Đẩy mạnh thanh toán trực tuyến khi thực hiện dịch vụ công

Để tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới nền hành chính hiện đại, thanh toán trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính là một trong nhiều giải pháp hiệu quả. Thanh toán trực tuyến mang lại nhiều tiện ích, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, minh bạch trong thu ngân sách nhà nước và là tiến trình trong công cuộc chuyển đổi số.

Dịch vụ công là tổng thể các loại dịch vụ phục vụ đời sống hằng ngày, bao gồm: dịch vụ hành chính công; các dịch vụ sự nghiệp: y tế, giáo dục và các loại hình dịch vụ công ích khác. Tất cả các loại dịch vụ này đều có thể thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia thông qua định danh và danh tính số với chỉ một tài khoản đăng nhập. Chỉ với một vài thao tác đơn giản trên thiết bị có dịch vụ internet, người dân có thể thực hiện thanh toán các dịch vụ công ở bất cứ đâu.

dich vu cong 1.jpg
Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai.

Việc thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công tại Lào Cai chính thức được triển khai từ tháng 6/2022 tại địa chỉ: (https://dichvucong.laocai.gov....) không chỉ giúp tăng tính minh bạch trong thu ngân sách, còn tạo thêm sự lựa chọn về hình thức thanh toán cho công dân, góp phần giảm thời gian chờ đợi, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Khi có nhu cầu, người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng nhập mã hồ sơ để tra cứu phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính để thực hiện nộp tiền trực tuyến. Ngay khi hoàn tất việc thanh toán, biên lai thu các khoản phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính sẽ được gửi công khai đến người dân và doanh nghiệp. Không chỉ giúp, người dân doanh nghiệp giảm thời gian chờ đợi, thanh toán trực tuyến các dịch vụ công cũng đem lại nhiều thuận tiện đến cho cán bộ làm công tác thu ngân.

Hiện nay, Cổng dịch vụ công quốc gia đã cung cấp thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ công gồm thanh toán phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính khác trong thủ tục hành chính; khai và nộp thuế cá nhân, doanh nghiệp; đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; thanh toán tiền điện...

dich vu cong 2.jpg
Người dân có thể thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính. Ảnh minh họa

Anh Ngô Quang Việt có hộ khẩu thường trú tại thành phố Lào Cai, hiện đang là sinh viên năm cuối một trường đại học tại Hà Nội. Để làm hồ sơ xin việc, anh Việt cần có Phiếu lý lịch tư pháp số 2. Qua tìm hiểu thông tin, anh Việt được biết lý lịch tư pháp là thủ tục có thể thực hiện trực tuyến toàn bộ quy trình trên môi trường mạng. Anh Việt đã tạo tài khoản dịch vụ công, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến và đăng ký nhận kết quả tại nhà. Nhờ đó, dù ở Hà Nội, anh Việt thực hiện thủ tục hành chính một cách thuận lợi mà không cần đến giao dịch trực tiếp tại địa phương.

Tương tự, vừa qua, anh Hà Thiên Hùng, thị xã Sa Pa vừa thực hiện thủ tục hành chính cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến trên cổng dịch vụ công của tỉnh. Theo chia sẻ của anh Hùng, toàn bộ quy trình cấp đổi, đồng bộ các loại giấy tờ có liên quan, nộp phí, lệ phí được anh thực hiện trên môi trường mạng mà không cần đến làm việc trực tiếp. Nhờ đó, anh Hùng tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức, không cần phải đi lại, chờ đợi nhiều lần.

Trong năm 2022, toàn tỉnh có tổng số 10.052 giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền gần 9,96 tỷ đồng. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, các đơn vị thực hiện 3.352 giao dịch với số tiền trên 9,56 tỷ đồng.

hướng dẫn thanh toán.jpg
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai hướng dẫn người dân thực hiện thanh toán trực tuyến.

Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh thực hiện 66.591 giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 10,5 tỷ đồng. Các đơn vị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thực hiện 10.692 giao dịch với số tiền là 9,4 tỷ đồng. Có thể nói, việc thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công ngày càng đẩy mạnh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai cho biết: Thanh toán trực tuyến trong việc giải quyết thủ tục hành chính là điều kiện tiên quyết để triển khai Dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo chỉ đạo của Chính phủ, nên chúng tôi đang đẩy mạnh hình thức thanh toán này. Tuy nhiên, việc thanh toán trực tuyến còn nhiều bước, không ít công dân chưa thực sự tin tưởng, sợ nhầm lẫn nên còn e ngại sử dụng hình thức này.

Đối với các đơn vị tại Trung tâm, khi công dân đến thực hiện thủ tục hành chính, các cán bộ luôn tích cực hướng dẫn để người dân có thể thực hiện thanh toán thuận lợi.

Ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai

Để từng bước hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến cho người dân, thời gian tới, Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn và trả lời thắc mắc, kiến nghị của người dân liên quan đến việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh giao tiếp qua internet, mạng xã hội; sử dụng tối đa các phương tiện, hình thức hội họp trực tuyến, trao đổi qua email, tin nhắn điện thoại, góp phần thực hiện thành công lộ trình xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Quán triệt, triển khai chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng về lưu trữ, quản lý tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Quán triệt, triển khai chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng về lưu trữ, quản lý tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Chiều 12/5, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai chỉ đạo của Ban Bí thư về lưu trữ, quản lý tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở địa phương.

Bước tiến mới trong dịch vụ cấp nước

Bước tiến mới trong dịch vụ cấp nước

Công ty Cổ phần Cấp nước Lào Cai đang tích cực triển khai chuyển đổi hợp đồng dịch vụ cấp nước từ bản giấy sang hợp đồng điện tử - tiến trình quan trọng trong hành trình chuyển đổi số toàn diện, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Khai trương Trung tâm Báo chí Thủ đô Hà Nội

Khai trương Trung tâm Báo chí Thủ đô Hà Nội

Chiều 9/5, tại Cơ sở 2 của Trung tâm Truyền thông, Dữ liệu và Công nghệ số Thành phố (số 17 Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, Hà Nội), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức khai trương Trung tâm Báo chí Thủ đô Hà Nội - thiết chế báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, hiện đại đầu tiên của thành phố, được xây dựng nhằm phục vụ yêu cầu nâng cao chất lượng thông tin truyền thông trong kỷ nguyên số.

Vườn Quốc gia Hoàng Liên: Chuyển đổi số trong công tác quản lý, bảo vệ rừng

Vườn Quốc gia Hoàng Liên: Chuyển đổi số trong công tác quản lý, bảo vệ rừng

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang được ứng dụng mạnh trên mọi lĩnh vực, Vườn Quốc gia Hoàng Liên - nơi được mệnh danh là “kho báu sinh học” của vùng Tây Bắc cũng bắt nhịp với xu thế. Những năm gần đây, công tác chuyển đổi số đã và đang trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển du lịch sinh thái bền vững.

Ngân hàng chuyển đổi số

Ngân hàng chuyển đổi số

Mục tiêu của quá trình chuyển đổi số ngân hàng là đặt khách hàng làm trung tâm, giúp ngân hàng kết nối và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thực hiện nội dung này, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang đưa ra nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ số để khai thác thị phần khách hàng.

Chuỗi hoạt động khảo sát “Thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao năng lực số cho cán bộ Hội LHPN Việt Nam” tại tỉnh Lào Cai

Chuỗi hoạt động khảo sát “Thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao năng lực số cho cán bộ Hội LHPN Việt Nam” tại tỉnh Lào Cai

Ngày 8 tháng 5, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Lào Cai phối hợp với Đoàn công tác Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động khảo sát “Thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao năng lực số cho cán bộ Hội LHPN Việt Nam” tại tỉnh Lào Cai.

Hơn 34.900 người tham gia học kỹ năng an ninh mạng miễn phí trên Nền tảng nCademy

Hơn 34.900 người tham gia học kỹ năng an ninh mạng miễn phí trên Nền tảng nCademy

Sau 2 ngày nền tảng nCademy của Hiệp hội an ninh mạng quốc gia (NCA) ra mắt, hơn 34.900 người tham gia khóa học miễn phí dành cho người dùng cá nhân. Khóa học với tên gọi “Cẩm nang an ninh mạng” nhằm trang bị kiến thức cơ bản về an toàn thông tin, giúp người dùng nhận diện các rủi ro mạng thường gặp, phòng tránh lừa đảo trực tuyến và bảo vệ thông tin cá nhân trong môi trường số.

Cuộc đua nhạc số: Được và mất

Cuộc đua nhạc số: Được và mất

Âm nhạc Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển sôi động, khi các nền tảng số như TikTok, YouTube... trở thành “sân khấu” chính cho nghệ sĩ lẫn khán giả. Mỗi tuần trôi qua lại xuất hiện một bản hit mới, một giai điệu phủ sóng mạng xã hội, hay một gương mặt nghệ sĩ trẻ bất ngờ vụt sáng. Thế nhưng, đằng sau bức tranh sôi động ấy là những trăn trở về giá trị nghệ thuật, về những tác phẩm có sức sống lâu bền với thời gian...

Ra mắt liên minh nhân lực chiến lược thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW

Ra mắt liên minh nhân lực chiến lược thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW

Ngày 7/5, Diễn đàn Phát triển xung lực mới cho quốc gia và Lễ ra mắt liên minh nhân lực chiến lược thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW diễn ra tại Hà Nội. Đây là sự kiện quan trọng, góp phần phát triển nguồn nhân lực đảm bảo thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW, do Tập đoàn FPT phối hợp các bộ, ban, ngành, đơn vị tổ chức.

fb yt zl tw