Thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thực hiện các công văn, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, phục vụ người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh Lào Cai vừa có Văn bản số 5699/UBND-KSTT chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trên mọi lĩnh vực, phân định rõ ràng trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan, phòng/ban chuyên môn và từng cán bộ/công chức/viên chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tránh bỏ sót nhiệm vụ, khắc phục triệt để tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không để phát sinh nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết TTHC.

Thứ 2, UBND tỉnh yêu cầu chỉ đạo 100% phòng/ban, cơ quan chuyên môn trực thuộc đổi mới quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc và đẩy mạnh việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; rà soát, đánh giá thực hiện công tác cải cách TTHC để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết TTHC theo phạm vi chức năng, quản lý.

Thứ 3, cần tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ tại Chỉ thị số 27/CTTTg ngày 27/10/2023 và Chỉ thị số 16/CT-TTG ngày 20/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về cải cách quy định, thực hiện TTHC.

img-8789-5634.jpg
Người dân tiếp cận dịch vụ công tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh.

Cụ thể, về cải cách quy định thủ tục hành chính, cần đẩy mạnh việc rà soát, đề xuất sửa đổi, bãi bỏ các quy định, thành phần hồ sơ TTHC không cần thiết làm phát sinh chi phí khi thực hiện TTHC, đặc biệt là pháp luật chuyên ngành; thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch đầy đủ TTHC theo quy định; khẩn trương công bố đầy đủ TTHC nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước với nhau, giữa UBND cấp tỉnh với các sở, ngành, UBND cấp huyện (xác định đúng phạm vi, đúng thẩm quyền đề ra tại Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 và Quyết định số 104/QĐ-TTg ngày 24/01/2024); khẩn trương thực thi các phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

Về cải cách việc thực hiện thủ tục hành chính, UBND tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch đầy đủ TTHC theo quy định. 100% hồ sơ TTHC của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã phải được tiếp nhận trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và được đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia, để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.

img-8767-4282.jpg
Các ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến để nâng cao chất lượng phục vụ công dân.

Cùng với đó, yêu cầu tập trung triển khai các nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông, ưu tiên rà soát tái cấu trúc quy trình tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2024 theo Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 28/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ; rà soát, đánh giá, cấu trúc lại quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến đang được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm.

Đẩy nhanh việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐCP, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa giữa các cơ quan thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu.

Tập trung thúc đẩy triển khai Đề án 06, nhất là việc tháo gỡ các điểm nghẽn trong quá trình triển khai; tiếp tục nghiên cứu đơn giản hóa giấy tờ khi thực hiện TTHC và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu định kỳ hằng tháng, công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

410 thủ tục hành chính được giải quyết trong tháng 7

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Yên Bái: 410 thủ tục hành chính được giải quyết trong tháng 7

Từ ngày 1/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Yên Bái đã tham mưu triển khai đi vào hoạt động ổn định, thông suốt đảm bảo đúng hướng dẫn của tỉnh, đáp ứng nhu cầu giao dịch thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn phường và các địa phương lân cận.

Công tác cải cách hành chính được tích cực triển khai thực hiện tại xã Mỏ Vàng.

UBND tỉnh phát động Phong trào thi đua đặc biệt thực hiện nhiệm vụ chính trị các tháng cuối năm 2025

UBND tỉnh vừa ban hành văn bản phát động Phong trào thi đua đặc biệt nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị những tháng cuối năm 2025. Phong trào được phát động trong bối cảnh tỉnh đã hoàn thành sắp xếp bộ máy chính trị và đang vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

 “Đại lý dịch vụ công trực tuyến” mang lại nhiều lợi ích cho người dân

“Đại lý dịch vụ công trực tuyến” mang lại nhiều lợi ích cho người dân

Nhằm xây dựng mạng lưới thực hiện thủ tục hành chính rộng khắp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Yên Bái đã triển khai mô hình "Đại lý dịch vụ công trực tuyến" tại 10 điểm giao dịch trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.

Thủ tướng yêu cầu tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 127/CĐ-TTg ngày 4-8-2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh theo các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26-3-2025 của Chính phủ.

Thêm đồ họa vào Sổ tay về hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Thêm đồ họa vào Sổ tay về hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Sáng 25/7, bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), cho biết, Cục đã hoàn thành việc bổ sung sơ đồ đồ họa mô tả các bước thủ tục hành chính trong “Sổ tay hướng dẫn công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp”.

Chính quyền cấp xã mới - Kỳ vọng từ người dân

Chính quyền cấp xã mới - Kỳ vọng từ người dân

Mô hình chính quyền cấp xã mới sau sắp xếp đơn vị hành chính theo hoạt động chính quyền địa phương hai cấp, đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính. Khi chính quyền cơ sở được trao thêm quyền, chủ động, gần dân hơn, đúng với tinh thần xây dựng chính quyền phục vụ, niềm tin và kỳ vọng của người dân, trong đó có người dân tỉnh Lào Cai, ngày càng được củng cố và lan tỏa.

“Bốn nhanh” giải quyết thủ tục hành chính ở Tân Hợp

“Bốn nhanh” giải quyết thủ tục hành chính ở Tân Hợp

Ngay sau khi vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, xã Tân Hợp đã phát động phong trào thi đua "Sáng tạo trong công vụ, tận tụy phục vụ Nhân dân" với phương châm "Bốn nhanh", qua đó thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý và điều hành, xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân.

Văn Bàn lan toả sự quan tâm từ chính quyền tới người dân

Văn Bàn lan toả sự quan tâm từ chính quyền tới người dân

Xã Văn Bàn trên cơ sở sáp nhập từ 5 xã Sơn Thủy, Khánh Yên Thượng, Làng Giàng, Hòa Mạc và thị trấn Khánh Yên từ 1/7. Sau gần 2 tuần vận hành, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Văn Bàn đã tiếp nhận 247 hồ sơ thủ tục hành chính, 100% hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, đúng hẹn.

fb yt zl tw