Thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thực hiện các công văn, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, phục vụ người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh Lào Cai vừa có Văn bản số 5699/UBND-KSTT chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trên mọi lĩnh vực, phân định rõ ràng trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan, phòng/ban chuyên môn và từng cán bộ/công chức/viên chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tránh bỏ sót nhiệm vụ, khắc phục triệt để tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không để phát sinh nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết TTHC.

Thứ 2, UBND tỉnh yêu cầu chỉ đạo 100% phòng/ban, cơ quan chuyên môn trực thuộc đổi mới quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc và đẩy mạnh việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; rà soát, đánh giá thực hiện công tác cải cách TTHC để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết TTHC theo phạm vi chức năng, quản lý.

Thứ 3, cần tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ tại Chỉ thị số 27/CTTTg ngày 27/10/2023 và Chỉ thị số 16/CT-TTG ngày 20/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về cải cách quy định, thực hiện TTHC.

img-8789-5634.jpg
Người dân tiếp cận dịch vụ công tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh.

Cụ thể, về cải cách quy định thủ tục hành chính, cần đẩy mạnh việc rà soát, đề xuất sửa đổi, bãi bỏ các quy định, thành phần hồ sơ TTHC không cần thiết làm phát sinh chi phí khi thực hiện TTHC, đặc biệt là pháp luật chuyên ngành; thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch đầy đủ TTHC theo quy định; khẩn trương công bố đầy đủ TTHC nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước với nhau, giữa UBND cấp tỉnh với các sở, ngành, UBND cấp huyện (xác định đúng phạm vi, đúng thẩm quyền đề ra tại Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 và Quyết định số 104/QĐ-TTg ngày 24/01/2024); khẩn trương thực thi các phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

Về cải cách việc thực hiện thủ tục hành chính, UBND tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch đầy đủ TTHC theo quy định. 100% hồ sơ TTHC của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã phải được tiếp nhận trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và được đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia, để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.

img-8767-4282.jpg
Các ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến để nâng cao chất lượng phục vụ công dân.

Cùng với đó, yêu cầu tập trung triển khai các nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông, ưu tiên rà soát tái cấu trúc quy trình tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2024 theo Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 28/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ; rà soát, đánh giá, cấu trúc lại quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến đang được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm.

Đẩy nhanh việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐCP, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa giữa các cơ quan thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu.

Tập trung thúc đẩy triển khai Đề án 06, nhất là việc tháo gỡ các điểm nghẽn trong quá trình triển khai; tiếp tục nghiên cứu đơn giản hóa giấy tờ khi thực hiện TTHC và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu định kỳ hằng tháng, công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chính quyền hai cấp ở Lào Cai: Gần dân, sát việc

Chính quyền hai cấp ở Lào Cai: Gần dân, sát việc

Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính và đưa vào vận hành mô hình chính quyền hai cấp, đến nay, bộ máy hành chính của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chính quyền cơ sở tại nhiều địa phương không chỉ hoạt động hiệu quả mà còn gần dân, sát cơ sở, giải quyết công việc nhanh gọn, minh bạch, tăng sự hài lòng của người dân.

Không để thủ tục hành chính gián đoạn trong ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp

Không để thủ tục hành chính gián đoạn trong ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp

Hôm nay (1/7), chính quyền 2 cấp chính thức đi vào vận hành, bên cạnh việc triển khai các công việc của chính quyền mới, tỉnh Lào Cai ưu tiên, bố trí cán bộ chuyên môn đủ năng lực để phục vụ người dân và doanh nghiệp giải quyết các thủ tục hành chính, không để gián đoạn trong ngày đầu vận hành.

Công an tỉnh thông báo tạm dừng tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp căn cước và định danh điện tử

Công an tỉnh thông báo tạm dừng tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp căn cước và định danh điện tử

Thực hiện chỉ đạo của cấp có thẩm quyền về việc triển khai sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức mô hình chính quyền địa phương hai cấp, nhằm đảm bảo việc cập nhật thông tin đồng bộ, chính xác trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và phục vụ công tác cấp căn cước, định danh điện tử theo địa giới hành chính mới, Công an tỉnh Lào Cai thông báo tạm dừng tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp căn cước và định danh điện tử từ ngày 27 - 30/6/2025.

Thông báo địa chỉ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai (mới)

Thông báo địa chỉ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai (mới)

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai, để đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi tỉnh Lào Cai mới đi vào hoạt động (ngày 1/7), Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai (mới) sẽ có 2 cơ sở tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính như sau:

Sự hài lòng của nhân dân là thước đo

Sự hài lòng của nhân dân là thước đo

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã tập trung chỉ đạo, tăng cường ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực hành chính công, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến cơ quan hành chính công giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan.

[Infographic] 7 xã mới của huyện Bát Xát sau khi sáp nhập

[Infographic] 7 xã mới của huyện Bát Xát sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 20 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Bát Xát (gồm 19 xã và 1 thị trấn) để thành lập 7 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm: Bát Xát, Mường Hum, Dền Sáng, Y Tý, A Mú Sung, Trịnh Tường, Bản Xèo.

[Infographic] 6 xã mới của huyện Bảo Yên sau khi sáp nhập

[Infographic] 6 xã mới của huyện Bảo Yên sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 19 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Bảo Yên (gồm 18 xã và 1 thị trấn) để thành lập 6 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm: Bảo Yên, Nghĩa Đô, Thượng Hà, Xuân Hòa, Phúc Khánh, Bảo Hà.

[Infographic] 6 xã mới của huyện Bắc Hà sau khi sáp nhập

[Infographic] 6 xã mới của huyện Bắc Hà sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 19 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Bắc Hà (gồm 18 xã và 1 thị trấn) để thành lập 6 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm Bắc Hà, Cốc Lầu, Bảo Nhai, Bản Liền, Tả Củ Tỷ, Lùng Phình.

[Infographic] Các xã, phường mới của thị xã Sa Pa sau khi sáp nhập

[Infographic] Các xã, phường mới của thị xã Sa Pa sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 16 đơn vị hành chính cấp xã của thị xã Sa Pa (gồm 10 xã và 6 phường) để thành lập 6 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm: xã Mường Bo, Tả Van, Bản Hồ, Tả Phìn, Ngũ Chỉ Sơn và phường Sa Pa.

[Infographic] 2 xã mới của huyện Si Ma Cai sau khi sáp nhập

[Infographic] 2 xã mới của huyện Si Ma Cai sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 10 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Si Ma Cai (gồm 9 xã và 1 thị trấn) để thành lập 2 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm Si Ma Cai và Sín Chéng.

fb yt zl tw