'Du lịch Thái Lan đang suy yếu do cạnh tranh gay gắt từ Việt Nam'

Bài báo trên Bangkok Post nhận định, du lịch Thái Lan đang suy yếu do cạnh tranh gay gắt từ Việt Nam và cả chương trình trợ cấp, quảng bá trong nước không hiệu quả cũng như cải thiện điểm đến an toàn chưa tới nơi tới chốn.

Các giám đốc điều hành du lịch cho biết, hoạt động kinh doanh du lịch của Thái Lan có thể chậm lại trong thời gian còn lại của năm, do nước này phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ Việt Nam và Hàn Quốc, những quốc gia đang miễn thị thực cho nhiều thị trường khách quốc tế hơn.

Việt Nam mở rộng chính sách miễn thị thực

Hàn Quốc gần đây đã công bố chính sách miễn thị thực cho các đoàn khách Trung Quốc bắt đầu từ tháng 9, trước kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng vào tháng 10. Trong khi đó, Việt Nam vừa mở rộng chính sách miễn thị thực cho thêm 12 thị trường, nâng tổng số lên 39.

Ngành du lịch Thái đang chật vật vì điểm đến mất an toàn và chịu sự cạnh tranh gay gắt ở khu vực.
Ngành du lịch Thái đang chật vật vì điểm đến mất an toàn và chịu sự cạnh tranh gay gắt ở khu vực.

Cụ thể, công dân các nước Bỉ, Bulgaria, Croatia, Czech, Hungary, Luxembourg, Hà Lan, Ba Lan, Romania, Slovakia, Slovenia và Thụy Sĩ khi nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích du lịch sẽ được miễn thị thực với thời hạn tạm trú 45 ngày, không phân biệt loại hộ chiếu, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Chính sách miễn thị thực khi nhập cảnh Việt Nam cho công dân các nước nêu trên được thực hiện kể từ 15.8.2025 đến hết 14.8.2028. Trước đó, hồi đầu năm, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 11 miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025 cho công dân các nước: Ba Lan, Czech và Thụy Sĩ. Chính sách này hết hiệu lực từ 15.8.

Theo Bangkok Post, Thái Lan có chính sách miễn thị thực rộng rãi, áp dụng cho 93 quốc gia, nhưng chính sách này sẽ kém hiệu quả nếu chính phủ không giải quyết vấn đề hình ảnh không an toàn của đất nước và tích cực quảng bá các sản phẩm và điểm tham quan du lịch mới, ông Thanapol Cheewarattanaporn, Chủ tịch Hiệp hội Đại lý lữ hành Thái Lan (ATTA), phân tích.

Bất chấp căng thẳng biên giới với Campuchia và vụ tấn công bằng cách thiêu sống hai du khách Malaysia tại Bangkok vào ngày 8.8, ông cho biết chính phủ đã chậm trễ trong việc trấn an du khách về vấn đề an toàn hoặc hành động để tạo dựng niềm tin cho những du khách tiềm năng.

Tâm lý tiêu cực về Thái Lan đã lan truyền trên mạng xã hội nước ngoài, khiến mục tiêu đón 35 triệu lượt khách quốc tế của chính phủ trong năm nay trở nên rất khó khăn.

Khách quốc tế chuyển hướng qua Việt Nam

Tính đến ngày 10.8, Thái Lan đã đón 20,2 triệu lượt khách, giảm 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó 2,8 triệu lượt khách Trung Quốc là thị trường lớn nhất. Tuy nhiên, lượng khách Trung Quốc đã giảm khoảng 30% do lo ngại về an toàn cũng như sự quan tâm ngày càng tăng đối với các điểm đến khác.

Việt Nam ngày càng có nhiều điểm đến mới thu hút du khách quốc tế.
Việt Nam ngày càng có nhiều điểm đến mới thu hút du khách quốc tế.

Du lịch Việt Nam được hưởng lợi lớn từ sự thay đổi này, ghi nhận 12,2 triệu lượt khách quốc tế trong 7 tháng đầu năm, tăng 22,5% so với mức tăng trưởng trước đó, chủ yếu nhờ 3,1 triệu lượt khách Trung Quốc (cao hơn Thái Lan) và 2,5 triệu lượt khách Hàn Quốc. Chỉ riêng Đà Nẵng đã đón 1 triệu du khách Hàn Quốc.

Bà Morrakot Kuldilok, Chủ tịch chi nhánh phía đông của Hiệp hội Khách sạn Thái Lan (THA), cho biết nhiều đoàn du lịch, đặc biệt là từ Nga, châu Âu và Ấn Độ, đã chuyển hướng du lịch từ Pattaya sang Việt Nam do các khách sạn mới hơn và rẻ hơn.

Bà cho hay, một khách sạn năm sao ở Việt Nam có thể chỉ bằng một nửa giá so với một khách sạn cùng hạng ở Pattaya.

Vì thế, bà nhấn mạnh, chính phủ Thái Lan nên hành động nhanh hơn để giải quyết các trở ngại, chẳng hạn như đồng baht mạnh, khiến giá khách sạn tăng 5 - 7%...

thanhnien.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Những ngày cuối thu, khi tiết trời bắt đầu se lạnh và những cơn gió heo may nhẹ nhàng gõ cửa, nhóm bạn tôi, người từ Sài Gòn nắng ấm, người ở Hà Nội, sau bao mùa bỏ lỡ cuối cùng cũng thực hiện được lời hẹn cũ nhất định phải lên Lào Cai để ngắm mây trên đỉnh núi, nghe tiếng gió thì thầm qua nương ngô và tìm phút lắng đọng giữa nhịp sống hiện đại.

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Cách trung tâm tỉnh khoảng 60km, đi theo tuyến đường Đông hồ Thác Bà, du khách sẽ đến làng văn hóa Ngòi Tu xã Thác Bà. Không chỉ quyến rũ bởi khung cảnh làng quê thanh bình, Ngòi Tu còn là nơi hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc Dao, Cao Lan, Nùng..., trong đó, người Dao quần trắng chiếm tới 63,8%, tạo nên bản sắc riêng cho vùng đất này.

fb yt zl tw