Thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thực hiện các công văn, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, phục vụ người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh Lào Cai vừa có Văn bản số 5699/UBND-KSTT chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trên mọi lĩnh vực, phân định rõ ràng trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan, phòng/ban chuyên môn và từng cán bộ/công chức/viên chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tránh bỏ sót nhiệm vụ, khắc phục triệt để tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không để phát sinh nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết TTHC.

Thứ 2, UBND tỉnh yêu cầu chỉ đạo 100% phòng/ban, cơ quan chuyên môn trực thuộc đổi mới quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc và đẩy mạnh việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; rà soát, đánh giá thực hiện công tác cải cách TTHC để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết TTHC theo phạm vi chức năng, quản lý.

Thứ 3, cần tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ tại Chỉ thị số 27/CTTTg ngày 27/10/2023 và Chỉ thị số 16/CT-TTG ngày 20/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về cải cách quy định, thực hiện TTHC.

img-8789-5634.jpg
Người dân tiếp cận dịch vụ công tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh.

Cụ thể, về cải cách quy định thủ tục hành chính, cần đẩy mạnh việc rà soát, đề xuất sửa đổi, bãi bỏ các quy định, thành phần hồ sơ TTHC không cần thiết làm phát sinh chi phí khi thực hiện TTHC, đặc biệt là pháp luật chuyên ngành; thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch đầy đủ TTHC theo quy định; khẩn trương công bố đầy đủ TTHC nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước với nhau, giữa UBND cấp tỉnh với các sở, ngành, UBND cấp huyện (xác định đúng phạm vi, đúng thẩm quyền đề ra tại Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 và Quyết định số 104/QĐ-TTg ngày 24/01/2024); khẩn trương thực thi các phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

Về cải cách việc thực hiện thủ tục hành chính, UBND tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch đầy đủ TTHC theo quy định. 100% hồ sơ TTHC của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã phải được tiếp nhận trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và được đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia, để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.

img-8767-4282.jpg
Các ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến để nâng cao chất lượng phục vụ công dân.

Cùng với đó, yêu cầu tập trung triển khai các nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông, ưu tiên rà soát tái cấu trúc quy trình tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2024 theo Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 28/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ; rà soát, đánh giá, cấu trúc lại quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến đang được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm.

Đẩy nhanh việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐCP, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa giữa các cơ quan thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu.

Tập trung thúc đẩy triển khai Đề án 06, nhất là việc tháo gỡ các điểm nghẽn trong quá trình triển khai; tiếp tục nghiên cứu đơn giản hóa giấy tờ khi thực hiện TTHC và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu định kỳ hằng tháng, công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Tháng 4 vừa qua, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Từ 1/7/2024, giải quyết liên thông điện tử thủ tục Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Từ 1/7/2024, giải quyết liên thông điện tử thủ tục Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 quy định việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.

Cần gỡ những “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính

Cần gỡ những “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính

Lào Cai hiện có 27 cơ quan, đơn vị thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, gồm 21 sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; bộ phận một cửa của UBND thành phố Lào Cai; 3 đơn vị ngành dọc của trung ương đóng trên địa bàn và 2 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công. Ngoài ra còn có bộ phận tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của 8 huyện, thị xã và 152 xã, phường, thị trấn.

Nâng cao hiệu quả công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng

Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5: Nâng cao hiệu quả công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng

Những năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tích cực đổi mới phương thức hoạt động, đặc biệt là giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về đo lường, xác định đo lường chất lượng là một trong những công cụ, giải pháp góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Cấp xã là cấp chính quyền đầu tiên tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, việc phát huy vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân đã góp phần thực hiện tốt mục tiêu cải cách hành chính chung của toàn tỉnh.

Xã Gia Phú: 95% hồ sơ công việc tại xã luân chuyển trên môi trường mạng

Xã Gia Phú: 95% hồ sơ công việc tại xã luân chuyển trên môi trường mạng

Theo thông tin của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số huyện Bảo Thắng, hiện Gia Phú là một trong xã đi đầu về cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng chuyển đổi số trong thực hiện hành chính công với hơn 95% hồ sơ công việc tại xã được quản lý, xử lý và luân chuyển trên môi trường mạng (số còn lại thuộc phạm vi bí mật nhà nước).

Cắt giảm ít nhất 20% chi phí và thủ tục hành chính trước năm 2025

Cắt giảm ít nhất 20% chi phí và thủ tục hành chính trước năm 2025

Căn cứ Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022 - 2025; nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong nội bộ cơ quan hành chính nhà nước, UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong từng sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; nội bộ trong UBND huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

fbytzltw