Độc đáo chợ quê Nà Hẩu

Đến Khu Bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu, huyện Văn Yên (Yên Bái), du khách không chỉ được hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn được tìm hiểu những nét văn hóa độc đáo riêng có của người Mông nơi đây.

Đặt chân đến mảnh đất nằm trong vùng lõi của Khu Bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu, huyện Văn Yên, du khách không chỉ được hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn được khám phá, tìm hiểu những nét bản sắc hóa, phong tục, tập quán của người dân bản địa và cùng trải nghiệm phiên chợ với sản vật nông sản độc đáo riêng có của người Mông nơi đây.

Phiên chợ mang đậm bản sắc văn hóa của người Mông Nà Hẩu.

Chợ quê của người Mông ở xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên chỉ diễn ra vào các dịp lễ hội của địa phương, tại khuôn viên sân vận động của xã. Năm nay, chợ quê của người Mông Nà Hẩu diễn ra đúng vào ngày 30/4 và 1/5 gắn các hoạt động khởi động mùa hè du lịch năm 2023 với chủ đề "Hang động thác nước, cùng bước vào hè”.

Chợ quê có nhiều sản vật phong phú do người Mông nơi đây tự nuôi trồng, sản xuất như ốc rạ, cá tầm, gà cẩm, lợn đen bản địa, cải nương, thảo quả, ớt thóc, gừng đen, xôi ngũ sắc,... hoặc được thu hái khai thác từ suối, từ rừng như nấm, măng, rau rừng, dược liệu các loại…

Chợ quê của người Mông Nà Hẩu có nhiều sản vật phong phú...

Chợ quê của người Mông năm nay có 10 gian hàng nông sản với các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của xã Nà Hẩu và huyện Văn Yên như tinh dầu quế, gạo nếp nương, thảo quả, sa nhân, rau củ,… cùng nhiều gian hàng bày bán, cho thuê trang phục và nhạc cụ của người Mông và 2 gian hàng của 2 hợp tác xã (HTX) trên địa bàn là HTX Nông nghiệp và Du lịch Nà Hẩu và HTX dược liệu và du lịch Nà Hẩu xanh.

Các loại rau rừng được bày bán tại chợ phiên Nà Hẩu.

Tại phiên chợ quê, nhân dân và du khách sẽ được trải nghiệm, thưởng thức, mua bán các sản phẩm đặc sản, đặc trưng riêng có của đồng bào địa phương như chè Shan, tinh dầu quế, gạo cẩm, gạo nếp nương, thảo quả, sa nhân, các loại rau củ quả đặc trưng, nông cụ sản xuất như dao , cuốc, xẻng, các trang phục, phụ kiện của người Mông, các nhạc cụ như khèn, sáo, gậy sênh tiền; vạc của người Mông...

Ốc nứa- món ăn đặc sản ở Nà Hầu.

Các loại bánh chưng, bánh dày của người Mông Nà Hẩu.

Điểm nhấn tạo nên nét đặc biệt của chợ quê người Mông là ngoài bày bán các sản vật, các sản phẩm đặc trưng còn có các gian hàng ẩm thực với nhiều món ăn mang đậm nét văn hóa của đồng bào nơi đây như thắng cố, lẩu cá tầm, mèn mén,… Hội chợ đã thu hút đông đảo người dân trong xã và du khách thập phương tham quan, mua sắm và trải nghiệm.

Nhiều gian hàng bày bán, cho thuê trang phục và nhạc cụ của người Mông.

Đặc biệt, tại đây, du khách còn được tham gia các trò chơi nảy pao, đánh quay, đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co; thưởng thức các tiết mục kèn môi, kèn lá, múa khèn, múa gậy sênh tiền, hát đối của người Mông do chính những chàng trai, cô gái người Mông biểu diễn.

Du khách tham gia các trò chơi nảy pao, đánh quay...

Chợ quê sản vật người Mông chính là dịp để người dân xã Nà Hẩu tăng cường giao lưu văn hóa với các vùng miền; góp phần quảng bá các sản phẩm của địa phương, từng bước thu hút du khách đến tham quan khám phá vẻ đẹp của rừng nguyên sinh và phát triển du lịch sinh thái. Đây cũng là dịp để nhân dân xã Nà Hẩu nâng cao thu nhập; từng bước xóa bỏ tư tưởng tự cung tự cấp sang sản xuất các sản phẩm nông sản mang tính hàng hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, xây dựng nông thôn mới.

Báo Yên Bái

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Việc Emirates chính thức khai thác đường bay thẳng Dubai - Đà Nẵng từ tháng 6/2025 mở ra “cuộc cách mạng du lịch” thực thụ cho thành phố sông Hàn. Đà Nẵng sẵn sàng vươn mình trở thành điểm đến hàng đầu dành cho du khách cao cấp, đặc biệt là từ thị trường Trung Đông giàu tiềm năng.

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Trên chiếc ghế đá ven hồ Gươm, một cô sinh viên Việt Nam đang say sưa kể cho vị khách Ba Lan về truyền thuyết Rùa Vàng. Không giáo án, không kịch bản, người hướng dẫn viên mang đến cho du khách sự háo hức và nụ cười sảng khoái. Khoảnh khắc giản dị ấy chính là lát cắt chân thực của Hanoi Free Tour Guides (HFTGs) – nơi những người trẻ góp phần làm mới diện mạo du lịch Thủ đô bằng sự thân thiện, gần gũi.

fb yt zl tw