Đi tìm sự tích núi Hàm Rồng

LCĐT - Ở độ cao 1.500 m, Sa Pa như một hòn đảo nổi trong làn mây trắng bồng bềnh huyền ảo của núi rừng Hoàng Liên Sơn hùng vỹ. Nổi bật phía Đông Nam thị trấn Sa Pa cũ, nơi ngã ba giáp ranh với xã Sa Pả (nay là phường Sa Pả) và xã Hầu Thào là núi Hàm Rồng. Núi Hàm Rồng có độ cao vượt hẳn khu thị trấn hàng trăm mét, trên đỉnh núi có hình thù một con rồng ngẩng cao đầu, hướng lên đỉnh Fansipan quanh năm mây phủ.

Núi Hàm Rồng.
Núi Hàm Rồng.

Xung quanh chuyện kể về núi Hàm Rồng có nhiều truyền thuyết mà người dân bản địa thường kể cho con cháu nghe như truyền thuyết về 3 anh em nhà rồng trong cơn đại hồng thủy chọn nơi trú ngụ, hai rồng anh để lạc rồng em. Trong đớn đau giành sự sinh tồn, rồng em hóa đá để lại dấu tích núi Hàm Rồng.

Cận cảnh đỉnh Hàm rồng mùa tuyết rơi.

Cận cảnh đỉnh Hàm rồng mùa tuyết rơi.

Nhưng truyền thuyết được nhiều người yêu mến là câu chuyện tình yêu của đôi rồng nơi chân dãy Hoàng Liên. Chuyện kể rằng, khi xưa trời đất còn gần nhau, từ dưới đất bắc thang lên được trời. Dưới chân dãy Hoàng Liên có đôi rồng yêu thương nhau mãnh liệt, sống với nhau hạnh phúc tràn đầy. Một năm nọ có trận đại hồng thủy khiến đất rung chuyển, trời như sập xuống, long mạch vùng Hùng Hồ lưng chừng dãy Hoàng Liên bị bung ra, nước và bùn đá cuồn cuộn đổ về. Đôi rồng đang say sưa hạnh phúc không hề hay biết, đến khi dòng bùn đá từ mạch Hùng Hồ tràn về cuốn mỗi con mỗi hướng. Rồng chồng trôi xuôi theo hướng dòng Mường Hoa, rồng vợ mắc kẹt lại trong khe núi đá. Rồi trời đất bình yên trở lại, nhưng chờ mãi không thấy rồng chồng trở về; rồng vợ khắc khoải quên ăn, quên ngủ nằm chờ. Đợi chờ mãi rồng vợ hóa đá, đầu vẫn hướng lên dãy Hoàng Liên Sơn như tìm kiếm chồng. Núi Hàm Rồng hôm nay còn lại dấu tích vườn hoa Hàm Rồng, vườn đá Thạch Lâm lưu dấu chuyện tình đôi rồng huyền thoại.

Người Mông Sa Pa làm lễ cúng thần trên đỉnh Hàm rồng dịp đầu xuân.
Người Mông Sa Pa làm lễ cúng thần trên đỉnh Hàm rồng dịp đầu xuân.

Với người địa phương, truyền thuyết về núi Hàm Rồng luôn được trân trọng và truyền kể cho con cháu đời sau và được linh thiêng hóa. Đã từ lâu, mỗi khi Tết đến, các già làng, trưởng họ người Mông, Giáy, Xá Phó và Dao vẫn đến núi Hàm Rồng để tổ chức lễ cúng tưởng nhớ về tình yêu đẹp của vợ chồng nhà rồng, cầu mong cho trời đất nơi đây mưa thuận, gió hòa.

Khu du lịch Hàm Rồng được xây dựng trên diện tích gần 150 ha. Công trình được khởi công năm 1996 nhằm khai thác những giá trị văn hóa - tự nhiên một cách hoang sơ. Đặc biệt, với những du khách có sở thích ngắm toàn cảnh thị trấn Sa Pa cũ từ trên cao thì lên khu du lịch Hàm Rồng có nhiều điểm có thể nhìn thấy thị trấn du lịch từ 3 phía.

Người dân trong vùngtổ chức lễ hội mùa xuân trên đỉnh Hàm rồng.
Người dân trong vùngtổ chức lễ hội mùa xuân trên đỉnh Hàm rồng.

Không chỉ là điểm ngắm thị xã du lịch Sa Pa đẹp nhất, núi Hàm Rồng còn được biết đến như một khu vườn thượng uyển với các loài hoa khoe sắc quanh năm. Đến đây, du khách cũng cảm nhận được những giá trị văn hóa của các tộc người thiểu số qua các không gian trưng bày, tái hiện cuộc sống sinh hoạt của đồng bào.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Để di sản tỏa sáng trong đời sống đương đại

Để di sản tỏa sáng trong đời sống đương đại

Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) năm 2024 đã chính thức đi vào đời sống với nhiều điểm mới, thể hiện rõ tính ưu việt, mở ra những kỳ vọng đối với công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa một cách hiệu quả trong kỷ nguyên mới.

Bản sắc và hội nhập

Bản sắc và hội nhập

Lào Cai và Yên Bái - hai vùng đất ở thượng nguồn sông Hồng, chung một mái nhà dưới dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, đã chính thức hợp nhất thành tỉnh Lào Cai mới theo Nghị quyết 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội khóa XV. Tỉnh Lào Cai mới không chỉ mở rộng về không gian địa lý, tăng quy mô dân số mà còn là điểm hội tụ tinh hoa văn hóa của vùng Tây Bắc, mở ra nhiều cơ hội hội nhập và phát triển từ việc phát huy giá trị các di sản văn hóa, vững bước vào kỷ nguyên mới.

Viết giữa gian bếp nhỏ

Viết giữa gian bếp nhỏ

Góc làm việc của bà không phải phòng riêng, chỉ là chiếc bàn bên căn bếp nhỏ. Trên giá sách kế bên là những cuốn sách, tài liệu cũ quý giá, những thứ mà bà đã dành nhiều năm để sưu tầm, nghiên cứu. Đó là ấn tượng đầu tiên khi tôi có mặt tại nhà bà Trần Thị Minh, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật cũng là hội viên Hội Nhà báo tỉnh.

Rơm vàng kể chuyện tái sinh

Rơm vàng kể chuyện tái sinh

Ngày hè, nắng như rót mật xuống những thửa ruộng ở thung lũng Nghĩa Đô, cũng là lúc những sợi rơm vàng óng phơi mình trên bãi đất sau mùa gặt. Ở Nghĩa Đô, rơm không còn là phế phẩm nông nghiệp chỉ dùng để đun nấu hay lót chuồng trại chăn nuôi gia súc. Rơm đang “sống lại” trong những đôi tay tài hoa của phụ nữ bản người Tày, bản người Dao bên bếp lửa, dưới mái nhà sàn; hay góc sân nhỏ của những ngày nông nhàn sau mùa gặt, trong những câu chuyện đời thường đẹp như thơ…

Tìm ra 'Vua tiếng Việt' mới

Tìm ra 'Vua tiếng Việt' mới

Chương trình "Vua tiếng Việt" tìm ra chủ nhân mới nhất của ngai vàng và giải thưởng lớn nhất trị giá hơn 300 triệu đồng. Chủ nhân ngai vàng giành chiến thắng trong phần thi về chủ đề Xe.

Người Xá Phó giữ gìn bản sắc văn hóa

Người Xá Phó giữ gìn bản sắc văn hóa

Trong những ngày cuối tuần yên ả, Nhà văn hóa đa năng xã Sơn Thủy cũ (nay là xã Văn Bàn) rộn rã tiếng cười, lời ca, điệu múa. Ở đó, anh Lý Văn Tư cùng các thành viên Câu lạc bộ dân gian dân tộc Xá Phó say sưa tập luyện.

Hành trình rạng rỡ Hoa hậu Việt Nam 2024

Hành trình rạng rỡ Hoa hậu Việt Nam 2024

Từ sân khấu nổi lần đầu tiên trên sông Hương, chuỗi truyền hình thực tế đầu tiên, đến loạt danh hiệu đại sứ mới, Hoa hậu Việt Nam 2024 đã tạo nên một hành trình đậm tính thời đại. Bên cạnh mục tiêu tôn vinh nhan sắc, cuộc thi còn góp phần định nghĩa lại vai trò của hoa hậu trong xã hội hôm nay.

Lễ Tủ Cải của người Dao đầu bằng ở Tam Đường: Dấu mốc trưởng thành và bản sắc văn hóa

Lễ Tủ Cải của người Dao đầu bằng ở Tam Đường: Dấu mốc trưởng thành và bản sắc văn hóa

Trong đời sống cộng đồng người Dao đầu bằng tại Tam Đường, tỉnh Lai Châu, lễ Tủ Cải là nghi lễ đánh dấu bước trưởng thành của người con trai. Người Dao nơi đây quan niệm rằng, để được cộng đồng công nhận và sau này khi mất đi có thể trở về với tổ tiên, mỗi người con trai nhất định phải trải qua nghi lễ này.

fb yt zl tw