
Không để gián đoạn dịch vụ công khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Thủ tướng yêu cầu đảm bảo cải cách thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công thông suốt, hiệu quả khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thủ tướng yêu cầu đảm bảo cải cách thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công thông suốt, hiệu quả khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Sau một tháng triển khai, hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp cơ bản vận hành ổn định, hiệu quả. Tuy nhiên, thực tiễn cũng phát sinh không ít bất cập cần kịp thời khắc phục để bộ máy mới hoạt động thông suốt hơn.
Chính phủ yêu cầu hoàn thiện hạ tầng số, công khai thủ tục hành chính, lập đường dây nóng 24/7, bảo đảm dịch vụ công thông suốt trước, trong và sau thời điểm sắp xếp lại bộ máy hành chính từ 1/7/2025.
Chiều 9/6, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) thông tin về lộ trình triển khai tài khoản định danh tổ chức phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công sẽ áp dụng từ ngày 1/7/2025.
Quy trình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe trên Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam gồm 2 bước. Quy trình sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
Định danh điện tử vừa tạo thuận lợi cho người dân trong làm thủ tục hành chính, vừa thuận tiện trong công tác quản lý Nhà nước của cơ quan chức năng. Thế nhưng thời gian qua, có một bộ phận người dân tỏ ra e ngại với việc cập nhật dữ liệu lên hệ thống này.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, từ ngày 26/3, Cục chính thức vận hành trang thông tin mới cung cấp dịch vụ công về cấp, đổi giấy phép lái xe tại địa chỉ: https://dvc-gplx.csgt.bocongan.gov.vn. Người dân có nhu cầu cấp, đổi giấy phép lái xe sẽ truy cập vào trang thông tin điện tử mới này.
Thời gian qua, chính quyền xã Bản Sen (Mường Khương) đã tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân thông qua việc nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).
Mới đây, một người đàn ông ở quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội bị mất gần 500 triệu đồng khi cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo.
Trong thời đại công nghệ 4.0, mọi lĩnh vực đang dần chuyển mình theo hướng số hóa. Một trong những bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính và nâng cao chất lượng dịch vụ công là nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến. Đây là một giải pháp không chỉ giúp người lao động tiết kiệm thời gian mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho cả người dân và cơ quan nhà nước.
Thực hiện các công văn, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, phục vụ người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh Lào Cai vừa có Văn bản số 5699/UBND-KSTT chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.
Theo quy định tại Thông tư số 28/2024/TT-BCA của Bộ Công an sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký biển số xe cơ giới trên địa bàn tỉnh, từ ngày 1/8/2024, người dân sẽ không phải đến cơ quan quản lý đăng ký xe để bấm chọn biển số, mà có thể thực hiện qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng VneID trên điện thoại thông minh
Thời gian qua, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin sẵn có, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số, đem lại rất nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách.
Xây dựng chính quyền số là một trong những mục tiêu quan trọng tỉnh Lào Cai đang hướng tới. Theo đó, Lào Cai tập trung hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ...
UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thúc đẩy hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Lào Cai nhằm nâng cao số lượng hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được xử lý trực tuyến, hoàn thành các chỉ tiêu về cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, nhất là các dịch vụ công trực tuyến toàn trình thực hiện thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy.
UBND tỉnh đã có Quyết định 3019/QĐ-UBND ngày 28/11/2023 thay thế Quyết định số 2644/QĐ-UBND ngày 7/11/2022 của UBND tỉnh Lào Cai về việc ban hành Bộ chỉ số đánh giá, xếp hạng mức độ chuyển đổi số (gọi tắt DTI) của các địa phương, các cơ quan Đảng, cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Theo Quyết định 1813 ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, Chính phủ đưa ra mục tiêu tổng quát nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế với mức tăng trưởng cao.
Để tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới nền hành chính hiện đại, thanh toán trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính là một trong nhiều giải pháp hiệu quả. Thanh toán trực tuyến mang lại nhiều tiện ích, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, minh bạch trong thu ngân sách nhà nước và là tiến trình trong công cuộc chuyển đổi số.
Thanh toán trực tuyến mang lại nhiều tiện ích, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, minh bạch trong thu ngân sách nhà nước và là tiến trình trong công cuộc chuyển đổi số. Để thực hiện thanh toán trực tuyến khi thực hiện dịch vụ công, công dân thực hiện các bước sau đây:
Việc đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công sẽ giúp người dân nhận được các thông tin về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến một cách nhanh nhất. Ngoài ra, khi có tài khoản trên trang Cổng Dịch vụ công, người dân sẽ được hỗ trợ thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến nhanh chóng, chính xác nhất.