Thúc đẩy cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thúc đẩy hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Lào Cai nhằm nâng cao số lượng hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được xử lý trực tuyến, hoàn thành các chỉ tiêu về cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, nhất là các dịch vụ công trực tuyến toàn trình thực hiện thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy.

tt2.jpg
Đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, trong năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp. Đó là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tăng cường giám sát chất lượng, thời gian giải quyết các hồ sơ TTHC đăng ký qua mạng trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Quyết liệt tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, đảm bảo an toàn, thiết thực, hiệu quả trong quá trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh. 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức khi có nhu cầu giải quyết TTHC phải sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến; chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người thân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến. Chuẩn hoá dữ liệu TTHC, đảm bảo dữ liệu TTHC được đồng bộ, thống nhất giữa Cổng dịch vụ công của tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Thực hiện đầy đủ việc tiếp nhận các ý kiến phản ánh, góp ý của người dân, tổ chức đối với giải quyết TTHC.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện triển khai dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến một cách sáng tạo, hiệu quả, toàn diện; bám sát các mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh; xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cần đảm bảo nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; tận dụng tối đa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của bộ, ngành Trung ương, địa phương phục vụ giải quyết TTHC hiệu quả, góp phần hiện đại hoá và đơn giản hoá TTHC.

6 mục tiêu trong năm 2024

100% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 60% trở lên.

Cung cấp tối thiểu 80% dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số TTHC có đủ điều kiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

100% TTHC được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Phấn đấu tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận đạt tối thiểu 60%.

Phấn đấu 70% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC đang quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.

100% hồ sơ giải quyết TTHC được số hoá, cập nhật và xử lý trên môi trường mạng.

100% cơ quan, địa phương thực hiện hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi số - động lực tăng trưởng mới

Chuyển đổi số - động lực tăng trưởng mới

Từ một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, Lào Cai đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ nhờ định hướng phát triển đúng đắn: Lấy khoa học - công nghệ (KH&CN) và chuyển đổi số (CĐS) làm trụ cột cho tăng trưởng. Với tư duy đổi mới, chính sách linh hoạt và hành động quyết liệt, tỉnh đang hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế quốc tế, phát triển theo hướng “Xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.

Phát triển thương mại điện tử đặt trong hệ sinh thái chuyển đổi số

Phát triển thương mại điện tử đặt trong hệ sinh thái chuyển đổi số

Là hoạt động thương mại dựa trên công nghệ, Thương mại điện tử (TMĐT) chịu ảnh hưởng nhiều khi công nghệ ngày càng đổi mới và phát triển. Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị đã khẳng định phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để phát triển kinh tế - xã hội.

Thuế điện tử hải quan gỡ nút thắt cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Thuế điện tử hải quan gỡ nút thắt cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Trong bối cảnh các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang nỗ lực mở rộng thị trường, đáp ứng những yêu cầu khắt khe từ các đối tác quốc tế, thì việc rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí, cải cách thủ tục hành chính trở thành yếu tố then chốt. Tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai, giải pháp thuế điện tử hải quan được triển khai thời gian qua đã chứng minh hiệu quả rõ rệt, gỡ bỏ nhiều “nút thắt” vốn tồn tại lâu nay trong quá trình thông quan hàng hóa.

Lào Cai tham dự Phiên họp lần thứ Tư Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06

Lào Cai tham dự Phiên họp lần thứ Tư Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06

Chiều 24/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 chủ trì phiên họp lần thứ Tư của Ban Chỉ đạo để sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ từ đầu năm và quán triệt, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm.

Nga đẩy mạnh phát triển chuyển đổi số thông qua nền tảng GosTech

Nga đẩy mạnh phát triển chuyển đổi số thông qua nền tảng GosTech

Chính phủ Nga cho biết sẽ đẩy mạnh triển khai nền tảng số thống nhất với tên gọi “Công nghệ quốc gia” (GosTech) nhằm hiện đại hóa và đồng bộ hóa các dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc. Nga đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ triển khai 100 dịch vụ xã hội thiết yếu trên nền tảng này.

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Từ ngày 01/8/2025, hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thống nhất số định danh cá nhân/căn cước công dân với mã số bảo hiểm xã hội cho toàn bộ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Đây được xem là bước cải cách hành chính quan trọng, hướng tới mục tiêu số hóa hoạt động của ngành.

Xã Bát Xát tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 người

Xã Bát Xát tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 người

Ngày 20/9, tại Trường Tiểu học Quang Kim; Trường Tiểu học & THCS Bản Qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bát Xát (Lào Cai) tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 học viên là thành viên tổ công nghệ số cộng đồng; cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học; cùng người dân có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin tại 23 thôn thuộc các xã Quang Kim, Bản Qua (cũ).

fb yt zl tw