

Cuối thu, mây vẫn còn quẩn quanh đỉnh Chông Ka Y và thác Háng Đề Chơ. Từ con đường uốn lượn quanh núi, xã Phình Hồ hiện ra trong làn sương mờ, thấp thoáng những nếp nhà gỗ của người Mông, khói lam chiều bay lên lưng chừng rừng chè cổ thụ. Không khí mát lạnh, thoang thoảng mùi chè Shan tuyết, đặc sản đã làm nên thương hiệu vùng cao nơi đây.

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

9 tháng năm 2025, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Cùng với đó, việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số an toàn, thuận tiện, minh bạch hơn cho người dân và doanh nghiệp.

fb yt zl tw