'Du lịch Thái Lan đang suy yếu do cạnh tranh gay gắt từ Việt Nam'

Bài báo trên Bangkok Post nhận định, du lịch Thái Lan đang suy yếu do cạnh tranh gay gắt từ Việt Nam và cả chương trình trợ cấp, quảng bá trong nước không hiệu quả cũng như cải thiện điểm đến an toàn chưa tới nơi tới chốn.

Các giám đốc điều hành du lịch cho biết, hoạt động kinh doanh du lịch của Thái Lan có thể chậm lại trong thời gian còn lại của năm, do nước này phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ Việt Nam và Hàn Quốc, những quốc gia đang miễn thị thực cho nhiều thị trường khách quốc tế hơn.

Việt Nam mở rộng chính sách miễn thị thực

Hàn Quốc gần đây đã công bố chính sách miễn thị thực cho các đoàn khách Trung Quốc bắt đầu từ tháng 9, trước kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng vào tháng 10. Trong khi đó, Việt Nam vừa mở rộng chính sách miễn thị thực cho thêm 12 thị trường, nâng tổng số lên 39.

Ngành du lịch Thái đang chật vật vì điểm đến mất an toàn và chịu sự cạnh tranh gay gắt ở khu vực.
Ngành du lịch Thái đang chật vật vì điểm đến mất an toàn và chịu sự cạnh tranh gay gắt ở khu vực.

Cụ thể, công dân các nước Bỉ, Bulgaria, Croatia, Czech, Hungary, Luxembourg, Hà Lan, Ba Lan, Romania, Slovakia, Slovenia và Thụy Sĩ khi nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích du lịch sẽ được miễn thị thực với thời hạn tạm trú 45 ngày, không phân biệt loại hộ chiếu, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Chính sách miễn thị thực khi nhập cảnh Việt Nam cho công dân các nước nêu trên được thực hiện kể từ 15.8.2025 đến hết 14.8.2028. Trước đó, hồi đầu năm, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 11 miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025 cho công dân các nước: Ba Lan, Czech và Thụy Sĩ. Chính sách này hết hiệu lực từ 15.8.

Theo Bangkok Post, Thái Lan có chính sách miễn thị thực rộng rãi, áp dụng cho 93 quốc gia, nhưng chính sách này sẽ kém hiệu quả nếu chính phủ không giải quyết vấn đề hình ảnh không an toàn của đất nước và tích cực quảng bá các sản phẩm và điểm tham quan du lịch mới, ông Thanapol Cheewarattanaporn, Chủ tịch Hiệp hội Đại lý lữ hành Thái Lan (ATTA), phân tích.

Bất chấp căng thẳng biên giới với Campuchia và vụ tấn công bằng cách thiêu sống hai du khách Malaysia tại Bangkok vào ngày 8.8, ông cho biết chính phủ đã chậm trễ trong việc trấn an du khách về vấn đề an toàn hoặc hành động để tạo dựng niềm tin cho những du khách tiềm năng.

Tâm lý tiêu cực về Thái Lan đã lan truyền trên mạng xã hội nước ngoài, khiến mục tiêu đón 35 triệu lượt khách quốc tế của chính phủ trong năm nay trở nên rất khó khăn.

Khách quốc tế chuyển hướng qua Việt Nam

Tính đến ngày 10.8, Thái Lan đã đón 20,2 triệu lượt khách, giảm 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó 2,8 triệu lượt khách Trung Quốc là thị trường lớn nhất. Tuy nhiên, lượng khách Trung Quốc đã giảm khoảng 30% do lo ngại về an toàn cũng như sự quan tâm ngày càng tăng đối với các điểm đến khác.

Việt Nam ngày càng có nhiều điểm đến mới thu hút du khách quốc tế.
Việt Nam ngày càng có nhiều điểm đến mới thu hút du khách quốc tế.

Du lịch Việt Nam được hưởng lợi lớn từ sự thay đổi này, ghi nhận 12,2 triệu lượt khách quốc tế trong 7 tháng đầu năm, tăng 22,5% so với mức tăng trưởng trước đó, chủ yếu nhờ 3,1 triệu lượt khách Trung Quốc (cao hơn Thái Lan) và 2,5 triệu lượt khách Hàn Quốc. Chỉ riêng Đà Nẵng đã đón 1 triệu du khách Hàn Quốc.

Bà Morrakot Kuldilok, Chủ tịch chi nhánh phía đông của Hiệp hội Khách sạn Thái Lan (THA), cho biết nhiều đoàn du lịch, đặc biệt là từ Nga, châu Âu và Ấn Độ, đã chuyển hướng du lịch từ Pattaya sang Việt Nam do các khách sạn mới hơn và rẻ hơn.

Bà cho hay, một khách sạn năm sao ở Việt Nam có thể chỉ bằng một nửa giá so với một khách sạn cùng hạng ở Pattaya.

Vì thế, bà nhấn mạnh, chính phủ Thái Lan nên hành động nhanh hơn để giải quyết các trở ngại, chẳng hạn như đồng baht mạnh, khiến giá khách sạn tăng 5 - 7%...

thanhnien.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch xanh - mục tiêu phát triển của Lào Cai

Du lịch xanh - mục tiêu phát triển của Lào Cai

Với mục tiêu trở thành điểm đến xanh và thông minh hàng đầu Việt Nam và khu vực, ở Lào Cai, thiên nhiên chính là “tài sản vô giá” để phát triển du lịch. Nhiều bản du lịch cộng đồng đã chú trọng bảo vệ thiên nhiên, môi trường, hướng tới việc giảm rác thải nhựa, sử dụng vật liệu tự nhiên trong xây dựng cơ sở lưu trú, trồng cây xanh tạo cảnh quan và khuyến khích du khách tham gia hoạt động “du lịch xanh”.

Tour du lịch săn lá vàng, lá đỏ quốc tế thu hút du khách Việt

Tour du lịch săn lá vàng, lá đỏ quốc tế thu hút du khách Việt

Ghi nhận từ các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, lượng du khách Việt Nam đặt tour ngắm mùa lá vàng, lá đỏ để thưởng thức cảnh sắc, tiết trời khi vào thu năm nay tăng mạnh ở cả ba thị trường quốc tế, bao gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9: Du lịch Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9: Du lịch Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Ngày Du lịch thế giới được tổ chức định kỳ vào ngày 27/9 hằng năm với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của ngành Du lịch trong đời sống văn hóa, kinh tế, xã hội, chính trị. Nhiều năm qua, Việt Nam luôn hưởng ứng các chủ đề Ngày Du lịch thế giới, bám sát những mục tiêu phát triển để hướng tới sự bền vững.

Liên kết để du lịch Tây Bắc vươn xa

Liên kết để du lịch Tây Bắc vươn xa

Thời gian qua, phát triển du lịch tại các tỉnh Tây Bắc đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Hoạt động liên kết giữa các địa phương trong vùng ngày càng chặt chẽ, có trách nhiệm, qua đó, hình thành nhiều sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng, góp phần nâng cao sức hút và vị thế của du lịch Tây Bắc trên bản đồ cả nước.

Mù Cang Chải phát triển sản phẩm du lịch từ lợi thế tự nhiên

Mù Cang Chải phát triển sản phẩm du lịch từ lợi thế tự nhiên

Xã Mù Cang Chải từ lâu đã được biết đến là “thủ phủ" ruộng bậc thang với cảnh quan hùng vĩ, đặc biệt là danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Những thửa ruộng vàng óng, trải dài qua các thung lũng và sườn núi, đã trở thành biểu tượng du lịch đặc thù. Bên cạnh cảnh quan thiên nhiên, người dân Mù Cang Chải đang từng bước phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, gắn với văn hóa truyền thống.

Giải pháp thu hút khách quốc tế

Giải pháp thu hút khách quốc tế

Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa dân tộc đa dạng cùng lợi thế là cửa ngõ giao thương với Trung Quốc, tỉnh Lào Cai đang dần khẳng định vị thế là một trong những điểm đến du lịch quốc tế hấp dẫn bậc nhất khu vực Tây Bắc.

Định hướng văn hóa tại các điểm du lịch: Giữ bản sắc hay chiều theo thị hiếu?

Định hướng văn hóa tại các điểm du lịch: Giữ bản sắc hay chiều theo thị hiếu?

Du lịch văn hóa ở Lào Cai đang đứng trước ngã rẽ, có thể tiếp tục phát triển theo chiều rộng, phục vụ nhu cầu “check-in” tức thời nhưng đánh mất dần hồn cốt; hoặc lựa chọn con đường phát triển bền vững, giữ gìn bản sắc bằng các giải pháp định hướng văn hóa, liên kết nghệ nhân - nhà thiết kế - doanh nghiệp du lịch - cộng đồng.

Thác Tà Lâm - điểm đến hoang sơ, hấp dẫn du khách

Thác Tà Lâm - điểm đến hoang sơ, hấp dẫn du khách

Từ lâu, vùng đất Mường Khương núi nhọn đã nổi tiếng với phong cảnh hoang sơ, hùng vĩ, trong đó phải kể đến thác Tà Lâm, ngọn thác đầu nguồn nằm ở cửa ngõ xã Mường Khương, trên đường vào xã Nậm Chảy cũ. Hiện, thác Tà Lâm trở thành điểm đến hấp dẫn du khách tới tham quan, trải nghiệm.

Chương trình nghệ thuật “Thiêng” và sự trở lại của “Vũ điệu dưới trăng”

Chương trình nghệ thuật “Thiêng” và sự trở lại của “Vũ điệu dưới trăng”

Sau thành công từ show diễn “Vũ điệu dưới trăng” năm 2023 trong chuỗi kỷ niệm 120 năm Du lịch Sa Pa, trong 2 ngày (7 - 8 tháng 11), công chúng sẽ tiếp tục được thưởng thức hai chương trình nghệ thuật đặc biệt: “Thiêng” (ngày 7/11) và “Vũ điệu dưới trăng” (ngày 8/11) tại Sân Quần – phường Sa Pa, Lào Cai.

Cơ hội quảng bá du lịch Mù Cang Chải

Giải Marathon Ultra trail Mù Cang Chải năm 2025: Cơ hội quảng bá du lịch Mù Cang Chải

Giải Marathon Mù Cang Chải Ultra trail năm 2025 được khai mạc vào ngày 3/10, đây là mùa giải thứ năm được tổ chức. Với số lượng vận động viên động đông nhất từ trước đến nay và sẽ có hàng nghìn du khách đến tham quan, cổ vũ, xã Mù Cang Chải đã có sự chuẩn bị chu đáo nhằm tạo ấn tượng cho các vận động viên và du khách.

fb yt zl tw